Hạng B2
20/12/11
244
33
28
Khi thay Bơm, Bác phải vệ sinh thật sạch thước lái và đường ống. Đảm bảo xài đúng dầu dành cho trợ lực lái. Việc gãy bơm thường là do mạc bị kẹt vào giửa lá mía và lòng bơm gây ra gãy cốt bơm.
 
Hạng C
10/4/13
750
605
93
49
TP HCM
cuipapchayoto nói:
auto_vn911 nói:
có chút kinh ngiệm chia sẽ cùng bác chủ.
hiện tượng bị hãy cốt bơm trợ lực em cũng đã gặp nhiều lần khi thay thế và khắc phục cho khách hàng bên em.
hiện tượng này thường xảy ra đối với BMW 318i (e46- tay lái bên trái của VN) đọc thớt của bác có nhiều ý kiến của những cao thủ và chuyên gia có kiến thức chuyên sâu. em không dám múa rìu qua mắt thợ.
080402cool_prv.gif

nguyên nhân bức bơm trợ lực không phải hoàn toàn do hệ thống thủy lực gây ra do tắt nghẽn, vì trong bơm có van điều áp để khống chế áp lực maximum của hệ thống. bơm càng tệ (không chính hãng) thì áp lực max này càng nhỏ. nên nguyên nhân sinh áp lực thủy lực cao gây gãy bơm là không thể. chỉ có thể là do mạc kim loại làm gãy bơm ( ít xẩy ra)
đối với dòng xe này, bơm trợ lực dc gắng đồng trục với bơm nước làm mát động cơ, trục dẫn chung vì vậy nguyên nhân gãy cốt bơm và hãy bát gắng bơm không hoàn toàn do nguyên nhân của hệ thống lái mà còn do nguyên nhân của bơm nuớc làm mát động cơ.
vì trục bơm trợ lực vừa là trực dẫn động của bơm nước. hệ thống giải nhiệt có vấn đề thì bơm nước rất dễ sinh ra bó, kẹt ở cốt bơm. nhưng lực do mo-men xoắn dc đặt hoàn toàn lên trục của bơm trợ lực. vì vậy nguyên dân CÓ THỂ do bơm nước bị kệt khi nhiệt độ động cơ cao ( giải nhiệt kém) dẫn đến gãy cốt bơm trợ lực
thứ 2 là bơm trợ lực khi gắng vào không có đồng trục với trục dẫn bơm nước làm mát (chế tạo một phần, do thợ lắp một phần) nên sinh ra độ bền mỏn cho trục bơm trực lực. lâu ngày dẫn đến gãy trục hoặc bát gắng vào thân động cơ.
em cũng khắc phục dc vài hiện tượng này. vì vậy chia sẽ thống tin cùng mấy bác, mong chính kiến này mở ra nhưng chiều hướng cho chúng ta có nhưng nhận định đúng là cùng đưa ra phương phảo khác phục tốt nhất!!!!
thanks all!!!

Em lôi cái thớt này lên vì xe E46 ae trong hội cũng đang bị trục trặc bơm trợ lực. Hình như sau 5,6 năm sử dụng, cái này của E46 hay bị die.
Em có thắc mắc chút nha bác auto_vn911: cái bơm trợ lực nó được làm mát bằng nước làm mát à? Sao em nhỉn kg thấy phần trao đổi nhiệt chỗ nào đâu bác.
Cái bơm cuối cùng của em bị gãy trục thì rõ ràng có hiện tượng quá nhiệt, nhôm chảy ra luôn chứng tỏ nó quá nóng trước khi gãy. Em cũng kg biết tại sao mà nó nóng đến mức như vậy.
Còn về phần điều áp thì sau khi tham khảo hiện tượng một số xe, em thấy có 1 điều rất chung trước khi bơm die là: không có trợ lực khi vòng tua thấp <1000 rpm, lúc đó phải đạp mồi một cái >3000 rmp thì tức thì trợ lực lái trở lại, giống như nó "tống" được dầu đến thước lái....và tất cả các xe sắp die bơm trợ lực khi đánh lái nghe "rào rào" và rung vô lăng chút.
Cái bơm cuối cùng em thay cùng với toàn bộ ống dẫn dầu đã ok sau hơn 1,5 năm sử dụng. Em chưa thay bơm nước làm mát, sau khi bán xe, em cũng kg nghe chủ mới than phiền về bơm trợ lực. Hình như chiếc đó bây giờ lại sang chủ khác nữa rồi:)
Nhớ E46 325i quá, chạy cực sướng!

Dear cả nhà,

Em đào mộ cái vấn đề bơm trợ lực lên lại vì em thấy phần nào cái xe em hiện giờ (cũng E46 -325i ráp ở VN) giống y chang xe bác moon lúc trước. Em đang đau đầu thì vô đây gặp lại vấn đề trước đay của bác, trước khi nhờ các bác ra tay giúp đỡ em cũng xin trình bày sơ bộ về tình trang xe em như vầy:

Các đây khoảng 8 tháng, em có làm lại dàn gầm bên Quang Vũ như thay phuộc, rotuyn, càng A...và chỉnh thước lái.

Sau đó tầm 1 tháng thì em đi bảo dưỡng bên EA, Bác Văn bảo..tay lái kêu rồi, kỳ bảo dưỡng trước đó, cũng ở EA (em tính theo mỗi lần thay nhớt) thì không có hiện tượng này. Em liền quay lại Quang Vũ để kiểm tra vụ tay lái kêu..thì bên đó bảo bơm trợ lực lái sắp hư rồi...em về đi tiếp thì tiếng kêu ngày càng to..thế là em quyết order Bơm + ống dầu thủy lực+ Ốc điều chỉnh dầu mới y chang tấm hình bác moon chụp hiệu LUK.

Sau 4 tuần chờ đợi bác Linh nước hoa...em cũng có nguyên kit, hí ha hí hửng qua Quang Doanh trên đường D2 cho thay mới, trong lúc thay thì phát sinh một vấn đề là 2 cái Bơm cùng part number nhưng hình thù khác nhau, đầu nối + mấy cát bass gắn vào cũng khác nhau, em hết hồn không lẽ order nhầm bơm, sau đó check lại với 325iE46 (cũng sắp làm chiên gia-E46 luôn rùi) thì đúng là của nó thật, sau một lúc loay hoay..bác thợ cũng gắn vô ngon lành, note thêm là sau khi thay xong em xài luôn bình dầu trợ lực loại trong EA xài-800k.

Tiếp theo đó em tự tin vi vu ở những vùng xa xôi như Ninh Thuận, rồi Dalat...mà cảm thấy tự tin với tay lái vô cùng.

Đùng một cái...sau gần 3 tháng đang đề máy tự nhiên nghe rùng rùng...tay lái quy kêu khiếp quá...em không dám chạy luôn...
Ngày hôm sau..cùng với 325iE46 tháo ra kiểm tra xem thế nào...trời ơi trong cái bình đựng dầu nó chỉ còn 1/3 dầu thôi, nhưng nó dơ phát sợ luôn, đen thui lùi, thế là 2 anh em hì hục tháo ra....đi mua thêm 4 bình dầu trợ lực ngoài chợ (Cũng là AFT nha)..về súc lại hết bằng cách đổ đầu vàu bình đựng (đã được vệ sinh và xịt khô), ngắt đường truyền dầu về, đề máy cho xả ra ngoài...hết gần 3 chai, sau đó gắn lại....volang trả lại tình trạng bình thường...nhẹ như mới (làm 1 vòng ngon lành cành đào).
Đánh giá sơ bộ là do lúc gắn bơm mới...không được vệ sinh, nên gây nên hiện tượng kẹt dầu..nhanh hư bơm..dù sao cũng rất mừng.

Sáng hôm sau, em tính lướt 1 vòng xem xe cộ thế nào, chạy từ TĐ lên đến ngã 4 RMK em dừng lại 10 phút, sau đó đề máy tính chạy tiếp...thì thôi rồi-tay lái quay ko nổi luôn, tiêu rùi...ráng gồng cơ bắp...đưa em nó về lại nhà....

Nhớ lại lúc trước mình có đem cái bơm cũ về, một chút hy vọng em cùng 325iE46 chạy qua Q7 bảo thay giúp cái bơm cũ vào và luôn tiện kiểm tra cái bơm mới xem thế nào luôn...khi cái bơm mới được đưa xuống mới biết là trục bơm...bị gãy đôi.

Giờ em đang cố gắng chạy đỡ trên cái bơm cũ được vài bữa rồi, nói chung là nó kêu và nặng mỗi khi quay đầu lắm ( lần này em xài dầu trợ lục castrol nhá), không sớm thì muộn em nó cũng ra đi thôi...(Hôm qua có ông bạn chạy Civic kêu chạy thử vòng BMW nó ra sao, ko nỡ từ chối, đưa xe cho ổng chạy 1 vòng, vế đến nơi không nói tiếng nào, hỏi thấy thế nào, ổng làm câu..tay lái nặng quá-hơi quê..nhưng thôi kệ)

Đó là lý do em dài dòng, vì muốn các báo tư vấn xem tiếp theo em nên làm gì, hay đem đi đâu kiểm tra..chứ em sợ order thêm 1 bộ mới nữa về mà như vầy...chắc em điên mất.

Cảm ơn các bác trước ạ
 
Hạng D
12/5/12
1.338
964
113
google.com
Tội nghiệp anh Tuấn... lúc trước bác Moon thay đâu 2 3 cái bơm trợ lực thì phải.

Em dự là ca này khó trị :D
 
Hạng D
3/2/05
1.829
2.381
113
otosaigon.com
Em hóng, hởi bác Cat chút : bác có đề cập tiếng kêu khi đánh lái, là tiếng ra sao vậy ? E hỏi để phân biệt, vì xe e vận hành thỉnh thoảng cũng nghe nhiều "tiếng" lắm :)
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Ca này khó đẻ rồi.
19.gif


Nếu chịu vệ sinh kỷ all system rồi thay bơm khác. Thì em đưa anh 1 cái bơm dự phòng của em để anh chạy thử. Nếu sau 3 tháng nó sống sót và vẩn ngon lành thì trả tiền cho em. Còn nếu nó die thì coi như tặng .... gọi là anh em giao lưu.
 
Hạng C
10/4/13
750
605
93
49
TP HCM
thienngtk: Nếu bác quay tay lái mà có cảm giác hơi nặng+ tiếng kêu ò ò..., nhất là lúc lùi hoặc quay đầu là có hiện tượng rùi đó nhiều nhất...là bơm lúc đó có vấn đề rùi
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
@Cat forest: mấy bác ở trên đã cảnh báo vụ phải làm vệ sinh toàn bộ hệ thống rồi mà khi thay bác kg làm hix hix. Bác hỏi thử bác auto_vn911 xem có sửa bơm cũ được kg? Lần này em nghĩ bác phải mở kết toàn bộ hệ thống lái trợ lực làm vệ sinh cho kỹ thôi.
Em chia sẽ thêm là lúc trước khi thay xong, hầu như mỗi 3 ngày em đều kiểm tra dầu trợ lực xem nó thế nào, có bột kim loại kg....chứ kg phải đợi đến 3 tháng như bác hix hix
 
Hạng D
5/12/13
2.445
2.194
113
E vừa mới cho tháo thước lái ra phục hồi....chắc phải vệ sinh lun...vụ này gê quá...
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
LeVanAnhTuan nói:
E vừa mới cho tháo thước lái ra phục hồi....chắc phải vệ sinh lun...vụ này gê quá...
ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh phục hồi là phục hồi cái gì? Coi chừng gara nó làm nhẹ tay lái là phí lắm đó!