Vấn đề nó nằm ở chổ các văn bản qui phạm pháp luật không đồng bộ, không rõ ràng, gây hiểu lầm.
Theo QC 41/2012, hiện vẫn còn giá trị, "b) Nếu trên biển
quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (
chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ
cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển."
Như thế trong QC 41/2012 ko giải thích rõ
tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) là thế nào?
Tuy nhiên trong thông tư 46/2015 của bộ GTVT có giải thích rõ, có chữ "
nếu có" tức là trọng lượng hàng, người thực tế chứ không phải theo THIẾT KẾ hay theo
GCNĐKKT.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1.
Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe gồm
trọng lượng (khối lượng)
bản thân xe cộng với
trọng lượng (khối lượng)
của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có).
Thế nhưng, UBND TP Vinh lại ra văn bản quyết định 10/2016, qui định " Cấm các xe tải có tổng trọng lượng xe cộng hàng (bao gồm trọng lượng xe cộng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế)...".
Điều này là trái với TT số 46/2015 của Bộ GTVT, có giá trị cao hơn về mặt chuyên môn kỹ thuật GTĐB.
Tóm lại, tài xế xe tải kiện ra tòa án có thể thắng kiện.
TOÀN THẮNG ẮC VỀ TA!!