Thảo Luận Chung đậu trên dốc với số AT

Hạng B2
8/5/06
346
162
43
RE: đậu trên dốc với số AT

Trích đoạn: nta522

Trích đoạn: phuni56

Trích đoạn: nguoikhonglo

các bác cho e hỏi xe số AT thì làm seo đâu trên dốc mà ko dùng phanh? xe MT thì mình buông nhẹ chân côn vậy xe AT thì làm seo?
Chắc là đề bài là như thế nấy:
Cách xử lý khi lái xe AT trong trường hợp tạm dừng (thời lượng ngắn, do chờ đèn, nhừơng người qua đường...) trên đoạn đường dốc ?
Đáp án:
- Dừng:Chân trái đạp phanh (miền Nam VN gọi là thắng). Chân phải để sẳn trên bàn đạp ga.
- Chạy tiếp: Nhịp chân ga và nhả phanh từ từ.
Như thế bạn sẽ chủ động, không sợ xe trôi ngược đụng vào xe phía sau. Khỏe hơn lái xe MT nhiều (Phải kéo thắng tay khi dừng, lúc chạy tiếp phải thao tác cùng lúc một tay (nhả thắng tay) + hai chân (chân côn và chân ga)).


Phuni56 nói đúng dốc quá gắt phải làm vậy thôi
 
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
RE: đậu trên dốc với số AT

Trích đoạn: Tad

Không hiểu bác Phuni ui???
35.gif
To Tad:
Vì trong bài gốc ban đầu mình viết thiếu chử PHẢI (chân phải) nên đã edit.
Na522 "quote" của mình nên thừa hưởng luôn cái sự thiếu đó. Để bảo đảm sự chính xác nên sau khi edit bản gốc (thêm chử "phải") mình đành dùng chức năng "quote" để chỉnh luôn phần của tôi trong bài của Na522 cho thống nhất.
Tôi không có ý spam hay ngoan cố muốn khẳng định quan điểm của mình.
Mong các bác thông cảm.
Tad mai một về ĐT nhớ mua một mớ điên điển nhé. Rồi tui nhờ lão Fernandoz nấu lẫu chua nhậu. Đã lắm. Chẹp chẹp...
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: đậu trên dốc với số AT

Trích đoạn: phuni56

Trích đoạn: nguoikhonglo

các bác cho e hỏi xe số AT thì làm seo đâu trên dốc mà ko dùng phanh? xe MT thì mình buông nhẹ chân côn vậy xe AT thì làm seo?
Chắc là đề bài là như thế nấy:
Cách xử lý khi lái xe AT trong trường hợp tạm dừng (thời lượng ngắn, do chờ đèn, nhừơng người qua đường...) trên đoạn đường dốc ?
Đáp án:
- Dừng:Chân trái đạp phanh (miền Nam VN gọi là thắng). Chân phải để sẳn trên bàn đạp ga.
- Chạy tiếp: Nhịp chân ga và nhả phanh từ từ.
Như thế bạn sẽ chủ động, không sợ xe trôi ngược đụng vào xe phía sau. Khỏe hơn lái xe MT nhiều (Phải kéo thắng tay khi dừng, lúc chạy tiếp phải thao tác cùng lúc một tay (nhả thắng tay) + hai chân (chân côn và chân ga)).

Em xin hỏi bác học lái xe trường nào đấy ạ. em không có ý gì nhưng mà từ bé đến lớn em chưa thấy cái đáp án nào lái xe tự động bằng 2 chân. Dùng chân trái để đạp phanh sẽ tạo thành thói quen nguy hiểm. Xe tự động thì cứ dừng xe là phải đạp ga vì nếu nó không chạy lên trước thì cũng tụt về sau. Bác nhả phanh ra rồi đạp luôn chân ga thì xe chẳng bao giờ bị tụt cho dù dốc có cao đến mấy. Nguyên tắc khi phanh là phải nhả ga, xe tự động hay số tay cũng thế.
 
Hạng B2
23/6/06
192
124
43
RE: đậu trên dốc với số AT

Bác 318ti hỏi anh em khó trả lời quá...vì nhu tui đây mang tiếng là có bằng nhưng có học ngày nào đâu mà lái vãn ngon( lâu lâu đóng học ngu phí cho mấy anh công an thôi ) .........vì thực tế mấy ông thầy dạy lái xe trong trường hơi hỗn ..hở miệng là văng tục nên rât khó kiềm chế trong mây phòng steam từ năm một ngìn chín trăm.... đã lâu ..giũa trưa nắng
Cám ơn sự đóng gop của bác vì em mới có AT mà chưa phải leo dốc
 
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: đậu trên dốc với số AT

Em xin hỏi bác học lái xe trường nào đấy ạ. em không có ý gì nhưng mà từ bé đến lớn em chưa thấy cái đáp án nào lái xe tự động bằng 2 chân. Dùng chân trái để đạp phanh sẽ tạo thành thói quen nguy hiểm. Xe tự động thì cứ dừng xe là phải đạp ga vì nếu nó không chạy lên trước thì cũng tụt về sau. Bác nhả phanh ra rồi đạp luôn chân ga thì xe chẳng bao giờ bị tụt cho dù dốc có cao đến mấy. Nguyên tắc khi phanh là phải nhả ga, xe tự động hay số tay cũng thế.
[/quote]

Bác 318ti ơi lúc bác chuyển từ ga qua thắng xe sẽ tụt liền vài mét . Rất nguy hiểm trong giờ cao điểm
Nếu bác có nhịp du lịch tới tp San Francisco thì bác sẽ có cơ hội thực hành đề pa dốc là cao tụi sẳn sàng làm tour guide cho bác
Bác nhớ mua bảo hiểm nhiều nhiều nhé :)


đậu trên dốc với số AT

đậu trên dốc với số AT


San Francisco tp xây trên đồi núi
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: đậu trên dốc với số AT

Em chạy xe ở San Francisco mãi rồi, cả số tay lẫn số tụ động. Số tay là nhục nhất, đề pa liên tục. Tụt vài mét là bác nói quá rồi. Nếu bác thao tác chậm, xe bác chỉ tụt vài chục cm là cùng. Nhấc chân khỏi phanh và đạp ga, thao tác này có chậm cũng chỉ khoảng nửa giây. Với thời gian đó thì cái xe chưa thể trôi đi đâu được. Dừng xe ở dốc là 1 trong những thứ tiện lợi nhất của xe AT so với MT vì bác không phải lo gì về vụ đề pa.
Mà bác đang ở San Fran đấy à. Vớ vẩn lên đây gặp người quen ấy chứ, có gì PM cho em 1 phát nhé.
 
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
RE: đậu trên dốc với số AT

To: 318Ti và một số bạn phản đối việc lái xe AT mà lại dùng 2 chân trong tình huống phải dừng xe thời tạm thời giữa dốc:
- Thực sự chẳng có trường và thầy nào dạy cái "đáp án" nầy cả.
- Tôi "tài lanh" chẳng qua là xuất phát từ kinh nghiệm thực tế của mình khi lài chiếc Mazda 929 AT năm 19...hồi đó… khi lên đoạn cuối của dốc Trúc Lâm Thiền Viện-Đà Lạt mà gặp phải lúc xe 45 chổ chạy trước bị chết máy thôi. Chắc các xe AT đời mới sau nầy máy mạnh và hệ thống truyền động được chế tạo hoàn hảo hơn nên có thể...
- Tuy nhiên xin trao đổi thêm (hơi lý thuyết một chút).
Khi xe phải dừng giữa dốc có độ dốc là a (anpha=30 độ) thì:
- Xe ( có trọng lượng M # 1000 kg) sẽ chịu tác động một lực (F) kéo xuống : F = M.g.sina ; g là gia tốc trọng trường # 10 m/s2 => F # 1000.10.0,5 = 5000 N.
- Muốn xe không bị di chuyển xuống thì ta phải:
1- Dùng phanh. Khi đó F=5000 N. sẽ được "đáp lễ" bằng lực ma sát của má phanh và bánh xe với đường. Hoặc:
2- Với xe MT (nếu không phanh) thì phải để số, nhả nhẹ ly hợp để cân bằng lực động cơ kéo xe lên với F kéo xe xuống. Tất nhiên chẳng ai "dại dột" làm việc nầy cả vì sẽ hại cho bố ly hợp (tội nghiệp cho mấy bác tài lái xe MT !!!).
Còn với xe AT thì tuyệt vời. Do được thiết kế trang bị với bộ ly hợp dầu nên không hề có chuyện "liên kết cứng" làm mòn-cháy má ly hợp. Tuy nhiên, để cân bằng với lực F-5000 N. Động cơ và tòan bộ hệ thống truyền động của xe phải sản sinh và chịu đựng một lực tương ứng ngược chiều F trong suốt thời gian ta dừng xe.
So sánh 1 và 2, tôi thiết nghĩ phương án 1 sẽ "nhẹ gánh" hơn cho chiếc xe cưng của chúng ta. Nếu có dịp đi trên những cung đường tây-bắc của miền bắc Việt Nam, ta sẽ thấy ở những đọan đường dốc sẽ có rất nhiều hòn đá nằm trên đường, đó là di sản của hành động kê bánh xe của cánh xe tải khi dừng giữa dốc, qua đó ta sẽ cảm giác được tải trọng của một chiếc xe ở giữa dốc như thế nào.
Chào đòan kết và xây dựng.
 
Tập Lái
27/12/05
41
0
6
Visit Site
RE: đậu trên dốc với số AT

Dốc cầu Chương Dương, e đi làm tắc liên tục. Nếu chỉ dừng trong vòng 2-3s, các Bác cứ để nguyên số D, đạp phanh, lúc đi tiếp thì nhả chân phanh, đạp chân ga. Nếu dừng lâu, BÁc về N, chân đạp phanh, lúc đi tiếp, vào số D, chân vẫn giữ phanh, thấy xe nó chồm lên 1 tý, lúc đấy đưa chân phanh sang ga và đi tiếp, đảm bảo là xe không bao giờ trôi về phía sau. Em đã thử với 03 loại xe AT, như nhau cả. Việc đứng dốc mà không cần đạp phanh là không hợp lý và mất an toàn:)
 
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: đậu trên dốc với số AT

Trích đoạn: 318ti

Em chạy xe ở San Francisco mãi rồi, cả số tay lẫn số tụ động. Số tay là nhục nhất, đề pa liên tục. Tụt vài mét là bác nói quá rồi. Nếu bác thao tác chậm, xe bác chỉ tụt vài chục cm là cùng. Nhấc chân khỏi phanh và đạp ga, thao tác này có chậm cũng chỉ khoảng nửa giây. Với thời gian đó thì cái xe chưa thể trôi đi đâu được. Dừng xe ở dốc là 1 trong những thứ tiện lợi nhất của xe AT so với MT vì bác không phải lo gì về vụ đề pa.
Mà bác đang ở San Fran đấy à. Vớ vẩn lên đây gặp người quen ấy chứ, có gì PM cho em 1 phát nhé.

Roger dude