apo
Hạng C
9/12/03
772
38
28
43
Saigon
RE: Đi xe At về nhầm số P

Chính xác! cũng chính vì lý do sợ các bác nhầm mà trên cần số của AT mới có cái nút bấm, việc sử dụng nút bấm không đúng sẽ rất dễ dẫn đến vô lộn số như trên, manual ghi rõ, cái nào không cần bấm thì không được bấm. Ví dụ: từ D lên N mà vẫn bấm sẽ dễ vào R (xe em gặp R trước rồi mới gặp P) còn đổ nợ hơn.

Các xe AT không có nút bấm thì có các rãnh cũng nhằm mục đích này (phải gạt qua mới lên P được)
 
Hạng C
3/8/05
614
7
18
Hà Nội
RE: Đi xe At về nhầm số P

Xe của em cho dù có bấm nút ở cần số mà xe chưa dừng hẳn + đạp phanh có đẩy gẫy tay cũng chả về nổi P
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Đi xe At về nhầm số P

em thắc mắc tí : N là số mo, nếu chuyển về N thì xe vẫn có thể bị trôi, theo em không an toàn lắm, tốt nhất là ráng đạp thắng khi chờ đèn đỏ thôi
 
Hạng B1
3/11/05
57
1
0
53
Sài Gòn
RE: Đi xe At về nhầm số P

Chào các bác, cho tôi tham gia chút xíu. Tôi chẳng biết gì nhiều về số má cả mặc dù chạy cả AT lẫn MT cũng khá nhiều rồi. Nhưng từ trước đến nay vẫn làm theo chỉ dẫn của các bác tài chuyên nghiệp, cũng không biết đúng sai thế nào. Hôm nay thấy các bác bàn đề tài này thấy cũng rất bổ ích.

Cách đây mấy ngày tôi có mua cho bà xã con Yaris AT. Tôi là người cẩn thận nên phải xem kỹ cuốn hướng dẫn rồi mới chỉ dẫn lại cho bà xã. Theo cuốn hướng dẫn, khi muốn chuyển từ P qua N (có đi qua vị trí R nhưng thực ra không phải là vào số R vì chỉ lướt bên ngoài, không gạt hẳn vào vị trí R) và ngược lại thì phải đạp thắng. Tuy sách không nói rõ xe có cần phải dừng hẳn mới gạt cần số hay không, nhưng theo tôi hiểu về nguyên tắc an toàn thì nên chờ cho xe dừng hẳn, vì P là parking break, có tác dụng khóa hết cả 4 bánh để cho an toàn (và chống trộm nữa). Tô hiểu là mỗi xe có 1 thiết kế khác nhau, nhưng nguyên tắc an toàn là tương tự nhau. Nói 1 cách khác là khi đang chạy D mà về được vị trí P là tôi hơi ngạc nhiên. Tôi chưa thử xe tôi (mà cũng không dám thử), nhưng nếu quả thật như vậy thì tôi nghĩ thiết kế như vậy là không an toàn chút nào. Còn khi di chuyển từ N đến D, 3, 2, L và ngược lại thì sách nói là cứ vô tư gạt cần số tùy theo hoàn cảnh (lên dốc, xuống dốc), không cần đạp thắng thiếc gì hết, mà cũng chả có hại gì cả. Đặc biệt lưu ý là chỉ dùng số 3 (có xe đề D3), 2, và L trong trường hợp cần thiết (như hạn chế tăng gia tốc tự động khi xe xuống dốc để khỏi phải rà thắng, có thể làm tiêu đời bộ thắng), và không nên dùng trên 1 quãng đường dài để tránh làm hại máy và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu (các bác có thể tham khảo về engine braking trên Internet để biết thêm lợi hại khi dùng các số khác D).

Tóm lại là khi dừng đèn đỏ mà về N hay không về N thì chẳng có vấn đề gì hết ngoài việc nếu không muốn mỏi chân (vì đạp thắng) thì về N và nếu không muốn mỏi tay (vì phải gạt cần số) thì cứ để nguyên N và đạp thắng.

Đôi lời tham gia cùng các bác. Nếu có gì sai thì các bác cứ chỉ giáo. Phương châm của tôi là "đi đâu cũng chép cũng ghi, dốt thì học hỏi tự ti làm gì".
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Đi xe At về nhầm số P

Bác nói đúng rồi, từ P--R, ngược lại và D--R, ngược lại thì phải đạp thắng để an toàn. Hình như trong sách HDSD xe Escape có ghi là nếu như xe không dừng hẳn mà chuyển qua R thì có nguy cơ bể hộp số ==> 80tr đi tong:D
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Đi xe At về nhầm số P

Trích đoạn: qazwx

nếu đang chạy chừng 80km giờ thì chuyện gì sẽ xảy ra các bác ?


Xe đang chạy thì ... quờ quạng cái cần số làm chi bác ??? :):) Có mò tìm .... sò lụa ... thì tìm chổ khác chứ ? :):):) Lại phải bóp cái nút mới chuyển được số mà !!! [8D] Ặc ...
77.gif
77.gif




Trích đoạn: BMWZ7

E cũng không hiểu sao bác lại bảo nên bỏ thói quen về N khi chờ đèn đỏ ?????? E nghĩ chờ đèn đỏ nên để N không nên để D và đạp phanh vì như thế theo quan điểm nông dân của em tương tự như vừa ga vừa phanh ---> Hại phanh, sâu xa là tốn xăng. Còn đang đi mà về P thì xe dừng lại luôn, em nghĩ nó cũng tương tự kiểu chọc gậy bánh xe.


Thói quen là : dừng đèn đỏ là đạp thắng cho chắc ăn . Chỉ khi nào dừng > hơn 30 s mới về "Mo" (N) trong khi chân vẫn đạp thắng => nghỉ chân 20 giây => đạp thắng tiếp mà vào số D . Dừng đèn đỏ it hơn thì ... dạp thắng cho ... khỏe giò !
Xe dừng bác đạp phanh đâu có mòn bố thắng mà lo dữ vậy ... bác tiết kiệm tý xăng ... nhưng bắt bộ hộp số phải làm việc nhiều hơn đóa [&:][&:]:(
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Đi xe At về nhầm số P

Trích đoạn: mb_fan

Bác nói đúng rồi, từ P--R, ngược lại và D--R, ngược lại thì phải đạp thắng để an toàn. Hình như trong sách HDSD xe Escape có ghi là nếu như xe không dừng hẳn mà chuyển qua R thì có nguy cơ bể hộp số ==> 80tr đi tong:D


Xe em không đạp thắng ...nó ứ cho gí cần số vào ... :D. Để xem lại manual lần nữa cho chắc hén ...

Rùi ... chính xác nguyên văn "Shift lock" nè
shiftlockij9.jpg


Không đạp thắng thì ... miễn nhúc nhích .... cái cần số :):)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
RE: Đi xe At về nhầm số P

Trích đoạn: sianh

......

Cách đây mấy ngày tôi có mua cho bà xã con Yaris AT. Tôi là người cẩn thận nên phải xem kỹ cuốn hướng dẫn rồi mới chỉ dẫn lại cho bà xã. Theo cuốn hướng dẫn, khi muốn chuyển từ P qua N (có đi qua vị trí R nhưng thực ra không phải là vào số R vì chỉ lướt bên ngoài, không gạt hẳn vào vị trí R) và ngược lại thì phải đạp thắng. Tuy sách không nói rõ xe có cần phải dừng hẳn mới gạt cần số hay không, nhưng theo tôi hiểu về nguyên tắc an toàn thì nên chờ cho xe dừng hẳn, vì P là parking break, có tác dụng khóa hết cả 4 bánh để cho an toàn (và chống trộm nữa). Tô hiểu là mỗi xe có 1 thiết kế khác nhau, nhưng nguyên tắc an toàn là tương tự nhau. Nói 1 cách khác là khi đang chạy D mà về được vị trí P là tôi hơi ngạc nhiên. Tôi chưa thử xe tôi (mà cũng không dám thử), nhưng nếu quả thật như vậy thì tôi nghĩ thiết kế như vậy là không an toàn chút nào. Còn khi di chuyển từ N đến D, 3, 2, L và ngược lại thì sách nói là cứ vô tư gạt cần số tùy theo hoàn cảnh (lên dốc, xuống dốc), không cần đạp thắng thiếc gì hết, mà cũng chả có hại gì cả. Đặc biệt lưu ý là chỉ dùng số 3 (có xe đề D3), 2, và L trong trường hợp cần thiết (như hạn chế tăng gia tốc tự động khi xe xuống dốc để khỏi phải rà thắng, có thể làm tiêu đời bộ thắng), và không nên dùng trên 1 quãng đường dài để tránh làm hại máy và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu (các bác có thể tham khảo về engine braking trên Internet để biết thêm lợi hại khi dùng các số khác D).
......

Cần số được nối với hộp số AT bằng 1 sợi cáp, nên từ P -> N thế nào cũng vào số R. Tuy nhiên, do có thời gian trễ từ lúc vào số cho đến lúc hộp số kích hoạt (tùy theo xe, nhưng thường là 0,4 - 0,7s), nên nếu bác kéo nhanh tay và nhất là đã đạp thắng rồi thì sẽ không có vấn đề gì cả. Hôm nào, bác thử kéo từ P->N mà không đạp thắng thử xem, thể nào xe cũng giật 1 phát.

Hình như với xe dẫn động cầu trước, số P chỉ khóa 2 bánh trước thôi.

Số 3, 2, L chạy trên quãng đường dài có thể chỉ gây tốn xăng hơn thôi; vấn đề là không nên chạy số 3 ở vận tốc quá 110km/h, số 2 quá 70km/h và L quá 40 km/h
 
Hạng B2
26/7/06
481
15
18
Hà Nội
RE: Đi xe At về nhầm số P

Trích đoạn: sianh

Còn khi di chuyển từ N đến D, 3, 2, L và ngược lại thì sách nói là cứ vô tư gạt cần số tùy theo hoàn cảnh (lên dốc, xuống dốc), không cần đạp thắng thiếc gì hết, mà cũng chả có hại gì cả.

Nếu xe bác đang dừng và để ở số N rồi chuyển sang D,3,2 vô tư thì em đồng ý
Nhưng em thắc mắc là nếu bác đang đi, rồi gài số N cho xe trôi với vận tốc khá lớn (khoảng > 70km/h ). Sau đó bác lại vào số D2 hoặc D3 thì em nghĩ sẽ ko ổn chút nào. Bác nào biết cho em ý kiên cái
 
Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
RE: Đi xe At về nhầm số P

Trích đoạn: tung3tvn

Nếu xe bác đang dừng và để ở số N rồi chuyển sang D,3,2 vô tư thì em đồng ý
Nhưng em thắc mắc là nếu bác đang đi, rồi gài số N cho xe trôi với vận tốc khá lớn (khoảng > 70km/h ). Sau đó bác lại vào số D2 hoặc D3 thì em nghĩ sẽ ko ổn chút nào. Bác nào biết cho em ý kiên cái

Chuyển từ N sang D3 hay D2 khi xe đang chạy vẫn được bác ạ; nhưng phải chú ý chỉ chuyển khi vận tốc xe lúc ấy có phù hợp với số tương ứng. Ví dụ: xe ở đang chạy > 70km/h thì chỉ nên chuyển sang D hoặc D3 thôi.