Hạng B1
19/10/10
96
54
18
Sở dĩ em thay nhớt lúc 10,000km vì lý do sau:
1/ Trước đây, có vài xe bi hư TCM dưới 20,000km đầu tiên. Khi xả nhớt đều chung 1 hiện tượng là nhớt đen và thiếu nhớt vì lượng nhớt xả ra thấp hơn 4L. Vì vậy, em thử xe nhớt hộp số xe em sau 10,000km nó trông như thế nào. Trường hợp của em không thiếu nhớt vì tự em đã kiểm tra sau 2000km đầu tiên, xả tràn và châm thêm 220ml. Nhớt xả ra có màu nâu đậm, độ nhớt vẫn OK (kiểm tra bằng tay).

2/ Trước đây việc thay nhớt hộp số phải xả tràn và châm thêm. Điều này mất thời gian và không hoàn toàn chuẩn cũng như lãng phí nhớt vì nhớt xả tràn ra không dùng lại được vì nó đã lẫn cát. Về việc xả tràn thì phải xách xe chạy một vòng rồi mới xả được, trong gara không làm được chuyện này. Vì thế cần phải tìm một phương pháp khác để đơn giản hóa việc thay nhớt và tránh lãng phí.

3/ Sau khi cân chỉnh mức nhớt lúc 2000km thì đến giờ xe chạy OK, đã lên cao tốc và thấy OK nên thấy mức nhớt hiện tại (trước khi thay) là OK và nó chưa bị thất thoát nhiều sau 10,000km. Nếu vậy, chỉ cần chuẩn hóa công đoạn xả bằng cách nổ máy 2p để cho nhớt bơm đều, tắt máy 5p để nhớt nó ổn định rồi xả. Sau đó châm thêm 4L nữa là OK. Phương pháp này đơn giản, chính xác và không lãng phí nhớt. Nếu vẫn làm theo phương pháp cũ thì em tốn 5-6L nhớt.

4/ Sau khi kiểm tra nhớt xả ra và kết quả chạy xe sau khi thay nhớt làm em hơi lăn tăn chất lượng nhớt lúc xuất xưởng nó như thế nào. Anyway, theo em thay nhớt hộp số lần đầu tiên nên làm sớm.

P/S: hộp số xe em model 6T30, theo em biết thì những chiếc cruze ltz 2011 trở đi đều dùng 6T30, lac cdx 2011 trở đi cũng dùng 6T30, lac cdx 2009 và 2010 dùng 6T40.
Đồng ý với bác, nên thay nhớt hộp số ở 10.000km, bằng chứng là xe em, mới hơn 10.000 km thôi mà đã sinh chuyện. chung quy cũng chỉ vì cái nhớt hộp số nó gây rất nhiều phiền phức, cũng có xe bị xe không , nhưng nếu đã kiểm tra thấy nhớt hộp số chuyển màu em nghĩ nên thay ngay, em cũng nghĩ nhớt hộp số theo xe có vấn đề.
Còn vụ xả tràn em thấy trong hãng giờ mấy ảnh nổ máy, cài số 1-3, châm nhớt đến khi thấy nhớt chảy nhẹ ra là thôi.
các bác khi đi thay nhớt máy theo định kỳ, nhắc nhân viên kiểm tra nhớt hộp số luôn, 1 công 2 chuyện, coi chất lượng nhớt thế nào? thiếu hay đủ.
 
Hạng C
14/1/08
865
38
28
hcm
chevrolettruongchinh.com
Đồng ý với bác, nên thay nhớt hộp số ở 10.000km, bằng chứng là xe em, mới hơn 10.000 km thôi mà đã sinh chuyện. chung quy cũng chỉ vì cái nhớt hộp số nó gây rất nhiều phiền phức, cũng có xe bị xe không , nhưng nếu đã kiểm tra thấy nhớt hộp số chuyển màu em nghĩ nên thay ngay, em cũng nghĩ nhớt hộp số theo xe có vấn đề.
Còn vụ xả tràn em thấy trong hãng giờ mấy ảnh nổ máy, cài số 1-3, châm nhớt đến khi thấy nhớt chảy nhẹ ra là thôi.
các bác khi đi thay nhớt máy theo định kỳ, nhắc nhân viên kiểm tra nhớt hộp số luôn, 1 công 2 chuyện, coi chất lượng nhớt thế nào? thiếu hay đủ.
Quá chuẩn đó bác
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Đồng ý với bác, nên thay nhớt hộp số ở 10.000km, bằng chứng là xe em, mới hơn 10.000 km thôi mà đã sinh chuyện. chung quy cũng chỉ vì cái nhớt hộp số nó gây rất nhiều phiền phức, cũng có xe bị xe không , nhưng nếu đã kiểm tra thấy nhớt hộp số chuyển màu em nghĩ nên thay ngay, em cũng nghĩ nhớt hộp số theo xe có vấn đề.
Còn vụ xả tràn em thấy trong hãng giờ mấy ảnh nổ máy, cài số 1-3, châm nhớt đến khi thấy nhớt chảy nhẹ ra là thôi.
các bác khi đi thay nhớt máy theo định kỳ, nhắc nhân viên kiểm tra nhớt hộp số luôn, 1 công 2 chuyện, coi chất lượng nhớt thế nào? thiếu hay đủ.

Nếu vậy là thiếu đó bác. Bình thường xả tràn không châm thêm chạy quãng đường ngắn thì không sao, chạy đường dài thì nó sẽ không vọt nữa. Hồi trước tự xả tràn và không châm thêm, khi mới lên cao tốc thì không sao nhưng chạy một hồi ra khỏi cao tốc đạp ga nó cứ ỳ ỳ. Sau đó châm thêm 350ml rồi chạy một chuyến cao tốc trung lương thì ổn. Hộp số xe cũ lac cdx 1.8 là 6T40. Vụ xả tràn này em đã nói rõ trong những topic trước đây về vấn đề thay nhớt hộp số. Đối với dòng 6T30 thì xả tràn và châm thêm 220-280ml nữa mới OK.
 
  • Like
Reactions: Hugo_To and yeuxemy
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Bác @meocon07 cho em hỏi chút:
Cách âm như thế này bác tự làm hay sao?.
Xe em Cruze Lt, em thấy cách âm không được tốt như bác miêu tả, đặc biệt khi ngồi sau thấy rất ồn.
Ngồi sau ồn còn có nguyên nhân do cái vỏ xe đó bác, vỏ kumho ồn lắm.
 
  • Like
Reactions: Bbon and yeuxemy
Hạng B2
23/1/15
182
194
43
Cũng thích bản LTZ 2014-2015 hơn, đuôi nó ko bị trơn như bản 2016. Độ đèn Bim nữa thì đẹp.
 
Hạng B1
29/3/16
93
14
8
31
CẢM ƠN DÒNG CHIA SẺ CỦA BÁC EM CŨNG ĐANG NGHIÊN CỨU DÒNG NÀY
 
Tập Lái
4/5/07
23
1
3
Em em vừa cán mức 10,000 tuần trước nên đi thay nhớt. Tò mò, em thay luôn nhớt hộp số. Lần này em thay theo phương pháp khác sau khi cân chỉnh tối ưu mức nhớt hộp số mà em đã làm trước đây, các bác có thể tham khảo để thay nhớt hộp số. Mục đích là để tiết kiệm nhớt trong việc xả tràn. Việc làm này giúp các bác đỡ tốn 1.5-2L nhớt (khoảng 400 ngàn).

1/ Cho xe lên cầu, nổ máy xe 2 phút ở số P
2/ Tắt máy để 5 phút,
3/ Tháo ốc đáy để xả nhớt cho đến khi còn một dòng nhỏ như cây tăm xỉa răng (nó chảy rất lâu). Lúc này có thể gắn lại ốc xả. Không cần đợi cho đến khi hết chảy.
4/ Em đo được 4L nhớt xả ra từ hộp số.
5/ Châm lại 4L nhớt mobil dex VI.

Kiểm tra bằng mắt thấy nhớt xả ra từ hộp số có màu nâu đậm. Nhớt mới có màu đỏ au.

Kết quả: xe chạy mượt, tăng tốc tốt hơn trước khi thay nhớt hộp số. Theo em các bác nên thay nhớt hộp số sớm, tầm 20,000km đổ lại. Sau đó interval khoảng 20,000-30,000 tùy điều kiện sử dụng.

Chào bác Mèo.
Em chưa có cơ hội gặp Bác nhưng ngưỡng mộ Bác từ lâu, em có đọc đâu đó trên này về vụ nhớt hộp số giải nhiệt chung với két nước => điều này làm cho nhiệt độ của nhớt hộp số luôn cao và nhớt mau bị lão hóa, hiệu quả bôi trơn cho bánh răng và các phận liên quan trong hộp số mau bị lão hóa, em có tham khảo trên các forum nước ngoài thì có thêm option là lắp thêm két nước giải nhiệt cho nhớt hộp số, theo đánh giá cá nhân của em thì về lâu dài nếu vụ giải nhiệt cho nhớt hộp số được cải thiện thì chắc chắn sẽ tăng tuổi thọ của hộp số cũng như việc vận hành của hộp số được mượt mà hơn. Bác có nghiên cứu hay thông tin việc này chưa? nếu có thì chia sẻ cho anh/em cùng biết nhé, nếu Bác chưa có và cũng quan tâm thì có thể seach google từ khóa "transmission cooler" hoặc "transmission cooler for cruze" em thấy thông tin này khá hữu ích cho anh/em 4 bánh.

Kính Bác.
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
Chào bác Mèo.
Em chưa có cơ hội gặp Bác nhưng ngưỡng mộ Bác từ lâu, em có đọc đâu đó trên này về vụ nhớt hộp số giải nhiệt chung với két nước => điều này làm cho nhiệt độ của nhớt hộp số luôn cao và nhớt mau bị lão hóa, hiệu quả bôi trơn cho bánh răng và các phận liên quan trong hộp số mau bị lão hóa, em có tham khảo trên các forum nước ngoài thì có thêm option là lắp thêm két nước giải nhiệt cho nhớt hộp số, theo đánh giá cá nhân của em thì về lâu dài nếu vụ giải nhiệt cho nhớt hộp số được cải thiện thì chắc chắn sẽ tăng tuổi thọ của hộp số cũng như việc vận hành của hộp số được mượt mà hơn. Bác có nghiên cứu hay thông tin việc này chưa? nếu có thì chia sẻ cho anh/em cùng biết nhé, nếu Bác chưa có và cũng quan tâm thì có thể seach google từ khóa "transmission cooler" hoặc "transmission cooler for cruze" em thấy thông tin này khá hữu ích cho anh/em 4 bánh.

Kính Bác.
Theo logic thì làm nguội nhớt thì làm tăng tuổi thọ nhớt dẫn đến bảo vệ động cơ. Nhưng thực tế thì kỹ sư họ tính toán để hộp số hoạt động tối ưu ở nhiệt độ nhất định, nó cũng giống như nhiệt độ nước làm mát, nguội quá cũng không tốt. Nếu bác để ý, khi để xe qua đêm, sáng nổ máy chạy thì bác sẽ thấy cái hộp số nó chưa hoạt động mượt khi máy nguội, sau khi chạy khoảng 10p, sau khi kim nhiệt độ ổn định khoảng 5 phút thì hộp số mối thực sự làm việc mượt mà.

Ngoài ra, cái hộp số này cũng có đường dẫn nhớt lên két tản nhiệt ở đầu xe để làm mát nên em nghĩ thường xuyên vệ sinh két nước đầu xe bằng cách lấy vòi nước áp lực vừa phải vệ sinh mỗi 2 tuần 1 lần là OK.

Việc canh nhớt trên cruze mới này em tự làm. Để canh nhớt, nổ máy, chạy khoảng 7-8km gì đó cho nó nóng đều máy và nhớt hộp số, xả tràn khi nổ máy rồi châm thêm khoảng 80-100ml nữa là OK. Nếu mở ốc xả tràn khi (nổ máy) mà không thấy nhớt chảy ra thì phải châm thêm cho đến khi nhớt chảy ra thì dừng, đóng ốc xả tràn rồi châm thêm 80-100ml nữa.
 
Chỉnh sửa cuối: