Muốn hiểu dễ mà bác, hôm nào chở thùng mía lon xuống, em giải thích cho. Về đảm bảo trị được bệnh cái xe nâng đời 200x của Bác. Hi hi.Bấm like từ trên xuống dưới dù chẳng hiểu mấy hi hi...
P/S: Nhớ rủ thêm đồng bọn chứ cưa ngươi nửa thùng thì về đến nhà là mèo vẫn hoàn mèo.
hột dẻ bác @POLTS ui. Khi nào có mía lon, ới em đem mồi sang nhaMuốn hiểu dễ mà bác, hôm nào chở thùng mía lon xuống, em giải thích cho. Về đảm bảo trị được bệnh cái xe nâng đời 200x của Bác. Hi hi.
Muốn hiểu dễ mà bác, hôm nào chở thùng mía lon xuống, em giải thích cho. Về đảm bảo trị được bệnh cái xe nâng đời 200x của Bác. Hi hi.
P/S: Nhớ rủ thêm đồng bọn chứ cưa ngươi nửa thùng thì về đến nhà là mèo vẫn hoàn mèo.
Hứa rồi nhen !! Con mèo 200x của em đâyhột dẻ bác @POLTS ui. Khi nào có mía lon, ới em đem mồi sang nha
ơ... cái bài hướng dẫn của fiatSG dễ hiểu mà, chỉ làm là ngại thôi!
hồi chạy espero (con xe số 2 truyền thống của XNL trong mọi chuyến đi), em với bác Tưởng gặp một pan sôi nước (con này hay bị bịnh nóng máy sôi nước lắm) cứ phải vừa đi vừa đổ, lết tới trạm dừng xe... lần ra được số đt một em kỹ thuật viên trẻ làm KCS trong một nhà máy gì đó của hãng xe gì đó. ẻm bắt một phát ra ngay cái bịnh trĩ kinh niên của mợ espero già mà bao lần không thợ nào kiếm ra: cái jack cắm cấp điện cho quạt két nước bị biến dạng, tiếp xúc kém, quạt lúc chạy lúc không! về sửa lần đó chỉ rất ít xiền nhưng dứt bịnh luôn.
(cơ mà lần sau thì lại bịnh khác)
hồi chạy espero (con xe số 2 truyền thống của XNL trong mọi chuyến đi), em với bác Tưởng gặp một pan sôi nước (con này hay bị bịnh nóng máy sôi nước lắm) cứ phải vừa đi vừa đổ, lết tới trạm dừng xe... lần ra được số đt một em kỹ thuật viên trẻ làm KCS trong một nhà máy gì đó của hãng xe gì đó. ẻm bắt một phát ra ngay cái bịnh trĩ kinh niên của mợ espero già mà bao lần không thợ nào kiếm ra: cái jack cắm cấp điện cho quạt két nước bị biến dạng, tiếp xúc kém, quạt lúc chạy lúc không! về sửa lần đó chỉ rất ít xiền nhưng dứt bịnh luôn.
(cơ mà lần sau thì lại bịnh khác)
lại nhắc chiện cũ roài. không biết xợ gì cả. mấy con âm binh lại vào đập cho bi chừ!Em nhớ xóm nhà lá ngày xưa đông vui cũng nhờ những cái thớt như thế này. Hồi đó xe ai cũng lá, nên hư hỏng có thể trao đổi qua lại để tự giải quyết được. Rồi thời gian trôi đi... ơn giời ai cũng làm ăn được. Thành đạt thì lên...Rờ nôn, Santa phê... Cùi cùi như em thì sắm được con CAP hot boy một thời nhưng cũng đầy tai tiếng cho đến bây giờ.(mịa hùi đó phải đút lót mới lấy được xe) Kể từ ngày ấy xe hư thì âm thầm kêu xe cứu hộ vì chẳng sờ mó chỉnh chọt gì được... Xóm mình buồn từ dạo ấy, âu cũng là quy luật của cuộc sống. Bây giờ kinh tế lại đi xuống, ai cũng có nỗi lo toan cho gia đình và con cái nên cũng ít thời gian về xóm...
Xin nhắn những ai của những ngày xưa... hoàng thị, có giận hờn gì cũng để lại phía sau lưng. Nếu ai có dịp ghé về xóm nhỏ, thì để lại một vài còm cho xóm bớt đìu hiu.
dưng mà cảm động quá cơ! nhớ quá cơ...!
Chú nói sao chứ van hằng nhiệt xe bim 105 độ nó mới mở đó http://www.gasgoo.com/auto-products/cooling-system-437/1853513.htmlKhông đâu anh Thanh, max là 97 thôi, lên 100 là bất thường rồi. Em xem catologue nhiều rồi. Bình nước phụ thông với két làm mát nên có áp suất lớn hơn 1 at, nên khi bị sôi và bình phụ đã lão hóa thì dễ bị bể.
PS: Em đang giữ bộ phần mềm All Data 2010 và Mitchell On Demand 5.0 cho tất cả các loại xe tải, hơi, khách, ... cho xe từ đời 2010 trở xuống. Đầy đủ sơ đồ điện và gầm máy, nó có hương dẫn tìm pan luôn. Bác nào thích ngâm cứu thì copy nhé (khoảng 250GB). Do ngày xưa chưa có xe và mê xe nên chỉ sửa xe thì mới được đụng đến xe hơi, em từng có kỷ niệm là làm thợ sửa máy lạnh xe hơi chung với gara của Bác sĩ.
Đặc biệt em đang có Soft: "ScanXL™ Professional V3.5.1" có thể chẩn đoán và xóa lỗi cho tất cả các xe hơi trừ xe lắp ráp VN, bản Full + chỉ cần cọng cáp USB to ODB2 là OK tất, bản Full có thể tìm lỗi cả gầm, khung của các loại xe Châu Âu (bộ này hình như khoảng $150K)
Em xin mạn phép tổng hợp lại các ý kiến để tiện theo dõi nhé!
1/ Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì định kì thay nước làm mát 40000Km đối với các xe mới bảo dưỡng chính hãng.
2/Trong quá trình sử dụng tỳ theo điều kiện môi trường vận hành thì két giải nhiệt bị bẩn các cánh tản nhiệt nên cần phải vệ sinh bằng cách tháo két nước ra ngoài và dùng vòi xịt rửa(xịt trực diện vào các khe hở của cánh tản nhiệt vì các lá nhôm rất mềm, nếu để vòi nghiêng rất dể bị xếp các lá tản nhiệt>>> khi đó sẽ tản nhiệt kém).
Rồi sau đó thay dung dịch giải nhiệt (sử dụng chính hãng)
Có hay loại dung dịch : loại pha sẵn của nhà sản xuất DD và loại chưa pha (thường đóng gói 1 lite) có hướng dẫn tỉ lệ pha trên bao bì đóng gói.
3/Đối với các xe đã cũ >10 năm thường trong các mao dẫn dễ bị tắt do bị nghẹt nên lưu lượng nước giải nhiệt đi qua thấp thường gây nên hiện tượng nóng máy khi đi tốc độ thấp,kẹt xe,hoặc chờ tại các giao lộ
Cách khắc phục là mang ra tiệm >>> tách phần nắp của két nước sau đó dùng que thép thông các mao dẩn cho sạch rồi lắp lại.
Rủi ro cũng rất cao vì các zoan cao su làm kín cũng đã bị chai cứng>>> nên khi lắp lại rất dễ bị rò rỉ >>> làm mất nước trong hệ thống>>>gây sôi nước.
4/Đối với các xe đã cũ > 10 năm : các van hằng nhiệt rất dễ bị kẹt đóng nên không cho nước lưu thông từ động cơ qua két nước>>> không giải nhiệt được gây sôi nước.
Một số xe tháo bỏ van hằng nhiệt thì hoạt động bình thường ( xe còn sài bộ Chế Hòa Khí) Nhưng có xe khi tháo bỏ van hằng nhiệt thì bị sôi nước và tiêu hao nhiện liệu cao hơn (Thường là các xe có hệ thống phun xăng điện tử )
5/ Khi xe thay nước làm mát có làm hỏng két nước không??? (Thủng,vở két) các Bác thường lầm tưởng là dung dịch làm hỏng,thực ra điều này không chính xác >>> đó là do vật liệu (Hiện tại két nước thường làm bằng nhôm) lâu ngày bị oxy hóa,khi vệ sinh xong đổ dung dịch mới vào >> do dung dịch có tính chống căn bẩn nên các mao dẩn nước rất sạch và mỏng >> vì thế khi động cơ hoạt động thì áp suất tăng lên làm thủng hoặc gây vỡ những chỗ nào mỏng nhất.
Các mao dẫn mỏng đi là do hiện tượng mòn vì bị oxy hóa chứ không phải do dung dịch (dung dịch làm mát có tính chất chống oxy hóa và chống đóng cặn bẩn trong hệ thống làm mát và nâng cao điểm sôi(nhiệt độ sôi) của nước.
6/Bơm nước có các cánh bơm cũng bị mòn theo thời gian và cũng được thay thế định kì, Nếu các cánh bơm bị mòn thì lưu lượng trao đổi nước giữa két nước và động cơ kém cũng gây nên hiện tượng sôi nước, mặc dù hệ thống không hề bị rò rỉ nước,thiếu nước
Định kì thay bơm nước cũng tùy thuộc vào chế độ bảo dưỡng ,đối với các xe thay nước định kì thì bơm cũng lâu hỏng hơn so với các xe không sử dụng đúng dung dịch hoặc không sử dụng dung dịch.
7/Khi nện tượng sôi nước xảy ra : tùy theo mức độ mà nó ảnh hưởng đến zoan của buồng đốt (hay gọi là hiện tượng thổi zoan cullase)
Khi xe đã bị thổi zoan thì áp suất trong hệ thống làm mát rất cao (áp suất tăng khi nhiệt độ tăng) thường gây vỡ két nước,vỡ ống nước Thậm chí bị cong tay biên (dên) hay thủng piston.
Muốn khắc phục >>>thay zoan nắp máy mới và kiểm tra hệ thống làm mát, đảm bảo rằng hệ thống không còn bị rò rỉ gây mất nước.
8/ Nhiệt độ đóng mở quạt giải nhiệt tùy thuộc vào nhà thiết kế động cơ: có những động cơ nhiệt độ làm việc 92-98 độ C (Thường là các hãng xe Nhật)
nhưng có những động cơ làm việc ở 102 - 105 độ C ( Ford Modeo,BMW,Daewoo Magnus,Mer...) Quan trọng là khi động cơ hoạt động không tải : Sau một thời gian quạt làm mát tự động quay sau đó sẽ tự tắt khi nhiệt giảm xuống.
9/Chú ý đến tuổi thọ của quạt giải nhiệt >>> sau thời gian các chổi than sẽ bị mòn >>quạt sẽ không hoạt động >> xe bị sôi nước. trung bình tuổi thọ của quạt giải nhiệt khoảng 120K-150K (đối với xe Nhật);100K - 130K (đốii với xe Hàn)
Các dòng xe chau Âu nên thường xuyên kiểm tra khi xe 90K trở đi
10/các cổ ống dẫn nước có 2 loại: ăng- ti- mom và loại cacbon(sợi thủy tinh)
Loại ăng-ti-mon thì bị ăn mòn oxy hóa (xâm thực)hay bị rỗ bề măt sau thời gian sử dụng và gây rỏ rỉ nước tại các đầu ống >> nhiệt độ sẽ tăng dần khi có hiện tượng mất nước xảy ra ,nếu để ý đồng hồ báo nhiệt sẽ thấy nhiệt độ tăng dần.
Loại cacbon thì không bị mòn nhưng bị dòn rất dễ vỡ gây nên mấy nước đột ngột >>Xe bị mất nước đột ngột thường thì nhìn đồng hồ báo nhiệt sẽ không nhận ra cho đến khi bị bó máy không chạy được thì mới biết.
11/Hư hỏng thường gặp nữa là cảm biến điều khiển quạt giải nhiệt.
Có xe cử dụng cảm biến thường mở >>> khi hư hỏng thì quạt chạy liên tục
Xe xử dụng cảm biến thường đóng >>> khi hỏng thì quạt không quay
12/ Nên chú ý dến các ống dẫn bằng cao su >> xử dụng lâu ngày cũng bị lão hóa dể bị nứt,thủng làm rò rỉ nước.
Nên kiểm tra định kì hệ thống làm mát là cần thiết để duy trì tình trang hoạt động của xe tránh bị mất nước,sôi nước>>> dẫn đén nhiều hệ lụy và khắc phục khác tốn kém.
1/ Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì định kì thay nước làm mát 40000Km đối với các xe mới bảo dưỡng chính hãng.
2/Trong quá trình sử dụng tỳ theo điều kiện môi trường vận hành thì két giải nhiệt bị bẩn các cánh tản nhiệt nên cần phải vệ sinh bằng cách tháo két nước ra ngoài và dùng vòi xịt rửa(xịt trực diện vào các khe hở của cánh tản nhiệt vì các lá nhôm rất mềm, nếu để vòi nghiêng rất dể bị xếp các lá tản nhiệt>>> khi đó sẽ tản nhiệt kém).
Rồi sau đó thay dung dịch giải nhiệt (sử dụng chính hãng)
Có hay loại dung dịch : loại pha sẵn của nhà sản xuất DD và loại chưa pha (thường đóng gói 1 lite) có hướng dẫn tỉ lệ pha trên bao bì đóng gói.
3/Đối với các xe đã cũ >10 năm thường trong các mao dẫn dễ bị tắt do bị nghẹt nên lưu lượng nước giải nhiệt đi qua thấp thường gây nên hiện tượng nóng máy khi đi tốc độ thấp,kẹt xe,hoặc chờ tại các giao lộ
Cách khắc phục là mang ra tiệm >>> tách phần nắp của két nước sau đó dùng que thép thông các mao dẩn cho sạch rồi lắp lại.
Rủi ro cũng rất cao vì các zoan cao su làm kín cũng đã bị chai cứng>>> nên khi lắp lại rất dễ bị rò rỉ >>> làm mất nước trong hệ thống>>>gây sôi nước.
4/Đối với các xe đã cũ > 10 năm : các van hằng nhiệt rất dễ bị kẹt đóng nên không cho nước lưu thông từ động cơ qua két nước>>> không giải nhiệt được gây sôi nước.
Một số xe tháo bỏ van hằng nhiệt thì hoạt động bình thường ( xe còn sài bộ Chế Hòa Khí) Nhưng có xe khi tháo bỏ van hằng nhiệt thì bị sôi nước và tiêu hao nhiện liệu cao hơn (Thường là các xe có hệ thống phun xăng điện tử )
5/ Khi xe thay nước làm mát có làm hỏng két nước không??? (Thủng,vở két) các Bác thường lầm tưởng là dung dịch làm hỏng,thực ra điều này không chính xác >>> đó là do vật liệu (Hiện tại két nước thường làm bằng nhôm) lâu ngày bị oxy hóa,khi vệ sinh xong đổ dung dịch mới vào >> do dung dịch có tính chống căn bẩn nên các mao dẩn nước rất sạch và mỏng >> vì thế khi động cơ hoạt động thì áp suất tăng lên làm thủng hoặc gây vỡ những chỗ nào mỏng nhất.
Các mao dẫn mỏng đi là do hiện tượng mòn vì bị oxy hóa chứ không phải do dung dịch (dung dịch làm mát có tính chất chống oxy hóa và chống đóng cặn bẩn trong hệ thống làm mát và nâng cao điểm sôi(nhiệt độ sôi) của nước.
6/Bơm nước có các cánh bơm cũng bị mòn theo thời gian và cũng được thay thế định kì, Nếu các cánh bơm bị mòn thì lưu lượng trao đổi nước giữa két nước và động cơ kém cũng gây nên hiện tượng sôi nước, mặc dù hệ thống không hề bị rò rỉ nước,thiếu nước
Định kì thay bơm nước cũng tùy thuộc vào chế độ bảo dưỡng ,đối với các xe thay nước định kì thì bơm cũng lâu hỏng hơn so với các xe không sử dụng đúng dung dịch hoặc không sử dụng dung dịch.
7/Khi nện tượng sôi nước xảy ra : tùy theo mức độ mà nó ảnh hưởng đến zoan của buồng đốt (hay gọi là hiện tượng thổi zoan cullase)
Khi xe đã bị thổi zoan thì áp suất trong hệ thống làm mát rất cao (áp suất tăng khi nhiệt độ tăng) thường gây vỡ két nước,vỡ ống nước Thậm chí bị cong tay biên (dên) hay thủng piston.
Muốn khắc phục >>>thay zoan nắp máy mới và kiểm tra hệ thống làm mát, đảm bảo rằng hệ thống không còn bị rò rỉ gây mất nước.
8/ Nhiệt độ đóng mở quạt giải nhiệt tùy thuộc vào nhà thiết kế động cơ: có những động cơ nhiệt độ làm việc 92-98 độ C (Thường là các hãng xe Nhật)
nhưng có những động cơ làm việc ở 102 - 105 độ C ( Ford Modeo,BMW,Daewoo Magnus,Mer...) Quan trọng là khi động cơ hoạt động không tải : Sau một thời gian quạt làm mát tự động quay sau đó sẽ tự tắt khi nhiệt giảm xuống.
9/Chú ý đến tuổi thọ của quạt giải nhiệt >>> sau thời gian các chổi than sẽ bị mòn >>quạt sẽ không hoạt động >> xe bị sôi nước. trung bình tuổi thọ của quạt giải nhiệt khoảng 120K-150K (đối với xe Nhật);100K - 130K (đốii với xe Hàn)
Các dòng xe chau Âu nên thường xuyên kiểm tra khi xe 90K trở đi
10/các cổ ống dẫn nước có 2 loại: ăng- ti- mom và loại cacbon(sợi thủy tinh)
Loại ăng-ti-mon thì bị ăn mòn oxy hóa (xâm thực)hay bị rỗ bề măt sau thời gian sử dụng và gây rỏ rỉ nước tại các đầu ống >> nhiệt độ sẽ tăng dần khi có hiện tượng mất nước xảy ra ,nếu để ý đồng hồ báo nhiệt sẽ thấy nhiệt độ tăng dần.
Loại cacbon thì không bị mòn nhưng bị dòn rất dễ vỡ gây nên mấy nước đột ngột >>Xe bị mất nước đột ngột thường thì nhìn đồng hồ báo nhiệt sẽ không nhận ra cho đến khi bị bó máy không chạy được thì mới biết.
11/Hư hỏng thường gặp nữa là cảm biến điều khiển quạt giải nhiệt.
Có xe cử dụng cảm biến thường mở >>> khi hư hỏng thì quạt chạy liên tục
Xe xử dụng cảm biến thường đóng >>> khi hỏng thì quạt không quay
12/ Nên chú ý dến các ống dẫn bằng cao su >> xử dụng lâu ngày cũng bị lão hóa dể bị nứt,thủng làm rò rỉ nước.
Nên kiểm tra định kì hệ thống làm mát là cần thiết để duy trì tình trang hoạt động của xe tránh bị mất nước,sôi nước>>> dẫn đén nhiều hệ lụy và khắc phục khác tốn kém.
Chỉnh sửa cuối: