Tập Lái
20/7/09
29
0
6
59
Re:CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

Cho mình hỏi: camry 95 xài loại ống nhúng nào vậy hả Bác.
 
Hạng C
17/7/09
837
19
18
Re:CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

Bác Der cho em hỏi tí, xe em là previa 91, chở đủ 7 người, khi chạy đường tốt thi không sao, thấy xe đầm , nhưng khi cán ổ gà, hay đường xấu,bị rỗ lởm chởm, thấy xe khua và dằn xóc mạnh, nhưng xe không lắc lư (cảm giác như lò so cứng quá không thấy giảm chấn bao nhiêu ). Em ấn đầu xe xuống thì rất cưng và xe xuống không bao nhiêu, khoảng 4-5 cm ( em chỉ 65kg). Bác cho hỏi như vậy ống nhún hay lò so có vấn đề gì không ạ?
cảm ơn bác nhiều.
 
Hạng B1
22/1/08
71
5
8
Re:CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

Bác Der ơi,
Đọc thread này hay quá, xin phép làm phiền bác chút.
Xe mình là Vịt, mọi thứ ok không có vấn đề gì, mỗi tội xe hơi lắc và xóc, tốc độ 80km/h thì hơi bồng bềnh. Đã thảo luận với hãng và tất cả anh em chăn Vịt đều thống nhất đây là bệnh di truyền của nhà Vịt, không chữa được.
Thế nhưng có một anh bạn nói có thấy 1 xe Vịt đã độ lại dàn phuộc và hiện tượng này hoàn toàn biến mất, xe chạy đầm và êm như sedan luôn. Xe này ở ĐN, chủ xe mua dàn phuộc bên Thái. Chả liên hệ được.
Các cho hỏi: Đối với hệ giảm xóc của Vịt (2 cầu) thì có thể khắc phục tình trạng trên không, nếu đúng là thay hoặc độ dàn phuộc thì nên thay loại nào để khắc phục tình trạng trên.
Đội ơn bác,
(Bà cả cứ nằng nặc bắt mình li dị em Vịt này, nhưng mình thì ..."yêu lắm cơ")
 
Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Re:CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

Cảm ơn bác Đề đã mở rộng tầm mắt cho AE OS, bác cho em hỏi xe em Mer E240 dùng loại nào hả bác ?? hôm trước em bị hư cái ống nhún phía sau bên phụ mấy chú KT bảo chỉ cần thay 1 cái đó trong khi bác bảo là phải thay cả cặp, vậy em chỉ thay 1 bên như vậy nó ảnh hưởng thế nào hả bác???
Cảm ơn bác trước.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Re:CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

Những bệnh về ống nhún , ngòai các nguyên nhân dễ tìm hiểu như ống giảm chấn bị mất tác dụng do xì hở , thiếu dầu hay dầu sai quy cách trong quá trình phục chế , hay do độ chế chưa phù hợp , thì hiện tượng một số bác nêu ra trên đây ít nhiều có nguyên nhân từ đặc điểm thiết kế của xe , hay nói đúng ra là xe được thiết kế cho một phạm vi sử dụng tương đối chuẩn mực , nên khi có như cầu sử dụng ở các địa hình hơi bất lơi thì đã bộc lộ nhược điểm .
Điều chúng ta biết là : Khi xe chở nặng , lò xo hay nhíp sẽ đương nhiên dời khỏang làm việc dến một vị trí khác làm thay đổi điểm trung tâm của dao động với độ cứng toàn hệ tăng lên đáng kể tùy tải trọng , vậy theo đúng lý , ống nhún phải giảm bớt sức cản tĩnh của nó , để đảm bảo rằng , khi dằng xóc , phần được treo của xe phải đảm bảm một biên độ dao động nào đó , tạo cảm giác êm thay vì xóc nảy quá mạnh cho người ngồn trên , nhưng thực tế , các lọai ốngnhún phổ thông kiểu ống đôi như trên đều có sức cản như nhau trong cả biên độ làm việc của nó , việc thay đỏi mức giảm chấn vì thế là không hề xảy ra , do đó , việc xe càng nặng càng có cảm giác chai ở hệ thống giảm xóc ở đường xấu là chuyện khó tránh , ta chỉ có thể cải thiên tình hình bằng cách nghiên cứu kỹ môi trường sử dụng xe ( Thường xuyên nặng ,thừơng xuyên xóc ) rôì thay lò xo hay nhíp với độ cứng khác , nhằm đạt được kế quả là chúng vẫn có một biên độ dao động thỏa đáng dù chở nặng và đường xấu .
Khả năng thứ hai trí tuệ và hòan chỉnh hơn , là các bác tìm ra một trong các lọai giảm chấn thuộc dòng Varian ( Ví dụ ống Vario nói trên hay là ống đơn có khí ), chúng có thể biến thiên giá trị cản ở các vùng giao động khác nhau , để phối hợp nhịp nhàng sao cho khi anh ( Lò xo ) quá mềm , ví dụ chở nhẹ , thì tôi cứng lại , và khi anh bị đì nặng quá mà cứng hơn thì tôi lại ..nhão ra ! Sự phối hợp như thế là điều gần như bắt buộc để có một hiệu quả nhún thỏa đáng .
Tìm ra một lò xo mới để thay thế cho phù hợp vớ xe , kể cả khác với nguyên thủy , là có thẻ chấp nhận khả thi ở một tình trạng vận hành nào đó , nhưng thật sự hiêu quả thì phải nghĩ luôn tới môt ống giảm chấn phù nhất ở mức độ có thể , do thiếu hiểu biết về thị trường phụ tùng , tôi quả thật khôngbiết phải chỉ rõ nhãn hiệu nào là hay nhất , nhưng nếu đã xem qua cách phân lọai ở trên , các bác sẽ tự quyết định được , thậm chí là còn đúng đắn hơn một số cơ sở sửa xe thiếu kinh nghiệm .
Trừ các lọai ống nhún điện tử hay lọai hơi , lọai Kombi , loai ống vách kép...các ống nhún đơn giản đều nên thay mới cả cặp bởi chúng có tuổi thọ tương đồng , nhưng điều hiểm hóc nhất là trong thời gian một chiếc bị liệt thì chiếc kia gánh vác tòan bộ trách nhiệm , làm cho nó dù còn tốt cũng nhanh chóng lão hóa trong thời gian ngắn kinh khủng .
 
Last edited by a moderator:
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Re:CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

damhaphu nói:
Bác Der ơi,
Đọc thread này hay quá, xin phép làm phiền bác chút.
Xe mình là Vịt, mọi thứ ok không có vấn đề gì, mỗi tội xe hơi lắc và xóc, tốc độ 80km/h thì hơi bồng bềnh. Đã thảo luận với hãng và tất cả anh em chăn Vịt đều thống nhất đây là bệnh di truyền của nhà Vịt, không chữa được.
Thế nhưng có một anh bạn nói có thấy 1 xe Vịt đã độ lại dàn phuộc và hiện tượng này hoàn toàn biến mất, xe chạy đầm và êm như sedan luôn. Xe này ở ĐN, chủ xe mua dàn phuộc bên Thái. Chả liên hệ được.
Các cho hỏi: Đối với hệ giảm xóc của Vịt (2 cầu) thì có thể khắc phục tình trạng trên không, nếu đúng là thay hoặc độ dàn phuộc thì nên thay loại nào để khắc phục tình trạng trên.
Đội ơn bác,
(Bà cả cứ nằng nặc bắt mình li dị em Vịt này, nhưng mình thì ..."yêu lắm cơ")

Bác thử tham khảo dòng Rancho RS9000XL
http://www.gorancho.com/products/shocks/rs9000xl/rs9000xl.php
 
Last edited by a moderator:
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Re: RE: CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

manhcuong nói:
Vậy các bác cho em hỏi: Innova đi bồng bềnh có phải do ống nhún không xịn? Có thay loại khác được không?

Bác nên thay loại có đều chỉnh được
Loại này hơi $$ chút nhưng đáng đồng tiền chứ thay hàng gốc thì cũng bị như vậy thôi.
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Re:CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

imc nói:
damhaphu nói:
Bác Der ơi,
Đọc thread này hay quá, xin phép làm phiền bác chút.
Xe mình là Vịt, mọi thứ ok không có vấn đề gì, mỗi tội xe hơi lắc và xóc, tốc độ 80km/h thì hơi bồng bềnh. Đã thảo luận với hãng và tất cả anh em chăn Vịt đều thống nhất đây là bệnh di truyền của nhà Vịt, không chữa được.
Thế nhưng có một anh bạn nói có thấy 1 xe Vịt đã độ lại dàn phuộc và hiện tượng này hoàn toàn biến mất, xe chạy đầm và êm như sedan luôn. Xe này ở ĐN, chủ xe mua dàn phuộc bên Thái. Chả liên hệ được.
Các cho hỏi: Đối với hệ giảm xóc của Vịt (2 cầu) thì có thể khắc phục tình trạng trên không, nếu đúng là thay hoặc độ dàn phuộc thì nên thay loại nào để khắc phục tình trạng trên.
Đội ơn bác,
(Bà cả cứ nằng nặc bắt mình li dị em Vịt này, nhưng mình thì ..."yêu lắm cơ")

Bác thử tham khảo dòng Rancho RS9000XL
 
Hạng B1
22/1/08
71
5
8
Re:CÙNG NHAU TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Ống nhún oto

Thanks bác Der và bác IMC.
Mình đang nhắm con này: chắc hôm nay múc luôn:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/m1765395.aspx[/link]
Thấy ổn lắm.