Theo mình : Hành lý là vật dụng, đồ dùng của người mang theo trong chuyến đi, còn Bác muốn gọi là hàng hóa thì tùy Bác , mình sẽ không tranh cãi về vấn đề này thêm nữa, mất thời gian và không đúng trọng tâm của vấn đề mà anh em OS đang muốn biết .
Như mình đã nói Luật GTĐB 2008 đưa ra định nghĩa hành lý chỉ gắn với hành khách thôi thì đó là thiếu sót của Ban soạn thảo.
Luật GTĐB ra đời 2008 đáng lẽ ra họ tham chiếu khái niệm , định nghĩa về ô tô chở người đã có nói đến từ năm 2003 ở TCVN 7271:2003, TCVN 6211:2003 , và cả từ điển Tiếng Việt nữa để đưa ra định nghĩa cho đúng .
TCVN 7211:2003
View attachment 227490 TCVN 6211:2003
View attachment 227491Điều 23 NĐ 171:2013 cũng thừa nhận xe chở người ( gồm xe con ) có chở hành lý , từ đó mới xử phạt
View attachment 227497
Đồng ý với bác này là Luật GTĐB quy định có phần chưa đầy đủ, rõ ràng về "hành lý" và "hàng hoá". Tuy nhiên, xét về mặt pháp luật, thì chúng ta phải tuân thủ những gì Luật quy định (cho dù nó chưa phù hợp, hoặc "có vẻ" chưa phù hợp).
Nhưng riêng về logic thì bác có vấn đề.
NĐ 171 quy định:
Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ
...
3. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
e) Chở hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải theo thiết kế của xe hoặc quá kích thước bao ngoài của xe;
...
3. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
e) Chở hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải theo thiết kế của xe hoặc quá kích thước bao ngoài của xe;
có nghĩa là sẽ phạt:
- xe ô tô chở hành khách chở hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải theo thiết kế của xe hoặc quá kích thước bao ngoài của xe, hoặc
- ô tô chở người chở hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải theo thiết kế của xe hoặc quá kích thước bao ngoài của xe.
Trong khi đó, theo TCVN 7271 và 6211, Luật GTĐB thì ô tô chở người và ô tô chở hành khách khác nhau ở chỗ ô tô chở hành khách là ô tô chở người có kinh doanh hoạt động vận tải chở người có thu phí. Và hành lý là
là vật phẩm mà hành khách mang theo trên cùng phương tiện hoặc gửi theo phương tiện khác. Nói cách khác thì hành lý cũng có thể hiểu là "hàng hoá" của "hành khách". Còn hàng hoá của người đi mà không phải trả tiền cước thì không gọi là hành lý.
là vật phẩm mà hành khách mang theo trên cùng phương tiện hoặc gửi theo phương tiện khác. Nói cách khác thì hành lý cũng có thể hiểu là "hàng hoá" của "hành khách". Còn hàng hoá của người đi mà không phải trả tiền cước thì không gọi là hành lý.
Nên câu trên lại có thể viết đầy đủ thế này:
- ô tô chở người (có thu cước phí hoặc không thu cước phí) chở hành lý (của hành khách trả cước) hay hàng hóa (của người không trả cước) vượt quá trọng tải theo thiết kế của xe hoặc quá kích thước bao ngoài của xe thì sẽ bị phạt...
Bác dùng quy định của 171 để suy ngược lại "Điều 23 NĐ 171:2013 cũng thừa nhận xe chở người (gồm xe con) có chở hành lý" là thiếu logic.
Bác đang suy luận thế này:
Loại xe A hoặc B chở C hoặc D sai quy định thì sẽ bị phạt.
B chở C đi sai quy định và bị phạt--> C là D.
Loại xe A hoặc B chở C hoặc D sai quy định thì sẽ bị phạt.
B chở C đi sai quy định và bị phạt--> C là D.
Thì đúng, khi đó trách nhiệm trả lời thuộc về văn bản.ờ, chứ có văn bản để làm gì, hehe.
Hỏi ý kiến bác @dawngoodman : lễ 30/4 này e định làm chuyến du hí, e có nên để hành lý trên baga mui để chỗ ngồi thoải mái không ợ ? Thanks bác !
Bác Chủ thớt đã giúp ACE thì nên giúp tới bến luôn đi. Ví dụ gởi thẳng tấm hình này nhờ mấy Ổng trả lời là có được phép gắng thêm hay không?
Khay trên là tháo chắc luônBác Chủ thớt đã giúp ACE thì nên giúp tới bến luôn đi. Ví dụ gởi thẳng tấm hình này nhờ mấy Ổng trả lời là có được phép gắng thêm hay không?
View attachment 227968
Khay trên tháo chắc luôn khi đăng kiểm, đăng kiểm xong gắn vào ra ngoài xxx làm ổ bánh mỳBác Chủ thớt đã giúp ACE thì nên giúp tới bến luôn đi. Ví dụ gởi thẳng tấm hình này nhờ mấy Ổng trả lời là có được phép gắng thêm hay không?
View attachment 227968