Tập Lái
21/3/11
12
6
0
Hà Nội
:DMoi cac Bac tham khao
Hiện nay theo hệ thống này có các cấp chất lượng sau đây ban hành theo thứ tự thời gian dành cho động cơ xăng: SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL. Cấp chất lượng ban hành sau thì tốt hơn cấp ban hành trước đó. Chẳng hạn, dầu nhớt cấp chất lượng API SF thì cao cấp hơn API SE. Cấp chất lượng API SL đang là cấp chất lượng cao nhất hiện nay.

Xe được trang bị động cơ diesel, hiện nay có các cấp chất lượng sau: CA, CB, CC, CD, CD-II, CE, CF-4, CF-2, CG-4. Dầu nhớt cấp chất lượng CD thì cao cấp hơn CC. Dầu nhớt động cơ xăng có cấp chất lượng thấp nhất SA và SB, dầu nhớt động cơ diesel có cấp chất lượng thấp nhất CA nhưng đã cấm nhập cũng như sản xuất ở Việt Nam từ năm 1995.

Đối với động cơ xăng, cấp độ dầu nhờn động cơ mới nhất bao gồm các tính năng hoạt động cho cấp độ trước đó. Đối với động cơ diesel, cấp nhớt mới nhất thường-nhưng không phải là luôn luôn, bao gồm các tính năng của một cấp độ trước đó.

Dầu nhờn có thể có nhiều hơn một cấp độ, có nghĩa là có thể vừa sử dụng cho động cơ xăng vừa sử dụng động cơ diesel. Chủ phương tiện nhìn vào ký hiệu API để nhận biết cấp chất lượng nào được ưu tiên trước
 
Tập Lái
21/3/11
12
6
0
Hà Nội
Gui cac Bac tham khao

Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Khi phân loại theo tính năng API, các ký tự sau chữ "S" hay "C" có thứ tự càng lớn trong bảng chữ cái càng tốt.


Thay dầu là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi ôtô, xe máy. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu cặn kẽ về những tính năng, cũng như thông số ghi trên sản phẩm này. Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu SEA 10W40 ghi trên các loại dầu nhớt thường được nghĩ là “Weight”, trong khi thực tế nó dùng để chỉ từ “Winter”.
Tác dụng và tính chất của dầu nhờn

Trong động cơ, dầu nhờn có nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giải nhiệt làm mát, làm kín, chống ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của nó vẫn là giảm ma sát nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhờn thương mại.

Độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ. Khi ở nhiệt độ cao, độ nhớt giảm và ngược lại. Dầu có độ nhớt thấp dễ di chuyển hơn so với dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, do trọng lượng của các phân tử cấu thành nên dầu nhờn có liên quan trực tiếp đến độ nhớt của nó nên người ta thường gọi thành dầu nặng hay dầu nhẹ. Dầu nhẹ dùng để chỉ loại có độ nhớt thấp, dầu nặng chỉ dầu có độ nhớt cao.

Trên thực tế, dầu nhẹ dễ bơm và luân chuyển qua động cơ nhanh hơn. Ngược lại, dầu nặng thường có độ nhớt cao, di chuyển chậm hơn nên có áp suất cao hơn nhưng lưu lượng dầu qua bơm lại thấp hơn.


Phân loại dầu nhờn theo độ nhớt


Ở phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu nhớt thống nhất dùng cách phân loại của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers). Các phân loại của SAE tùy thuộc vào sản phẩm dầu đó là đơn cấp hay đa cấp. Dầu đa cấp có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau còn dầu đơn cấp chỉ đáp ứng ở một nhiệt độ nào đó.

Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè.

Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...


Phân loại dầu theo tính năng


Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).

API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe hơi khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào. Bạn có thể tự đánh giá hay lựa chọn cho mình, nhưng tốt hơn cả hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia hay nhờ kỹ thuật viên của hãng tư vấn
 
Hạng B1
5/10/09
58
0
6
thông tin của bác hữu ích quá. xe em sắp tới phải thay dầu. Em sẽ làm luôn 5w30
 
Hạng D
30/3/10
1.500
66
48
TPHCM
Các chú thử nhớt Mobil1 đi ạ! Bên Kia nhiều chú đã xài qua và có những cảm nhận tốt lắm ạ!:D
 
  • Like
Reactions: hcmatcc22
Hạng B2
15/4/11
124
2
0
37
Newbie_SG nói:
- Thay dầu thường, chỉ số phổ biến SAE 15w40, (hay là 10w40 em hổng nhớ chính xác, nếu là Shell Helix thì là 15w40, phẩm cấp SL/CF) giá chỉ có đâu<span style=""color: #ff0000;""> 390k/4L</span>, dầu này không phải fully synthetic (dầu tổng hợp) nên chỉ chạy 3,000-5,000km là phải thay, ngoài ra độ nhớt viscosity 40 có thể là quá đặc cho động cơ mới. Nó làm nặng máy và tăng tiêu hao nhiên liệu.

- Em dùng 5w30 theo khuyến cáo của tài liệu HDSD, chọn Mobil1 SAE 5w30 phẩm cấp SM. Dầu 5w30 được sử dụng cho động cơ hoạt động ở nhiệt độ môi trường từ -30 đến 50°C. Dầu Mobil1 là dầu tổng hợp (fully synthetic) được đảm bảo sử dụng 15,000miles (hơn 24,000km) mới phải thay. Tuy nhiên ở điều kiện khắc nghiệt tại VN (xe chạy chậm, quãng đường ngắn, bụi nhiều & nhiệt độ môi trường cao) thì cũng nên thay sớm hơn (10,000-15,000km). Sau khi thay xong thì máy êm hơn hẳn lần trước dùng 15w40. (bác nào không tin cứ thử 1 lần rùi biết).
- Dầu Mobil1 giá hơi chát (em mua dầu hết <span style=""color: #ff0000;"">1tr1</span> cho 5 chai 0.946L) nhưng đáng đồng tiền bát gạo lắm. Máy êm, lâu phải thay dầu, tính ra 3 lần thay dầu thường thì cũng tốn tiền như 1 lần thay dầu hịn thôi. Hyundai còn khuyến cáo dùng 5w20 để đạt độ tiết kiệm tối đa về nhiên liệu (nhẹ máy) nhưng dầu 5w20 hơi khó kiếm.
Bác này dc cái là nói dúng ko áh
033102flo_1_prv.gif

Còn bác muốn dầu 5W20 thì chỗ e mà đây MOBIL GOLD đó nha
Bác rảnh thì ghé qua chỗ công ty e chơi SIÊU THỊ PHỤ TÙNG OTO & MOTO, D/C:756-758 trường Chinh, f.15, Q. Tân Bình mà xem nha hoặc vô AUTOZONE .COM.VN nha
Bác nào tới đây mua hàng thì gd e sẽ giảm cho10% hehe
 
  • Like
Reactions: hcmatcc22
Hạng B2
23/10/10
110
0
16
bác nào có dầu mobile1 5W30 thì báo giá cho em gấp Trung 0907788050, em cầm mua 1 bình 4lit bảo dưỡng 1000km cho con xe em
 
Hạng C
14/11/10
634
0
0
34
Bình Dương + Bình Phước
itmanvn nói:
Ơ, tiếc quá, chiều nay e vừa thay nhớt hãng xong, nghe đồn là nhớt shell gì đó hết có 330k à :confused:
Bác cho e hỏi xe GETZ nên xài nhớt nào tốt nhất ạ? có phải Mobil1 5W30?
dạ đúng rồi bác, ở VIỆT NAM xài 5W-30 là chuẩn nhất
 
Hạng C
3/6/08
814
321
63
Ho Chi Minh
otosaigon.com
quyho_autosaigon nói:
Newbie_SG nói:
- Thay dầu thường, chỉ số phổ biến SAE 15w40, (hay là 10w40 em hổng nhớ chính xác, nếu là Shell Helix thì là 15w40, phẩm cấp SL/CF) giá chỉ có đâu<span style=""color: #ff0000;""> 390k/4L</span>, dầu này không phải fully synthetic (dầu tổng hợp) nên chỉ chạy 3,000-5,000km là phải thay, ngoài ra độ nhớt viscosity 40 có thể là quá đặc cho động cơ mới. Nó làm nặng máy và tăng tiêu hao nhiên liệu.

- Em dùng 5w30 theo khuyến cáo của tài liệu HDSD, chọn Mobil1 SAE 5w30 phẩm cấp SM. Dầu 5w30 được sử dụng cho động cơ hoạt động ở nhiệt độ môi trường từ -30 đến 50°C. Dầu Mobil1 là dầu tổng hợp (fully synthetic) được đảm bảo sử dụng 15,000miles (hơn 24,000km) mới phải thay. Tuy nhiên ở điều kiện khắc nghiệt tại VN (xe chạy chậm, quãng đường ngắn, bụi nhiều & nhiệt độ môi trường cao) thì cũng nên thay sớm hơn (10,000-15,000km). Sau khi thay xong thì máy êm hơn hẳn lần trước dùng 15w40. (bác nào không tin cứ thử 1 lần rùi biết).
- Dầu Mobil1 giá hơi chát (em mua dầu hết <span style=""color: #ff0000;"">1tr1</span> cho 5 chai 0.946L) nhưng đáng đồng tiền bát gạo lắm. Máy êm, lâu phải thay dầu, tính ra 3 lần thay dầu thường thì cũng tốn tiền như 1 lần thay dầu hịn thôi. Hyundai còn khuyến cáo dùng 5w20 để đạt độ tiết kiệm tối đa về nhiên liệu (nhẹ máy) nhưng dầu 5w20 hơi khó kiếm.
Bác này dc cái là nói dúng ko áh
033102flo_1_prv.gif

Còn bác muốn dầu 5W20 thì chỗ e mà đây MOBIL GOLD đó nha
Bác rảnh thì ghé qua chỗ công ty e chơi SIÊU THỊ PHỤ TÙNG OTO & MOTO, D/C:756-758 trường Chinh, f.15, Q. Tân Bình mà xem nha hoặc vô AUTOZONE .COM.VN nha
Bác nào tới đây mua hàng thì gd e sẽ giảm cho10% hehe
Cho mình xin giá 5W20 MOBIL GOLD .