RE: Công thức tính thuế nhập khẩu , tiêu thụ đặc biệt và VAT
Trích đoạn: songlam
Cách tính thuế của các bác vừa đúng mà vừa không đúng. Không đúng ở chỗ là tính như thế thì làm gì có chuyện Su Grand NK bán giá 37k.
Và năm sau lắp biểu thuế mới vào con này sẽ bán giá bao nhiêu? tính theo kiểu các bác thì vẫn là >37k là cái chắc...
Giá Su Grand Vitara CIF Haiphong là 17K
Trước năm 2006: (thuế TTĐB là 80%)
Nếu khai thuế nhập khẩu 5K -> về VN là 5 x 4.18 (nói rõ 2 x 1.8 x 1.1) = 20.9 cộng thêm tiền chênh 12K, bôi trơn HQ 1K = 33.9K -> bán 37K vẫn lãi.
Sau năm 2006: (thuế TTĐB là 50%)
Nếu khai giá tính thuế nhập khẩu 5K -> về VN là 5 x 3.3 = 16.5 cộng 12K chênh lệch, cộng bôi trơn HQ 1K = 29.5K bán ra 35K vẫn tốt.
Tính thuế như vậy là xe đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. Các bác có thể nộp phí trước bạ và các loại phí theo quy định từng thành phố là ra bảng số trắng.
Xe LD trong nước bán ra cao nhưng lãi ròng chảy vào túi các nhà tư bản hết, nhà nước chẳng thu được gì cả. Mặc dù họ chỉ phải nộp thuế nk 30%.
Xe Camry trị giá 20K mà tháo hết ra rồi nhập 90% về VN (mua 10% trong nước) rồi lắp ráp lại có giá là:
Trước năm 2006: 20 x 0.9 x 1.3 x 1.4 x 1.1 = 36.36K + 2K tiền đồ 10% mua tại VN + 0.64K tiền lắp ráp = 39K. Bán ra thị trường 51K. Lãi 12K/xe
Để khỏi phải nộp thuế nhiều các LD đều khai giá trị 90% xe mua tại nước ngoài cao lên.
Chính vì vậy có 1 nghịch lý là: các LD đều mua 90% phụ tùng xe đắt hơn mua nguyên xe
Tóm lại việc MOF điều chỉnh thuế TTĐB là đúng. Và sẽ happy
hơn nữa nếu điều chỉnh cả thuế NK.