Hạng D
19/6/10
1.285
87
48
TP Hồ Chí Minh
Chào các bác!
xe em renault 25 - 1990, bị vần đề sôi, trào nước làm mát??
Đã kiểm tra két nước, các đường ống - Không bị rò rỉ làm thiếu/mất nước mát.
Nước trong bình phụ vẫn trong vạch Min-Max. 2 quạt gió vẫn chạy tốt
Nhưn nước rất nhanh nóng và sôi. khi mình dừng xe tắt máy thì nước sôi và trào ra qua nắp bình phụ rất nhiều, khoảng 1.5lit.
Chưa tìm ra nguyên nhân ạ, e sợ mai mốt nước ko trào ra qua nắp bình phụ được thì nó sẽ tạo áp xuất đẩy vỡ các chỗ khác.
Nhờ các bác chỉ giáo.
Xin cảm ơn!
Xe Bác càn giải quyết 3 giai đoạn
1/ Đảm bảo két nước hoàn toàn được thông thoáng ,sạch sẽ (nếu chưa xúc thì tháo ra mang cho thợ xúc két nước).
2/ Mở bơm nước ra kiểm tra (Cái này giao cho thợ làm) xem cánh bơn nước còn tốt không? và đảm bảo không rò rỉ nước qua bơm.
3/Nếu vẫn còn hiện tượng nóng nước như trên: Tháo nắp máy kiểm tra thành xilanh có bị nứt không? Mặt nắpp máy có bị rò nước qua buồng đốt không? nếu còn tốt thay zoăng nắp máy >>> vấn đề sẽ được giải quyết.
Bác cứ làm từng bước một,tuy chậm một chút nhưng sẽ tiết kiệm. Chúc Bác thành công nhé!
 
Hạng C
6/1/10
937
4.355
93
HCM
Xe Bác càn giải quyết 3 giai đoạn
...
3/Nếu vẫn còn hiện tượng nóng nước như trên: Tháo nắp máy kiểm tra thành xilanh có bị nứt không? Mặt nắpp máy có bị rò nước qua buồng đốt không? nếu còn tốt thay zoăng nắp máy >>> vấn đề sẽ được giải quyết.
...!
Cảm ơn bác!
bác chỉ rõ hơn mục 3/ này với ạ:
- Thành xilanh nứt?? nghiêm trọng? hư máy lun hả bác?
- rò nước qua buồng đốt thì sao nổ máy được??
 
  • Like
Reactions: thinhsve
Hạng D
19/6/10
1.285
87
48
TP Hồ Chí Minh
Em xin giải thích thêm:
1/Vết nứt 1 trong 4 xi lanh chỉ xuất hiện trong trường hợp: tiền sử bị sôi nước>> hoảng qúa đổ nước vào két nước(khi máy còn rất nóng) làm cho xi lanh bị co ngót gây ra vết nứt >> hay xảy ra với các Bác thiếu kinh nghiệm trong quá trình xư lí khi xe bị sôi nước.Khi xe nổ máy sau một thời gian vết nứt nở ra do giản nở nhiệt và áp suất trong buồng nổ sẽ đun sôi nước làm mát.
2/ Giữa nắpp máy và thân máy có miếng xoăng làm kín buồng đốt(zoăng culasse)và bao xung quanh là nước giải nhiệt >>> do thời gian lâu ngày >> mặt máy bị xâm thực(ăn mòn do nước) >>> zoăng không làm kín tốt >>> khi nổ máy áp suất buồng đ6t1 rất cao >>> trong quá trình cháy giản nở >>> làm zoăng bị biến dạng nhiệt >>gây ra lòn khii1 đốt qua nước làm mát >>> gây sôi nước (do áp suất buồng đốt lớn nên nước không vào buồng đốt chỉ có khí đốt lòn qua nước >>> trường hợp này rất dể xảy ra đối với các động cơ đã lâu đặc biệt là nắp máy được chế tạo bằng gang xám.
 
Hạng F
17/8/09
7.874
343
83
Sài Gòn <---> Hà Nội
Em xin giải thích thêm:
1/Vết nứt 1 trong 4 xi lanh chỉ xuất hiện trong trường hợp: tiền sử bị sôi nước>> hoảng qúa đổ nước vào két nước(khi máy còn rất nóng) làm cho xi lanh bị co ngót gây ra vết nứt >> hay xảy ra với các Bác thiếu kinh nghiệm trong quá trình xư lí khi xe bị sôi nước.Khi xe nổ máy sau một thời gian vết nứt nở ra do giản nở nhiệt và áp suất trong buồng nổ sẽ đun sôi nước làm mát.
2/ Giữa nắpp máy và thân máy có miếng xoăng làm kín buồng đốt(zoăng culasse)và bao xung quanh là nước giải nhiệt >>> do thời gian lâu ngày >> mặt máy bị xâm thực(ăn mòn do nước) >>> zoăng không làm kín tốt >>> khi nổ máy áp suất buồng đ6t1 rất cao >>> trong quá trình cháy giản nở >>> làm zoăng bị biến dạng nhiệt >>gây ra lòn khii1 đốt qua nước làm mát >>> gây sôi nước (do áp suất buồng đốt lớn nên nước không vào buồng đốt chỉ có khí đốt lòn qua nước >>> trường hợp này rất dể xảy ra đối với các động cơ đã lâu đặc biệt là nắp máy được chế tạo bằng gang xám.

Lâu lắm mới thấy tàu ngầm nổi :D
 
Hạng F
29/10/16
12.195
25.744
113
Pháp
Chào các bác!
xe em renault 25 - 1990, bị vần đề sôi, trào nước làm mát??
Đã kiểm tra két nước, các đường ống - Không bị rò rỉ làm thiếu/mất nước mát.
Nước trong bình phụ vẫn trong vạch Min-Max. 2 quạt gió vẫn chạy tốt
Nhưn nước rất nhanh nóng và sôi. khi mình dừng xe tắt máy thì nước sôi và trào ra qua nắp bình phụ rất nhiều, khoảng 1.5lit.
Chưa tìm ra nguyên nhân ạ, e sợ mai mốt nước ko trào ra qua nắp bình phụ được thì nó sẽ tạo áp xuất đẩy vỡ các chỗ khác.
Nhờ các bác chỉ giáo.
Xin cảm ơn!

Theo bác viết thì đó là jointe de culasse (giửa block máy trên và máy dưới)
joint-culasse-neuf-en-place.jpg

- Xe lạnh mở nắp nhớt , nếu màu như cà phê sửa và hơi kẹo như mayonnaise lá 100%
- máy lạnh, khi châm nước qua bình có màng nhớt , cũng là nó
- Xe nóng, các ống nước cao su không những nóng mà còn căng lên
raph_quiroule_1108910684_pony_mayo.jpg


Có thể có khói trắng liên tục mặc dầu xe nóng (do hơi nước ra bằng ống pô) không phải xe lạnh nhé

probleme-culasse-moteur.jpg


Trong trường hợp đi xa, phải thủ vài thùng nước 5L, nhưng khi máy nguội mới được châm nước, nếu không sẽ nứt /cong luôn culasse (vì nóng gặp lạnh)

Trong trường hợp đang lái, giửa đường, kim lên cao thì

1 - Xuống hết kính, để hơi thổi ra cửa
2 - Để vào chế độ nóng nhất với quạt nhanh nhất (để tải nhiệt xe ra ngoài)
3 - Tuyệt đối không mở máy lạnh

Nếu bác có thể tháo tạm thermostat cất đi trong lúc tìm bệnh và chửa bệnh

pl11228822-oe_24521479_24564633_car_engine_thermostat_cooling_system_thermostat.jpg


Để cho nước đi nhiều hơn phần trong xe

- Giá đồ không đắt, nhưng gia công có thể đắt

Thường các xứ nóng mà kẹt xe thì dể bị bệnh nầy
 
Hạng B1
25/10/17
98
61
28
bài hay, bổ ích quá. :)
Xe em 2009 Kia, tự xúc két nước mà cũng khg triệt để vậy được. Với lại nước làm mát cũng phải chú ý các bác ơi, màu gì không quan trọng, quan trọng là thành phần giống nhau và phù hợp xe là được. XE em trước xả rồi châm tùm lum, sau phát hiện nó bị rỉ (leaking) 1 lổ nhỏ xíu trên cổ ống rồi đóng teng 1 cục luôn. :(