Thực ra,đường của ta gọi là cao tốc thì cũng hơi đại ngôn.Nhưng coi như nó là cao tốc đi.52Z 8580 nói:Việc phân làn,quy định tốc độ đều có quy tắc theo cấp độ đường, rất khoa học bác ạ. Việc giới hạn tốc độ 100km/h trên cao tốc ở VN mặc dù thiết kế 120km/h là hợp lý nhưng việc có biên đô lớn về tốc đô trên 1 lane là không phù hợp. Các biển báo hướng dẫn trên cao tốc ở VN cũng chưa khoa học. Việc qui định dãy tốc độ trên 1 lane có biên độ lớn cùng với văn hóa giao thông thấp ở VN mới có chủ đề này anh bàn luận đấy. Câu này ngoài lề tí: các xe sau này thương được trang bị tính năng Cruise control. Vậy mục đích của nhà sản xuât khi trang bị tính năng này?NGUYEN T nói:E rằng bác hơi chủ quan và cảm tính.52Z 8580 nói:Mấy xxx qui định tốc độ trên cao tốc đúng là đầu tôm, ôm cái mới lý thuyết suy diễn ở đường phố nội thị áp lên cao tốc. Trên cao tốc không có giao cắt, phương tiện lưu thông ổn định thì tại sao lại cứ qui định nhiều tốc độ trên 1 lane trong cùng điều kiện mặt đường, thời tiết? Vậy có phải là không tận dụng hết khả năng thông hành của đường như yêu cầu đề ra khi thiết kế làm lãng phí tiền bạc của dân, cản trở lưu thông? Tại sao trong điều kiện khô ráo lane ngoài chỉ một tốc độ 100km/h, lane trong chỉ một tốc độ 80km/h; trong điều kiện mưa tầm nhìn bị hạn chế-mặt đường giảm độ bám thì tất cả các lane chỉ 1 đô 60km/h? Thật không hiểu nỗi bây giờ các xxx tư duy, suy nghĩ kiểu gì nữa; các công trình, hội đồng nghiên cứu khoa học có còn có giá trị thực tiễn không.
Việc phân làn,quy định tốc độ đều có quy tắc của nó hết đấy bác.
Nếu cả 2 lane đều cho phép xe chạy tốc độ max là 100 km/h và quy định thêm tốc độ max của xe con là 100 km/h và xe tải >5T,xe khách >50 chỗ là 80 km/g. (Ở Malaixxia cao tốc quy đinh 110 km/h cho xe nhỏ và 90 km/h cho xe tải).Thì có thể hợp lý hơn việc mỗi lane được chạy một vận tốc khác nhau.
Chính cái quy định 100 và 80 cho 2 lane này nên sinh ra bất cập như các bác đã thấy,đồng thời xe tải bị tai nạn do chạy ở tốc độ cao cũng nhiều.