Trước tai nạn sáng nay ở Thủ Đức, xin chia buồn cùng gia đình.
Tôi không hiểu khi có tai nạn thì hình như mọi người lại suy nghĩ: Xe nào an toàn hơn và bắt đầu so sánh. Và trong các sự so sánh này tôi thấy yếu tố khoa học hình như không có.
Trường hợp xe Altis bị nạn là bị cả chiếc xe đầu kéo nó chồm và đè lên. Trường hợp này thì dù là xe Mer hay Bi thì người ngồi trong cũng gặp rất nhiều nguy hiểm và không có chiếc xe nào kiểm tra an toàn và độ cứng theo hướng "Từ trên xuống". Đem trường hợp này để so sánh với một chiếc Mer bị tông ngang và bị văn ra bên (Chứ không bị cán lên) để cho rằng Mer an toàn hơn thì tôi e rằng đó là sự ngộ nhận về an toàn.
Trước ta nạn của xe Altis, lý ra chúng ta nên suy nghĩ là sẽ hành động, lái xe như thế nào để Khi dừng đèn đỏ mà không bị cán qua nếu lỡ có bị đâm sau, tức tai nạn không xảy ra một cách quá thê thảm như vậy?
Theo tôi đoán, chỉ đoán thôi và không có ý mạo phạm người đã mất, người lái xe Altis đã thực sự cẩn trọng nên dừng đèn đỏ đã về P (có đạp thắng hoặc không) (hoặc N và đạp thắng rất chặt) nên khi Xe Con. tông từ phía sau, xe Altis đứng vẫn yên và bị xe con cán chồm qua thay vì chỉ đụng cốp sau và đẩy xe Altis chạy tới trước nếu như chiếc Altis KHÔNG thắng quá chặt. (Chiếc xe tải bị đụng văn đích trước đó có lẽ may mắn hơn vì tài xế đã không thắng quá chặt nên khi bị tông, xe chạy tới và văn qua một bên. Nếu xe tải thắng chặt hơn có lẽ tài xế xe Con lãnh đủ khi tông vào đuôi xe tải.)
Do vậy, có lẽ để giảm tổn thất, tôi nghĩ, khi vừa dừng đèn đỏ mình nên:
- Nếu xe số tự động thì chỉ nên về số N và giữ thắng nhẹ (Nếu cần thiết, còn không thì thôi), không nên về P hoặc đạp thắng quá mạnh trong khi số vẫn giữ ở D.
- Nếu số sàn thì về Mo, giữ hờ thắng là đủ (Hoặc về 1, 2 nhưng đạp lút côn, nếu ... lười và đèn chỉ còn một vày giây.)
Với phương án này, tôi nghĩ, nếu có bị tông từ phía sau khì khả năng bị đè lên là ít mà xe sẽ bị đẩy tới trước. Tuy nhiên, lúc đó phát sinh nguy hiểm khác nữa là : Xe mình sẽ bị đẩy ra giữa đường (nếu bị tông sau) trong khi đường ngược chiều đang có xe? Đó cũng là nguy hiểm. Nhưng ít ra mình cũng có vài giây để lái xe mình?
Tóm lại, thật khó nói như thế nào là đúng. Nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý chỉ với việc nhìn cái xe bị tai nạn rồi kết luận là xe A an toàn hơn xe B. nếu vậy thì thử nghiệm an toàn làm gì, cứ qua Việt Nam lấy kết quả tai nạn về là được rồi.
Tôi không hiểu khi có tai nạn thì hình như mọi người lại suy nghĩ: Xe nào an toàn hơn và bắt đầu so sánh. Và trong các sự so sánh này tôi thấy yếu tố khoa học hình như không có.
Trường hợp xe Altis bị nạn là bị cả chiếc xe đầu kéo nó chồm và đè lên. Trường hợp này thì dù là xe Mer hay Bi thì người ngồi trong cũng gặp rất nhiều nguy hiểm và không có chiếc xe nào kiểm tra an toàn và độ cứng theo hướng "Từ trên xuống". Đem trường hợp này để so sánh với một chiếc Mer bị tông ngang và bị văn ra bên (Chứ không bị cán lên) để cho rằng Mer an toàn hơn thì tôi e rằng đó là sự ngộ nhận về an toàn.
Trước ta nạn của xe Altis, lý ra chúng ta nên suy nghĩ là sẽ hành động, lái xe như thế nào để Khi dừng đèn đỏ mà không bị cán qua nếu lỡ có bị đâm sau, tức tai nạn không xảy ra một cách quá thê thảm như vậy?
Theo tôi đoán, chỉ đoán thôi và không có ý mạo phạm người đã mất, người lái xe Altis đã thực sự cẩn trọng nên dừng đèn đỏ đã về P (có đạp thắng hoặc không) (hoặc N và đạp thắng rất chặt) nên khi Xe Con. tông từ phía sau, xe Altis đứng vẫn yên và bị xe con cán chồm qua thay vì chỉ đụng cốp sau và đẩy xe Altis chạy tới trước nếu như chiếc Altis KHÔNG thắng quá chặt. (Chiếc xe tải bị đụng văn đích trước đó có lẽ may mắn hơn vì tài xế đã không thắng quá chặt nên khi bị tông, xe chạy tới và văn qua một bên. Nếu xe tải thắng chặt hơn có lẽ tài xế xe Con lãnh đủ khi tông vào đuôi xe tải.)
Do vậy, có lẽ để giảm tổn thất, tôi nghĩ, khi vừa dừng đèn đỏ mình nên:
- Nếu xe số tự động thì chỉ nên về số N và giữ thắng nhẹ (Nếu cần thiết, còn không thì thôi), không nên về P hoặc đạp thắng quá mạnh trong khi số vẫn giữ ở D.
- Nếu số sàn thì về Mo, giữ hờ thắng là đủ (Hoặc về 1, 2 nhưng đạp lút côn, nếu ... lười và đèn chỉ còn một vày giây.)
Với phương án này, tôi nghĩ, nếu có bị tông từ phía sau khì khả năng bị đè lên là ít mà xe sẽ bị đẩy tới trước. Tuy nhiên, lúc đó phát sinh nguy hiểm khác nữa là : Xe mình sẽ bị đẩy ra giữa đường (nếu bị tông sau) trong khi đường ngược chiều đang có xe? Đó cũng là nguy hiểm. Nhưng ít ra mình cũng có vài giây để lái xe mình?
Tóm lại, thật khó nói như thế nào là đúng. Nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý chỉ với việc nhìn cái xe bị tai nạn rồi kết luận là xe A an toàn hơn xe B. nếu vậy thì thử nghiệm an toàn làm gì, cứ qua Việt Nam lấy kết quả tai nạn về là được rồi.
Chỉnh sửa cuối: