Tập Lái
14/2/09
14
101
13
www.nuocnga.net
sgb345 nói:
Hay quá, cảm ơn bác Serguei nhiều.
Trên đường, khi muốn ép nhân dân đồng ý với lỗi do xxx đưa ra, xxx hay doạ nếu không đồng ý với họ thì:
1- xxx sẽ cho kéo xe về bãi, hạ hồi phân giải, và
2- xxx chụp mũ nhân dân chống người thi hành công vụ.

Mục 1- xxx doạ kéo xe về, nay không dùng với nhân dân được nữa, vì họ không có đủ thẩm quyền và không có quyết định tạm giữ phương tiện ngay lúc đó.
Vậy theo bác, với Mục 2- trên đây, khi xxx ép mình nhận cái lỗi mà mình không vi phạm, mình nên đấu với họ thế nào để giữ được lẽ phải, không bị khép tội chống người thi hành công vụ?
Cảm ơn bác nhiều nhé.


Em sẽ kể cho bác nghe về những khảo sát của em trong quá trình viết luận án để bác tự chọn ra phương án hợp lý khi “lâm trận” nhé:

Hầu hết các trường hợp bị bắn tốc độ, họ đều cho đương sự nghe qua bộ đàm rằng xe “52H gì gì gì gì” đó chạy với tốc độ bao nhiêu đó. Em là con nhà luật nghe là đã thấy khiếp, còn lái xe thì cứng họng khỏi cãi. Nhưng nếu xét về luật mà nói (luật ở đây là luật nói chung, em không viết hoa để ám chỉ một luật cụ thể nào đó) thì như thế chưa đủ để lập biên bản vi phạm hành chính. Nghĩa vụ chứng minh vi phạm phải thuộc về cơ quan công quyền chứ lái xe thì không có nghĩa vụ chứng minh là mình trong sạch. Như vậy về nguyên tắc, nếu họ muốn lập biên bản phải in ảnh ngay lúc đó, lập biên bản kèm theo ảnh, và bác có quyền yêu cầu được giữ một bản ảnh kèm theo biên bản vi phạm. Thực tiễn cho thấy hầu hết các biên bản vi phạm được XXX lập ngoài đường thường chua thêm một câu rằng “cho xem ảnh bắn tốc độ khi nhận Quyết định xử phạt” và cũng thực tiễn cho thấy 100% trường hợp không có ảnh khi giao Quyết định và 100% lái xe quên điều đó khi nhận Quyết định, kể cả em, nếu rơi vào trường hợp đó (Do tâm lý, ồi, hơn triệu bạc, nộp cho xong, đỡ phiền phức).

Nếu bác không thừa nhận vi phạm, do đó, đương nhiên không ký biên bản thì sao?

Lại xét về luật mà nói, khi mà chúng ta đang cố gắng xây dựng một xã hội dân sự thì cái “Biên bản vi phạm hành chính” (trong lĩnh vực giao thông trật tự) là một vi phạm nghiêm trọng quyền công dân. Nếu anh chưa chứng minh được vi phạm của người ta sao bắt người ta ký biên bản? Em đã chứng kiến nhiều trường hợp có thanh niên tầm 18, 19 tuổi, bị CSGT tạm ngưng việc tham gia giao thông trên đường, ngay lập tức nó nói: “Cháu không làm việc với chú, để cháu gọi về cho luật sư của gia đình cháu ra làm việc với chú!” – CSGT nghe cũng khiếp luôn chứ đùa!

CSGT khi bị đương sự cự cãi rằng không vi phạm hay có trò: cứ lập biên bản, bắt mấy người làm chứng ký vào. Câu chuyện ở đây là: những người làm chứng đó làm chứng cho sự kiện nào? Nếu họ làm chứng cho việc bác không chịu ký biên bản thì tốt quá, còn nếu họ “dám” làm chứng cho sự kiện bác vi phạm luật giao thông thì từ từ nhé – liệu thần hồn. Họ làm chứng đúng thì chưa nói, nếu làm chứng sai, bác có quyền viết đơn đề nghị cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự họ về tội “làm chứng gian”! Về phía người lập biên bản cần thu thập đầy đủ thông tin về nhân thân của những người làm chứng, ví dụ như tên tuổi địa chỉ, số CMTND… thậm chí việc làm chứng đó chỉ được cọi là hợp pháp nếu biên bản đó phải đi kèm bản sao của CMTND của người làm chứng.

Như vậy, bác cứ ký biên bản, nhưng đừng ký đằng trước, mà ký đằng sau, sau khi viết như thế này: “Tôi không thừa nhận vi phạm, thời điểm tôi đi qua giao lộ đèn đã chuyển vàng (theo luật GTĐB bác được đi tiếp qua giao lộ) đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chứng minh. Nếu việc chứng minh đó đúng là tôi vi phạm, thì biên bản này có hiệu lực và tôi xin chịu mọi hình thức phạt theo quy định của Pháp luật. Những người làm chứng trên đây tôi không thừa nhận là những người làm chứng chứng minh tôi vi phạm luật giao thông mà là những người làm chứng cho việc tôi không ký biên bản thừa nhận vi phạm luật GTĐB”. Đi kèm với nó bác cần ghi chép lại đầy đủ thông tin của những người làm chứng, chứ hầu hết trên thực tế người làm chứng toàn ký lăng nhăng xong bỏ đi, 100% các trường hợp sau đó không xác minh được người làm chứng là ai.

Đồng thời, các bác nên chú ý, những người làm chứng đó không thể là mấy ông dân phòng, lại càng không thể là công an phường đâu nhé! (không đảm bảo tính khách quan khi làm chứng).

Về hành vi chống người thi hành công vụ; cái này là một tội danh trong luật hình sự, nhưng đọc lên nghe khá “kêu” nên thích được “lạm dùng” để dọa người đi đường. Để khép hành vi của một ai đó là “hành vi chống người thi hành công vụ” nó phải có những yếu tố cấu thành nên nó, chứ không phải cứ nói lăng nhăng như thế mà được. “Anh bảo tôi chống người thi hành công vụ - vâng tốt thôi, anh chứng minh đi, hành vi của tôi thế nào mà là chống người thi hành công vụ?” Em đảm bảo với bác mấy ông XXX ngoài đường, kể cả X Phường, luật còn mù tịt, đừng có nói đến mấy cái hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao về “thế nào là hành vi chống người thi hành công vụ”! Em không dám đi sâu đến thế vào lĩnh vực luật, chỉ cần bác nhớ rằng khi “lâm trận”; cần cương quyết, khôn khéo, nhưng hòa nhã, tỏ ra nắm vững pháp luật thì không ai dám chụp mũ cho bác cả.

Trên thực tế, cần loại bỏ tư duy “lái xe và CSGT là kẻ thù” khi tham gia giao thông. Tại sao lại như vậy? Vì CSGT họ có nhiều sức ép của họ, ngoài sức ép về cuộc sống, cơm áo gạo tiền, thì họ còn có sức ép từ bộ máy cơ quan Nhà nước; nghĩa là chỉ tiêu phạt được bao nhiêu trường hợp, rồi là đủ các thứ khác… nào có sung sướng gì. Ở đây chúng ta bàn luận, để trên thực tế, chúng ta cùng với CSGT là “đối tác” làm được những việc rất tốt cho xã hội:
(1) Về phía lái xe, hiểu biết pháp luật hơn sẽ ít vi phạm hơn.
(2) Về phía CSGT, lái xe hiểu biết hơn sẽ nhàn hơn, ít phải xử lý (“Xét xử là tốt nhưng không phải xét xử thì càng tốt hơn” – V.I. Lênin); đồng thời nếu xử lý một ông lái xe hiểu biết thì tự họ sẽ phải hoàn thiện kiến thức pháp luật để làm đúng hơn.
(3) Về phía cả hai, pháp luật sẽ được thực thi nghiêm minh hơn trong xã hội.
(4) Về phía xã hội, ngoài việc xã hội trở nên trật tự và văn minh hơn, sẽ có những thay đổi từ phía những cơ quan lập pháp và hành pháp về tư duy: Thuế là nguồn thu chủ yếu của Nhà nước, chứ không phải là phạt hành chính là nguồn thu. Những báo cáo về thu ngân sách từ phạt hành chính không còn được coi là thành tích nữa, mà là yếu kém. Luật đặt ra không phải là để xử phạt, mà là để mọi người tuân theo, xây dựng một xã hội trật tự hơn.

Nhân tiện đây em nhận thấy cần phải mở một topic riêng, tạm gọi là “Thường thức pháp luật cho lái xe”, cần có sự đóng góp của cả các luật gia kiêm lái xe khác. Các bác thấy thế nào ạ?
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
Serguei Kouzmic nói:
sgb345 nói:
Hay quá, cảm ơn bác Serguei nhiều.
Trên đường, khi muốn ép nhân dân đồng ý với lỗi do xxx đưa ra, xxx hay doạ nếu không đồng ý với họ thì:
1- xxx sẽ cho kéo xe về bãi, hạ hồi phân giải, và
2- xxx chụp mũ nhân dân chống người thi hành công vụ.

Mục 1- xxx doạ kéo xe về, nay không dùng với nhân dân được nữa, vì họ không có đủ thẩm quyền và không có quyết định tạm giữ phương tiện ngay lúc đó.
Vậy theo bác, với Mục 2- trên đây, khi xxx ép mình nhận cái lỗi mà mình không vi phạm, mình nên đấu với họ thế nào để giữ được lẽ phải, không bị khép tội chống người thi hành công vụ?
Cảm ơn bác nhiều nhé.


Em sẽ kể cho bác nghe về những khảo sát của em trong quá trình viết luận án để bác tự chọn ra phương án hợp lý khi “lâm trận” nhé:

Hầu hết các trường hợp bị bắn tốc độ, họ đều cho đương sự nghe qua bộ đàm rằng xe “52H gì gì gì gì” đó chạy với tốc độ bao nhiêu đó. Em là con nhà luật nghe là đã thấy khiếp, còn lái xe thì cứng họng khỏi cãi. Nhưng nếu xét về luật mà nói (luật ở đây là luật nói chung, em không viết hoa để ám chỉ một luật cụ thể nào đó) thì như thế chưa đủ để lập biên bản vi phạm hành chính. Nghĩa vụ chứng minh vi phạm phải thuộc về cơ quan công quyền chứ lái xe thì không có nghĩa vụ chứng minh là mình trong sạch. Như vậy về nguyên tắc, nếu họ muốn lập biên bản phải in ảnh ngay lúc đó, lập biên bản kèm theo ảnh, và bác có quyền yêu cầu được giữ một bản ảnh kèm theo biên bản vi phạm. Thực tiễn cho thấy hầu hết các biên bản vi phạm được XXX lập ngoài đường thường chua thêm một câu rằng “cho xem ảnh bắn tốc độ khi nhận Quyết định xử phạt” và cũng thực tiễn cho thấy 100% trường hợp không có ảnh khi giao Quyết định và 100% lái xe quên điều đó khi nhận Quyết định, kể cả em, nếu rơi vào trường hợp đó (Do tâm lý, ồi, hơn triệu bạc, nộp cho xong, đỡ phiền phức).

Nếu bác không thừa nhận vi phạm, do đó, đương nhiên không ký biên bản thì sao?

Lại xét về luật mà nói, khi mà chúng ta đang cố gắng xây dựng một xã hội dân sự thì cái “Biên bản vi phạm hành chính” (trong lĩnh vực giao thông trật tự) là một vi phạm nghiêm trọng quyền công dân. Nếu anh chưa chứng minh được vi phạm của người ta sao bắt người ta ký biên bản? Em đã chứng kiến nhiều trường hợp có thanh niên tầm 18, 19 tuổi, bị CSGT tạm ngưng việc tham gia giao thông trên đường, ngay lập tức nó nói: “Cháu không làm việc với chú, để cháu gọi về cho luật sư của gia đình cháu ra làm việc với chú!” – CSGT nghe cũng khiếp luôn chứ đùa!

CSGT khi bị đương sự cự cãi rằng không vi phạm hay có trò: cứ lập biên bản, bắt mấy người làm chứng ký vào. Câu chuyện ở đây là: những người làm chứng đó làm chứng cho sự kiện nào? Nếu họ làm chứng cho việc bác không chịu ký biên bản thì tốt quá, còn nếu họ “dám” làm chứng cho sự kiện bác vi phạm luật giao thông thì từ từ nhé – liệu thần hồn. Họ làm chứng đúng thì chưa nói, nếu làm chứng sai, bác có quyền viết đơn đề nghị cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự họ về tội “làm chứng gian”! Về phía người lập biên bản cần thu thập đầy đủ thông tin về nhân thân của những người làm chứng, ví dụ như tên tuổi địa chỉ, số CMTND… thậm chí việc làm chứng đó chỉ được cọi là hợp pháp nếu biên bản đó phải đi kèm bản sao của CMTND của người làm chứng.

Như vậy, bác cứ ký biên bản, nhưng đừng ký đằng trước, mà ký đằng sau, sau khi viết như thế này: “Tôi không thừa nhận vi phạm, thời điểm tôi đi qua giao lộ đèn đã chuyển vàng (theo luật GTĐB bác được đi tiếp qua giao lộ) đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chứng minh. Nếu việc chứng minh đó đúng là tôi vi phạm, thì biên bản này có hiệu lực và tôi xin chịu mọi hình thức phạt theo quy định của Pháp luật. Những người làm chứng trên đây tôi không thừa nhận là những người làm chứng chứng minh tôi vi phạm luật giao thông mà là những người làm chứng cho việc tôi không ký biên bản thừa nhận vi phạm luật GTĐB”. Đi kèm với nó bác cần ghi chép lại đầy đủ thông tin của những người làm chứng, chứ hầu hết trên thực tế người làm chứng toàn ký lăng nhăng xong bỏ đi, 100% các trường hợp sau đó không xác minh được người làm chứng là ai.

Đồng thời, các bác nên chú ý, những người làm chứng đó không thể là mấy ông dân phòng, lại càng không thể là công an phường đâu nhé! (không đảm bảo tính khách quan khi làm chứng).

Về hành vi chống người thi hành công vụ; cái này là một tội danh trong luật hình sự, nhưng đọc lên nghe khá “kêu” nên thích được “lạm dùng” để dọa người đi đường. Để khép hành vi của một ai đó là “hành vi chống người thi hành công vụ” nó phải có những yếu tố cấu thành nên nó, chứ không phải cứ nói lăng nhăng như thế mà được. “Anh bảo tôi chống người thi hành công vụ - vâng tốt thôi, anh chứng minh đi, hành vi của tôi thế nào mà là chống người thi hành công vụ?” Em đảm bảo với bác mấy ông XXX ngoài đường, kể cả X Phường, luật còn mù tịt, đừng có nói đến mấy cái hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao về “thế nào là hành vi chống người thi hành công vụ”! Em không dám đi sâu đến thế vào lĩnh vực luật, chỉ cần bác nhớ rằng khi “lâm trận”; cần cương quyết, khôn khéo, nhưng hòa nhã, tỏ ra nắm vững pháp luật thì không ai dám chụp mũ cho bác cả.

Trên thực tế, cần loại bỏ tư duy “lái xe và CSGT là kẻ thù” khi tham gia giao thông. Tại sao lại như vậy? Vì CSGT họ có nhiều sức ép của họ, ngoài sức ép về cuộc sống, cơm áo gạo tiền, thì họ còn có sức ép từ bộ máy cơ quan Nhà nước; nghĩa là chỉ tiêu phạt được bao nhiêu trường hợp, rồi là đủ các thứ khác… nào có sung sướng gì. Ở đây chúng ta bàn luận, để trên thực tế, chúng ta cùng với CSGT là “đối tác” làm được những việc rất tốt cho xã hội:
(1) Về phía lái xe, hiểu biết pháp luật hơn sẽ ít vi phạm hơn.
(2) Về phía CSGT, lái xe hiểu biết hơn sẽ nhàn hơn, ít phải xử lý (“Xét xử là tốt nhưng không phải xét xử thì càng tốt hơn” – V.I. Lênin); đồng thời nếu xử lý một ông lái xe hiểu biết thì tự họ sẽ phải hoàn thiện kiến thức pháp luật để làm đúng hơn.
(3) Về phía cả hai, pháp luật sẽ được thực thi nghiêm minh hơn trong xã hội.
(4) Về phía xã hội, ngoài việc xã hội trở nên trật tự và văn minh hơn, sẽ có những thay đổi từ phía những cơ quan lập pháp và hành pháp về tư duy: Thuế là nguồn thu chủ yếu của Nhà nước, chứ không phải là phạt hành chính là nguồn thu. Những báo cáo về thu ngân sách từ phạt hành chính không còn được coi là thành tích nữa, mà là yếu kém. Luật đặt ra không phải là để xử phạt, mà là để mọi người tuân theo, xây dựng một xã hội trật tự hơn.

Nhân tiện đây em nhận thấy cần phải mở một topic riêng, tạm gọi là “Thường thức pháp luật cho lái xe”, cần có sự đóng góp của cả các luật gia kiêm lái xe khác. Các bác thấy thế nào ạ?

033102flo_1_prv.gif
 
Hạng D
14/10/09
1.967
202
63
E cảm ơn bác Serguei Kouzmic nhiều, đọc bài của bác e có thêm rất nhiều kinh nghiệm để chiến đấu với XXX và sẽ bớt bị XXX hù doạ. Chắc bác phải làm đường đt hotline để anh em trên OS cầu cứu bác đó bác ơi.
 
Tập Lái
14/2/09
14
101
13
www.nuocnga.net
Đầu tiên, ý kiến của em là khi tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định của pháp luật về ATGT.

Câu chuyện của chúng ta là việc đối phó với các hành vi thực thi pháp luật nhưng lại không đúng pháp luật của cơ quan công quyền, mà cơ quan gần gũi nhất với chúng ta ở đây chính là các đồng chí XXX. Trên thực tế không phải ai cũng như vậy - cái đó em có kinh nghiệm - nhưng số cán bộ chiến sỹ XXX đang làm nhiệm vụ ngoài mặt đường thực sự muốn làm cho nền pháp luật được thực thi tốt hơn thật đáng buồn, không nhiều. Vậy cũng nên trang bị thêm kiến thức pháp luật để góp phần giảm bớt những tiêu cực đang trở nên phổ biến trên các tuyến đường.

Đầu tiên, khi các bác bị dừng xe dọc đường bởi XXX, việc đầu tiên bác cần đề nghị đồng chí XXX đang tiếp xúc trực tiếp phải làm đúng điều lệnh nội vụ CAND: đứng nghiêm, chào (1).

Sau đó là một việc rất cần thiết: yêu cầu đồng chí cán bộ, chiến sỹ đó giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của cả hai bên: người thi hành công vụ (là XXX) và đương sự (là các bác). Việc này rất quan trọng, vì một khi bác bị XXX dừng xe lại, có nghĩa là đã bắt đầu một quan hệ pháp lý rồi, do đó cả hai bên đều có các quyền và nghĩa vụ được quy định bởi luật. Thực tế, 100% các trường hợp dừng phương tiện đang tham gia giao thông ngoài đường đương sự không được giải thích rõ về quyền và nghĩa vụ của cả hai bên. Nếu không giải thích, có nghĩa là cái nhà anh XXX đó của các bác đã vi phạm điều lệnh đấy ạ. (2)

Khi anh ấy bắt đầu giải thích có nghĩa là các bác phải bật máy ghi âm lên. Ở điều kiện công nghệ phát triển hiện nay, chức năng ghi âm của máy điện thoại di động đã trở thành bình thường, hình như ai cũng có cả. Cần thông báo rõ cho cái nhà anh XXX đó: cuộc làm việc của chúng ta đang được ghi âm, mọi điều anh nói ra đều có thể là bằng chứng chống lại anh trước tòa. Đảm bảo anh ấy nói năng cũng cẩn thận hơn chứ, các bác nhỉ? (3)

Sau 3 bước trên, thì anh ấy chắc chắn sẽ phải đi vào việc chính. Việc của các bác là cần càng mềm mỏng, cương quyết, khôn khéo càng tốt. Nếu như việc dừng xe chỉ là để kiểm tra thông thường, điều đó có nghĩa là xong việc, các đồng chí XXX phải cảm ơn, chào, mời đi "Cảm ơn anh, chị, cô bác... đã giúp đỡ cơ quan Công an hoàn thành nhiệm vụ". Các bác nên lịch sự "You're welcome!", chào rồi đi thôi. Còn nếu việc dừng xe là do XXX cho rằng các bác đã vi phạm quy định về ATGT, thì việc giải thích rõ thế nào là vi phạm, đưa ra những chứng cứ chứng minh vi phạm của các bác... cần yêu cầu XXX làm càng rõ càng tốt. Đến đây thì cần lựa đúng tình huống thực tế, tỉnh táo suy xét rằng mình có vi phạm hay không để lựa chọn hình thức xử sự phù hợp (4).

Em có ý kiến rằng, (trên đây em đã viết "cần coi XXX là partner" là có lý của nó) việc coi XXX là partner giúp cho các bác không bị mất bình tĩnh khi rơi vào hoàn cảnh đó. Cứ coi như là chúng ta đang giúp các cán bộ chiến sỹ CSGT hoàn thành nhiệm vụ, đang đóng góp cho nền pháp chế XHCN được thi hành nghiêm minh... thì không có gì đáng sợ. Còn nếu coi XXX là kẻ thù không đội trời chung, thì việc nóng giận, mất bình tĩnh với họ là rất dễ xảy ra, bị chụp mũ "chống người thi hành công vụ" cũng rất dễ. Chúng ta hiểu rằng việc cố tình làm sai, hay làm cho pháp luật bị mù mờ đi trong con mắt của lái xe chúng ta là thuộc tính của XXX, nhiều khi là hệ quả của nền pháp luật chưa hoàn chỉnh, là hệ quả của những nhận thức chưa thật đúng của những người cầm đầu các cơ quan hành pháp... thì sẽ đỡ ác cảm hơn với các đồng chí XXX. Nhìn chung, khi đã được trang bị những kiến thức pháp luật đúng đắn thì hầu hết các trường hợp, phần thắng thuộc về lái xe (tất nhiên, với những lái xe không vi phạm gì thôi nhé, không áp dụng với xe tải, xe khách :D).

Em vẫn có tham vọng mở topic về việc trang bị kiến thức thường thức pháp lý cho các bác lái xe, việc trích dẫn văn bản thực ra không bao giờ đủ vì nó không đưa đến một cái gốc: các bác không chuyên về luật sẽ không hiểu tại sao người ta lại quy định như thế? Đó là mục đích của việc đó vậy. Trước mắt bác nào cần tư vấn, cứ PM cho em, chúng ta chiến đấu tiếp.

clubdulich nói:
Hài không chịu nỗi!
bash.gif

Cảm ơn bác đã có nhời khen. Luật là khô khan, nên em đang học cách hài hước hóa luật đấy ạ!
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Serguei Kouzmic nói:
Trên thực tế, cần loại bỏ tư duy “lái xe và CSGT là kẻ thù” khi tham gia giao thông. Tại sao lại như vậy? Vì CSGT họ có nhiều sức ép của họ, ngoài sức ép về cuộc sống, cơm áo gạo tiền, thì họ còn có sức ép từ bộ máy cơ quan Nhà nước; nghĩa là chỉ tiêu phạt được bao nhiêu trường hợp, rồi là đủ các thứ khác… nào có sung sướng gì. Ở đây chúng ta bàn luận, để trên thực tế, chúng ta cùng với CSGT là “đối tác” làm được những việc rất tốt cho xã hội.
...
Nhân tiện đây em nhận thấy cần phải mở một topic riêng, tạm gọi là “Thường thức pháp luật cho lái xe”, cần có sự đóng góp của cả các luật gia kiêm lái xe khác. Các bác thấy thế nào ạ?

Tuyệt vời quá, bác Serguei à.

Chữ xanh: cái ý kiến của bác nên coi csgt là "đối tác" cũng có cái hay. Nó giúp anh em lái xe bình tĩnh hơn khi "trao đổi" cùng họ để bảo vệ lẽ phải của mình.
Tuy nhiên nhiều khi sự bình tĩnh đó chủ yếu dựa trên hiểu biết về luật + kinh nghiệm lái xe + kinh nghiệm đối đáp với csgt của người lái xe, chứ không phải chỉ bởi quan niệm coi họ là partner là đủ, bác ạ.
Chỉ khi nào xxx coi lái xe là "đối tác" giúp họ điều hành gt cho tốt thì lái xe coi xxx là "đối tác" mới là phù hợp.
Còn hiện nay toàn bộ xxx, từ ông đứng trên đường, đến ông ngồi ở đội, đến ông sếp trên sở, trên bộ đều coi lái xe là "cá, tôm" cho họ đánh bắt, giao kế hoạch đánh bắt hàng ngày, thì làm sao lái xe coi họ là "đối tác" được bác ui.
Chỉ có thể coi là "Tom" và "Jerry" được thôi.

Chữ đỏ: cái ý tưởng này của bác rất cần thiết cho anh em trên OS đó bác.
 
Hạng D
5/4/09
1.558
2.028
143
Nhìn số dt bác Trưởng CAP là biết òi ! Mau lên nộp phạt rồi đi dzìa...