Hạng D
13/1/10
2.305
1.563
113
Bình Thạnh, HCM
Em xin mạn phép tổng hợp lại các ý kiến để tiện theo dõi nhé!
1/ Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì định kì thay nước làm mát 40000Km đối với các xe mới bảo dưỡng chính hãng.
2/Trong quá trình sử dụng tỳ theo điều kiện môi trường vận hành thì két giải nhiệt bị bẩn các cánh tản nhiệt nên cần phải vệ sinh bằng cách tháo két nước ra ngoài và dùng vòi xịt rửa(xịt trực diện vào các khe hở của cánh tản nhiệt vì các lá nhôm rất mềm, nếu để vòi nghiêng rất dể bị xếp các lá tản nhiệt>>> khi đó sẽ tản nhiệt kém).
Rồi sau đó thay dung dịch giải nhiệt (sử dụng chính hãng)
Có hay loại dung dịch : loại pha sẵn của nhà sản xuất DD và loại chưa pha (thường đóng gói 1 lite) có hướng dẫn tỉ lệ pha trên bao bì đóng gói.
3/Đối với các xe đã cũ >10 năm thường trong các mao dẫn dễ bị tắt do bị nghẹt nên lưu lượng nước giải nhiệt đi qua thấp thường gây nên hiện tượng nóng máy khi đi tốc độ thấp,kẹt xe,hoặc chờ tại các giao lộ
Cách khắc phục là mang ra tiệm >>> tách phần nắp của két nước sau đó dùng que thép thông các mao dẩn cho sạch rồi lắp lại.
Rủi ro cũng rất cao vì các zoan cao su làm kín cũng đã bị chai cứng>>> nên khi lắp lại rất dễ bị rò rỉ >>> làm mất nước trong hệ thống>>>gây sôi nước.
4/Đối với các xe đã cũ > 10 năm : các van hằng nhiệt rất dễ bị kẹt đóng nên không cho nước lưu thông từ động cơ qua két nước>>> không giải nhiệt được gây sôi nước.
Một số xe tháo bỏ van hằng nhiệt thì hoạt động bình thường ( xe còn sài bộ Chế Hòa Khí) Nhưng có xe khi tháo bỏ van hằng nhiệt thì bị sôi nước và tiêu hao nhiện liệu cao hơn (Thường là các xe có hệ thống phun xăng điện tử )
5/ Khi xe thay nước làm mát có làm hỏng két nước không??? (Thủng,vở két) các Bác thường lầm tưởng là dung dịch làm hỏng,thực ra điều này không chính xác >>> đó là do vật liệu (Hiện tại két nước thường làm bằng nhôm) lâu ngày bị oxy hóa,khi vệ sinh xong đổ dung dịch mới vào >> do dung dịch có tính chống căn bẩn nên các mao dẩn nước rất sạch và mỏng >> vì thế khi động cơ hoạt động thì áp suất tăng lên làm thủng hoặc gây vỡ những chỗ nào mỏng nhất.
Các mao dẫn mỏng đi là do hiện tượng mòn vì bị oxy hóa chứ không phải do dung dịch (dung dịch làm mát có tính chất chống oxy hóa và chống đóng cặn bẩn trong hệ thống làm mát và nâng cao điểm sôi(nhiệt độ sôi) của nước.
6/Bơm nước có các cánh bơm cũng bị mòn theo thời gian và cũng được thay thế định kì, Nếu các cánh bơm bị mòn thì lưu lượng trao đổi nước giữa két nước và động cơ kém cũng gây nên hiện tượng sôi nước, mặc dù hệ thống không hề bị rò rỉ nước,thiếu nước
Định kì thay bơm nước cũng tùy thuộc vào chế độ bảo dưỡng ,đối với các xe thay nước định kì thì bơm cũng lâu hỏng hơn so với các xe không sử dụng đúng dung dịch hoặc không sử dụng dung dịch.
7/Khi nện tượng sôi nước xảy ra : tùy theo mức độ mà nó ảnh hưởng đến zoan của buồng đốt (hay gọi là hiện tượng thổi zoan cullase)
Khi xe đã bị thổi zoan thì áp suất trong hệ thống làm mát rất cao (áp suất tăng khi nhiệt độ tăng) thường gây vỡ két nước,vỡ ống nước Thậm chí bị cong tay biên (dên) hay thủng piston.
Muốn khắc phục >>>thay zoan nắp máy mới và kiểm tra hệ thống làm mát, đảm bảo rằng hệ thống không còn bị rò rỉ gây mất nước.
8/ Nhiệt độ đóng mở quạt giải nhiệt tùy thuộc vào nhà thiết kế động cơ: có những động cơ nhiệt độ làm việc 92-98 độ C (Thường là các hãng xe Nhật)
nhưng có những động cơ làm việc ở 102 - 105 độ C ( Ford Modeo,BMW,Daewoo Magnus,Mer...) Quan trọng là khi động cơ hoạt động không tải : Sau một thời gian quạt làm mát tự động quay sau đó sẽ tự tắt khi nhiệt giảm xuống.
9/Chú ý đến tuổi thọ của quạt giải nhiệt >>> sau thời gian các chổi than sẽ bị mòn >>quạt sẽ không hoạt động >> xe bị sôi nước. trung bình tuổi thọ của quạt giải nhiệt khoảng 120K-150K (đối với xe Nhật);100K - 130K (đốii với xe Hàn)
Các dòng xe chau Âu nên thường xuyên kiểm tra khi xe 90K trở đi
10/các cổ ống dẫn nước có 2 loại: ăng- ti- mom và loại cacbon(sợi thủy tinh)
Loại ăng-ti-mon thì bị ăn mòn oxy hóa (xâm thực)hay bị rỗ bề măt sau thời gian sử dụng và gây rỏ rỉ nước tại các đầu ống >> nhiệt độ sẽ tăng dần khi có hiện tượng mất nước xảy ra ,nếu để ý đồng hồ báo nhiệt sẽ thấy nhiệt độ tăng dần.
Loại cacbon thì không bị mòn nhưng bị dòn rất dễ vỡ gây nên mấy nước đột ngột >>Xe bị mất nước đột ngột thường thì nhìn đồng hồ báo nhiệt sẽ không nhận ra cho đến khi bị bó máy không chạy được thì mới biết.
11/Hư hỏng thường gặp nữa là cảm biến điều khiển quạt giải nhiệt.
Có xe cử dụng cảm biến thường mở >>> khi hư hỏng thì quạt chạy liên tục
Xe xử dụng cảm biến thường đóng >>> khi hỏng thì quạt không quay
12/ Nên chú ý dến các ống dẫn bằng cao su >> xử dụng lâu ngày cũng bị lão hóa dể bị nứt,thủng làm rò rỉ nước.
Nên kiểm tra định kì hệ thống làm mát là cần thiết để duy trì tình trang hoạt động của xe tránh bị mất nước,sôi nước>>> dẫn đén nhiều hệ lụy và khắc phục khác tốn kém.
Chuyên gia kỹ thuật xe đã vào còm. Bác Taunus71 rất cứng về kỹ thuật xe cả lý thuyết lẫn thưc tế. Thanks Bác.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Hạng C
6/1/10
937
4.355
93
HCM
Chào các bác!
xe em renault 25 - 1990, bị vần đề sôi, trào nước làm mát??
Đã kiểm tra két nước, các đường ống - Không bị rò rỉ làm thiếu/mất nước mát.
Nước trong bình phụ vẫn trong vạch Min-Max. 2 quạt gió vẫn chạy tốt
Nhưn nước rất nhanh nóng và sôi. khi mình dừng xe tắt máy thì nước sôi và trào ra qua nắp bình phụ rất nhiều, khoảng 1.5lit.
Chưa tìm ra nguyên nhân ạ, e sợ mai mốt nước ko trào ra qua nắp bình phụ được thì nó sẽ tạo áp xuất đẩy vỡ các chỗ khác.
Nhờ các bác chỉ giáo.
Xin cảm ơn!