Mình không hiểu lắm cái 10000 và 16000 rpm lắm, bác có thể giải thích?
Ok sẵn hòa vào niềm vui chung của dân tộc ...Pháp 4-2. Mình có chút nhã hứng hầu Bác tý chuyện về 1 thời chơi ngu lấy tiếng.
10k ,12k, 16k hay 18k Cũng chỉ là thông số đơn giản thôi. 10 ngàn và 16 ngàn tua là ngưỡng để chỉ ra rằng bạn thật sự có thể đi từ 200 cho đến 300km/ h 1 cách không mấy khó khăn và đồng thời khả năng tăng tốc của bạn là thật sự ấn tượng. Số 1 có thể vươn tầm 110-120 , tới 4 có thể là 230 ngoài và 299 ( limited ) là có thể đang ở số 5 hoặc 6. Những tay lái chuyên nghiệp và những cái máy như crossplane của chiếc Yamaha mà Rossi từng chạy , đôi khi bạn có thể thấy nó vừa hết số 1 đã là 165 km/h , 1 con số mà các loại chích ắc , đôn dên, zin dên m trái to trái bé , wave tầu , racing boy chỉ nằm mơ hằng đêm mà thèm muốn.
Trước đây khi hệ thống phun xăng còn chưa áp dụng rộng rãi trên các dòng motor thì 1 cái ngưỡng max RPM = 18000 là chỉ số để thấy rằng xe bạn có khả năng hoạt động ở vòng cực đại là 18000 vòng 1 phút. Thông số nầy thể hiện trên con cbf 250cc UK ( xuất xứ là Nhật Bản nhưng dành cho thị trường Anh Quốc , date từ 99- 2002). Đây là 1 trong những cái xe có cú depart khủng khiếp nhất cho dòng xài chế ( carburator ) của những năm 2004, 2005. Honda tiếp tục cho ra các dòng superfour 400cc sau đó , nhưng thật sự cái Hornet 250 ( Nhật nó gọi bằng MCF -08 , đây cũng chính là mã số để bạn đặt phụ tùng. Và mua được phụ tùng cho 1 cái motor vào năm 2005 là cả 1 câu chuyện không chỉ có tiền ) vẫn là 1 chú lính chì đủ sức ngang tài với ngay cả bậc đàn anh 400. Lẽ dĩ nhiên sau nầy depart khủng hoảng kiểu zx10 hay s1000 thì không phải bàn cãi. Nhưng 1 trong các dòng đi khá ổn ( sửa và vật chủ ít nhất ) thì không thể thiếu Hornet 600 carburator, cái 919 Fi, 600- 2006 Fi., CBR 600 ( mình thích cái nầy nhất , nhanh đủ xài và bền vô đối ) , lẽ đương nhiên R6 ..cái xe không dành để đi cua đào.
Sau nầy từ các Superfour trở đi như Vtec 1,2,3 hình dạng và cục máy có thêm các con trở R , thay đổi thời điểm đánh lửa, thời điểm mở thêm các van nạp ( kỹ thuật v- tech ) , thì vòng tua cực đại đã bắt đầu hạ ngưỡng tối đa xuống dần , không còn ngất ngưỡng như thủa 18000rpm như thập niên 92 ,2000 nữa. Vì thật ra người ta ngày cảng cải tiến về mặt công nghệ ở tất cả các dải tần hoạt động của cục máy để tìm ra những điểm cộng hưởng cho cả công suất và gia tốc mà không cần phải đẩy rpm lên cao gây giảm tuổi thọ cho động cơ, hao tốn nhiên liệu..vv. Sau giai đoạn 2006, 2007 phần lớn motor đã xài hệ phun PGM - Fi, mọi việc bây giờ cũng đã " kỹ thuật số " đi phần nào. Tất cả mọi can thiệp đều phải thông qua ECU và tùy theo cái soft ( Bazza, Power commander ) mà bạn sử dụng để tinh chỉnh tỷ lệ xăng và không khí AFR sao cho máy thêm được vài hp hay ráp hệ thống xả thoáng hơn( bỏ các vách tiêu âm và cục lọc catalyzer ) , ng ta hay gọi là pô đồ chơi, hehe. Ồn hơn , thoáng hơn, mạnh hơn chút và tốn bỏ cmn tiền.
Và ở tp nầy chỉ có vài chỗ là làm ok. Đặc biệt có 1 tiệm mới ở Bình Quới khá nổi tiếng. Ai đang chơi nói vậy là biết ngay chỗ nào.
Túm cái váy lại, ngưỡng hoạt động RPM của 1 cái motor cũng phần nào nói lên sức mạnh và độ tăng tốc acceleration của nó. Dù có thấp như cb1000r, z 1000, cũng đã loanh quanh 10000- 11000, bimmer s1000rr cũng tầm 16000...vv . Tất cả đều giúp bạn có thể đi tốc độ mà bạn muốn một cách dễ dàng. Lẽ đương nhiên là phải cần 1 chút yêu thích , 1 phần năng khiếu, hàng trăm đến cả ngàn giờ tập luyện kỹ lưỡng , bảo hộ đầy đủ và đường vắng thật vắng để tránh wave tầu ném đá hay nhổ nước bọt và đặc biệt đừng hở chút là húng ..dog hay lúc nào cũng 299 thì thật ra chơi 1 cái xe motor cũng rất thích. Bằng chứng là chỉ trong 10 năm chính phủ cho nhập xe theo đường chính ngạch. Con số xe motor trên 64 tỉnh thành chắc không dưới 500 ngàn chiếc cho tới bây giờ. Và sẽ còn tăng dài dài. Dưới con mắt của 1 bình luận viên thì lời lẽ của các anh anti thật khó nghe với phần lớn câu cửa miệng là chó..với mèo.Nhưng mình lại thấy ở các anh ấy 1 thị trường đầy tiềm năng. Vì 1 ngày đẹp trời, các anh đào được 1 ít sau vườn của ông bà tổ tiên để lại, ắt hẳn các anh sẽ nhào ngay ra các showroom hoa mỹ mà vác về cho mình 1 con phân khối lớn. Vừa chở đào đi hóng mát, không còn phải lên đây chửi bới, phun nước bọt vào bọn ccc, óc chó, thoát cảnh đi wave tầu hay attila bợm xăng mỗi ngày và nghiến răng chửi rủa,. Sung sướng và thoát khỏi cảnh nô lệ tăm tối như thế, chắc các anh không nỡ dại. Còn giờ cứ để các anh biểu diễn cái sự gato đầy man rợ, hehe.