Hạng B2
11/11/12
283
190
43
Theo ý em: áp dụng điều 13 thì:
- Đường 1 chiều: làn trong cùng dành cho thô sơ, cơ giới không được đi vào. Xe máy phải đi ra làn ngoài.
- Đường 2 chiều, đường đôi (là đường 2 chiều có con lươn ở giữa): không quy định xe chạy ở làn nào, mà chỉ quy định về tốc độ (cao hơn đi bên trái) và không đi "hai hàng" (chỉ được phép đi trên 1 làn đường) => đi làn nào cũng được, miễn phù hợp tốc độ.

Tuy nhiên, sở GTVT TPHCM được bộ GTVT cho cái công văn này http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/HoatDongAnh/2013-7/8880.pdf Theo đó thì giao thông HCM có "lệ" riêng. Ở đây lại nảy sinh 2 vấn đề:
- Theo luật thì nếu văn bản có giá trị pháp lý thấp hơn mà trái với văn bản có giá trị cao hơn, thì văn bản cấp dưới mặc nhiên vô hiệu. Văn bản này quy định trái với điều 13 luật giao thông đường bộ, nên về lý là vô hiệu.
- Tuy nhiên, như các bác biết, trước giờ dân ta toàn áp dụng cái gì cụ thể, văn bản có đề cập trực tiếp đến trường hợp đang vướng mắc thì đem ra áp dụng. Điển hình là trong lĩnh vực thuế. Nhiều người gọi là "sống theo thông tư" chứ không phải theo luật. Vì thế, nhiều khi ý tưởng của luật 1 đằng, lại có nghị định hướng dẫn, đến thông tư hướng dẫn cho nghị định, đến công văn hướng dẫn cho thông tư. Và "lệ" của dân ta là áp dụng cái gì cụ thể rõ ràng nhất (ie. thường là cấp dưới ban hành). Các bác có thể cho rằng sống phải theo luật chứ không thể theo lệ được, nhưng đời nó thế. Tranh cãi về học thuật, em cho rằng các bác cứ đi làn nào thì đi, như em viết trên đầu. Nhưng áp dụng ngoài đời, em cho rằng đi như vậy xác suất bị phạt là cao. Có thể bây giờ CSGT chưa biết công văn trên, chứ biết rồi cũng khó cãi lại họ.
 
  • Like
Reactions: phoenix80
A1
14/12/03
2.548
4.334
113
raulgonzalez nói:
Có thể bây giờ CSGT chưa biết công văn trên, chứ biết rồi cũng khó cãi lại họ.
Trên OS biết đến cái công văn 8860 này cũng là từ các anh CSGT quận 3 đưa ra để làm căn cứ phạt lỗi "đi sai làn đường quy định" một thành viên trên đường Lý Chính Thắng. Mọi người thấy công văn này vô lý quá, nó không phải là VB quy phạm PL mà lại điều chỉnh cả Luật GTĐB do Quốc hội thông qua nên mới liên hệ tìm hiểu ở Sở GTCC tpHCM. Khi đó website của Sở cũng chưa đăng tải công van này, sau khi có bác liên hệ và hỏi thì công văn này mới được Sở GTCC đưa lên website của họ.
Sau này mọi người vào phân tích tính hợp pháp của văn bản này thì nó chẳng có giá trị gì hết.
Thứ nhất nó ko phải là văn bản quy phạm PL nên ko có hiệu lực.
Thứ hai là thời gian cho khép thử nghiệm đã hết lâu rồi.
Bởi vậy bây giờ họ quay sang bắt lỗi "không đi về phía bên phải chiều đi của mình" cũng trên trục Lý Chính Thắng này.
Em nghĩ chức năng và nhiệm vụ chính của CsGT là bảo đảm ổn định trật tự an toàn giao thông thì họ cứ làm tốt việc của mình đi, tại sao lại mất thời gian để nghĩ ra cách để phạt dân cho bằng được. Tình trạng viện dẫn Luật GTĐB không đầy đủ, thêm bớt câu chữ trong luật bóp méo hoàn toàn những điều luật mà Quốc Hội thông qua không phải là cá biệt mà rất thường xuyên và hàu như ở mọi nơi.
Đơn cử là lỗi "đi sai vạch sơn chỉ hướng" ở Trương Quốc Dung và dưới cầu vượt An Sương những thì bị sửa lại thành "đi sai làn đường quy định".
Lỗi "dừng đèn đỏ trên làn đi thẳng" ở đường dẫn Cao Tốc TL.
Lỗi "không mở tín hiệu rẽ" trên đường cong rẽ từ QL 1 vào đường dẫn Cao Tốc.
Nhân đây xin khẳng định các thành viên OS có hay đi khiếu nại, làm căng với CSGT không phải vì có ác cảm với CSGT mà chỉ muốn cố gắng đặt tinh thần Thượng Tôn Pháp Luật lên trên hết, mọi người đều phải tôn trọng và làm đúng pháp Luật.
Hy vọng rằng sau này CSGT sẽ coi OS là nơi để tuyên truyền luật GTĐB và góp phần xây dựng văn hoá GT chứ ko phải là mấy thằng đi xe hơi lắm mồm ỷ có chút kiến thức Google suốt ngày đi kiện tụng.
 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
Bác nào tư vấn em viết một cái đơn khiếu nại về cái công văn này coi. Em học văn dỡ viết lách dỡ lắm ạ. :(
 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Nhân cái văn bản 8840 này em hỏi ké "cái lệ" xe 2B được rẽ phải khi đèn đỏ ở TP ta sao rồi các bác, vẫn áp dụng chứ?
 
Hạng C
26/3/13
938
749
93
46
Các bác tham gia giao thông đường bộ chỉ cần tuân thủ luật giao thông đường bộ là được, ngoài ra các bác ko có nghĩa vụ biết đến thông tư, thông tiếc gì cả, các văn bản này ko phải dành cho người dân chưa được quốc hội phê duyệt và ban hành thành luật để phổ biến cho nhân dân vì vậy nhân dân ko có nghĩa vụ tuân thủ.
 
  • Like
Reactions: LOCPHATNGUYEN
Tập Lái
3/10/13
5
0
0
raulgonzalez nói:
Theo ý em: áp dụng điều 13 thì:
- Đường 1 chiều: làn trong cùng dành cho thô sơ, cơ giới không được đi vào. Xe máy phải đi ra làn ngoài.
- Đường 2 chiều, đường đôi (là đường 2 chiều có con lươn ở giữa): không quy định xe chạy ở làn nào, mà chỉ quy định về tốc độ (cao hơn đi bên trái) và không đi "hai hàng" (chỉ được phép đi trên 1 làn đường) => đi làn nào cũng được, miễn phù hợp tốc độ.

Tuy nhiên, sở GTVT TPHCM được bộ GTVT cho cái công văn này Theo đó thì giao thông HCM có "lệ" riêng. Ở đây lại nảy sinh 2 vấn đề:
- Theo luật thì nếu văn bản có giá trị pháp lý thấp hơn mà trái với văn bản có giá trị cao hơn, thì văn bản cấp dưới mặc nhiên vô hiệu. Văn bản này quy định trái với điều 13 luật giao thông đường bộ, nên về lý là vô hiệu.
- Tuy nhiên, như các bác biết, trước giờ dân ta toàn áp dụng cái gì cụ thể, văn bản có đề cập trực tiếp đến trường hợp đang vướng mắc thì đem ra áp dụng. Điển hình là trong lĩnh vực thuế. Nhiều người gọi là "sống theo thông tư" chứ không phải theo luật. Vì thế, nhiều khi ý tưởng của luật 1 đằng, lại có nghị định hướng dẫn, đến thông tư hướng dẫn cho nghị định, đến công văn hướng dẫn cho thông tư. Và "lệ" của dân ta là áp dụng cái gì cụ thể rõ ràng nhất (ie. thường là cấp dưới ban hành). Các bác có thể cho rằng sống phải theo luật chứ không thể theo lệ được, nhưng đời nó thế. Tranh cãi về học thuật, em cho rằng các bác cứ đi làn nào thì đi, như em viết trên đầu. Nhưng áp dụng ngoài đời, em cho rằng đi như vậy xác suất bị phạt là cao. Có thể bây giờ CSGT chưa biết công văn trên, chứ biết rồi cũng khó cãi lại họ.
Theo luật GTDB VN thì UBND tỉnh TP,có quyền quyết định việc phân làn đường, chia đường 1 ,2 chiều, gắn biển báo...
UBND đã Ủy quyền cho sở GTVT TP.HCM làm việc này, thì việc quy định đường 2 làn không cần cắm biển, và làn bên trái dành cho xe 2B là đúng thẩm quyền, hơn nữa việc này đã được chấp thuận bởi Bộ GTVT, nên trong khu vực TP nó có giá trị và buộc người tham gia giao thông phải tuân theo.
Cũng như điều 13 có nói về làn đường dành cho xe thô sơ, và UBND TP cũng đạ có quyết định cấm các loai xe thô sơ như 3,4 bánh thô sơ, súc vật kéo. việc cấm này cũng phù hợp với luật GTDN VN.
Không thể lấy lý do theo luật GT mà cãi, khi có những quy đinh riêng của cớ quan thẩm quyền mà luật GTDB cho phép, thì buộc phải chấp hành các quy định theo văn bản này. Không thể cãi ngu lấy xe thô sơ 3 gác chạy trong các đường 1 chiều ở TP, hay lấy xe máy chạy làn bên trái trên đường có 2 làn xe.
 
Tập Lái
3/10/13
5
0
0
MisterNo nói:
Các bác tham gia giao thông đường bộ chỉ cần tuân thủ luật giao thông đường bộ là được, ngoài ra các bác ko có nghĩa vụ biết đến thông tư, thông tiếc gì cả, các văn bản này ko phải dành cho người dân chưa được quốc hội phê duyệt và ban hành thành luật để phổ biến cho nhân dân vì vậy nhân dân ko có nghĩa vụ tuân thủ.
Bác đi học lại luật GTDB đê, luật nó quy định rõ, thẩm quyền của các cơ quan quy định về việc lưu thông trên các loại đường riêng, ở tùng vùng miền, các quy định này có thể do địa phương quy định, không phải qua quốc hội nhé.
 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
thuyphan nói:
Theo luật GTDB VN thì UBND tỉnh TP,có quyền quyết định việc phân làn đường, chia đường 1 ,2 chiều, gắn biển báo...
UBND đã Ủy quyền cho sở GTVT TP.HCM làm việc này, thì việc quy định đường 2 làn không cần cắm biển, và làn bên trái dành cho xe 2B là đúng thẩm quyền, hơn nữa việc này đã được chấp thuận bởi Bộ GTVT, nên trong khu vực TP nó có giá trị và buộc người tham gia giao thông phải tuân theo.
Cũng như điều 13 có nói về làn đường dành cho xe thô sơ, và UBND TP cũng đạ có quyết định cấm các loai xe thô sơ như 3,4 bánh thô sơ, súc vật kéo. việc cấm này cũng phù hợp với luật GTDN VN.
Không thể lấy lý do theo luật GT mà cãi, khi có những quy đinh riêng của cớ quan thẩm quyền mà luật GTDB cho phép, thì buộc phải chấp hành các quy định theo văn bản này. Không thể cãi ngu lấy xe thô sơ 3 gác chạy trong các đường 1 chiều ở TP, hay lấy xe máy chạy làn bên trái trên đường có 2 làn xe.
Xe đạp dắt trên lề???
 
Tập Lái
3/10/13
5
0
0
Air Bag nói:
raulgonzalez nói:
Có thể bây giờ CSGT chưa biết công văn trên, chứ biết rồi cũng khó cãi lại họ.
Trên OS biết đến cái công văn 8860 này cũng là từ các anh CSGT quận 3 đưa ra để làm căn cứ phạt lỗi "đi sai làn đường quy định" một thành viên trên đường Lý Chính Thắng. Mọi người thấy công văn này vô lý quá, nó không phải là VB quy phạm PL mà lại điều chỉnh cả Luật GTĐB do Quốc hội thông qua nên mới liên hệ tìm hiểu ở Sở GTCC tpHCM. Khi đó website của Sở cũng chưa đăng tải công van này, sau khi có bác liên hệ và hỏi thì công văn này mới được Sở GTCC đưa lên website của họ.
Sau này mọi người vào phân tích tính hợp pháp của văn bản này thì nó chẳng có giá trị gì hết.
Thứ nhất nó ko phải là văn bản quy phạm PL nên ko có hiệu lực.
Thứ hai là thời gian cho khép thử nghiệm đã hết lâu rồi.
Bởi vậy bây giờ họ quay sang bắt lỗi "không đi về phía bên phải chiều đi của mình" cũng trên trục Lý Chính Thắng này.
Em nghĩ chức năng và nhiệm vụ chính của CsGT là bảo đảm ổn định trật tự an toàn giao thông thì họ cứ làm tốt việc của mình đi, tại sao lại mất thời gian để nghĩ ra cách để phạt dân cho bằng được. Tình trạng viện dẫn Luật GTĐB không đầy đủ, thêm bớt câu chữ trong luật bóp méo hoàn toàn những điều luật mà Quốc Hội thông qua không phải là cá biệt mà rất thường xuyên và hàu như ở mọi nơi.
Đơn cử là lỗi "đi sai vạch sơn chỉ hướng" ở Trương Quốc Dung và dưới cầu vượt An Sương những thì bị sửa lại thành "đi sai làn đường quy định".
Lỗi "dừng đèn đỏ trên làn đi thẳng" ở đường dẫn Cao Tốc TL.
Lỗi "không mở tín hiệu rẽ" trên đường cong rẽ từ QL 1 vào đường dẫn Cao Tốc.
Nhân đây xin khẳng định các thành viên OS có hay đi khiếu nại, làm căng với CSGT không phải vì có ác cảm với CSGT mà chỉ muốn cố gắng đặt tinh thần Thượng Tôn Pháp Luật lên trên hết, mọi người đều phải tôn trọng và làm đúng pháp Luật.
Hy vọng rằng sau này CSGT sẽ coi OS là nơi để tuyên truyền luật GTĐB và góp phần xây dựng văn hoá GT chứ ko phải là mấy thằng đi xe hơi lắm mồm ỷ có chút kiến thức Google suốt ngày đi kiện tụng.
OS này trao đổi luật GT gì được, toàn là xúi dại người khác phạm luật, để người ta có tai nạn chết thảm.
Thêm 1 cái nữa là hay xúi dục kiện tụng, bôi bác CSGT người bảo vệ tính mạng cho người dân.
Có lẽ tai nạn chết thảm do OS xúi bậy chạy ẩu, không theo luật GT làm mục đích mua vui của mấy mem trên OS này.

 
Tập Lái
3/10/13
5
0
0
tin_truc22 nói:
Bác nào tư vấn em viết một cái đơn khiếu nại về cái công văn này coi. Em học văn dỡ viết lách dỡ lắm ạ. :(
Bác này ăn tiền của bọn phản động lưu vong nên chuyên môn kích động kiện tụng, khiếu nại đám đông, cái văn bản điều chỉnh GT bảo vệ an toàn cho sinh mạng người dân TP, mà bác muốn kéo đám đông khiếu kiện với mục đích già?