Chương trình OS Bình chọn 2017 đã chính thức khép lại với những mẫu xe và đại lý được xướng tên bảng vàng. Và dù mẫu xe nào được vinh danh thì nó cũng đều phản ánh được tâm tư nguyện vọng của các thành viên otosaigon.com khi "cầm cân nảy mực". [pagebreak][/pagebreak]
Các thành viên otosaigon đều có lý lẽ của riêng mình khi bình chọn cho bất kỳ mẫu xe nào. Đó có thể là vì trang bị của chiếc xe, vì giá bán, vì tình cảm dành cho dòng xe mình sở hữu hay vì những thông tin chắt lọc được từ nhiều nguồn truyền thông và quan niệm về xe. Tuy nhiên, dễ thấy là kết quả bình chọn của OS không liên quan nhiều tới doanh số của thị trường.
Đứng đầu phân khúc A là Hyundai Grand i10 với 908 phiếu bình chọn, chiếm 53,8% trên tổng số 1.689 bình chọn và gần gấp đôi Kia Morning với 552 phiếu bình chọn. Có thể thấy, mẫu xe chủ lực của liên doanh Hyundai - Thành Công đã nhận định đúng nhu cầu phân khúc, phát triển đúng hướng về trang bị, giá cả dựa trên nền tảng là một mẫu xe khá rộng rãi so với đối thủ cùng phân khúc A. Hãng này cũng hoàn toàn đúng đắn khi quyết định từ nhập khẩu sang sản xuất trực tiếp ở nhà máy tại Ninh Bình, Việt Nam.
Ở các phân khúc còn lại như B và C, có thể thấy sự vắng bóng của thương hiệu Toyota. Đây là một kết quả khá nghịch lý nếu so với doanh số đứng đầu VAMA nhiều năm liên tiếp của hãng xe Nhật này. Nhưng nói đi thì cũng nói lại. Vì là bảng xếp hạng về xe được yêu thích nhất nên mẫu xe bán chạy nhất chưa chắc đã được yêu quý nhất; Các thành viên OS tham gia bình chọn hầu hết đều thuộc đối tượng khách hàng cá nhân mua xe để sử dụng chứ ít mua xe để kinh doanh dịch vụ; ngoài ra một số ấn tượng không tốt của hãng xe này về trang bị an toàn cũng góp phần khiến Toyota Vios hay Altis khó có cơ hội đứng top.
Dù ở bảng xếp hạng doanh số hay yêu thích, Ford Ranger vẫn đứng đầu ở phân khúc bán tải. Với 1.280 phiếu bình chọn, chiếm tới 76,6%, mẫu xe này chiến thắng tuyệt đối tại "Bình chọn xe yêu thích OS". Ranger cũng là mẫu xe 4 năm liền đứng đầu doanh số phân khúc bán tải tại Việt Nam. Ngoại hình nam tính và dễ tùy biến, động cơ mạnh mẽ, trang bị đa dạng, nhiều phiên bản lựa chọn, xuất xứ từ Mỹ, thừa hưởng tư duy "one Ford"... là những lý do khiến Ranger đứng đầu.
Phân khúc SUV và sedan hạng sang, Mercedes-Benz gần như vô đối. Kết quả này lại khá gần gũi với doanh số thực tế trên thị trường, nơi Mercedes dẫn đầu về xe bán ra. Nguyên nhân thì khá đơn giản: giá bán tốt nhất so với các đối thủ cùng phân khúc, hệ thống đại lý dịch vụ rộng lớn, tư duy mua xe sang phải mua Mercedes...
Ngoài trừ những lý do đã kể trên như giá trị chiếc xe, giá bán, hậu mãi... còn lý do gì khiến các mẫu xe trên được thành viên otosaigon yêu thích và bình chọn. Các bác vui lòng chia sẻ dưới comment nhé?