Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Các bác chủ yếu tranh luận ở các đoạn đườg có ít nhất 3 lane mà ? Không biết e hiểu sai j ko (Sr bác chủ e hỏi hơi lạc đề của bác tí)
nhiều lane thì 2 lane 1 bên đã là nhiều rồi chứ.
 
Hạng D
1/11/09
3.153
2.182
113
37
Bình Dương
Vấn đề là quan niệm cua bác chủ trên cơ sở nội dung văn bản:

"Theo ý kiến chủ quan của em thì phải hiểu như sau:
Điều 13.2 là quy định riêng cho ĐƯỜNG MỘT CHIỀU do đó
không thể tùy tiện áp dụng Điều 13 này cho các loại đường khác đặt biệt là ĐƯỜNG ĐÔI."
Ý của(chủ quan) mình là nên sửa từ ngữ thì nội dung quy định sẽ phải được áp dụng cho không chỉ cho "đường một chiều" (như bác chủ hiểu) và sẽ hoàn toàn phù hợp với luật quốc tế. Và tôi nghĩ là ý của người thảo luật cũng vậy nhưng dùng từ ngữ chưa chính xác.
@cauthidekhonggia:
Chúng ta có thể thấy thỉnh thoảng các chỉ thị, thông tư của các bộ nghành có mắc sai sót về từ ngữ trong đó.
Nhưng Nghị định, Nghị quyết và đặc biệt là luật được kiểm tra rất chặc chẽ về từ ngữ cũng như là ý nghĩa. Một dự thảo Luật trước khi ra QH hay Thường vụ QH đều được xem xét cẩn thận và có sự tham gia của Tư pháp. Khi ra đến nghị trường, từng câu, từng chữ lại tiếp tục được kiểm tra và đặt trong nhiều tình huống theo ý kiến của ĐBQH. Một khi Luật được thông qua, không có lỗi trong câu từ.
Còn về việc sửa từ ngữ để Luật GT VN phù hợp hơn với Luật GT QT thì cái này cần phải được bàn kỹ, vì các nhà làm luật cũng phải cân nhắc tình hình thực tế mỗi quốc gia, không thể áp dụng rập khuôn được ạ.
Còn theo ý bác là "người thảo luật cũng vậy nhưng dùng từ ngữ chưa chính xác" thì như em đã nhấn mạnh ở trên, tuyệt đối không có sự sai sót.
Ngay cả Điều 13.3 cũng vậy: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải: Câu này thể căn cứ để tự phân làn xe theo tốc độ di chuyển vì rõ ràng trong câu không hề có chữ "làn đường bên phải". Do đó quan niệm xe đi chậm hơn phải đi vào làn bên phải là chưa đúng.
Nếu em nhớ không lầm thì 100% luật của mình cần có nghị định, thông tư hướng dẫn vì vậy câu từ trong luật luôn chừa dư địa để chính phủ co thể ban hành các quy định phù hợp với tình hình thực tế theo từng giai đoạn.
 
Hạng D
20/7/07
1.063
1.630
113
Chủ thớt viết bài này em thấy lập luận rất chính xác. Em up lại lên cho mọi người tham khảo lại ạ.
 
Hạng F
18/9/10
7.495
2.405
113
54
Sài gòn
OS này trao đổi luật GT gì được, toàn là xúi dại người khác phạm luật, để người ta có tai nạn chết thảm.
Thêm 1 cái nữa là hay xúi dục kiện tụng, bôi bác CSGT người bảo vệ tính mạng cho người dân.
Có lẽ tai nạn chết thảm do OS xúi bậy chạy ẩu, không theo luật GT làm mục đích mua vui của mấy mem trên OS này.
Thằng điên nào đi lạc đây :3dandap:
 
Hạng D
15/3/12
1.502
2.612
113
Em thấy dạo này hình như có nổi lên một hiện tượng là áp dụng Điêu 13 Luật GTĐB để trao đổi/ tranh cải với CSGT khi bị dừng xe để phạt lỗi: Đi không đúng phần đường quy định.
Nên em mạo muội đăng nguyên văn Điều 13 Luật GTĐB và Định nghĩa vê Đường một chiều, Đường hai chiều và Đường đôi lên đây để mong có các bác cho nhận xét nên hiểu Điều 13 Luật GTĐB thế nào cho đúng ạ.

Định nghĩa về Đường một chiều, Đường hai chiều và Đường đôi (QCVN 41:2012/BGTVT)

wihq.jpg



Điều 13 Luật GTĐB:

diju.jpg


Theo ý kiến chủ quan của em thì phải hiểu như sau:

Điều 13.2 là quy định riêng cho ĐƯỜNG MỘT CHIỀU do đó không thể tùy tiện áp dụng Điều 13 này cho các loại đường khác đặt biệt là ĐƯỜNG ĐÔI.

Em xin lắng nghe ý kiến của các bác.
Em cùng ý kiến, hóng.....
 
Hạng D
15/3/12
1.502
2.612
113
Điều 13.2 có quy định sử dụng đường 1 chiều có 2 làn đường, làn trong dành cho xe thô sơ, điều 13 này khi áp dụng cho 1 số đường ở dưới tình vùng sâu vùng xa thì OK, có nhiều loại xe thô sơ.
Ở HCM thì theo quy định của Bộ GTVT cho sở GTVT HCM thực hiện, là đường có 2 làn đường thì không cắm biển phân làn, tiêu chuẩn người tham gia giao thông bắt buộc phải theo là xe 2B đi làn trong lề, xe 4B làn ngoài.
Đường có 3 làn xe trở lên , thì GTVT mới thực hiện cắm biển phân làn các loại xe, lái xe phải đi theo biển này.
Luật GT cũng quy định rõ Bộ GTVT, UBND (ủy quyền sở GTVT) có quyền quyết định việc phân làn xe này. ở TP cũng cấm các xe thô sơ 3,4 bánh hay xe 2B bán hàng lưu thông trên đường từ lâu rồi.
Các bác đừng nghe một số người xúi bậy, lái xe 2b làn ngoài đường 1 chiều , CSGT phạt là đúng luật.
Quy định nào?,tiêu chuẩn nào? Vậy em đi xe đạp thì sao... ?
 
Hạng D
15/3/12
1.502
2.612
113
Hiểu theo đ13 này, khi ko có biển phân làn 411, 412 trên đường có 2 lane, thì xe máy 2B đi lane trong là sai vì chỉ dành riêng cho xe thô sơ là xe ko có động cơ. Có ai hiểu như em hem?
Đường có 2 lane nhưng là đường gì? 1 chiều ,2 chiều v.v
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Em nghĩ đường đôi nếu có cắm biển mũi tên đường 1 chiều thì đường đôi là 2 đường 1 chiều ngược nhau.
Nhưng thấy vô lý toá vì nếu có giải phân cách thì còn phù hợp, chứ đường đôi có vạch kẻ liền mà mỗi chiều cắm 1 biển đường 1 chiều thì chưa từng thấy.
Lại còn ông đường 2 chiều nữa nếu ở giữa phân cách bằng vạch đứt, mỗi bên cũng có vài làn vạch đứt thì vẫn là "đường 2 chiều", cắm mỗi bên 1 cái biển "đường 1 chiều" để cho xe chạy theo khoản 2 điều 13 chăng?
Nên e theo bác cauthidekhonggia là dùng "một chiều đường" mới đúng.

wihq.jpg