- Điều 18, 19 Luật GTĐB quy định không được dừng đỗ xe trên hè phố trái quy định chứ không quy định không được dừng đỗ xe trên hè phố --> dừng đỗ xe trên hè phố trái quy định tức khi dừng đỗ xe không tuân thủ theo luật GTĐB và quy định pháp luật có liên quan đến hè phố --> nếu tuân thủ đúng luật GTĐB và các quy định về sử dụng hè phố thì việc dừng xe đó không trái quy định.À, tức là đi vào đường 1 chiều, đường cấm tức là sai qui định. Dừng, đổ nơi ko được phép tức là dừng đỗ sai qui định.
Xe cảnh sát có còi, đèn ưu tiên là xe ưu tiên, được phép đi vào đường cấm, được phép vượt đèn đỏ theo điều 22 với điều kiện phải có còi và đèn tín hiệu ưu tiên.
Các hành vi sai qui định khác như dừng, đỗ sai qui định là ko được phép. Việc cho phép dừng, đỗ sai qui định phải có điều luật qui định, e chưa được biết. nếu bác biết thì chỉ cho e.
- Theo phân cấp quàn lý về GTĐB của NĐ 186/2004 : việc cho phép dừng đỗ xe trên hè phố tại TP HCM thực hiện theo QĐ 74/2008 và QĐ 699/2013 --> tùy theo yêu cầu, mục đích sử dụng hè phố của cá nhân, tổ chức sẽ được UBND các cấp xem xét cấp phép --> đây là các văn bản pháp luật công khai áp dụng cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ cho cơ quan NN.
==> Cá nhân, tổ chức nào được UBND các cấp cấp phép sử dụng hè phố để dừng đỗ xe thì xe của cá nhân, tổ chức đó được dừng đõ trên phần hè phố được cấp phép và việc dừng đỗ xe đó không vi phạm pháp luật nên không thể gọi là dừng dỗ sai quy định.
--> Hành vi sai quy định tức hành vi đó không được pháp luật cho phép làm nhưng vẫn làm, còn hành vi đã được pháp luật cho phép làm thì sao gọi là sai quy định? Làm gì có quy định nào cho phép thức hiện hành vi sai quy định? Mà đã không có thì làm gì phải quy định điều kiện đi kèm? --> em nghĩ bác đang hiểu chưa đúng về "hành vi sai quy định".Đó chính là điều e muốn đề cập đến.
Bất kỳ hành vi nào sai qui định đều phải được nêu rõ trong các văn bản luật. Khi nào được vi phạm, đối tượng nào được phép, khi vi phạm thì có những hành động, biểu hiện gì bắt buộc đi kèm, thời gian được phép,...
---> như vậy đó chỉ là suy nghĩ của mình thôi chứ có gì chứng minh họ không có mà xác định họ sai?Ví dụ như các xe sửa chữa điện, nước, cây xanh, điện thoại,...chắc chắn họ có giấy phép.
Còn xe CS dừng đỗ như bác chủ thớt nêu và xe CAKV ở ĐBP e nghĩ là ko có phép.
Không phải chỉ xe ưu tiên, cơ quan NN mà cả xe của cá nhân, tổ chức khác đã, đang và sẽ được cấp phép dừng đỗ trên hè phố.Dựa trên cơ sở pháp luật thì bác biết các xe ưu tiên được phép dừng đỗ thường xuyên như xe CS đó có được phép ko? và giấy phép đó dựa trên điều luật nào?E rất thích tranh luận với bác.
Việc cấp phép sử dụng hè phố này dựa trên các QĐ em đã trích ở trên.