Đọc câu chuyện của anh bạn Metodo, chợt nghĩ tới hai câu chuyện của chính mình. Chuyện vừa tròm trèm....20 năm!
1.
Đang chạy trên đường Nguyễn Thái Học (trí nhớ chưa chắc đúng về tên đường, nhưng là đường ngay khúc giờ là Ks New world ra thẳng chợ Cầu Muối ấy), bỗng nghe "bốp" một cái ở bên thân xe, liếc gương chiếu hậu phía xa xa có một anh (Các bạn gọi là X) đang lom khom nhặt cái gì trên đường. Phân vân rà thắng chút thì cũng cách xa cả 100m rồi, bấm kính xuống nghe một anh chạy xe máy nói: "X ném cái còi vô xe anh, chắc anh không nghe". (Thời ấy xe máy lạnh mới có, ngồi trong ai mà nghe).
Nghĩ bụng, mình đâu vi phạm gì, mà có thấy đứng thổi gì mình đâu? Khi không ném vào xe cái đùng thế? Cũng chẳng thấy X nào đuổi mình cả, dù thấy có một tổ. Giận chứ.
De lại cả trăm thước, mở cửa xuống xe, hỏi:
- Anh vừa ném cái gì vào xe tôi? lý do gì?
- Chúng tôi kiểm tra ...Thuế cầu đường.
- Tôi hỏi tại sao anh ném cái còi vô xe tôi mà không đướng ra dùng gậy GT yêu cầu tôi chấp hành?
- Tôi có còi mà anh không chấp hành
- Điều lệ nào cho phép anh đứng trên lề đường thổi dừng xe đang lưu thông? Điều lệ nào cho phép anh dùng trang bị của ngành tự do ném đi như thế?..
- ...Ơ....
Nhóm trưởng (Tr.u) ghé lại:
- Chúng tôi chưa phạt, chỉ kiểm tra thôi...
- Tôi chưa nói tới chuyện đó, các anh thuộc CA Q1 phải không?
..................
2.
Đang quẹo từ giữa ngã tư Hai Bà Trưng xuôi về Võ Thi Sáu, nghe thấy anh X đứng bên góc đường (vỉa hè VTS và HBT) thồi, tôi vẫn ... lơ quẹo xe chạy tiếp hướng VTS, quẹo mặt đường tiếp theo (chỗ cổng Viện pasteur giờ) có hai anh đi xe motô trắng (loại 450cc mới nhập) chặn ngay đầu xe, yêu cầu quay lại ngã tư VTS & HBT, giữ bằng lái.
Vòng một hồi mới quay lại được, tôi hỏi:
- Tôi mắc lỗi gì?
Anh Môt quay ra hỏi anh GT đã thổi, nói gì đó không biết, quay lại tôi anh môt nói:
- Anh nghe còi vẫn chạy
- Tôi đang quẹo mà, ngã tư thì đông, ai biết thổi ai, tôi có vi phạm gì đâu?
- Anh bỏ chạy...
- Tại sao anh ta đứng góc đường bắt tôi phải nghe còi lệnh của anh ta trong khi đường đông, tôi phải xử lý xe, sao không đứng trước xe tôi ra hiệu?
Vẫn anh môto:
- Đứng trước xe anh ra hiệu mà chết à? lỗi là tại sao anh bỏ chạy..
- Ai nói anh tôi bỏ chạy? Anh nghĩ rằng tôi ...sợ các anh à? (cho xem giấy tờ)
- ....Thôi, thì anh nói chuyện với GT chốt đi...
- không được, anh gọi tôi về đây, tôi nói chuyện với anh. các anh không nắm được quy trình thực hiện nhiệm vụ rồi cứ thích là nói dân vi phạm thế này thế khác. Anh lập ngay biên bản cho tôi, giữ xe đi, tôi kêu ...xích lô ngay bây giờ (kêu xích lô thật luôn).
- Ơ... (hì hì, lại ơ)...thôi, giấy tờ đây anh.....
.....................
(những CSGT thời ấy nếu là người trong cuộc, chắc nhớ, dù tôi thì hưu lâu rồi).
Dĩ nhiên, cả hai trường hợp tôi chẳng bị giữ xe, được xin thông cảm tại trận vì sau khi xem giấy tờ. Nhưng, cũng để muốn nói, khi mình đúng thì phải bảo vệ lẽ ấy tới cùng. Điều đó có lợi cho ngay cả những người thi hành công vụ, biết cân nhắc đúng sai cẩn thận trước mỗi quết định, và dám chịu trách nhiệm nếu làm sai. Ù xọe dễ dẫn tới lạm quyền và nhiều khi trình độ của họ cũng dễ...cùn đi.