Nhà nước lo hạ tầng thì ok ko nói, nhưng đầu tư cao tốv hiện nay lái xe có 2 sự chọn lựa: nhanh khỏe thì trả phí đi cao tốc, muốn free thì đi quốc lộ, khi nào chỉ có cao tốc mà ko có sự chọn lựa thì khác. Còn tổng thu ngân sách là cả xã hội đóng góp, và phải chi cho nhiều thứ như giáo dục (trường công cấp 1 2 3 đang đc ngân sách hỗ trợ, y tế (trẻ dưới 6 tuổi auto free điều trị) , công trình công cộng (chiếu sáng, cây xanh, nạo vét hệ thống thoát nước, vỉa hè, vệ sinh v.v...), xây trường cầu ở miền núi,tất cả từ 1 cục tổng thu đó. Giờ dồn hết cho cao tốc để mấy anh đi free (trong khi đó chả ai chịu đi QL1A) thì vừa lãnh phí, vừa ko đủ ngân sách đầu tư vào các lĩnh vực khác (nhất là ở miền núi đang rất thiếu trường và y tế, đường v.v..).Đó là bạn tính chỉ 1 năm, phí nào thu hơn chục năm rồi mà?
Việc làm đường (hạ tầng) đã có NSNN lo, chứ phí bảo trì đâu có dùng để làm đường.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 ước đạt 1.752,5 nghìn tỷ đồng, bằng 108,13% dự toán năm 2023 (trong đó, ngân sách trung ương đạt 105,9% dự toán; ngân sách địa phương đạt 110,6% dự toán), bằng 96,53% so với ước thực hiện năm 2022.
- Tags
- giao thông thu phí
Nhà nước lo hạ tầng thì ok ko nói, nhưng đầu tư cao tốv hiện nay lái xe có 2 sự chọn lựa: nhanh khỏe thì trả phí đi cao tốc, muốn free thì đi quốc lộ, khi nào chỉ có cao tốc mà ko có sự chọn lựa thì khác. Còn tổng thu ngân sách là cả xã hội đóng góp, và phải chi cho nhiều thứ như giáo dục (trường công cấp 1 2 3 đang đc ngân sách hỗ trợ, y tế (trẻ dưới 6 tuổi auto free điều trị) , công trình công cộng (chiếu sáng, cây xanh, nạo vét hệ thống thoát nước, vỉa hè, vệ sinh v.v...), xây trường cầu ở miền núi,tất cả từ 1 cục tổng thu đó. Giờ dồn hết cho cao tốc để mấy anh đi free (trong khi đó chả ai chịu đi QL1A) thì vừa lãnh phí, vừa ko đủ ngân sách đầu tư vào các lĩnh vực khác (nhất là ở miền núi đang rất thiếu trường và y tế, đường v.v..).
Cái nào ra cái đó đi bạn :| Đâu phải lấy tiền của cái này làm cái kia đâu mà bạn nói như dồn hết để làm cao tốc vậy?
Chở hàng thì có 2 lựa chọn: nhanh thì ct trả phí, chậm thì ql1a. Khi chủ hàng ra giá với bên thuê họ cũng ra 2 giá mà. Thời có cao tốc trung lương, xe oto chưa nhiều, nhà tui thuê xe 15 chỗ đi sg họ nói: muốn đi ct nhanh hơn 40-60p thì trả thêm phần phí cao tốc, hỏi truoc để khách thuê đồng ý hay ki
Đấy là chở người thôi bạn, hàng hóa đâu có quyền chọn lựa, rồi đi QL1 rẻ nhưng thời gian lâu vcl. Tôi mua hàng online phí ship từ TQ về Đồng Nai rẻ hơn và nhanh hơn từ HN về Đồng Nai á
Rồi kêu sao không yêu nước ko mua hàng trong nước?
Vậy đúng rồi, giờ thu phí tức là phần nn đầu tư cho cao tốc đc thu lại để lấy phần đó đi đầu tư vào lĩnh vực khác. Chứ giờ kêu đầu tư ngân sách hơn chục ngàn km cao tốc cho đi free còn ql1a cho ai đi? Biết hàng tư tq nó ship đường gì ko? Đường đó ảnh hưởng gì tới cao tốc? Tui mua hàng shoppee thấy nó ship đường tải từ sg về cà mau trong 24h kìa, từ lúc đặt đơn tới lúc nhận đc hàng. Toàn bộ hàng trên sàn TMDT toàn ship hàng không từ tq về hn hay sg ko có đi xe tải. Chỉ hàng vn xuất đi tq (chủ yếu nông lâm hải sản) mới đi đường bộ thôi đi ql1a thôi, từ sg đi tới cửa khẩu tq ko quá 3 ngày, dù có cao tốc cũng ko nhanh đc do xe tải và công chở nặng, ko thể đạp 100-120 như xe con, nên trên cao tốc xe công bò là bt, nếu chạy như xe con thì từ sg ra hn thay mấy bộ lốp, nên đừng trách xe tải nặng/công bò trên cao tốc, vì vậy thu phí để nó dạt lun ra ql1a cho rồi. Còn xuất đi châu âu mỹ úc toàn đi đường sea hay air.Cái nào ra cái đó đi bạn :| Đâu phải lấy tiền của cái này làm cái kia đâu mà bạn nói như dồn hết để làm cao tốc vậy?
Đấy là chở người thôi bạn, hàng hóa đâu có quyền chọn lựa, rồi đi QL1 rẻ nhưng thời gian lâu vcl. Tôi mua hàng online phí ship từ TQ về Đồng Nai rẻ hơn và nhanh hơn từ HN về Đồng Nai á
Rồi kêu sao không yêu nước ko mua hàng trong nước?
Chỉnh sửa cuối:
Nếu thu phí CT do NN đầu tư thì nên minh bạch cách tính giá / km
Có thể tính tương tự như BOT nhưng không tính phần lãi vay, khoản này chiếm phần lớn trong phí!
Có thể tính giá / km = Tổng vốn đầu tư/ Tổng số năm thu phí / (Lưu lượng dự kiến ngày * 365) / Chiều dài
Nhưng..em tạm tính cao tốc Hà Nội-Hải Phòng => Giá khoảng ~600đ/km, mà đang thu với mức 2100đ/km ??? Chứng tỏ ảnh hưởng của lãi vay nó khủng khiếp mức nào (Nếu tính thêm tiền bảo trì cho 30 năm này thì chắc thêm 100đ là cùng).
Giá này là giá trung bình cho tất cả mọi loại xe => Giá cho xe chắc cỡ 80% giá trên ~ 500đ/km
Em có đề xuất: Trên tất cả các trạm thu phí, để thêm 1 biển báo thời gian thu phí còn lại dự kiến, giờ thu phí ETC, cái này làm dễ vô cùng, tốn thêm tí xèng mà dân tiện theo dõi!
Có thể tính tương tự như BOT nhưng không tính phần lãi vay, khoản này chiếm phần lớn trong phí!
Có thể tính giá / km = Tổng vốn đầu tư/ Tổng số năm thu phí / (Lưu lượng dự kiến ngày * 365) / Chiều dài
Nhưng..em tạm tính cao tốc Hà Nội-Hải Phòng => Giá khoảng ~600đ/km, mà đang thu với mức 2100đ/km ??? Chứng tỏ ảnh hưởng của lãi vay nó khủng khiếp mức nào (Nếu tính thêm tiền bảo trì cho 30 năm này thì chắc thêm 100đ là cùng).
Giá này là giá trung bình cho tất cả mọi loại xe => Giá cho xe chắc cỡ 80% giá trên ~ 500đ/km
Em có đề xuất: Trên tất cả các trạm thu phí, để thêm 1 biển báo thời gian thu phí còn lại dự kiến, giờ thu phí ETC, cái này làm dễ vô cùng, tốn thêm tí xèng mà dân tiện theo dõi!
Chở hàng thì có 2 lựa chọn: nhanh thì ct trả phí, chậm thì ql1a. Khi chủ hàng ra giá với bên thuê họ cũng ra 2 giá mà. Thời có cao tốc trung lương, xe oto chưa nhiều, nhà tui thuê xe 15 chỗ đi sg họ nói: muốn đi ct nhanh hơn 40-60p thì trả thêm phần phí cao tốc, hỏi truoc để khách thuê đồng ý hay ki
Vậy đúng rồi, giờ thu phí tức là phần nn đầu tư cho cao tốc đc thu lại để lấy phần đó đi đầu tư vào lĩnh vực khác. Chứ giờ kêu đầu tư ngân sách hơn chục ngàn km cao tốc cho đi free còn ql1a cho ai đi? Biết hàng tư tq nó ship đường gì ko? Đường đó ảnh hưởng gì tới cao tốc? Tui mua hàng shoppee thấy nó ship đường tải từ sg về cà mau trong 24h kìa, từ lúc đặt đơn tới lúc nhận đc hàng. Toàn bộ hàng trên sàn TMDT toàn ship hàng không từ tq về hn hay sg ko có đi xe tải. Chỉ hàng vn xuất đi tq (chủ yếu nông lâm hải sản) mới đi đường bộ thôi đi ql1a thôi, từ sg đi tới cửa khẩu tq ko quá 3 ngày, dù có cao tốc cũng ko nhanh đc do xe tải và công chở nặng, ko thể đạp 100-120 như xe con, nên trên cao tốc xe công bò là bt, nếu chạy như xe con thì từ sg ra hn thay mấy bộ lốp, nên đừng trách xe tải nặng/công bò trên cao tốc, vì vậy thu phí để nó dạt lun ra ql1a cho rồi. Còn xuất đi châu âu mỹ úc toàn đi đường sea hay air.
Tải từ SG về Cà Mau 24h thì quá lâu rồi bạn. Còn khoe nữa.
Cao tốc cho xe ô tô, quốc lộ cho cả ô tô và xe máy, khi ô tô lên cao tốc hết thì có phải quốc lộ sẽ an toàn hơn cho người dân không bạn?
Tất cả những nước phát triển đều có cao tốc free hoặc phương tiện di chuyển nhanh giá rẻ, suy nghĩ như bạn thì đất nước cứ thụt lùi mãi thôi. Vì thu phí thì lại làm ùn ứ QL1 tiếp thôi, hoặc như bạn nói ai chịu được phí thì đi cao tốc, kiểu nhiều tiền + nhanh đi cao tốc, nghèo đi QL.
Thưa anh, tải em nói là xe tải của shoppe, em đặt hàng qua sàn TMDT, bên shoppee ngta lấy hàng từ nhà bán đưa về bưu cục khu vực, rồi đưa về kho tổng ở củ chi và từ kho tổng phân loại đưa về các tỉnh bằng xe tải, rồi tới kho tổng ở tỉnh cà mau phân loại ra đưa về bưu cục tp hay chuyển tiếp về bưu cục huyện, em nói 24h là từ lúc em đặt tới lúc nhận đc cục hàng. Chứ ko phải cục hàng trị giá 100k rồi ship 1 phát từ nơi ng bán đến nơi ng nhận là 24h, cục hàng 100k phí ship chắc 1 triệu quá, đi so sánh khập khiểng, còn chành tải gởi hàng từ sg về cm là 5-6 tiếng thưa anh, xe tải chành sg-cm 320km, đi quốc lộ, xe khách đi cũng 6,5 tiếng dừng ăn ở 1 điểm. Tất cả các nước phát triển đều free cao tốc hả? Vậy nước nhật họ đang free hả? Anh đi qua đó chưa? A có ng thân ở canada ko? Hỏi họ coi bên đó có free ko?Tải từ SG về Cà Mau 24h thì quá lâu rồi bạn. Còn khoe nữa.
Cao tốc cho xe ô tô, quốc lộ cho cả ô tô và xe máy, khi ô tô lên cao tốc hết thì có phải quốc lộ sẽ an toàn hơn cho người dân không bạn?
Tất cả những nước phát triển đều có cao tốc free hoặc phương tiện di chuyển nhanh giá rẻ, suy nghĩ như bạn thì đất nước cứ thụt lùi mãi thôi. Vì thu phí thì lại làm ùn ứ QL1 tiếp thôi, hoặc như bạn nói ai chịu được phí thì đi cao tốc, kiểu nhiều tiền + nhanh đi cao tốc, nghèo đi QL.
Chỉnh sửa cuối:
Thưa anh, tải em nói là xe tải của shoppe, em đặt hàng qua sàn TMDT, bên shoppee ngta lấy hàng từ nhà bán đưa về bưu cục khu vực, rồi đưa về kho tổng ở củ chi và từ kho tổng phân loại đưa về các tỉnh bằng xe tải, rồi tới kho tổng ở tỉnh cà mau phân loại ra đưa về bưu cục tp hay chuyển tiếp về bưu cục huyện, em nói 24h là từ lúc em đặt tới lúc nhận đc cục hàng. Chứ ko phải cục hàng trị giá 100k rồi ship 1 phát từ nơi ng bán đến nơi ng nhận là 24h, cục hàng 100k phí ship chắc 1 triệu quá, đi so sánh khập khiểng, còn chành tải gởi hàng từ sg về cm là 5-6 tiếng thưa anh, xe tải chành sg-cm 320km, đi quốc lộ, xe khách đi cũng 6,5 tiếng dừng ăn ở 1 điểm. Tất cả các nước phát triển đều free cao tốc hả? Vậy nước nhật họ đang free hả? Anh đi qua đó chưa? A có ng thân ở canada ko? Hỏi họ coi bên đó có free ko?
Ví dụ như TQ hạ tầng giao thông đỉnh cao có thu phí đâu? Mỹ cũng vậy?
Rồi thu nhập Canada và Nhật so với VN là bao nhiêu? Thu phí so với thu nhập là bao nhiêu vậy bạn?
Chuyện vận chuyển nội địa Bắc Nam phí cao và thời gian lâu ai cũng biết rồi, bạn không biết thì chịu thôi, mình cũng ko có thời gian giải thích cho sự thiếu hiểu biết của bạn được.
Còn chuyện NSNN thì trước khi đưa về NSNN, mỗi tỉnh cũng đã giữ lại để phát triển hạ tầng giao thông, y tế giáo dục... của tỉnh / thành phố đó rồi. Chứ ko phải tất cả đều lấy từ NSNN để đầu tư ngược lại, tất nhiên bạn không biết chuyện này là quá rõ ràng luôn
Shopee Express là đơn vị vận chuyển chậm nhất mà mình từng biết luôn, mình đặt hàng từ nội tỉnh Đồng Nai (Shop ở Biên Hòa, mình ở Long Thành cách 15km) nó cũng đưa về kho Củ Chi HCM rồi mới vận chuyển ngược lại Đồng Nai để giao hàng
Thôi, quan điểm của bạn vậy thì cứ vậy đi cho đất nước ngày càng phát triển, nhé! Đây không phải là vấn đề có thể tranh luận, vì quan điểm khác nhau nói tới tết năm sau cũng mỗi người 1 ý.
Tq và mỹ (tùy bang có bang free) vẫn thu phí đường cao tốc. Tranh luận đưa ra dẫn chứng thuyên thuyên như đúng rồi, lúc đầu thì nói các nước phát triển đều miễn phí, sau nói tq và mỹ free, dạ thưa a, 2 thằng này cũng méo free (mỹ tùy bang free và fee). Rồi nói thu nhập so với mỹ và tq, dạ thưa a, a đi tranh luận hồi rồi đuối dẫn qua thu nhập, thu nhập thấp thí thu phí thấp, chứ phí cao tốc mình có bằng phí cao tốc 2 nước kia đâu. Còn chuyện shoppee đó là mô hình tối ưu logictic của nó, các đơn hàng gom tứ bưu cục địa phươnh gom về kho tổng rồi từ kho tổng phân bố ngược về nơi nhận, nó phân bằng máy chứ ko phải người nên chi phí nó tối ưu, lazada cũng vậy, mua hành cùng quận nó về kho tổng rồi đi ngược lại đúng bưu cục cũVí dụ như TQ hạ tầng giao thông đỉnh cao có thu phí đâu? Mỹ cũng vậy?
Rồi thu nhập Canada và Nhật so với VN là bao nhiêu? Thu phí so với thu nhập là bao nhiêu vậy bạn?
Chuyện vận chuyển nội địa Bắc Nam phí cao và thời gian lâu ai cũng biết rồi, bạn không biết thì chịu thôi, mình cũng ko có thời gian giải thích cho sự thiếu hiểu biết của bạn được.
Còn chuyện NSNN thì trước khi đưa về NSNN, mỗi tỉnh cũng đã giữ lại để phát triển hạ tầng giao thông, y tế giáo dục... của tỉnh / thành phố đó rồi. Chứ ko phải tất cả đều lấy từ NSNN để đầu tư ngược lại, tất nhiên bạn không biết chuyện này là quá rõ ràng luôn
Shopee Express là đơn vị vận chuyển chậm nhất mà mình từng biết luôn, mình đặt hàng từ nội tỉnh Đồng Nai (Shop ở Biên Hòa, mình ở Long Thành cách 15km) nó cũng đưa về kho Củ Chi HCM rồi mới vận chuyển ngược lại Đồng Nai để giao hàng
Thôi, quan điểm của bạn vậy thì cứ vậy đi cho đất nước ngày càng phát triển, nhé! Đây không phải là vấn đề có thể tranh luận, vì quan điểm khác nhau nói tới tết năm sau cũng mỗi người 1 ý.
Tq và mỹ (tùy bang có bang free) vẫn thu phí đường cao tốc. Tranh luận đưa ra dẫn chứng thuyên thuyên như đúng rồi, lúc đầu thì nói các nước phát triển đều miễn phí, sau nói tq và mỹ free, dạ thưa a, 2 thằng này cũng méo free (mỹ tùy bang free và fee). Rồi nói thu nhập so với mỹ và tq, dạ thưa a, a đi tranh luận hồi rồi đuối dẫn qua thu nhập, thu nhập thấp thí thu phí thấp, chứ phí cao tốc mình có bằng phí cao tốc 2 nước kia đâu. Còn chuyện shoppee đó là mô hình tối ưu logictic của nó, các đơn hàng gom tứ bưu cục địa phươnh gom về kho tổng rồi từ kho tổng phân bố ngược về nơi nhận, nó phân bằng máy chứ ko phải người nên chi phí nó tối ưu, lazada cũng vậy, mua hành cùng quận nó về kho tổng rồi đi ngược lại đúng bưu cục cũ
Tôi đâu có quan tâm nó tối ưu làm gì, mua hàng shop cách 15km mà thời gian nhận hàng 3-4 ngày, lâu hơn mua hàng từ HCM về Đồng Nai 1-2 ngày. Món hàng nhỏ nhỏ mà phải đi lòng vòng thì cũng ok. Tôi mua bịt đồ ăn cho mèo 20kg cũng tốn thời gian bốc dở hàng và cũng chiếm dụng không gian trên xe tải nữa, không hiểu tối ưu kiểu gì?
Lazada cũng đi như Shopee nhưng thời gian giao hàng ko bị ảnh hưởng nên kệ bà nó muốn đi sao cũng được.
Bạn nói có bang free có bang không, thì đó là đường cao tốc của bang hoặc đầu tư BOT, chứ có phải đường cao tốc của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đầu tư xây dựng đâu?
Ví dụ ở Đức thu phí hàng năm tương tự "phí bảo trì đường bộ" rồi có thu phí nào khác nữa đâu bạn?
vậy tóm lại là đi dường cao tốc ở các nước phát triển vẫn phải trả tiền, một số bang nước mỹ ko trả tiền, ở Đức thì thu qua các loại phí khác, vậy là ko free đúng ko? sao xóa cái còm các nước phát triển ko có nước nào thu phí cao tốc như ở vn? Nói với mấy thánh cứ tối ngày ca bài ca con cá đòi free cao tốc, nhìn cái trung lương nó free gần 10 năm 1 từ diễn tả: GỚM, cái long thành dầu giây còn thu phí còn cơ bản ổn định. Đi sg - nha trang, đoạn nào thu phí tải công né ra cứ 90km/h thonng thả, còn free nhảy ra bò song song tâm sự như 2 con bò lâu ngày ko gặp lại. Thu phí để có nguồn mà bảo trì đường cao tốc cho tốt, thu phí để dồn nguồn lực đó đầu tư cho lĩnh vực khác. Còn mấy nước phát triển nguồn nội lực họ có, thu hay ko là quyền của họ (mà đa số thu qua các phí khác)Tôi đâu có quan tâm nó tối ưu làm gì, mua hàng shop cách 15km mà thời gian nhận hàng 3-4 ngày, lâu hơn mua hàng từ HCM về Đồng Nai 1-2 ngày. Món hàng nhỏ nhỏ mà phải đi lòng vòng thì cũng ok. Tôi mua bịt đồ ăn cho mèo 20kg cũng tốn thời gian bốc dở hàng và cũng chiếm dụng không gian trên xe tải nữa, không hiểu tối ưu kiểu gì?
Lazada cũng đi như Shopee nhưng thời gian giao hàng ko bị ảnh hưởng nên kệ bà nó muốn đi sao cũng được.
Bạn nói có bang free có bang không, thì đó là đường cao tốc của bang hoặc đầu tư BOT, chứ có phải đường cao tốc của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đầu tư xây dựng đâu?
Ví dụ ở Đức thu phí hàng năm tương tự "phí bảo trì đường bộ" rồi có thu phí nào khác nữa đâu bạn?