Trích đoạn: altezza
Đúng đấy, theo em thấy thì giữa Altis LD của VN và Corolla NK bên Mỹ thì như các bác biết, bề ngoài y chang nhau, chỉ có 1 số khác biệt không đáng kể (em vạch lá tìm sâu cho các bác luôn : Altis LD có xi nhan trên kiếng chiếu hậu, lưới tản nhiệt và thanh biển số mạ crom, có thanh nẹp ngang hông xe,... những thứ này Corolla NK không có). Như vậy là dân VN ta hơi khoái rồi, nhưng thế chưa đủ lý do để Toy đưa ra cái giá trên trời này.
Nên vào trong nội thất, quả thật nội thất Altis LD hơn đứt Corolla NK : nhiều đồ chơi hơn, sang trọng hơn, vô lăng 4 chấu, nội thất ốp gỗ,...Vậy là dân ta mê mệt bởi những thứ hào nhoáng đó, nên chấp nhận mua xe cho dù Toy nó bán với giá phi lý thế nào đi nữa, đó là chiêu bài chiến lược của Toy VN trong việc moi nhiều tiền khách hàng VN: trang bị nội ngoại thất sang trọng hơn, nhiều option hơn so với bản bên Mỹ, thế là bán giá cỡ mấy cũng sẽ nhiều người dân ta hài lòng vì cảm giác mua được xe sang.
Nhưng dân ta họ chưa biết một điều rằng, có thể độ sang trọng của Altis LD hơn Corolla NK, nhưng về độ an toàn thì Altis kém hẳn. Túi khí, vỏ thân xe, nồng độ khí thải,... đều không thể đạt tiêu chuẩn như Corolla NK. Bên Mỹ tiêu chuẩn về an toàn xe hơi rất cao, họ không quan tâm lắm về mức độ sang trọng tiện nghi, nhưng bên châu Á đặc biệt VN mình thị hiếu xe ngược lại, chẳng quan tâm tới độ an toàn (không bao giờ dám test đâm xe, thử túi khí hay kiểm tra nồng độ khí thải), chỉ cần nhìn sang trọng, nhiều đồ chơi là khoái rồi. Điều này cũng tương tự như Cam LD và Cam NK vậy. Tóm lại là, rất đơn giản : Toyota trang bị cho Altis option hơn hẳn Corolla NK, điều này khách hàng dễ dàng nhận ra, để có lý do bán giá rất cao so với Corolla NK bán tại Mỹ, nhưng bù vào đó, không chú tâm vào tiêu chuẩn an toàn xe hơi cho Altis (khổ nỗi điều này khách hàng không dễ nhận ra). Vậy thì Toyota VN quá lời.
Nếu xe Altis option ít nhưng bán giá hợp lý (khoảng 25k), sẽ nhiều khách hàng chê bai ngay (xe rẻ nhưng chả có cái gì cả, thế ráng tí nữa mua xe khác đi). OK, Toyota rất thông minh, hiểu ra được vấn đề : Các ông VN thích xe nhiều option, thích sang trọng tiện nghi, ok, tôi cũng làm được, nhưng giá tăng cỡ nào thì ráng chịu nhé. Thế là dân ta ầm ầm xếp hàng mua ngay. Vậy là chỉ cần đầu tư thêm tí trang bị option cho xe tiện nghi hơn 1 chút nhưng đôn giá lên 10-20k, mà lại còn giảm độ an toàn xuống (có ai kiểm tra đâu mà sợ). Quá lời. Chúc mừng chiến lược kinh doanh rất khôn ngoan của Toyota. Thế nên không ngạc nhiên khi Toyota giờ đứng nhất thế giới về doanh số bán xe, dù giá chẳng rẻ. Mà người ta, thấy hãng xe này đứng nhất, lại tiếp tục mua xe Toyota. Một cái vòng lẩn quẩn..........