Xin lỗi bác chứ điều em nói hoàn toàn đúng về tác dụng của 2 đại lượng trên nhé, với momen xoắn nó là đặc trưng nhất cho sức kéo của bánh xe, đồng thời cũng đại diện cho khả năng đề pa lúc ban đầu. Nhưng chủ yếu vẫn là sức kéo của xe.bác lại sai rồi
- thứ 1: xe nào có moment xoắn cao hơn thì vọt hơn nhé (cùng khối lượng), và moment xoắn cũng là 1 nhân tố anh hưởng tới khả năng tăng tốc. McLaren P1 903 mã lực, momen 900Nm, Porsche 918 spyder 874 mã lực Momen 1280 Nm, và tất nhiên ở tốc độ thấp chiếc Porshe sẽ vọt hơn.
- thứ 2 mã lực không hề đặc trưng cho vận tốc tối đa hay khả năng tăng tốc, vận tốc phụ thuộc vào khối lượng xe, lực cản gió, và quan trọng nhất là anh hộp số cùng hệ thống truyền động.
Mã lực không thể tăng đc dù có dùng hệ thống truyền động như thế nào đi nữa, là đại lượng đo công suất động cơ, còn momen của động cơ tuy không tăng đc nhưng momen tới bánh xe có thể tăng được nếu đc trang bị hộp số giảm tốc. Tóm gọn Mã lực=Momen x tốc độ vòng tua.
Bác lấy con thể thao chạy đc 300 km/h ra đọ sức kéo với con xe tải chỉ đạt đc vận tốc 150 km/h xem sao?
Bác ở trên kêu lấy mã lực đi off road em nói vậy ko đúng sao bác.... Bác lấy con mã lực 1000 hp, momen thấp đem đi off road với xe 500 hp momen cao cái nào thắng?
Với con LX nhà sản xuất thêm cho nó cái khả năng off road nên momen xoắn 530Nm/3200rpm, bác chú ý momen xoắn đạt cực đại khi vòng tua rất thấp, nên khả năng off road là tuyệt vời, nhấn nhẹ ga vòng tua lên là xe đã vượt qua địa hình khó rồi. Còn như Lamborghini Hurucan công suất 610 hp, momen 560 nhưng fai lên vòng tua 6500 rpm ạ.