GLi
Hạng B1
19/12/07
58
4
6
51
RE: Đi xe AT khi đổ đèo, làm sao cho vòng tua xe giảm

Kính gửi các bác, tập trung vào chuyên môn nhá.

Hôm nay tôi chạy xe để cho hết roda 1.000 Km đi thay dầu, tiện tay làm 1 phát chặng Hà nội Lạng sơn luôn, đồng thời nhằm mục đích:
1. Kiểm tra xem con Corolla hàng nhập này xơi xăng đường trường thế nào.
2. Thử tính năng Cruise Control ( tạm dịch là ga tay ) xem có khoan khoái không ( như là xe xịn ấy, hic ).
3. Thử xem số AT chạy đường trường có khó chịu hơn số manual không. Hi hi

Cách thức thực hiện như sau:

Qua trạm soát vé Quốc lộ 1A, dừng xe reset lại Mức tiêu thụ nhiên liệu TB về 0, Trip về 0. Chạy lên Lạng sơn, vào chợ Đông kinh shopping, đi ăn trưa với LL rồi về, về đến Trạm soát vé ghi lại trip & Mức tiêu thụ nhiên liệu TB.
Khi chạy trên đường, luôn đặt cruise control ở mức 80Km/h, vòng tua 1.950v/phút, trừ lúc vượt xe khác hoặc đi qua khu dân cư ( chiếm khoảng 20% thời gian chạy ).
Tổng kết khi về đến HN:
- Tốc độ trung bình: 56Km/h.
- Thời gian chạy xe: 4h56p.
- Mức tiêu thụ nhiên liệu TB: 6,2L/100Km ( trong khi đi trong TP Hà nội là 11,5L/100Km)
- Xe có chạy điều hòa trong suốt thời gian, tải trọng: Chỉ có 1 tài xế 78Kg ( béo ).

Các kết luận được rút ra như sau:

1. Với số AT, vòng tua không thể hiện độ ngốn xăng hay không. Đây là điều mà khi đi xe MT tôi không hình dung ra nên luôn cho về số 0 để tiết kiệm xăng ( thả trôi xe ). Khi đi luôn ổn định ở 80Km/h với vòng tua 1.950, mức tiêu hao nhiên liệu tức thời thay đổi tăng khi lên dốc và giảm khi xuống dốc ( có thể thấy rất rõ khi đi lên Lạng sơn leo dốc nhiều hơn nên mức tiêu thụ ở khoảng 6.4 - 7.2L/100Km tùy độ dốc , khi đi về HN thì là xuống dốc nên mức tiêu thụ chỉ còn 4.8 - 5.5L/100Km.

2. Chạy ổn định chân ga ( tay ga với cruise control ) cũng tiết kiệm nhiên liệu như là việc liên tục thả trôi xe ( về 0 ) để vòng tua giảm. Đây là 1 KL rất bất ngờ kể cả với bản thân tôi. Vì sau khi thả trôi xe, việc đưa xe trở lại tốc độ cũng tốn nhiên liệu hơn nhiều.

3. Chạy ổn định ở 1 tốc độ rút ngắn thời gian hành trình nhiều hơn: Khi đi vào các khúc cua, tốc độ vẫn ở 80Km/h, chỉ việc tập trung nhìn đường & tay lái, không phải để ý chân ga, bình thường thì khi vào cua sẽ thả chân ga dẫn đến mất tốc độ, lúc sau lại phải lấy lại tốc độ.

4. Cruise control giúp cho việc giữ tốc độ max ở 80Km/h, rất an toàn vì khô lo xxx Shot. Khi đi vào khu dân cư thì đặt ở 55Km, cũng rất an toàn.

Cuối cùng, không tự nhiên mà hộp số AT lại đắt tiền hơn MT, cho nên mình nên tận hưởng cái sung sướng nhàn hạ khi dùng số tự động, đừng quá quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu, vì thực ra AT cũng không quá tốn xăng như ta tưởng.

Các KL 1 & 2 chắc thích hợp với topic này.

Có ảnh chụp thông số, để từ từ rồi post lên nhé.

Chúc vui.
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Đi xe AT khi đổ đèo, làm sao cho vòng tua xe giảm

Trích đoạn: LongVehicle

Bị hội đồng rồi.
hic
Đâu có gì là hội đồng hả bác[8|].Thử nghĩ,t/g gần đây có rất nhiều thành viên mới, và có lẽ có nhiều người mới chạy xe một thời gian ngắn,lại kg có đủ thời gian để đọc nhiều topic cũ trên đây.Cho nên mọi người tìm cách nhanh nhất để cảnh báo tất cả thành viên, rằng kg nên (và thậm chí kg thể) nghe theo 1 "phương pháp" mà cả thế giới đều biết là sai lầm chết người.
 
Hạng B2
26/4/07
118
39
28
RE: Đi xe AT khi đổ đèo, làm sao cho vòng tua xe giảm

Trích đoạn: daicoviet

Em có thắc mắc như thế này nhờ các bác hướng dẫn giúp :
Quả là sáng nay em đi công tác tại PY, khi qua đèo cù mông, lúc đổ đèo vì không có chướng ngại vật nên em cho xe đổ đèo mà không cần rà thắng, nhưng vòng tua máy ở số 3, em nghĩ như thế thì vẫn tiêu tốn nhiêu liệu nhiều. Các bác có cách gì để giải quyết vấn đề này nhỉ. Giúp em với . cảm ơn các bác nhiều.

không biết bác đi xe gì nhưng nếu chạy Escape thì chuyển sang D2 nếu dốc dài và rộng, vào cua êm hơn la gá phanh không bị sôi dầu phanh . Nếu dốc ngắn mà cao thì chuyển hản vè D1 xuong rất tù từ . còn bác muốn tiết kiệm thì về N máy chỉ chạy càm chừng thôi nhưng mà nguy hiểm lắm , không nên dùng cách này vì xe xuống sóc theo gia tốc phanh rat dẽ bị văng , cân bằng cũng không có tác dụng đâu.
còn một điều nữa là nếu đang đẻ chế độ N thì không may máy bị tắt mất điện thì hệ thong phanh chi ăn khi bác nhấn phanh phát đầu tiên thôi cón nếu phat thứ 2 thì bác cú thử xem sẽ biết ngay :Dkể cả trợ lực tay lái cúng mất luôn.
 
Hạng D
30/11/07
2.917
148
63
Thành phố mang tên Bác
RE: Đi xe AT khi đổ đèo, làm sao cho vòng tua xe giảm

Về N khi xe đổ dốc là 1 điều rất nguy hiểm ... "biết rồi khổ lắm nói mãi" thế mà cũng có người khuyên nên làm như vậy cho đỡ tốn nhiên liệu bó tay. Hộp số vừa có chức năng tăng tốc vừa có chức năng hãm tốc nếu sử dụng đúng và hợp lý.
 
Hạng B2
26/4/07
118
39
28
RE: Đi xe AT khi đổ đèo, làm sao cho vòng tua xe giảm

Trích đoạn: thienphu_74

không có cách nào đâu bác ơi ! chỉ có ....tắc máy :D

bác đã đi xe số tự động chưa bác. nếu bác đi rồi thì có lẽ sau bài này bác thử tắt máy va xuống dốc bằng xe số AT nhé ! đùa bác đấy nếu bác làm thế thì chắc bác không có cơ hội trả lời em đâu . xe AT đa phàn tắt máy thì khoá tay lại và mất phanh luôn [8|]