Bác Hải Bình (umihira) hiện đang làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Những mẫu xe bác đã và đang sử dụng như Ford Mondeo “1 vạch”, Ford Escape 2003, Ford Focus 2013. Bác ấy tự nhận là “fan” của Ford. Hay hoạt động ở box Ford và tìm hiểu về Focus, còn box Toyota thì ít khi tham gia.
Khi được hỏi vì sao lại chọn lexus ES mà ko phải mẫu xe của thương hiệu khác thì bác Hải Bình cho biết như sau “Năm 2007-2008 là năm thị trường xe sang bắt đầu nở rộ với đầy đủ sự góp mặt của BMW, Audi, Merc và Lexus. Mặc dù rất yêu thích công nghệ và cảm giác lái trên những chiếc xe Đức nhưng mình vẫn ưu tiên độ tin cậy là tiêu chí đầu tiên để chọn một chiếc xe.
Với nhu cầu một chiếc xe tin cậy và có thể gắn bó lâu dài mà không phải quá bận tâm chăm sóc cho nó, không quá phô trương, vận hành êm ái, nội thất rộng rãi thì mình đã tìm đến ES350. Ngoài ra, ấn tượng đầu tiên với em ES350 này là phần đuôi xe được thiết kế rất đẹp và hài hòa, thân xe lại dài toát lên vẻ sang trọng và thanh thoát. Vì thế em đã chọn ES350 vào mục đích sử dụng cho gia đình và quan trọng là đưa đón, gặp gỡ đối tác.
Sau đây là phần đánh giá và chấm điểm của bác umihira về chiếc ES350 đời 2008 sau 7 năm và 130.000 km:
1. Tình trạng ngoại thất ( 7/10)
* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):
- Nước sơn của hãng đẹp và bền, xe đã sơn lại một số chỗ.
- Đèn hậu lớn và thiết kế đẹp, cột C kéo xuống cốp mềm mại tạo nên một chiếc xe hài hòa. Phần đuôi xe là phần mình đặc biệt thích về thiết kế.
- Các chi tiết nhựa và mâm vẫn tốt.
- Cảm biến khóa, mở cửa trang bị đều trên 4 cửa.
* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):
- Cửa và cốp không có chức năng hít. Tiếng đóng cửa, cốp nghe hơi chói tai nếu lỡ dùng lực hơi mạnh, tạo cảm giác không chắc chắn và xót xe. Không như chiếc Focus đóng mạnh cửa nghe tiếng chắc nịch mà không nhát tay.
- 2 cửa trước bắt đầu phát tiếng kêu cót két khi kéo cửa.
- Chóa đèn bắt đầu ố.
- Chức năng AFS (đèn liếc) tuy có nhưng không thấy tác dụng rõ rệt.
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?
- Thay đèn HID bên trái do hư
- Thay hộp cầu chì do không tự điều chỉnh được độ sáng của đèn ban ngày
- 2 cây chống nắp capo bị xì dầu
- Những phụ tùng thay khi đến kỳ bảo dưỡng có lẽ không nhiều. Vì chi tiết nhỏ không nhớ rõ được.
- Phủ lớp chống dính nước trên kính trước.
2. Tình trạng nội thất ( 6/10)
* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):
- Lớp nhựa taplo của dòng này và Camry nhập thường bị bở ra do để xe ngoài nắng, riêng chiếc của mình thì vẫn còn rất tốt, chưa có hiện tượng “lão hóa”.
- Cách âm tốt.
- Điều hòa còn lạnh sâu mặc dù chưa phải thay gì.
- Các chất liệu nhựa nội thất vẫn còn tốt sau 7 năm sử dụng, chưa có hiện tượng sứt mẻ, bong khớp nối của các chi tiết nhựa. Xe từ đó đến nay chưa hề xuất hiện tiếng lọc cọc khó chịu gây ra bởi các chi tiết nhựa bị hở hay hư gãy mà các chiếc xe lâu năm hay gặp phải. Phải nói rằng chất liệu nhựa và kỹ thuật lắp ráp của xe quá tốt.
* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):
- Ghế da bị bạc màu ở một số chỗ, xuất hiện các vết nhăn.
- Chi tiết nhựa rên vô-lăng bị sần sùi, xuống cấp.
- Toyota Việt Nam vẫn chưa chịu mua dữ liệu bản đồ Việt Nam khiến các bộ Navigation của xe đời cũ lẫn mới trở nên vô dụng.
- Head Unit của đời 2008 chỉ có kết nối bluetooth để đàm thoại nhưng không hỗ trợ A2DP nên không thể nghe nhạc qua điện thoại. Bản 2010 thì có.
- Không có chức năng giới hạn tốc độ như các hãng khác
- Cần điều khiển để kích hoạt Cruise Control thiết kế tương tác khá rối rắm nếu tự mày mò, cần phải nghiên cứu sách hướng dẫn trước.
* Đã thay thế/gắn thêm các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?
- Gắn thêm MediaBridge của Audiovox để có thể nghe nhạc qua bluetooth
- Gắn thêm 2 màn hình phục vụ hàng ghế sau.
3. Tình trạng động cơ, hộp số, tiêu hao nhiên liệu (8/10)
* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):
- Hộp số vẫn còn nhuyễn, chuyển số mượt mà
- Động cơ vẫn êm
* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):
- Hiện tại chạy trong TP tiết kiệm lắm cũng chỉ con số tiêu hao là 17mpg (khoảng 13.8 L/100km) hao hơn những ngày đầu.
- Khi khởi động xe kêu hơi to.
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?
Chưa thay
4. Khung gầm, hệ thống giảm xóc, thắng (8 /10)
* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):
- Khung gầm chắc chắn, đầm khi đi tốc độ cao, xe nặng nên khi nhả chân ga cho chạy trớn cũng đi được khá xa.
- Chân thắng hơi sâu, nếu mới ngồi lên sẽ cảm thấy hơi bị hụt hẫng.
- Giảm xóc hơi tròng trành nên phù hợp với người lớn tuổi hơn so với loại cứng.
* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):
- Gầm hơi thấp và giảm xóc mềm, không cứng như dòng GS350. Đôi khi chạy nhanh qua đoạn mấp mô cao xe sẽ bị nhún khá sâu, có cảm giác chỉ một tí nữa là gầmcạ xuống mặt đường. Nếu giảm xóc cứng sẽ không như vậy.
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?
- Chưa thay