Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Hạng B1
21/10/05
98
1
8
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

to: Bác Phú ơi, em hỏi tí.

Em đang lắp 1 Sub 12" RMS 300 W 4 omh, mono Power Alpine M 501 300W 4omh at 12v (tiếng tốt)
font, real có amply 4 ch rồi.

Giờ em có amply 4 ch Alpine F 545 125 w x 4 at 14v.
em định lắp thế này: ch1, ch2 cho 2 loa mid bass
ch3+ch4 cho 1 sub 12" giống ở trên, trong sách hướng dẫn nó đề đấu như vậy công suất Ch3+ch4 đạt RMS 500W at 14v

Em đấu thế có được không? chất lượng bác dự đoán và phân tích thế nào so với cái sub hiện nay?
(vì em không muốn mua thêm mono Power Alpine M 501, tốn tiền lắm)
 
O.S.P.D
9/7/05
3.240
1.187
113
54
saigoncaraudio.com
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Bác đang xài 1 amp 4ch và 1 amp mono cho 4 loa trước và 1 loa sub.
Bây giờ bác nâng cấp thêm 1 cặp midbass và 1 sub nữa cho hệ thống, đúng ko ạ?
Phần đấu nối ở trên của bác là một cách hay để tíêt kiệm chi phí. Ở chế độ bridge (3 và 4 cộng lại) cho loa sub, bác coi kỹ phần công súât đạt đến 500w là ở 4ohm hay 2ohm để mà đấu nối hợp lý cho ra được chừng đó công súât.
Phần sub thì em ko nghĩ là một vấn đề lớn mặc dù amp mono đánh sub lúc nào cũng khỏe và ít nóng hơn loại 4 kênh trên. Ở đây để hạn chế lệch pha, bác nên xài loại sub cùng hiệu alpine. Phần chỉnh âm lượng, bác nên sử dụng db meter để đo âm lượng cho đồng đều nhau ở 2 cái sub. Bác nên mượn cái meter này ở các nhà lắp đặt âm thanh Pro (âm thanh sân khấu, vũ trường...).
Chúc bác có được dàn âm thanh như ý.
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Trích đoạn: HP Stereo

Tất nhiên là phải hy sinh bớt ko gian của cái cốp xe rồi bác ơi. Tuy nhiên, nếu được tư vấn tốt thì người sử dụng sẽ có sự chọn lựa tốt nhất với ko gian ko bị hạn chế mà chất lượng âm thanh vẫn ko bị ảnh hưởng.
Thường thì có 2 loại loa sub với các ưu nhược điểm sau:
1. Sub điện (có ampli tích hợp sẵn):
Ưu điểm: Nhỏ gọn (có loại rất nhỏ), giá thành rẻ
Nhược điểm: Công suất + chất lượng hạn chế, ko phù hợp với loại xe Sedan
Bác ơi! Vậy con Ino của em không có cốp ciếc gì cả, gắn cái sub này cho tiện, mà chắc nghe hay hơn bác nhẩy, vả lại em cũng muốn nâng cấp em nó tí tí thôi, sau khi em đi thẩm mỹ viện về em ghé bác, bác chọn cái sub điện nào tương đối cho em luôn (dừa đủ xài thôi), bác cho em cái $ luôn bác nhỉ
 
O.S.P.D
9/7/05
3.240
1.187
113
54
saigoncaraudio.com
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Gặp nhau rồi tính xài loại nào cho hợp lý luôn nha bác, vì em còn phải xem lại khoảng trống trên xe bác.
Cảm ơn bác
 
Hạng B1
21/10/05
98
1
8
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Thanks bac Phú nhiều nha

Đúng là nâng cấp midbass và sub bác a, em cũng nghĩ thế cho nó rẻ và còn điều kiện nâng cấp chơi tiếp. Em dùng cùng loại sub alpine R type 12". Alpine F 545 thì ch 3+ch4 được 500 w là ở 4 omh bác ạ nhưng ở 14v, ở 12 v thì được 300w vậy là đúng bằng công suất sub rồi bác nhỉ. Em đóng thùng kín, hai cái bằng nhau luôn. Chỉ có điều midbass thì phải tự đục khoét cách cửa mà chẳng biết làm composit ở đâu cho dẹp vì em ở HN.

Nhưng đấy là pha 1 thôi,

Pha 2 em định đầu tư thêm 1 mono amply sub thì em sẽ lấy 2 ch mà dùng cho sub ở cái F 545 ra đánh cùng với cái amply ORION 4 ch cho 2 cặp loa trước thành 3 kênh bi-amp cho loa 3 way và dùng phân tần chủ đông.

Thế làm như vậy thì có đúng kỹ thuật không? tiếng có hay hơn nhiều không ? Có đáng để nâng cấp như vậy không bác nhỉ?

(chí phí tăng thêm là 1 cái Mono Amply alpine M 501, còn mọi thứ có sẵn hết rồi) - (loa đang dùng là alpine spx 117R + midbass spx 17 MB) tổng RMS của cặp này là 150 w, cái amp ORION 4 ch đang dùng thực tế đạt khoảng 40w 4 omh ở 12v. mình phối gép 2 amply 4 kênh này để đánh như sau:

vì dụ 1:
- Mỗi 1ên loa trước sẽ là: SPX 117 (RMS 75W) dùng 2 kênh 40W của amply ORION để kéo riêng cho tép và bass (phân tần của loa này cho phép đấu như thế) và 1 kênh 125 w kéo loa midbass (RMS 75W)
- Mỗi 1 bên loa sau se dùng 1 kênh 125 w

Không biết là 1 cái loa tép mà kéo riêng bằng 1 kênh 40 W có sao không nhỉ bác nhỉ? (có sợ cháy loa không?, trong cái phân tần của loa spx 117 cũng có 1 cái bòng đèn để khi amply đánh mạnh quá thì nó sẽ cháy sáng lên để tránh hư loa ??? - là em nghĩ thế)

Và dùng cái phân tần chủ động thì tiếng có hay hơn nhiều không? em chưa thử nên không có kinh nghiệm
(có cái phân tần bác Thanh Tùng cho mà chưa có dịp sài)

Bác tư vấn giúp em tí, thanks bác
 
O.S.P.D
9/7/05
3.240
1.187
113
54
saigoncaraudio.com
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Để đánh bi-amp cho 2 cặp loa, bác cần sử dụng đến 2 amp 4ch.
Ở mỗi cặp loa, bác sử dụng kênh 1 & 2 ở amp để kéo 2 loa trép (bác đừng lo về phần công súât lớn sẽ làm hư loa, mà nguyên nhân chính của việc đứt trép thường là do phải gượng gạo đánh các âm tần ko nằm trong khả năng của nó), kênh 3 & 4 bác sử dụng cho loa mid bass (lúc này bác vẫn giữ được soundstage L & R và fader trở thành tăng bass giảm trép khi dịch về sau & ngược lại). Bác lưu ý tắt hết các chức năng phân tần của ampli và sử dụng phân tần chủ động có bộ lọc ít nhất là 12db/octave và ko cao hơn 1500Hz cho tweeter, cũng như 6000Hz cho woofer.
Không biết là 1 cái loa tép mà kéo riêng bằng 1 kênh 40 W có sao không nhỉ bác nhỉ? (có sợ cháy loa không?, trong cái phân tần của loa spx 117 cũng có 1 cái bòng đèn để khi amply đánh mạnh quá thì nó sẽ cháy sáng lên để tránh hư loa ??? - là em nghĩ thế)
Cái này gọi là DYNAMIC TWEETER LEVEL CONTROL. Trong trường hợp công súât quá lớn (thường khi vặn volume quá lớn), cái này sẽ kích hoạt để giảm công súât tránh việc làm hư trép. Nếu gặp phải chuyện này, bác vặn volume nhỏ lại và cái này sẽ tự động trở lại bình thường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
21/10/05
98
1
8
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Thanks Bác HP!

Bác cho em hỏi thêm là các đường tín hiệu ra em có 3 đường ở Head unit 1 đường đã đấu vào pre-amp rời và lại cho ra 3 đường RCA out. Nhưng em lại cắm cái ipod qua cái pre-amp Soundstrem MPQ 5 XO, cái này chỉ có 3 đường ra 1 cho sub, 1 đường font và 1 đường real. Vậy là cũng chỉ có 3 đường để đấu. Sub thì đấu vào sub rồi.

Đấu Bi-am thì em lấy đường front cho qua amp F 545 -> loa bát front và cái F 545 cái này có 1 đường pre- out em lấy đường này đưa vào amp thứ 2 để vào loa tép font, nhưng real thi chỉ còn lại 1 đường, vậy mình đấu sao bây giờ, (dùng giắc chia ra hay là sao?), lam the nào cho tiếc tốt nhất, bác giúp em tí???

Thanks bác
 
O.S.P.D
9/7/05
3.240
1.187
113
54
saigoncaraudio.com
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Bác đấu từ Head-unit -> EQ -> Active crossover -> Amp -> Passive crossover -> Speaker
Theo như em biết thì F545 có phần chọn INPUT SELECTOR ở phần menu của nó. Bác chọn INPUT 1/2 (có nghĩa là tín hiệu vào từ cổng 1/2 cho toàn bộ 4 kênh OUT). Kế tiếp, bác lấy đường HP (đường dành cho loa trép) từ Active crossover đưa vào cổng 1/2 này và ampli sẽ cho ra 4 loa trép (2 front & 2 rear). Với 4 kênh rear, bác làm tương tự như vậy.
Vậy là 1 ampli 4 kênh bác có thể đánh cho 4 loa trép, cái còn lại bác đánh loa midbass mà ko buộc phải sử dụng TỐI PHÁP chia tín hiệu bằng cái jack chia chữ Y nhé. Bác lưu ý chỉnh level của 2 ampli cho đồng đều nhau đó.
P/s: Em cũng xin lưu ý bác là ở passive crossover của 2 bộ loa component, bác nhới cắt cái dây JUMPER ra nhé (có hãng làm loại jack chữ U, chỉ cần rút ra là được.).
 
Hạng B1
21/10/05
98
1
8
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Thanks bác Phú.

Em đấu được rồi bác ạ. Sử dụng kết hợp cả crossover ngoài và crossover trong âm ly. Sau khi tham khảo thông số của bộ loa Em tạm cắt như sau:
- 4 chiếc loa phân tần: bass cắt từ 90 hz đến 8 khz, Tép cắt từ 800 hz trở lên
- Loa sub cắt từ 50 hz trở xuống.
Em chưa mua được loa midbass nên chưa lắp được.

Đánh giá tiếng mềm mại, trong trẻo hơn trước (nhưng vì vừa lắp thêm 1 amp nên công suất tăng thêm vì vậy không biết rõ tiếng hay hơn là do cắt tần số cho loa hay tăng công suất?)

Bác có nhận xét gì thêm cho em không?
 
Hạng B2
3/8/06
443
0
16
50
Hà nội
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Con Lac1.8 cua iem loa nguyên bản , đi được >30K rùi, loa mở to nhạc DJ thì hơi bị rè, Lúc mới ko như thế - ngon lắm, bây giờ nó như vậy thì có sửa được ko các bác PRO ? E ở HN
Thanks!