Gây khó hiểu và dễ bị giải thích sai ở chỗ:
Đồng ý với bác. Luật viết ko rõ ràng.Điều 13.2: lẽ ra (theo luật quốc tế) phải nói là: "ở những nơi mà cùng một chiều lưu thông có nhiều làn (có phân cách bằng vạch sơn).... "chứ không dùng chữ "đường một chiều"
Về vụ Đường có 2 làn, ko gắn bảng phân làn,theo Qđ 8840 mặc định hiểu là xe 4b đi làn trái, xe 2b đi làn phải là sai vì luật ko quy định như thế. Nếu muốn quy định khác điều 13, GTCC phải gắn bảng phân làn để người tham gia giao thông biết rõ. KO ai nhớ hết các luật, thông tư, nghị định trên đời này, nữa là nhớ đến cái quyết định.
Hỏi bác đâm chút chứ xe container có tốc độ quy định tương đương xe máy thì đi lane nào ạ?
Thiệt nghĩ luật đã không ghi giấy trắng mực đen ra thì đừng nên suy diễn bác ơi
Thiệt nghĩ luật đã không ghi giấy trắng mực đen ra thì đừng nên suy diễn bác ơi
8840 là sai luật + hết thòi hạn rồi nhaĐồng ý với bác. Luật viết ko rõ ràng.
Về vụ Đường có 2 làn, ko gắn bảng phân làn,theo Qđ 8840 mặc định hiểu là xe 4b đi làn trái, xe 2b đi làn phải là sai vì luật ko quy định như thế. Nếu muốn quy định khác điều 13, GTCC phải gắn bảng phân làn để người tham gia giao thông biết rõ. KO ai nhớ hết các luật, thông tư, nghị định trên đời này, nữa là nhớ đến cái quyết định.
Cám ơn Bác Goodman vậy mà các chú xxx hầu như 99% phạt lỗi xe 2B chạy làn sát con lươn (xe 4B)
Theo em cân lưu ý là tốc độ tối đa cho phép của 2B thường chỉ 40km/h thôi nhé, xa lộ mới được 50km/h. Nên điều kiện cần và đủ để 2B phi bên trái của đường có 2 làn trở lên là:
--k có biển 412 k cho phép xe máy đi làn trái.
--tốc độ max của 2B khi di chuyển ngoài làn trái k quá tốc độ tối đa cho phép, và nhanh hơn các xe bên phải.
nhưng với quy định tốc độ như dưới đây, liệu 2B có thể di chuyển nhanh hơn 4B trong cùng làn k nhỉ?
THÔNG TƯ Số: 13/2009/TT-BGTVT, ngày 17 tháng 07 năm 2009Điều 6. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư
Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ
TỐC ĐỘ CỦA XE CƠ GIỚI, XE MÁY CHUYÊN DÙNG THAM GIA GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG BỘ
Loại xe cơ giới đường bộ----------------------------------------------------------------------------------------Tốc độ tối đa (km/h)
Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kg. ---------------------------50
Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; ô tô sơ mi rơ moóc; ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô chuyên dùng; xe mô tô; xe gắn máy.----------------------------------------------------------40
Điều 7. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư
Loại xe cơ giới đường bộ---------------------------------------------------------------------------------------Tốc độ tối đa (km/h)
Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ ô tô buýt); ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kg. -----80
Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ tô buýt); ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg trở lên.--70
Ô tô buýt; tô sơ mi rơ moóc; ô tô chuyên dùng; xe mô tô. -----------------------------------------60
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; xe gắn máy. -----------------------------------------------------50
http://www.moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn bn php lut/View_Detail.aspx?ItemID=11795
Em nghĩ thường chỉ khi đến gần giao lộ, hoặc xe 4B có vấn đề thì họ mới k chạy hết tốc độ tối đa cho phép của họ theo làn, thì khi đó 2B mới được sang trái để chạy. Thực tế cũng cho thấy như vậy. Còn lại thì tuyệt đại đa số trường hợp 2B bên trái thì sẽ tèo, nhưng chủ yếu lỗi tốc độ hơn là lỗi sử dụng làn đường.
@BacDawm : Theo như bác nói ở trên( điều kiện cần và đủ ....) thì tốc độ ở đây là tốc độ thực tế các phương tiện đang di chuyển hay là tốc độ quy định bởi TT 03?
Vì thực tế trong nội thành ,ở làn ngoài cùng( sát dãi phân cách) xe ô tô có thể di chuyển với vận tốc 35km/h chẳng hạn , xe máy có thể đang di chuyển với tốc độ 40km/h , trong trường hợp này có 2 trường hợp : hoặc là xe ô tô đi vào làn phía trong ( sát lề ) hoặc lúc này làn đường ngoài cùng là làn đường hỗn hợp ( mà không cần biển báo ) ?
Như vậy phải giải thích thế nào ?
Tốc độ pt đang di chuyển bác ơi. Bác đọc kỹ quy định nhé.@BacDawm : Theo như bác nói ở trên( điều kiện cần và đủ ....) thì tốc độ ở đây là tốc độ thực tế các phương tiện đang di chuyển hay là tốc độ quy định bởi TT 03?
Vì thực tế trong nội thành ,ở làn ngoài cùng( sát dãi phân cách) xe ô tô có thể di chuyển với vận tốc 35km/h chẳng hạn , xe máy có thể đang di chuyển với tốc độ 40km/h , trong trường hợp này có 2 trường hợp : hoặc là xe ô tô đi vào làn phía trong ( sát lề ) hoặc lúc này làn đường ngoài cùng là làn đường hỗn hợp ( mà không cần biển báo ) ?
Như vậy phải giải thích thế nào ?
Hỏi bác đâm chút chứ xe container có tốc độ quy định tương đương xe máy thì đi lane nào ạ?
Thiệt nghĩ luật đã không ghi giấy trắng mực đen ra thì đừng nên suy diễn bác ơi
Bác hỏi chung chung sao trả lời được bác ui. Còn tuỳ thuộc quy định bảng 412 xem xe Cont được đi làn nào nữa chứ? Nếu k có 412 thì cứ vào bên phải đường mà đi.
@Bác Dawm: Do Bác hỏi như thế này :" ..nhưng với quy định tốc độ như dưới đây, liệu 2B có thể di chuyển nhanh hơn 4B trong cùng làn kg nhỉ .." nên em mới có tình huống đưa ra .Tốc độ pt đang di chuyển bác ơi. Bác đọc kỹ quy định nhé.
Chứ với cách hiểu tốc độ thực tế mà phương tiện đang di chuyển thì ứng với điều kiện đường không có biển báo 412, thì việc 2B có tốc độ cao hơn 4B ( nhưng vẫn thỏa mãn quy định của TT 13-BGTVT) thì 2B được đi ở làn ngoài cùng( sát dãi phân cách)
Điều 13.3 Luật GTDB cũng đã có đề cập quan hệ làn đường- tốc độ phương tiện ,nhưng không nói rõ là tốc độ nào ? ( tốc độ quy định hay tốc độ thực tế ) vì vậy đây là điều mà CSGT và người điều khiển phương tiện không cùng cách hiểu - từ đó mới có chuyện phạt 2B đi vào làn đường ngoài cùng trên đường không có biển báo 412
@Bác Dawm: Do Bác hỏi như thế này :" ..nhưng với quy định tốc độ như dưới đây, liệu 2B có thể di chuyển nhanh hơn 4B trong cùng làn kg nhỉ .." nên em mới có tình huống đưa ra .
Chứ với cách hiểu tốc độ thực tế mà phương tiện đang di chuyển thì ứng với điều kiện đường không có biển báo 412, thì việc 2B có tốc độ cao hơn 4B ( nhưng vẫn thỏa mãn quy định của TT 13-BGTVT) thì 2B được đi ở làn ngoài cùng( sát dãi phân cách)
Điều 13.3 Luật GTDB cũng đã có đề cập quan hệ làn đường- tốc độ phương tiện ,nhưng không nói rõ là tốc độ nào ? ( tốc độ quy định hay tốc độ thực tế ) vì vậy đây là điều mà CSGT và người điều khiển phương tiện không cùng cách hiểu - từ đó mới có chuyện phạt 2B đi vào làn đường ngoài cùng trên đường không có biển báo 412
Họ có ghi rõ đó bác: "di chuyển với tốc độ thấp hơn" nhé. Chứ k phải "có tốc độ thiết kế lớn hơn".
Và đúng như bác nói. K có 412 thì 2B chạy nhanh được chạy ra làn ngoài, 4B cũng được chạy làn trong. Miễn là k quá tốc độ quy định cho pt đó. Ví dụ 4B 50, 2B 40 trong nội thành.
Câu em hỏi có nghĩa là có xảy ra trường hợp 2B max 40km/h mà chạy nhanh hơn 4B max 50km trong cùng làn k? vì 4B được chạy max 50 sẽ chạy 50, xe máy nếu cùng làn thì sẽ vi phạm là chắc, trừ trường hợp đến gần đèn dừng đỗ 4B mới giảm tốc, 2B khi đó mới ra trái k phạm luật.
Thưa bác cauthidekhonggia em bảo đảm với báo câu từ trong luật được xem xét cẩn thận và ý tứ trong luật cũng được xem xét cẩn trọng. Trong luật có giải thích rõ về đường đôi, đường 1 chiều,.... Rất rõ ràng. Và việc dùng "đường một chiều" trong điều này của luật là hợp lý. Vấn đề là chúng ta khi đọc luật không phân biệt được đâu là đường 1 chiều, đâu là đường đôi thôi.Gây khó hiểu và dễ bị giải thích sai ở chỗ:
Điều 13.2: lẽ ra (theo luật quốc tế) phải nói là: "ở những nơi mà cùng một chiều lưu thông có nhiều làn (có phân cách bằng vạch sơn).... "chứ không dùng chữ "đường một chiều"
Còn theo ý bác "lẽ ra theo luật quốc tế" phải ghi ..... là ý kiến chủ quan, chứ không phải câu từ trong luật sai.