Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Bác Serguei cho hỏi thêm về vấn đề xxx cố tình bẫy để lái xe phải phạm lỗi rồi bị phạt nhé.

xxx dùng một số hình thức sau để bẫy lái xe:
1- xxx thuê 1 chiếc xe tải, cố tình chạy rất chậm trên làn xe con, nơi cho phép xe con chạy tốc độ cao nhưng có vạch liền giữa đường. Xe con vì sốt ruột phải vượt bên trong (xxx bắt lỗi vượt phải), hay vượt bên trái (xxx bắt lỗi đè vạch liền).
2- xxx thuê xe tải đỗ bên đường, nhưng choán gần hết phần đường cho xe 4b lưu thông. Ai muốn tránh cái xe tải đang đỗ đó bắt buộc phải cán vạch liền giữa đường.
3- xxx canh me gần ổ voi, vũng nước sâu cạnh vậch liền, xe 4b khi tránh cái ổ voi đó sẽ cán vạch liền.
v.v... (muôn vàn chiêu kế bẫy lái xe của xxx)

Tôi có 2 câu hỏi nhờ bác giúp:
1- với điều kiện bất khả kháng (BKK), khi mặt đường không đủ điều kiện để xe lưu thông bình thường, để có thể di chuyển lái xe bắt buộc phải phạm luật (cán vạch, sai làn) nhưng trong khoảng thời gian ngắn, thì có điều luật nào miễn trừ cho lái xe cái lỗi phạm luật trong điều kiện BKK hay không?

2- Khi lái xe chứng minh được ở tình trạng BKK xảy ra mà xxx không xử lý tình trạng bất khả kháng (không phạt xe tải chạy chậm kia, không phạt xe đậu choán lề đường, không đứng ra điều tiết gt) lại tổ chức phạt lái xe vì lỗi vi phạm trong tình trạng BKK thì xxx mắc tội gì?

Cảm ơn bác nhiều nhé.


Dẫn chứng xxx bẫy lái xe:
Hai ngày nay trên mạng ngoài HN và trên OS có thớt phản ứng rất mạnh trước bằng chứng hình chụp cảnh xxx thuê 1 chiếc xe 4B đậu bên lề đường, choán gần hết phần đường xe chạy, rồi canh me bắt xe 4B cán vạch liền màu vàng kẻ giữa đường.

link ở đây: http://www.otosaigon.com/forum/m2572922.aspx
 
A1
14/12/03
2.548
4.334
113
[
Serguei Kouzmic nói:
...
Nhân tiện đây em nhận thấy cần phải mở một topic riêng, tạm gọi là “Thường thức pháp luật cho lái xe”, cần có sự đóng góp của cả các luật gia kiêm lái xe khác. Các bác thấy thế nào ạ?

Bác Serguei quá tuyệt vời.
033102flo_1_prv.gif
41.gif

Đọc bài viết của bác em sướng quá, thích quá, biết được nhiều điều hơn. Trước giờ em cứ ù ù cạc cạc mỗi khi gặp CSGT, họ nói sao nghe vậy, cấm có dám cãi vì chẳng biết họ sai hay mình sai. Mong sao bác Serguei bớt ít thời gian quý báu để lập theart " Thường Thức Pháp Luật cho lái xe" để dần dà anh em lái xe tự nâng cao kiến thức pháp luật và để Sống và Làm Việc Theo Pháp Luật.
 
Hạng B2
16/5/09
374
7
18
50
@Serguei Kouzmic: Cảm ơn bác nhiều! Bài viết rất tuyệt.
033102flo_1_prv.gif
080402cool_prv.gif


 
Tập Lái
14/2/09
14
101
13
www.nuocnga.net
Câu chuyện của chúng ta càng ngày càng hấp dẫn.

@ bác sgb345: chính cái câu hỏi của bác là vấn đề cần phải giải quyết trong topic “Thường thức pháp luật” đấy ạ: thế nào là “Bất khả kháng” trong luật? Và thế nào là “bất khả kháng” trong cuộc đời. Để dễ tiếp cận khái niệm, em tạm dẫn một đoạn trong wikipedia nhé:

Wikipedia nói:
Bất khả kháng hay điều kiện bất khả kháng (từ tiếng Pháp: force majeure để chỉ “hiệu lực/sức mạnh lớn hơn”) là một điều khoản phổ biến trong các hợp đồng, về cơ bản để giải phóng một hay các bên ra khỏi các trách nhiệm pháp lý hay các bổn phận khi các sự kiện hay tình huống bất thường ngoài tầm kiểm soát của các bên, như chiến tranh, đình công, nổi loạn, tội phạm, thiên tai (như lũ lụt, động đất, phun trào núi lửa), địch họa v.v xảy ra, và việc đó ngăn cản một hay các bên của hợp đồng trong việc hoàn thành bổn phận và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng.

Luật giao thông cũng có những quy định giành cho những trường hợp bất khả kháng như bác quan tâm. Ví dụ như: trong trường hợp có cả hai biển báo, biển cố định (lâu dài) và biển báo tạm thời, người lái xe phải tuân theo chỉ dẫn của biển tạm. Cũng như vậy, trong trường hợp căn cứ vào tình hình giao thông tại thực địa người điều khiển giao thông (thường là CSGT) có thể trực tiếp điều khiển giao thông, các phương tiện tuân theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông chứ không tuân theo hiệu lệnh đèn tín hiệu nữa.

Ở đây chúng ta sẽ đi vào một ví dụ cụ thể: bác đi đường núi, bị sạt mất nửa mặt đường. Nếu muốn đi qua bác buộc phải đè vạch liền đi sang nửa bên kia. Vậy thì, dù trong chốc lát bác buộc phải vi phạm luật giao thông để đi qua. Vậy thì bác phải làm gì để đi qua được chỗ đó? Luật không cấm trường hợp này bác đè vạch liền để đi qua chỗ đường sạt lở nếu như không tự gây nguy hiểm hoặc gây nguy hiểm cho phương tiện khác (bản thân vạch liền vẫn có thể được đè lên, nếu không thì người ta đã làm cái dải phân cách cứng rồi), vấn đề là cách đi của bác như thế nào. Nếu như bác đi một mình một xe thì đó là điều khó khăn, buộc phải nhờ một người đi đường khác hỗ trợ, hoặc đi bộ sang hướng ngược chiều nhờ những người đi trên xe đi ngược chiều hỗ trợ. Điều đó có nghĩa là bác phải nhờ người dừng dòng xe ngược chiều nếu có để đi qua. Còn nếu mà có phụ xe thì phụ xe có thể làm điều đó: đi qua chỗ sạt, ra tín hiệu xin phép cho xe mình qua. Luật không hề cấm các lái xe, khi không có người điều khiển giao thông có mặt trên hiện trường tự tổ chức giao thông tạm thời (mặc dù trách nhiệm là thuộc về các cơ quan quản lý Nhà nước). Trong trường hợp tự tổ chức như thế thì các bác phải tự chịu trách nhiệm về an toàn của người và xe của các bác, kể cả với rủi ro về tính bền vững của nền đường. Trên hết là an toàn của người và xe, do đó bác có thể lựa chọn đi qua, hoặc cao hơn, bác có thể lựa chọn không đi qua (luật không cấm bác không đi qua, hay nói cách khác, không bắt buộc bác phải đi qua, hoặc buộc bác phải chọn con đường đó). Hoặc giả, bác có thể chờ đến khi có người điều khiển giao thông đến (CSGT, người của hạt quản lý đường bộ) để thực hiện điều tiết giao thông căn cứ vào tình hình, có cho phép thông xe một cách hạn chế hay không. Làm như thế mới là chắc ăn: trách nhiệm thuộc về người điều khiển giao thông.

Bất khả kháng không dùng để biện hộ cho hành vi vi phạm pháp luật, mà nó đòi hỏi các bên liên quan phải nỗ lực khắc phục những hậu quả mang đến do bất khả kháng, chỉ khi nào không thể khắc phục được thì người ta mới viện dẫn đến bất khả kháng để được miễn trừ một phần nào trách nhiệm mà thôi. Thật ra, bất khả kháng là một chế định, à quên, một khái niệm được dùng nhiều trong luật dân sự, luật hợp đồng chứ không được dùng nhiều trong luật giao thông. Trong luật giao thông, thì chúng ta nên dùng các khái niệm cụ thể hơn như “trường hợp có thiên tai” “động đất” “núi lửa” “sạt lở”… không đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường.

Quay lại với cái xe tải “bẫy” của bác. Trên thực tế, nếu chưa đủ điều kiện cho vượt, thì không cho vượt. Nếu đủ điều kiện cho vượt, thì phải cho vượt. Đó là luật quy định vậy. Khi vượt, xe cho vượt phải giảm tốc độ và nhường đường; một lái xe có trách nhiệm sẽ làm như vậy để giảm thiểu nguy hiểm đến cho xe vượt mình và các phương tiện khác. Còn với xe vượt, thì người lái xe phải tự chịu trách nhiệm về hành vi vượt của mình – kể cả về tốc độ và chiếm phần đường, cũng như với các tình huống khác có thể xảy ra trên đường. Nếu không đủ điều kiện cho vượt mà vẫn cho vượt (cho vượt “đểu”) gây tai nạn thì thậm chí phải truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi đó.

Như thế, chưa cần biết cái xe tải đó có phải là “bẫy” hay không, bác hoàn toàn phải tuân theo đầu tiên là luật giao thông đã. Cái lão lái xe tải đó hoàn toàn có khả năng giải thích là chưa đủ điều kiện cho vượt! Thực tế thì chuyện một chiếc xe tải hay một chiếc xe khách dẫn một đoàn các xe con rề rề chạy trong khu đông dân cư là chuyện thường, không phải là hiếm gặp. Luật giao thông chỉ quy định hạn chế tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc, đi ra làn tốc độ cao mà vẫn giữ tốc độ chậm… (không đảm bảo tốc độ thông xe) còn hầu hết chỉ hạn chế ngưỡng trên (tốc độ tối đa); và tùy từng trường hợp người lái xe có thể lựa chọn tốc độ chậm hơn tốc độ quy định của luật, thậm chí được dừng lại khi không thấy có đủ điều kiện an toàn cho xe qua.

Tuy nhiên, nếu chiếc xe tải đó vi phạm luật giao thông lại là chuyện khác. Nếu nó đi ra làn đường ngoài, nơi quy định tốc độ tối thiểu bao nhiêu đó, buộc các xe khác phải vượt phải chẳng hạn; thì câu hỏi là cách hành xử của lái xe chúng ta phải như thế nào là đúng đắn? (1) Phát hiện vi phạm và báo cho cơ quan chức năng xử lý là nghĩa vụ của mỗi công dân. Bác cần bật chức năng camera của điện thoại lên, quay cho bằng hết quá trình vi phạm của cái ông xe tải đó. (2) Tiếp theo, điện thoại đến cảnh sát 113 của địa phương (có nghĩa là phải thêm mã tỉnh nơi mình đang lưu thông trên đường) báo có vi phạm để xử lý. Bác nên nhớ theo quy định những cuộc gọi đó là có ghi âm nên cần thông báo rõ: tên tuổi địa chỉ của bác – người báo vi phạm, nơi diễn ra vi phạm. (3) Nếu bác vẫn muốn vượt, phải kiên trì ra tín hiệu xin vượt, không nên vượt phải. Đồng thời khi vượt vẫn phải tiếp tục quay phim làm chứng cứ nếu cần. (4) Nếu đúng cái xe tải đó là “bẫy”, thì không khó phát hiện, tuy nhiên không hy vọng nó sẽ vi phạm luật giao thông để bác kiện nó, thường nó chọn những đoạn không đủ chiều rộng đường để phân làn, hoặc không đủ rộng đường để nhường đường cho vượt buộc bác phải phi sang chiều ngược lại. (5) Nếu đúng nó vi phạm, CSGT tổ công tác được bác báo mà vẫn không xử lý là "có chuyện" để nói với nhau rồi.

Ngoại trừ trường hợp chiếc xe “ma” đó vi phạm luật giao thông, còn thì luật không có chỗ nào cấm XXX “tổ chức” bẫy các lái xe bằng xe “ma”. Thậm chí nếu nó vi phạm luật giao thông thì như trên đây em đã viết, bác chỉ có thể chọn một phương pháp hành xử đúng pháp luật: kiên trì xin vượt khi được phép vượt, ghi chép lại hành vi vi phạm để báo cho cơ quan chức năng chứ không được phép chọn phương án vi phạm luật để đáp trả một hành vi vi phạm pháp luật.

Chúc các bác vui!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
11/10/10
17
0
0
haha ! cái vụ mà CA tháo biễn số xe thì lần đầu tiên được nghe thấy đấy ! À mà chắc các chú ấy đang bị bõ đói nên vậy đó mà.... Quan tâm làm gì... Cứ làm như chú otosaigon là hay nhất...
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Cảm ơn bác Serguei nhiều.
Nhờ bác giải thích tiếp về trường hợp thứ 2.
(2- xxx thuê xe tải đỗ bên đường, nhưng choán gần hết phần đường cho xe 4b lưu thông. Ai muốn tránh cái xe tải đang đỗ đó bắt buộc phải cán vạch liền giữa đường.
Hoặc có xe của người dân đậu choán gần hết làn đường - họ vi phạm PL. Xe mình muốn đi qua phải lách ra ngoài và phải cán vạch liền giữa đường).

Chạy qua: thì vi phạm luật. Không chạy: chả lẽ đứng tới hôm khuya. Trong khi đó csgt không ra phạt cái xe đó để giải phóng đường, lại phục kích để phạt xe khác.

Làm sao để mình vẫn chạy qua được mà không bị phạt khi gặp xxx bẫy phía trước?
Cảm ơn bác nhiều nhé.
 
Hạng D
16/5/07
1.931
1.030
113
sgb345 nói:
3- xxx canh me gần ổ voi, vũng nước sâu cạnh vậch liền, xe 4b khi tránh cái ổ voi đó sẽ cán vạch liền.

Bác nói tình huống này làm em nhớ vụ duới chân câu bình triệu (cũ) phía kha vạn cân có cái hố địa ngục to đùng..xuống dốc cầu mà muốn né cái hố này thì xxx đứng ngay đó chụp vô vì tội đi sai line, còn không muốn bị bắt thì cứ leo xuống cái hố địa ngục đó..điên không chịu đuợc.
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.865
113
Q3
Hi duynguyen, bật sí ngan rùi qua lane trong
chỗ nì cho đi 2 lane mừ