Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
@Sunny
Thấy bác interested vụ này em xin chia sẽ với bác luôn về quá trình ngâm cứu và các lỗi của xe em. Xe em đời 2004, 325i, đời này lắp ráp tại VN. Bác chịu khó đọc nhé

Sau khi 3 cái bơm đầu gãy ngang cái trục (1 cái của xe, 1 cái sau đó mới gắn thì gãy sau khi em chạy xe về đến nhà, cách khoảng 15km, cái thứ 3 thì cầm cự khoảng hơn 2 tháng) thì em tìm hiểu thì được một anh chuyên bên hãng nói rằng cần phải thay cái ống dẫn cao áp này.
img6108.jpg


Em hỏi lý do thì họ nói là loạt ống đó nhập về có lỗi thắt cổ chai ngay cái khớp nối, vì thế áp lực phía sau không đảm bảo mà phía trước thì quá dư, dẫn đến là, bơm chạy rất cực, ở những vòng tua nhỏ áp lực dầu không đủ để trợ lực nên quay bánh rất nặng, và thực tế là chính xác như thế, em có hỏi các gara trước là em thấy khi xe dừng hoặc de, ở những vòng tua bé, sao tay lái như kg có trợ lực vậy? Họ hầu như không biết vì sao, thế nên những lúc đó em phải để N, đạp ga cái cho tua máy lên, rồi quay bánh thì nhẹ nhàng, giống như mình mồi vậy. Em thấy nó nói đúng như những gì em trải qua nên khoái quá, em test luôn, 1 ống cũ và một ống mới với bơm mới, sự khác biệt thấy rõ với ống cũ, với ống mới, dù ở vòng tua nào, tay lái vẫn như nhau. He he, vậy mà nhiều nơi kg biết đấy bác. Vậy là em fix 1 lỗi rồi.
Sau đó, em thay cái bơm thứ 3, mới 100% thì nó banh như hình bác thấy, có khác là 3 cái trước chỉ gãy cái trục nhỏ, lần này như là bị phá cả body, nên em cũng hơi nghiêng về giả thiết hàng fake.
Kế hoạch típ theo là em sẽ check kỹ bình dầu trợ lực thường xuyên, và chắc khoảng 5000km nữa và trước 3 tháng em sẽ cho mở lại cái bơm trợ lực xem nó thế nào? Nếu như nó gãy trục nữa thì em nghĩ là bơm không đúng spec của nó. Cái original của nó chạy đến 47 ngàn km.
Dạ thưa em báo cáo là cuipap và em là một:)
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: baoha tran
Hạng C
29/3/10
847
487
63
moonriver nói:
@Sunny
Thấy bác interested vụ này em xin chia sẽ với bác luôn về quá trình ngâm cứu và các lỗi của xe em. Xe em đời 2004, 325i, đời này lắp ráp tại VN. Bác chịu khó đọc nhé

Sau khi 3 cái bơm đầu gãy ngang cái trục (1 cái của xe, 1 cái sau đó mới gắn thì gãy sau khi em chạy xe về đến nhà, cách khoảng 15km, cái thứ 3 thì cầm cự khoảng hơn 2 tháng) thì em tìm hiểu thì được một anh chuyên bên hãng nói rằng cần phải thay cái ống dẫn cao áp này.
img6108.jpg


Em hỏi lý do thì họ nói là loạt ống đó nhập về có lỗi thắt cổ chai ngay cái khớp nối, vì thế áp lực phía sau không đảm bảo mà phía trước thì quá dư, dẫn đến là, bơm chạy rất cực, ở những vòng tua nhỏ áp lực dầu không đủ để trợ lực nên quay bánh rất nặng, và thực tế là chính xác như thế, em có hỏi các gara trước là em thấy khi xe dừng hoặc de, ở những vòng tua bé, sao tay lái như kg có trợ lực vậy? Họ hầu như không biết vì sao, thế nên những lúc đó em phải để N, đạp ga cái cho tua máy lên, rồi quay bánh thì nhẹ nhàng, giống như mình mồi vậy. Em thấy nó nói đúng như những gì em trải qua nên khoái quá, em test luôn, 1 ống cũ và một ống mới với bơm mới, sự khác biệt thấy rõ với ống cũ, với ống mới, dù ở vòng tua nào, tay lái vẫn như nhau. He he, vậy mà nhiều nơi kg biết đấy bác. Vậy là em fix 1 lỗi rồi.
Sau đó, em thay cái bơm thứ 3, mới 100% thì nó banh như hình bác thấy, có khác là 3 cái trước chỉ gãy cái trục nhỏ, lần này như là bị phá cả body, nên em cũng hơi nghiêng về giả thiết hàng fake.
Kế hoạch típ theo là em sẽ check kỹ bình dầu trợ lực thường xuyên, và chắc khoảng 5000km nữa và trước 3 tháng em sẽ cho mở lại cái bơm trợ lực xem nó thế nào? Nếu như nó gãy trục nữa thì em nghĩ là bơm không đúng spec của nó. Cái original của nó chạy đến 47 ngàn km.
Dạ thưa em báo cáo là cuipap và em là một:)
Hi cuipap.
Tới đây thì thấy có khó khăn rồi!!!.
Vì xe bác ráp ở VN nên tôi kg thể có được thông tin thật chính xác về mẫu mã các đồ part bác đang dùng trên xe.
Còn về tay lái nặng khi ở vòng quay thấp thì ở bên này đã có những thông tin từ 2005 .Nhân đây trao đổi để làm việc sau này cho các bác khác có thể gặp.
Dòng xe này dùng bơm LF -20 P/N 32 41 6 750 423 hoặc 32 41 6 760 036 có thể bị mòn nên phải thay loại LF-30 32 41 1 094 965 đồng thời thay luôn ống cao áp P/N 32 41 6 264 725.
Đây cũng là lý do tôi thấy cái bơm của bác hình dáng khác lạ .
Về thông tin bị gẫy cốt bơm tôi đang cố gắng tìm những thông tin tốt nhất trao đổi với các bác nhưng chưa có .Các bác ráng chờ 1,2 hôm có gì mới sẽ hội ý các bác sau.
Tạm thời tôi có 1 ý theo kinh nghiệm trao đổi trong trường hợp xe bác như sau:
Ban đầu do bơm của bác bị mòn nên gây ra hiện tượng nặng tay lái ở vòng tour thấp,lâu ngày các mạt sắt có thể bó bơm đưa đến gẫy cốt (do sai sót nhà chế tạo).Sau đó khi thay bơm thợ đã kg flush thật sạch toàn bộ ht tay lái nên các mạt sắt còn trong đó tiếp tục làm gẫy những bơm kế tiếp thời gian khác nhau do tuỳ vào mạt sắt tụ nhanh hay chậm.Cũng vì có mạt sắt do bơm mòn cho nên làm nghẽn ống đưa đến giảm lượng dầu đến thước nên khi thay ống bác thấy khác chứ nếu ống sai thiết kế thì phải xẩy ra từ đầu.
Ngoài ra còn nguyên nhân nào đưa đến gẫy cốt bơm nữa thì tôi sẽ hiến các bác để cùng học hỏi và nâng cao tay nghề .
Bye.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
@ cuipap : khả năng hệ thống không được súc sạch chắc là ít xảy ra, vì ở các lần trước cốt bơm gãy khá "ngọt", không ra mạt nhiều, nhưng thay bơm khác vào vẫn bị !
Là dân làm nghề, em vẫn lăn tăn về xe bác, và chợt nghĩ đến 1 khả năng khác, là bộ gá của bơm có vấn đề. Bác thử xem lại xem phần bát gắn trên động cơ có bảo đảm cố định bơm thật ngay ngắn, puli ăn thẳng thớm với Curoa hay không nhé. Rất có thể bát bơm bị lỗi, dẫn đến việc phát sinh các ứng suất không mong muốn ở cốt bơm và vỏ bơm làm bơm hỏng liên tục.
Rất hy vọng là giúp được bác xử lý dứt điểm ca bệnh khó xơi này !
 
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
có chút kinh ngiệm chia sẽ cùng bác chủ.
hiện tượng bị hãy cốt bơm trợ lực em cũng đã gặp nhiều lần khi thay thế và khắc phục cho khách hàng bên em.
hiện tượng này thường xảy ra đối với BMW 318i (e46- tay lái bên trái của VN) đọc thớt của bác có nhiều ý kiến của những cao thủ và chuyên gia có kiến thức chuyên sâu. em không dám múa rìu qua mắt thợ.
080402cool_prv.gif

nguyên nhân bức bơm trợ lực không phải hoàn toàn do hệ thống thủy lực gây ra do tắt nghẽn, vì trong bơm có van điều áp để khống chế áp lực maximum của hệ thống. bơm càng tệ (không chính hãng) thì áp lực max này càng nhỏ. nên nguyên nhân sinh áp lực thủy lực cao gây gãy bơm là không thể. chỉ có thể là do mạc kim loại làm gãy bơm ( ít xẩy ra)
đối với dòng xe này, bơm trợ lực dc gắng đồng trục với bơm nước làm mát động cơ, trục dẫn chung vì vậy nguyên nhân gãy cốt bơm và hãy bát gắng bơm không hoàn toàn do nguyên nhân của hệ thống lái mà còn do nguyên nhân của bơm nuớc làm mát động cơ.
vì trục bơm trợ lực vừa là trực dẫn động của bơm nước. hệ thống giải nhiệt có vấn đề thì bơm nước rất dễ sinh ra bó, kẹt ở cốt bơm. nhưng lực do mo-men xoắn dc đặt hoàn toàn lên trục của bơm trợ lực. vì vậy nguyên dân CÓ THỂ do bơm nước bị kệt khi nhiệt độ động cơ cao ( giải nhiệt kém) dẫn đến gãy cốt bơm trợ lực
thứ 2 là bơm trợ lực khi gắng vào không có đồng trục với trục dẫn bơm nước làm mát (chế tạo một phần, do thợ lắp một phần) nên sinh ra độ bền mỏn cho trục bơm trực lực. lâu ngày dẫn đến gãy trục hoặc bát gắng vào thân động cơ.
em cũng khắc phục dc vài hiện tượng này. vì vậy chia sẽ thống tin cùng mấy bác, mong chính kiến này mở ra nhưng chiều hướng cho chúng ta có nhưng nhận định đúng là cùng đưa ra phương phảo khác phục tốt nhất!!!!
thanks all!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
@cuibap, automatic, sunny tran.... cùng nghiên cứu chính kiến của em xem có nhưng lý giải nào thích hợp cho hiện tượng này k ạ!!!
em khắc phục bằng cách thay luôn cái bơm nước làm mát, khi E46 318 của VN chúng ta có hiện tượng gãy cốt bơm như thế này.
tính ổn định em đã kiểm ngiệm bằng thực tế rất okay!! khách hàng chạy hơn 2 năm chưa có hiện tượng bị gãy. nhưng phương pháp của em hơi tốn và chưa hoàn hảo. mong các bác cùng nghiên cứu để chúng ta dc nâng cao tay nghề!!!
thanks!!
 
Hạng D
24/8/10
1.039
533
143
TP. Hồ Chí Minh
streaker nói:
Bác thử đem ra chỗ Việtmỹ ở đường Nguyễn Tất Thành xem sao. Chỗ này sửa có bảo hành đấy.
Cái này thì em xác nhận nè, bác chủ thử mang đến Việt Mỹ làm đi, so với hãng thì giá chắc cũng sẽ rẻ hơn, nhưng so với những garage khác thì giá sẽ cao hơn chút đấy!
nhưng em thấy garage ở đây làm rất tốt, toàn xe cao cấp ghé sửa thôi!
 
Hạng B2
6/9/04
163
188
43
Bác chủ chắc bán xe từ đời nào rồi bác ơi. Thread này từ năm ngoái mà hehehe
 
Hạng B2
13/6/09
248
0
16
Sài gòn
auto_vn911 nói:
có chút kinh ngiệm chia sẽ cùng bác chủ.
hiện tượng bị hãy cốt bơm trợ lực em cũng đã gặp nhiều lần khi thay thế và khắc phục cho khách hàng bên em.
hiện tượng này thường xảy ra đối với BMW 318i (e46- tay lái bên trái của VN) đọc thớt của bác có nhiều ý kiến của những cao thủ và chuyên gia có kiến thức chuyên sâu. em không dám múa rìu qua mắt thợ.
080402cool_prv.gif

nguyên nhân bức bơm trợ lực không phải hoàn toàn do hệ thống thủy lực gây ra do tắt nghẽn, vì trong bơm có van điều áp để khống chế áp lực maximum của hệ thống. bơm càng tệ (không chính hãng) thì áp lực max này càng nhỏ. nên nguyên nhân sinh áp lực thủy lực cao gây gãy bơm là không thể. chỉ có thể là do mạc kim loại làm gãy bơm ( ít xẩy ra)
đối với dòng xe này, bơm trợ lực dc gắng đồng trục với bơm nước làm mát động cơ, trục dẫn chung vì vậy nguyên nhân gãy cốt bơm và hãy bát gắng bơm không hoàn toàn do nguyên nhân của hệ thống lái mà còn do nguyên nhân của bơm nuớc làm mát động cơ.
vì trục bơm trợ lực vừa là trực dẫn động của bơm nước. hệ thống giải nhiệt có vấn đề thì bơm nước rất dễ sinh ra bó, kẹt ở cốt bơm. nhưng lực do mo-men xoắn dc đặt hoàn toàn lên trục của bơm trợ lực. vì vậy nguyên dân CÓ THỂ do bơm nước bị kệt khi nhiệt độ động cơ cao ( giải nhiệt kém) dẫn đến gãy cốt bơm trợ lực
thứ 2 là bơm trợ lực khi gắng vào không có đồng trục với trục dẫn bơm nước làm mát (chế tạo một phần, do thợ lắp một phần) nên sinh ra độ bền mỏn cho trục bơm trực lực. lâu ngày dẫn đến gãy trục hoặc bát gắng vào thân động cơ.
em cũng khắc phục dc vài hiện tượng này. vì vậy chia sẽ thống tin cùng mấy bác, mong chính kiến này mở ra nhưng chiều hướng cho chúng ta có nhưng nhận định đúng là cùng đưa ra phương phảo khác phục tốt nhất!!!!
thanks all!!!

Em lôi cái thớt này lên vì xe E46 ae trong hội cũng đang bị trục trặc bơm trợ lực. Hình như sau 5,6 năm sử dụng, cái này của E46 hay bị die.
Em có thắc mắc chút nha bác auto_vn911: cái bơm trợ lực nó được làm mát bằng nước làm mát à? Sao em nhỉn kg thấy phần trao đổi nhiệt chỗ nào đâu bác.
Cái bơm cuối cùng của em bị gãy trục thì rõ ràng có hiện tượng quá nhiệt, nhôm chảy ra luôn chứng tỏ nó quá nóng trước khi gãy. Em cũng kg biết tại sao mà nó nóng đến mức như vậy.
Còn về phần điều áp thì sau khi tham khảo hiện tượng một số xe, em thấy có 1 điều rất chung trước khi bơm die là: không có trợ lực khi vòng tua thấp <1000 rpm, lúc đó phải đạp mồi một cái >3000 rmp thì tức thì trợ lực lái trở lại, giống như nó "tống" được dầu đến thước lái....và tất cả các xe sắp die bơm trợ lực khi đánh lái nghe "rào rào" và rung vô lăng chút.
Cái bơm cuối cùng em thay cùng với toàn bộ ống dẫn dầu đã ok sau hơn 1,5 năm sử dụng. Em chưa thay bơm nước làm mát, sau khi bán xe, em cũng kg nghe chủ mới than phiền về bơm trợ lực. Hình như chiếc đó bây giờ lại sang chủ khác nữa rồi:)
Nhớ E46 325i quá, chạy cực sướng!