Giao Thông
22/3/19
1.111
2.713
131
34
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, Thông tư 02 quy định việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ áp dụng với chu kỳ đăng kiểm tiếp theo mà không hồi tố với các xe đã đăng kiểm trước đó hoặc sắp hết hạn đăng kiểm.

đăng kiểm ô tô


Sáng ngày 22/3/2023 Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 02/TT-BGTVT miễn kiểm định với xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm, áp dụng ngay từ 0h ngày hôm nay 22/3.

Sau khi thông tin này được đưa ra, nhiều chủ xe hết hạn đăng kiểm vào tháng 3 hoặc tháng 4 thắc mắc liệu xe mình có được giãn chu kỳ đăng kiểm theo thông tư mới hay không? Hay việc các chủ xe trước đó vài ngày đang phải xếp hàng đăng kiểm liệu có phí công sức hay không?

Cụ thể rất nhiều chủ xe có chung nhiều thắc mắc liệu có được tự động gia hạn đăng kiểm theo thông tư 02 đối với xe của họ như sau:

Một chủ xe thắc mắc: "Xe tôi 15 năm, 7 chỗ không kinh doanh, nếu áp dụng theo mức cũ thì sắp hết hạn đăng kiểm, nhưng áp theo mức mới thì qua năm mới hết. Vậy tôi có được hưởng mức mới ngay từ bây giờ, hay phải đăng kiểm lại rồi mới được hưởng mức mới?".

Một chủ xe niên hạn dưới 7 năm, hạn đăng kiểm là cuối tháng 3 này thắc mắc "Theo thông tư 02 thì kể từ ngày 22/3 trường hợp xe dưới 7 năm sẽ được giãn chu kỳ đăng kiểm từ 18 tháng (mức theo quy định cũ) lên thành 24 tháng. Vậy, theo Thông tư 02 tôi có được giãn thêm 6 tháng không hay vẫn phải đi đăng kiểm vào hạn cuối là cuối tháng 3 sắp tới đây?"

đi đăng kiểm


"Xe tôi là xe cá nhân trên 12 năm, vừa mới kiểm định xong, giấy kiểm định có giá trị 6 tháng, vậy thì hạn kiểm định sắp tới đối với chiếc xe này sẽ là tháng 6/2023 như cũ hay tháng 12/2023 theo thông tư 02 mới?", một chủ xe khác hỏi.

Trả lời những thắc mắc trên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thông tư có hiệu lực từ 22/3, áp dụng ngay quy định miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới mua.

Còn về phần gia hạn kiểm định chỉ áp dụng với các xe sẽ đăng kiểm từ 22/3 trở về sau mà không hồi tố với các xe đã đăng kiểm trước đó.

Tức là các xe sắp hết hạn đăng kiểm cũng không được tự động gia hạn, mà phải đi kiểm định đúng hạn cũ, và chỉ được áp dụng việc kéo dài chu kỳ kiểm định trong chu kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Như vậy, các phương tiện từ nay đến hạn đăng kiểm vẫn phải đi kiểm định như bình thường chứ không tự động gia hạn, sau đó căn cứ từng loại phương tiện để bắt đầu tính chu kỳ đăng kiểm mới.

Xem thêm:
 
Hạng C
20/9/19
590
1.411
93
44
đấy, thế mà mấy anh hqua đăng kiểm xong cứ lo khóc sáng giờ
 
  • Like
Reactions: yeuvo_2
Hạng B2
24/6/17
462
799
93
46
Chưa giải quyết được gốc rễ, và hiện tại cũng chưa giải quyết được tình hình đăng kiểm. Vẫn ùn tắc, vẫn máy móc khi bắt về "zin", phải tháo cái này, phải đúng cái kia..... Và theo thông tư mới vẫn có nhiều bất cập, khi xe con 20 năm tuổi còn được 1 năm đăng kiểm, teong khi xe bán tải lại vẫn 7 năm có 6 tháng, vô lý đ... Chịu được.mấy ông nghiên cứu thông tư mới vội quá hay đang làm việc trong tâm thế lo sợ mà nghiên cứu chưa tới.
 
Hạng D
20/2/12
1.973
2.781
113
Chưa giải quyết được gốc rễ, và hiện tại cũng chưa giải quyết được tình hình đăng kiểm. Vẫn ùn tắc, vẫn máy móc khi bắt về "zin", phải tháo cái này, phải đúng cái kia..... Và theo thông tư mới vẫn có nhiều bất cập, khi xe con 20 năm tuổi còn được 1 năm đăng kiểm, teong khi xe bán tải lại vẫn 7 năm có 6 tháng, vô lý đ... Chịu được.mấy ông nghiên cứu thông tư mới vội quá hay đang làm việc trong tâm thế lo sợ mà nghiên cứu chưa tới.
Chắc là bác đang đi bán tải phải hem?:D:rolleyes:
 
Hạng D
20/2/12
1.973
2.781
113
Vẫn chưa giải quyết được tình trạng ùn tắc hiện tại.
Tình trạng ùn ứ này ít nhất 1 tháng nữa.
Nên cho gia hạn tự động những xe theo thời hạn đăng kiểm quy định mới thì mới có thể nhanh chóng giảm tải đăng kiểm được. Chứ tình hình này mà kéo dài thì ít nhất 3 tháng nữa mới có thể trở lại trạng thái bình thường như xưa!
Theo ngu ý của em là xe nào đến hạn đăng kiểm (theo qui định thời hạn cũ), nay theo qui định mới thì cứ mặc nhiên xe đó còn hạn đăng kiểm (mặc dù chưa thay tem đăng kiểm mới), cho phép lưu thông theo thời hạn của qui định mới, cho đến khi nào đến kỳ đăng kiểm tiếp theo (theo qui định mới), thì buộc đăng kiểm. Có như thế thì sẽ giảm tải rất rõ, và nhanh.
 
Hạng B2
22/8/19
390
4.166
93
Chừng nào dẹp luôn tụi đăng kiểm thì hết bất cập vì việc chúng làm chả ảnh hưởng mô tê gì tới an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Đăng kiểm đậu: về thay lại vỏ cũ trả tiền thuê vỏ, gắn lại đèn gầm, độ lại bi led, gắn lại cản.
Đăng kiểm rớt: bỏ quên tiền ở cabin rồi vòng lại kiểm tiếp.
Còn đăng kiểm xảy ra tai nạn: tài xế, chủ xe chịu.
Hết đăng kiểm xảy ra tai nạn: vẫn tài xế, chủ xe chịu.
 
Hạng D
20/2/12
1.973
2.781
113
Chừng nào dẹp luôn tụi đăng kiểm thì hết bất cập vì việc chúng làm chả ảnh hưởng mô tê gì tới an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Đăng kiểm đậu: về thay lại vỏ cũ trả tiền thuê vỏ, gắn lại đèn gầm, độ lại bi led, gắn lại cản.
Đăng kiểm rớt: bỏ quên tiền ở cabin rồi vòng lại kiểm tiếp.
Còn đăng kiểm xảy ra tai nạn: tài xế, chủ xe chịu.
Hết đăng kiểm xảy ra tai nạn: vẫn tài xế, chủ xe chịu.
Đúng là đăng kiểm qui định em cũng thấy vô lý, mặc dù trong thời hạn còn giá trị, mà xe gặp sự cố gì thì thằng đăng kiểm đếch chịu trách nhiệm, mà nó qui định là chủ xe tự chịu! Vậy cần thằng đăng kiểm làm đếch gì, mất tiền và mất thời gian!
 
Hạng B2
19/6/19
366
1.324
101
44
Mình thấy cục làm thế là oke, giờ thì vẫn ùn ứ nhưng việc gia hạn thì phải từ lần đăng kiểm tiếp theo là nên đỡ loạn. Ùn ứ thì phải 2-3 tháng nữa mới ổn
 
  • Like
Reactions: minhhai00