Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Dây cao áp

Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Dây cao áp

@ Bác Hai Lúa: Cám ơn bác, nhưng cái khoảng liên quan giữa dây dẫn than chì và lồng Farađây thì em vẫn chưa thông. Thôi bác ạ, bác không cho hỏi nữa và em cũng mù tịt vụ này nên mình làm lơ luôn nha bác ;)

@ Bác Vitahn: Điện trở của khoảng hở bugi là rất lớn so với điện trở của toàn bộ dây dẫn cao áp, khi có dòng diện (khi phóng điện) thì áp rơi trên đoạn dây cao áp nhỏ xíu à, không đủ để biến nó thành dây may so đâu bác.

@ Bác tuyenvpt:
lamchieu vẫn giữ nguyên ý kiến, cái mà bác cho rằng "cao áp là dòng điện có tần số cao" là sai hoàn toàn.
Còn chuyện cao áp, biến thế... thì bác Đè đã nói rồi.

Vấn đề điện, biến áp... còn phải nói nhiều.

Thôi các bác ạ, tóm lại là bây giờ dây dẫn cao cáp của xe thường được làm bằng than chì giảm nhiễu điện từ. Còn nếu lỡ làm bằng dây dẫn kim loại thì phải bọc một lớp giáp kim loại, lớp giáp này phải được nối với vỏ máy để khử điện từ (lồng Farađây).
Thực tế thì sự đánh lửa của xe (hay các việc liên quan đến sự đánh lửa) gây nhiễu điện từ tùm lum, các bác cứ để gần TV (hay anten TV) là thấy liền.
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Dây cao áp

@ Bác dongnn:
Bác ơi, lamchieu không "thông" với cách giải thích về l ồng Faraday của bác. Bác có chắc chắn như vậy không, lamchieu không chắc!
Đúng là có hiệu ứng bề mặt trên dây dẫn khi dẫn dòng điện cao tần nhưng l ồng Faraday hình như không phải như vậy. Mình phải nhớ rằng lồng Faraday phải luôn được nối "đất", do đó, có thể xem lồng Faraday là một tấm giáp chống điện từ, tất cả sóng điện từ khi gặp lồng Faraday đều bị truyền hết xuống "đất", không thể vượt qua được. Nôm na là như vậy.

Về chuyện dây dẫn gồm nhiều sợi nhỏ như bác nói, lamchieu cũng không đồng ý luôn: dây dẫn gồm nhiều sợi nhỏ là mục đích làm "mềm", gọi là dây "mềm". Ở tần số 50Hz của điện lưới thì chẳng cần xét đến hiệu ứng bề mặt, chỉ quan tâm tiết điện (tổng tiết diện) của dây dẫn thôi.
Còn trong truyền sóng thì đôi khi dây dẫn là ống vì dẫn điện có tần số cao, có hiệu ứng bề mặt.

Về chuyện xung, nhiễu: lamchieu cũng nghĩ là do xung cao áp (điện đánh lửa).
Bản thân trong xung cao áp có các hài cao tần gây nhiễu.
lamchieu nghĩ do có điện trở mà xung cao áp trên dây than chì bị mất bớt các hài cao tần (cạnh của xung "lài" hơn) -> giảm nhiễu.

Thôi, một lần nữa xin chấm dứt ở đây, lamchieu nói dài, dai.... :D
 
Last edited by a moderator:
RE: Dây cao áp

Nếu dây HV bị cọ sát và thủng cách điện thì ta có thể gọi đây là hiện tượng đánh lửa ngoài. Khi hiện tượng này xảy ra. lửa tại bugi không đủ đốt hết nhiên liệu nên tốn xăng kinh. Dây bugi chuyên dụng có thêm một lớp bọc bên ngoài với mục địch chống ngăn chặn xung điện làm nhiễu các thiết bị khác (vd như radio chẳng hạn). Với các xe đời mới, do có nhiều thiết bị điện tử nên việc chống nhiễu này càng phải được thực hiện triệt để. Mong bác phẫu thuật xong cho vợ 2
 
Hạng C
18/12/06
585
447
63
50
tp : HCM
RE: Dây cao áp

theo em nếu bác tiết kiệm nên mua nguyên sợi dài về đo kích thước dài ngắn ( tùy theo máy ) rồi bấm đầu thật kỹ vào là được . vụ này em làm rồi.
 
Hạng B2
17/8/07
242
1
0
vnexpress.net
RE: Dây cao áp

Đừng nghe lời Bác này, Bác biết điện cao áp bao nhiêu von ko??? Thay mới đi

Trích đoạn: tuansen

thực ra thì nó chỉ là để dẫn 1 dòng điện có điện thế cao ----> cách điện tốt là được <-> cuốn thật nhiều băng dính cách điện là được.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Dây cao áp

Chà...các bác giải thích nghe dui nhể:..vì vậy dây cao áp cần có điện trở lớn để giảm dòng điện đánh lửa.
Tăng lên cho cố rồi ...giảm dòng điện đánh lửa...
Thật ra thì nó như thế này:
Dây cao áp cho xe hơi có 2 loại, 1 loại dùng dây đồng mềm nhiều sợi để dẫn cao áp Loại này thường được dùng với cái chụp bugi có 1 điện trở bên trong (để giảm nhiễu).
Loại thứ 2 dùng sợi Cot ton tẩm cacbon để dẫn điện(thường gọi là dây than) loại dây này dùng vài năm thì điện trở tăng dần, nên cần thay mới.
Điện trở trong dây dẫn hoặc trong đầu chụp bugi (có 1 ít loại bugi chế tạo điện trở đi trong trụ sứ luôn!)thật ra không lớn so với cao áp của xe,nên không làm giảm tia lửa(hoặc giảm không đáng kể)Nhưng lại đủ lớn để ngăn xung điện đa hài theo dây dẫn bức xạ ra ngoài,giảm đáng kể nguồn nhiễu.
Khi đi dây cao áp,cố tránh tiếp xúc với vật dẫn điện(như sườn xe).Khi dây đã kém độ cách điện ngoài vỏ bọc, trong bóng tối, thấy lửa đánh thành những vệt sáng thì nên thay dây mới. Ngành điện lực có 1 loại băng cao su chịu cao thế rất tốt,nhưng không thấy bán ngoài thị trường..!
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Dây cao áp

xe em bị chuột xơi nham nhở dây cao cáp, chưa thấy rò điện nhưng mất thẩm mỹ - em múc luôn bộ mới cho nó lành. thay cả dây cả đầu bugi luôn - 1 đời ta 3 đời nó, tiết kiệm được vài nghìn mà nó uýnh lửa cháy xe thì còn chết hơn :D
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: Dây cao áp

Theo em là bác cứ nên thay cho yên tâm, em được biết một số vụ xe cháy do dây cao áp quá cũ . Xe máy của em cũng vậy, đang đi gặp mưa nhỏ thôi cũng phải dắt vào đường vì tạch tạch . Lúc đó mới tức vì đã không đi thay dây cao áp