Theo cục Đăng kiểm Việt Nam do việc phân bổ mật độ các trung tâm đăng kiểm không đồng đều, và số lượng đăng kiểm viên thiếu hụt ở nhiều nơi có thể dẫn tới hàng loạt tỉnh, thành phố trên cả nước có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trở lại.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, hiện nay trên cả nước có 271/288 Trung tâm Đăng kiểm với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, với công suất phục vụ số lượng phương tiện đến kiểm định trung bình đạt yêu cầu tối thiểu một tháng là 626.400 phương tiện (trong khi số lượng phương tiện kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới tháng 7/2024 là 503.276 phương tiện).
“Với công suất kiểm định như hiện nay hệ thống đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024,” ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá.
Tuy nhiên, ông An thừa nhận do việc phân bố mật độ các Trung tâm Đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong thời gian sắp tới khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được áp dụng áp dụng chu kỳ kiểm định mới cùng với việc số lượng các phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây thực hiện kiểm định trở lại thì tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn.
Theo tính toán của Cục ĐKVN, cả nước sẽ có 31 tỉnh, thành phố có nguy cơ bị ùn tắc đăng kiểm trong thời gian tới, do 31 địa phương này có khoảng 300 đăng kiểm viên bị khởi tố bao gồm: Bắc Kạn, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP HCM, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, ĐắK Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang.
Trong đó, một số tỉnh không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình. Nguy cơ xảy ra ùn tắc phương tiện kiểm định có thể còn bị tăng lên ở nhiều tỉnh, thành phố khác do phương tiện ở các địa phương bị ùn tắc di chuyển đến địa phương khác để kiểm định.
Đó là chưa kể còn nhiều TTĐK đang bị cơ quan công an các địa phương điều tra, xác minh nên trong thời gian tới có thể sẽ có thêm các lãnh đạo, đăng kiểm viên bị khởi tố, thậm chí cũng vẫn có thể bị tạm giam, nên số lượng các đăng kiểm viên trong thời gian tới có khả năng tiếp tục thiếu hụt.
Hiện tại theo nhiều Oser cập nhật trên nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý, có nhiều trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM chỉ chấp nhận xe có đăng ký qua app và đến đúng hẹn. Những xe không đăng ký hẹn qua app tới trung tâm phải chờ trung tâm đăng kiểm hết các xe đăng ký lịch, sau đó sẽ tới xe không đăng ký.