Quy trình tháo lắp nút chỉnh âm thanh trên vô lăng Captiva như sau:
Bước 1: Tháo mặt vô lăng. Đầu tiên kiếm cái nan hoa xe đạp hoặc xe máy chọc vào cái lỗ nhỏ ở hai bên ốp nhựa vô lăng, chọc từng bên một cho đến khi chạm vào lẫy cũng to cỡ nan hoa xe đạp... vì lỗ nhỏ ko nhìn thấy được nên cảm giác thấy có đàn hồi lún vào thì lấy tay cậy nhẹ mặt túi khí trên vô lăng đến khi nó tự đẩy bật ra... để nguyên chưa nhấc mặt ra vội mà mở nốt phía bên kia mới nhấc nhẹ nhàng ra... vừa nhấc ra vừa tháo giắc điện.. [font="tahoma;"][lang="en-us"]lấy tuốc nơ vít 2 cạnh to cỡ bút thử điện nâng cái lẫy phía trên giắc còi ở cổ vô lăng để tháo giắc còi ra.. giắc cắm vào túi khí thì mở ở đầu cắm vào túi khí , lấy móng tay nậy và rút nhẹ cái nút chêm màu vàng lên đúng cỡ của nó sau đó nắm cả cụm giắc màu xanh lá cây nhấc ra ngoài.. kết thúc thao tác nhấc mặt túi khí ra khỏi vô lăng (nhớ cất cẩn thận để bảo vệ túi khí) [/font]
Bước 2 : Tháo vô lăng. Tháo 4 vít bắt vào 2 thanh ốp nhựa màu bạc trên vô lăng... sau đó tháo từng bên bằng cách nắm chặt tay vào đầu trên của miếng ốp màu bạc kéo ra nhưng lựa hơi chéo lên phía trên một chút với một lực lớn nhưng thật chậm vì phía dưới có cài chốt, chốt trên bật ra thì để nguyên đưa tay nhấc tiếp đầu dưới cho đến khi bật lẫy ra thì kết thúc thao tác quay sang tháo nốt miếng ốp bên kia . Lấy tay chòng cỡ 22 mở ốc giữ vô lăng... sau đó nhấc vô lăng ra.. vì vô lăng bám vào rất chặt nên nắm 2 tay cân 2 bên vô lăng vừa kéo thẳng ra vừa lắc nong nhẹ nhàng với một lực lớn nhưng chậm cho đến khi nhấc được hẳn vô lăng ra ngoài . Lật úp vô lăng tháo 4 con vít và nhấc ốp nhựa màu đen ốp phía sau vô lăng ra
Bước 3 : (bước khó nhất) Khoét lỗ cho nút chỉnh âm thanh . Mua nút chỉnh âm thanh ở Hà Nội thì ra bác Hùng ở 41b Nguyễn Công Trứ.. hình như tên Cty là Mast giá 400 ngàn . Sau khi có nút chỉnh âm thanh lấy tuốc nơ vít tháo 2 ốc trên nút.. nậy nhẹ 4 lẫy nhựa phía trên ra.. dùng nắp nhựa phía mặt trong để ướm kích thước và dùng bút dạ đánh dấu cho việc khoét... có thể dùng 2 loại dụng cụ sau để khhoét : một là dùng kìm cắt chuyên dụng của thợ điện.. hai là dùng máy cắt gạch của thợ nề, cắt sắt của thợ sắt, cưa của thợ mộc... tuỳ thuộc vào loại đĩa cắt được dùng... trong trường hợp này nên dùng đĩa cắt sắt thì vết cắt sẽ mềm mại hơn . Trước hết khoét lỗ nhỏ sau to dần ra vừa khoét vừa ướm cùng với vị trí của vô lăng, vị trí của chân bắt vít.. chú ý ko được khoét sâu mà phải chạm được vào cạnh dưới của mặt nút phía trong.. đây chính là điểm tỳ để giữ cùng với vít bắt vào chân nhựa và vít bắt vào antimon trên vô lăng (sẽ hướng dẫn ở bước sau)... sau khi khoét xong và đặt ướm thấy vừa vặn.. phía dưới mặt ngoài của nút che hết vết cắt là được (do là chế tác thủ công nên mỹ thuật cũng vừa phải thôi)
Bước 4 : (bước khó thứ 2) Bắt vít nút chỉnh âm thanh... chọn loại ốc bằng cỡ ốc bắt vào chân nhựa của miếng ốp màu bạc trên vô lăng sau đó bắt ốc vào nút phía chân nhựa trước... đầu phía trên thì phải gia công một chút.. nếu nút âm thanh không vừa vị trí thì có thể mài rộng lỗ bắt ốc phía trên nút sao cho ấn nhẹ xuống vẫn vừa đừng cố ấn vào để tránh trường hợp làm biến dạng hoặc kẹt phím điều khiển âm thanh.. trên vô lăng chỗ vị trí bắt ốc có 1 vấu giữ phím nhưng ko có tác dụng thì mài đi bằng máy khoét hoặc dùng kìm bấm tỉa đi cho đến khi bằng mặt... lấy mũi khoan sắt cỡ 2mm khoan thẳng vào vị trí bắt vít trên vô lăng.. khi khoan nhớ cầm khoan chắc tay nhưng ko tỳ mạnh... bấm nhả.. bấm nhả.. ko được bấm nút khoan liên tục nhỡ bị lỡ đà khi khoan thủng thì khoan sẽ đập vỡ chỗ bắt vít . Sau khi khoan thủng dùng vít bắt tôn loại chân ngắn bắt phía trên nút vào là xong, trong trường hợp rủi ro vỡ mất chân bắt vít antimon này thì có thể khắc phục bằng cách chế 2 thanh lá tôn ướm từ đế vô lăng lên vừa 2 chỗ bắt vít khác đã chờ sẵn phía trong nút (trên đế vô lăng cũng có 2 lỗ bắt vít chờ sẵn)
Bước 5 : Lắp vô lăng vào.. quy trình ngược với tháo ra nhưng chú ý khi lắp vô lăng có hình đánh dấu tam giác nổi ở trên đế vô lăng, mũi tên chỉ thẳng vào điểm chấm khắc chìm trên trục vô lăng để vô lăng cân và ko bị lệch
Bước [font="tahoma;"][lang="en-us"]6 : Cắm giắc điện. Dùng 2 dây điện màu khác nhau cỡ như dây của giắc còi nhưng dài khoảng 16cm... [/font]dùng chân dăm loại bé gắn vào 4 đầu của 2 dây điện.. trên nút điều khiểm âm thanh thì chỉ cần cắm vào 2 chân phía trên (có 4 chân tất cả)... trên cổ vô lăng thì có 6 chân còn trống (ko kể 2 chân cho còi) thì thứ tự cắm chân từ phải sang trái như sau : cắm chân thứ 2 và thứ 5 các chân còn lại coi như chưa dùng đến... bật thử nếu chưa được thì đảo chân một đầu cho đến khi điều chỉnh nút được thì xong (lưu ý phím ra lệnh bằng dọng nói ko có tác dụng do trình đấu dây chỉ đến thế.. em sẽ học hỏi thêm).. cái này em mất 50 ngàn học phí từ bác Minh Khôi đường Trần Thánh Tông . Trước khi cắm giắc vào đế chờ trên cổ vô lăng thì tháo thanh cài nhựa màu xanh da trời trên giắc ra rồi cắm chân dăm vào.. vị trí như ở trên và cài thanh nhựa lại là xong
Bước 7 : Lắp các loại giắc và mặt trên vô lăng vào bằng cách ấn.. đây là bước dễ nhất và kết thúc quá trình lắp vô lăng
Tổng thiệt hại 450k và công mày mò
Chúc các bác thành công
Bước 1: Tháo mặt vô lăng. Đầu tiên kiếm cái nan hoa xe đạp hoặc xe máy chọc vào cái lỗ nhỏ ở hai bên ốp nhựa vô lăng, chọc từng bên một cho đến khi chạm vào lẫy cũng to cỡ nan hoa xe đạp... vì lỗ nhỏ ko nhìn thấy được nên cảm giác thấy có đàn hồi lún vào thì lấy tay cậy nhẹ mặt túi khí trên vô lăng đến khi nó tự đẩy bật ra... để nguyên chưa nhấc mặt ra vội mà mở nốt phía bên kia mới nhấc nhẹ nhàng ra... vừa nhấc ra vừa tháo giắc điện.. [font="tahoma;"][lang="en-us"]lấy tuốc nơ vít 2 cạnh to cỡ bút thử điện nâng cái lẫy phía trên giắc còi ở cổ vô lăng để tháo giắc còi ra.. giắc cắm vào túi khí thì mở ở đầu cắm vào túi khí , lấy móng tay nậy và rút nhẹ cái nút chêm màu vàng lên đúng cỡ của nó sau đó nắm cả cụm giắc màu xanh lá cây nhấc ra ngoài.. kết thúc thao tác nhấc mặt túi khí ra khỏi vô lăng (nhớ cất cẩn thận để bảo vệ túi khí) [/font]
Bước 2 : Tháo vô lăng. Tháo 4 vít bắt vào 2 thanh ốp nhựa màu bạc trên vô lăng... sau đó tháo từng bên bằng cách nắm chặt tay vào đầu trên của miếng ốp màu bạc kéo ra nhưng lựa hơi chéo lên phía trên một chút với một lực lớn nhưng thật chậm vì phía dưới có cài chốt, chốt trên bật ra thì để nguyên đưa tay nhấc tiếp đầu dưới cho đến khi bật lẫy ra thì kết thúc thao tác quay sang tháo nốt miếng ốp bên kia . Lấy tay chòng cỡ 22 mở ốc giữ vô lăng... sau đó nhấc vô lăng ra.. vì vô lăng bám vào rất chặt nên nắm 2 tay cân 2 bên vô lăng vừa kéo thẳng ra vừa lắc nong nhẹ nhàng với một lực lớn nhưng chậm cho đến khi nhấc được hẳn vô lăng ra ngoài . Lật úp vô lăng tháo 4 con vít và nhấc ốp nhựa màu đen ốp phía sau vô lăng ra
Bước 3 : (bước khó nhất) Khoét lỗ cho nút chỉnh âm thanh . Mua nút chỉnh âm thanh ở Hà Nội thì ra bác Hùng ở 41b Nguyễn Công Trứ.. hình như tên Cty là Mast giá 400 ngàn . Sau khi có nút chỉnh âm thanh lấy tuốc nơ vít tháo 2 ốc trên nút.. nậy nhẹ 4 lẫy nhựa phía trên ra.. dùng nắp nhựa phía mặt trong để ướm kích thước và dùng bút dạ đánh dấu cho việc khoét... có thể dùng 2 loại dụng cụ sau để khhoét : một là dùng kìm cắt chuyên dụng của thợ điện.. hai là dùng máy cắt gạch của thợ nề, cắt sắt của thợ sắt, cưa của thợ mộc... tuỳ thuộc vào loại đĩa cắt được dùng... trong trường hợp này nên dùng đĩa cắt sắt thì vết cắt sẽ mềm mại hơn . Trước hết khoét lỗ nhỏ sau to dần ra vừa khoét vừa ướm cùng với vị trí của vô lăng, vị trí của chân bắt vít.. chú ý ko được khoét sâu mà phải chạm được vào cạnh dưới của mặt nút phía trong.. đây chính là điểm tỳ để giữ cùng với vít bắt vào chân nhựa và vít bắt vào antimon trên vô lăng (sẽ hướng dẫn ở bước sau)... sau khi khoét xong và đặt ướm thấy vừa vặn.. phía dưới mặt ngoài của nút che hết vết cắt là được (do là chế tác thủ công nên mỹ thuật cũng vừa phải thôi)
Bước 4 : (bước khó thứ 2) Bắt vít nút chỉnh âm thanh... chọn loại ốc bằng cỡ ốc bắt vào chân nhựa của miếng ốp màu bạc trên vô lăng sau đó bắt ốc vào nút phía chân nhựa trước... đầu phía trên thì phải gia công một chút.. nếu nút âm thanh không vừa vị trí thì có thể mài rộng lỗ bắt ốc phía trên nút sao cho ấn nhẹ xuống vẫn vừa đừng cố ấn vào để tránh trường hợp làm biến dạng hoặc kẹt phím điều khiển âm thanh.. trên vô lăng chỗ vị trí bắt ốc có 1 vấu giữ phím nhưng ko có tác dụng thì mài đi bằng máy khoét hoặc dùng kìm bấm tỉa đi cho đến khi bằng mặt... lấy mũi khoan sắt cỡ 2mm khoan thẳng vào vị trí bắt vít trên vô lăng.. khi khoan nhớ cầm khoan chắc tay nhưng ko tỳ mạnh... bấm nhả.. bấm nhả.. ko được bấm nút khoan liên tục nhỡ bị lỡ đà khi khoan thủng thì khoan sẽ đập vỡ chỗ bắt vít . Sau khi khoan thủng dùng vít bắt tôn loại chân ngắn bắt phía trên nút vào là xong, trong trường hợp rủi ro vỡ mất chân bắt vít antimon này thì có thể khắc phục bằng cách chế 2 thanh lá tôn ướm từ đế vô lăng lên vừa 2 chỗ bắt vít khác đã chờ sẵn phía trong nút (trên đế vô lăng cũng có 2 lỗ bắt vít chờ sẵn)
Bước 5 : Lắp vô lăng vào.. quy trình ngược với tháo ra nhưng chú ý khi lắp vô lăng có hình đánh dấu tam giác nổi ở trên đế vô lăng, mũi tên chỉ thẳng vào điểm chấm khắc chìm trên trục vô lăng để vô lăng cân và ko bị lệch
Bước [font="tahoma;"][lang="en-us"]6 : Cắm giắc điện. Dùng 2 dây điện màu khác nhau cỡ như dây của giắc còi nhưng dài khoảng 16cm... [/font]dùng chân dăm loại bé gắn vào 4 đầu của 2 dây điện.. trên nút điều khiểm âm thanh thì chỉ cần cắm vào 2 chân phía trên (có 4 chân tất cả)... trên cổ vô lăng thì có 6 chân còn trống (ko kể 2 chân cho còi) thì thứ tự cắm chân từ phải sang trái như sau : cắm chân thứ 2 và thứ 5 các chân còn lại coi như chưa dùng đến... bật thử nếu chưa được thì đảo chân một đầu cho đến khi điều chỉnh nút được thì xong (lưu ý phím ra lệnh bằng dọng nói ko có tác dụng do trình đấu dây chỉ đến thế.. em sẽ học hỏi thêm).. cái này em mất 50 ngàn học phí từ bác Minh Khôi đường Trần Thánh Tông . Trước khi cắm giắc vào đế chờ trên cổ vô lăng thì tháo thanh cài nhựa màu xanh da trời trên giắc ra rồi cắm chân dăm vào.. vị trí như ở trên và cài thanh nhựa lại là xong
Bước 7 : Lắp các loại giắc và mặt trên vô lăng vào bằng cách ấn.. đây là bước dễ nhất và kết thúc quá trình lắp vô lăng
Tổng thiệt hại 450k và công mày mò
Chúc các bác thành công