bạn có thể cho mik link loại này bằng tiếng anh kRE: CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto
Sau đây là loại ống nhúng cuối cùng được trình bày trong mục " Ống nhún " :
6-Ống nhún Khí- Thủy lực :
Đây là tổng hợp của Lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng với Lò xo Khí thủy lực , trong hệ thống này , Piston của phần đàn hồi cũng như trục của nó đồng thời là Trục của bộ giảm chấn . Phần lò xo Khí nằm trong một khối cầu bao bọc bởi 1 màng cao su đặc biệt ( Màu xanh trong hinh vẽ ) . Phần Tích trữ Khí cùng với không gian mặt trên ( theo quy ước trên dưới khi Ống nhún thẳng đứng ) của Piston được nối với nhau bởi 1 đường ống thủy lực ( Ống màu xanh ) .
Khi ống nhún và lò xo bị đè xuống , dầu bị ép chạy theo ống đó ( Màu xanh ) chạy sang buồng khí nén , Khi sbị nén mạnh , tăng áp suất , làm tăng thêm sức đàn hồi của lò xo KHÍ , lò xo này cùng với lò xo kim loại tác động trực tiếp lên khung xe , tạo sức đàn hồi tổng hợp thay đổi được theo tải trọng . Không những thế , trên đường ống dẫn Dầu va Khi về để ép Tui Khí , người ta còn bố trí thêm van điều khiẻn nhằm chủ động thay đổi mức tác động của Dầu va Khi Nen lên Túi khí , đưa đến việc thay đổi độ cứng đàn hồi tổng hợp của cả hệ thống nhún . ( Quan sát các xe tải lớn , có thẻ thấy rõ túi khí lớn cỡ thùng dầu ăn nằm kề bên bánh xe ) . Cũn g nhờ cơ chế hồi tiếp như vậy , mà khỏang cách giữa trục bánh xe và khung xe gần như được giữ nguyên bất chấp tải trọng , khi xe nặng , dầu ép mạnh làm túi khí đội lên mạnh hơn , khi xe nhẹ , áp lực dầu giảm , túi khí mềm đi , giảm bớt tác động lên khung xe ) .
Tài xế có thể tự điều chỉnh van điều khiển cho phù hợp tình trạng tải trọng và đường xá .
Loại ống nhún -giảm chấn trên đây giá thành cao , vận hành phức tạp ,lại thêm hệ thống nén khí cao áp rất đắt đỏ , nên hầu như không dùng cho xe con và xe hạng trung .
... chiếc xe sau một lần dằn xóc sẽ bị bồng bềnh như 1 chiếc thuyền trong suốt thời gian dài sau đó , đưa đến nhiều nguy hiềm tiềm tàng trong giao thông .
Nhiệm vụ chính của ống nhún chính là dập tắt các dao động...
Em nêu vấn đề chỉ mêm một tý.
(ở xe máy cây phụôc là 2 trong 1, vừa nhún vừa giảm chấn - khác với ô tô). Có bác đăng bài cũng trong diễn đàn công nghệ này dùng Kia K3 nói nhún không được êm, xe hơi ồn. Muốn khắc phục. Có bác chỉ hướng
xử lý êm là thay ống phụôc giảm chấn khác + thay lốp Michelin cho êm hơn (giữ vành 17"). Không nói về thay lốp. Về phụôc thì thiết nghĩ phụôc ít ảnh hưởng đến êm vì phụôc nào cũng cho nhún xuống nhẹ nhàng, không cản trở sự nhún, nhiệm vụ của nó là cản trở thân xe bềnh lên hay cái bánh nó tự do rời xa thân xe, thế thì xe mới không bồng bềnh. Phụôc không can thiệp gì nhiều cái sự nhún vào. Nếu can thiệp thì nó là cái phụôc bị liệt. Vậy thì để êm, thay phụôc giảm chấn có đúng không?
Chỉnh sửa cuối: