Hạng B2
12/5/08
131
5
18
Re: DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình sơn lại xe và lắp spacer ở trang 18

hello bác Tâm, bác có hỏi em bên thread kia nhưng em trả lời cho bác bên thread này nhé. Em giải thích về offset cho bác biết.
Cùng một loại mâm, cùng độ rộng mâm, cùng kích thước mâm, offset khác nhau sẽ cho độ cong của cánh mâm khác nhau. Offset càng nhỏ, cánh mâm càng cong
Ví dụ như hình minh hoạ sau:

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Cùng một loại mâm Volk Racing TE37
mâm trước: 17x9 +40
mâm sau: 17x9 +22

bác thấy không:
cùng kích thước mâm: 17 inches
cùng độ rộng mâm: 9 inches
khác offset: +22 cánh mâm sẽ cong hơn offset +40
dân độ xe rất thích chọn mâm rộng và offset nhỏ, vì như vậy mâm sẽ nhìn ngầu hơn nhiều :)

hiểu biết của em có bao nhiêu thì xin chia sẻ với bác, nếu có gì sai thì mong bác bỏ qua ;-)
 
  • Like
Reactions: vthanh6
Hạng D
1/10/04
3.727
2.945
113
47
Re: DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Đã bắt đầu cập nhật ở Tr.9

TamPhan nói:
Tụi em vẫn hay gặp nhau và cũng có làm vài cái clip,đều ngoài 20. Chỉ vì vấn đề nhạy cảm nên không post bao giờ.
Anh Hồng hay rủ rê người ta test xe chắc xe anh mạnh lắm nhỉ? Mà chưa bao giờ nghe anh nói đã chạy max được nhiu. Anh đã thử con LS430 max được nhiu rồi? Chắc cũng phải ngoài 24 anh nhỉ?
Bữa nào anh làm cái clip đi ngoài 20 cho em xem để học hỏi với! Hihi


ráng chờ cho êm êm rồi a làm cờ líp kịt đao của 460L lun hén
19.gif

quây en si
033102bebe_1_prv.gif

 
T
TamPhan
Guest
Re: DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Đã bắt đầu cập nhật ở Tr.9

@yahu: Ủa,em hiểu vấn đề bác nói,nhưng tại xưa giờ em cứ nghĩ offset là độ lòi ra hay thụt vô của mâm chứ,giống như thay vì mình gắn spacer thì mua mâm có offset (lớn hoặc nhỏ). Hic....

@vioswhite: âu cơ anh,khi nào anh lo xong hết công việc đi rồi làm cái clip cho hoành tráng...hehe...
 
Hạng B2
12/5/08
131
5
18
Re: DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Đã bắt đầu cập nhật ở Tr.9

TamPhan nói:
@yahu: Ủa,em hiểu vấn đề bác nói,nhưng tại xưa giờ em cứ nghĩ offset là độ lòi ra hay thụt vô của mâm chứ,giống như thay vì mình gắn spacer thì mua mâm có offset (lớn hoặc nhỏ). Hic....
 
@vioswhite: âu cơ anh,khi nào anh lo xong hết công việc đi rồi làm cái clip cho hoành tráng...hehe...

Bác hiểu đúng rồi đó :) cái bác hỏi em là offset +45 là hơi cao đó, vì vậy bánh xe của bác ko lồi ra được nhiều. Muốn lồi ra một chút, cùng độ rộng mâm thì bác chọn offset thấp thì sẽ lồi ra được một chút, còn muốn lồi nhiều hơn nữa thì chọn độ rộng mâm to hơn một chút.
Mâm em là 17x9 +22. Vì chơi mâm rộng nên em phải thay nguyên dàn phuộc nhún :) vì nếu chạy dàn phuộc zin thì sẽ bị cạ, vì phuộc zin quá mềm.

Bác độ thắng nhưng bác ko độ luôn ốp thắng (brake calipers) luôn à?
 
T
TamPhan
Guest
Re: DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Đã bắt đầu cập nhật ở Tr.9

yahu nói:
Bác hiểu đúng rồi đó :) cái bác hỏi em là offset +45 là hơi cao đó, vì vậy bánh xe của bác ko lồi ra được nhiều. Muốn lồi ra một chút, cùng độ rộng mâm thì bác chọn offset thấp thì sẽ lồi ra được một chút, còn muốn lồi nhiều hơn nữa thì chọn độ rộng mâm to hơn một chút.
Mâm em là 17x9 +22. Vì chơi mâm rộng nên em phải thay nguyên dàn phuộc nhún :) vì nếu chạy dàn phuộc zin thì sẽ bị cạ, vì phuộc zin quá mềm.

Bác độ thắng nhưng bác ko độ luôn ốp thắng (brake calipers) luôn à?


Vâng,cám ơn bác. Hôm nay em mới gỡ được khúc mắt bấy lâu. Vì đang tập trung làm phần động cơ và handling nên chưa có nghiên cứu về mâm và tại cũng chưa có tiền nên chưa dám ngâm cứu (sợ ghiền quá làm liều mắc công nai lưng ra trả nợ...hihi).
Tại nhu cầu hiện tại em chưa cần sử dụng đến mức độ Caliper và vì nếu độ thì phải thay luôn bộ coilover cho nó fix với nhau. Mà nếu chơi cả cặp như thế thì tốn kém quá ợ...hic...
Em đang ngâm cứu tune lại cái máy chút xíu vì trước đây em ham hố bộ turbo kit nhưng sau khi đi sâu ngâm cứu thì thấy mình chưa đủ trình để handle cái đó,với lại cũng thiếu thiết bị tune cho nó hoàn hảo. Lúc trước em tính mua bộ Greddy bolt-on turbo kit có bao gồm luôn E-manage,mua về chỉ có lắp vào là xài thui nhưng lại không thể "chọt ngoáy" gì được nên thấy chán. Nay em đang ngâm cứu tune từ bên trong động cơ xem thế nào. Em đã đặt đồ xong hết,chỉ đợi hàng về.
 
T
TamPhan
Guest
Tình hình là sau 1 thời gian dài nghiên cứu thâu đêm (trung bình 1 tuần hết 5 đêm em thang lang trên mạng đến tận khuya) để xem có cách nào tăng được công suất của động cơ mà không cần lắp turbo charger hay supercharger.... Rốt cuộc cũng tìm được 1 cách khá hay đó là PORTING.
Cách này tuy mới mà cũ, mới ở xe ôtô vì trước giờ chắc chẳng ai dám làm nhưng cũ vì hầu hết các xe máy độ tại Việt Nam đều sử dụng cách này để tune khi muốn tăng công suất động cơ. Em xin giải thích rõ hơn nữa của việc PORTING chính xác là tăng diện tích của van nạp và van xả!
Đến đây hẳn các bác sẽ nghĩ rằng nó (việc porting) là impossible và rất KHÓ (thậm chí là không thể và hoàn toàn khuyến cáo không nên) thực hiện cho động cơ ôtô!!!
Quay trở lại với chiếc xe Mazda RX-8 cùng động cơ Rotary "thần thánh". Em đã nghiên cứu,suy nghĩ,tính toán,hỏi thăm kinh nghiệm và đọc rất nhiều review hay lời khuyên của tất cả dân độ Rotary engine trên toàn TG rất kỹ trước khi quyết định "dấn thân" vào cuộc chơi này!
Có 2 điểm dẫn đến quyết định thực hiện việc PORTING là:
1. Động cơ Rotary không có cam,cò,sú-páp....việc đóng mở các cửa hút và xả được thực hiện bởi chính các rotor (piston) ---> Giống động cơ 2 kỳ
==> Việc Porting khá dễ dàng
2. Động cơ Rotary chưa được ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (không phun thẳng vào buồng đốt như CX-5, nhiên liệu trên RX-8 được phun vào đường nạp)
==> Việc Porting không gây ảnh hưởng đến tỉ lệ pha trộn xăng - gió.
Bên cạnh đó,việc porting cho rotary engine không phải là mới lạ gì đối với dân chơi xe trên Thế Giới nhưng cái vấn đề khó khăn nằm ở chỗ các hãng độ xe Rotary có dịch vụ Porting engine nhưng thực hiện như thế nào thì...........Bí Mật!!!
Các bác có thể lên google search: "RX8 porting engine" sẽ cho ra hàng ngàn kết quả giới thiệu các dịch vụ porting hoặc hàng ngàn những bài bàn tán về vấn đề này. Nhưng việc gì cũng có 2 mặt,nếu thực hiện đúng cách,động cơ sẽ hoạt động cực kỳ mạnh mẽ....nếu sai phạm bất kỳ thao tác nào trong quá trình porting thì coi như xong nguyên cái máy!!!
Sau khi đắn đo suy nghĩ và tính toán hết sức cẩn thận em đã đặt bộ side seal độ và bộ ron mới (cũng của hãng độ rotary nổi tiếng Atkin Rotary) để chuẩn bị cho việc Porting!
Đây là hình ảnh hàng đã về sau hơn 2 tuần đặt hàng:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Hàng về đến nhà hôm thứ 4 tuần này nhưng mãi đến hôm nay (thứ 7 ngày 10/5/2014) mới thu xếp được thời gian để thực hiện ý đồ có phần điên rồ này. Anyway, em đã xác định ngay từ đầu là em sẽ DIY hoàn toàn cái con RX-8 này vì biết chắc không ai ở VN làm tốt hơn mình ở cái khoảng Rotary engine!
Nói là làm,sáng nay dậy từ 7h,chạy đến gara quen chỗ ông anh để chiếm cái cầu nâng (trước khi có cái xe nào khác tới)
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Vì chỉ có 2 ngày để thực hiện 1 khối lượng công việc khổng lồ nên bắt tay vào làm ngay sau ly cà phê sáng...luôn tiện độc chiếm thêm 1 cậu thợ của ông anh để công việc được thực hiện nhanh hơn
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Vì đã từng tháo máy ra rebuild 1 lần rồi nên lần này thực hiện khá nhanh...dù sao cũng kinh nghiệm đầy mình rùi mà...hehe....Mới hơn 1 tiếng đã mở được đến đây
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Vì tập trung làm cho nhanh và giai đoạn này cũng không có gì mới mẻ nên em không chụp nhiều hình. Đến trưa thì tự thưởng cho mình 1 phần ăn đầy dinh dưỡng...kaka...
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Ăn xong lại tiếp tục miệt mài với công việc....vì đợt này không được sự hỗ trợ nhiệt tình như lần trước làm bên chỗ bác Phong Nguyễn (đợt trước do bị thương ở tay nên nhờ thợ của anh Phong giúp) nên mãi đến tận 4h chiều mới lấy được cái máy ra khỏi cái xe...hic hic...
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Và cái máy sau khi tháo xuống:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

.
Nhìn cái máy bé bé xinh xinh....nặng có 80kg nhưng công suất stock đạt 238hp@8200rpm. Đó là lý do em gọi động cơ Rotary là "thần thánh"!!!
 
Hạng D
20/3/13
1.155
1.637
113
Chưa xong hả bác? Hay là bác mua thiếu món gì nên chưa ráp lại dc?
 
T
TamPhan
Guest
Đợt này vừa nghiên cứu vừa làm nên hơi lâu...Với lại bữa giờ phải thức khuya dậy sớm dữ quá nên đuối,không có thời gian để viết bài.
Hix, để em phọt tiếp vài tấm hình:

Cái máy xinh xinh trước khi rã ra
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Đây là cái bơm nhớt vào lòng xi lanh để bôi trơn và làm mát động cơ. Nhìn hình các bác sẽ hiểu kết cấu động cơ rotary cho phép đốt 1 lượng nhớt nhất định trong quá trình hoạt động nên động cơ này hơi hao nhớt và đôi khi có tí khói là chuyện bình thường (chứ hỏng phải hở bạc như động cơ piston thông thường đâu nha!)
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Tháo thớt đầu tiên,cũng như lần trước do không có điều kiện mà em chỉ thay 2 cái rotor housing (xi-lanh) và apex seal (bạc đỉnh của rotor) chứ chưa thay các side seals (bạc hông) và xử lý lại bề mặt các vách bên. Lần này em nhân việc tháo máy ra để porting,em tranh thủ thực hiện luôn.
Đây là mặt bên đầu tiên, các bác có thể thấy các dấu xước xảy ra trong quá trình vận hành (do side seal mòn gây ra). Và các bác cũng có thể nhìn thấy các port của động cơ. 2 cái port trên là intake port còn cái ở dưới là exhaust port
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Chân dung cái rotor (piston). Nhìn kỹ các bác sẽ thấy ở 3 cạnh của rotor sẽ thấy có 3 cái rãnh để lắp side seals. Còn trên đỉnh của rotor sẽ có chỗ để lắp Apex seal (cái em thay lần trước). Vậy là có tổng cộng 3 apex seal/rotor và 6 side seal/rotor (2 mặt rotor).
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Sau khi tháo mặt bên số 1 thì sẽ nhìn thấy rotor bên trong và rotor housing bên ngoài. Tháo 2 cái này ra sẽ gặp cốt máy và mặt hông thứ 2 (mặt giữa). Ở mặt giữa này chỉ có 2 port mỗi bên (không phải 3 port như mặt bên). Port trên là intkae,dưới là exhaust
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Cái mặt giữa này vẫn phải chịu sự bào mòn của side seal (mặt dưới rotor). Đây là ảnh cận cảnh rotor
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Nhìn hình các bác nếu để ý kỹ sẽ thấy mỗi rãnh side seal sẽ có 1 chữ cái khác nhau. Chữ cái này là thông số kỹ thuật chiều dài của rãnh lắp side seal. Vì khi sản xuất ra rotor,không phải các rãnh này đều có thể bằng nhau tuyệt đối nên nhà sản xuất sẽ đo và khắc các ký hiệu từ A-Z để chỉ sự chênh lệnh so với size gốc (tính bằng 1/10 mm).
Nếu như là xe đang ở Mỹ thì đúng qui trình người ta sẽ tháo máy ra trước, xem cụ thể từng size của side seal rồi sẽ order đồ cho đúng với từng rotor một. Nhưng xe em đang ở Việt Nam,không thể tháo máy ra xem rồi đặt hàng và ngồi 3 tuần hàng về mới lắp vào được. Giải pháp là mua side seal của 1 hãng độ (em chọn hãng Atkin rotary) thay cho hàng phụ tùng Mazda,mua mắc hơn chút nhưng đâu còn lựa chọn nào khác!
Điểm đặc biệt của hàng độ này là side seal luôn dài hơn side seal zin. Để lắp side seal này vào mình phải mài rồi ướm thử rồi lại mài rồi lại ướm thử cho đến khi nào fix với từng rãnh của rotor mới được. Đây là công đoạn lâu nhất (vượt dự kiến thời gian của em hết mấy ngày) và mệt mỏi nhất (vì đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác tuyệt đối). Em phải tổng cộng hết 12 cái side seal cho 12 rãnh của 2 rotor.
Dụng cụ em sử dụng để mài
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Vì làm liên tục và tập trung nên em không có chụp hình khi thực hiện quá trình này....hic....ước gì có ai đứng chụp hình dùm mình.
Thêm một bất ngờ mà em nhận được khi rebuild máy lần này là không ngờ trình độ gia công cơ khí của VN mình phát triển nhanh đến vậy!!!
Số là lúc tháo các mặt bên của động cơ ra em có bỏ 1 chỗ chuyên mài, dớt các chi tiết công nghiệp và khi nhận hàng về em quá quá hài lòng với chất lượng của tiệm này
Em xin up 2 tấm hình để các bác so sánh trước và sau khi mài các mặt bên của động cơ
Trước
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Và sau
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Và bây giờ đến phần chủ chốt của đợt tune lần này.......Porting....
Cho phép em giữ bí mật ít ngày vì muốn làm hẳn 1 bài riêng về việc Porting này để các bác hiểu rõ hơn về mức độ quan trọng và hiệu quả của việc porting
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20
 
Hạng C
4/7/10
575
156
43
44
Phan Thiết
Xe ngầu quá TAMPHAN ơi, nhìn công sức bỏ ra để đạt tới đỉnh cao thật đáng ngưỡng mộ.... từ hồi xưa TAMPHAN đã chạy xe rất rất dữ rồi, giờ chắc trình cao hơn nhiều nữa :)
 
T
TamPhan
Guest
Xe ngầu quá TAMPHAN ơi, nhìn công sức bỏ ra để đạt tới đỉnh cao thật đáng ngưỡng mộ.... từ hồi xưa TAMPHAN đã chạy xe rất rất dữ rồi, giờ chắc trình cao hơn nhiều nữa :)

Hic...em xin lỗi nhưng thấy nick bác trông quen quen...mà không nhớ....
Hồi xưa trẻ trâu nên có tập tành chạy xe quậy phá,sau này "vấp ngả" nhiều và chơi moto chứng kiến nhiều,đi đưa tiễn nhiều anh em rồi nên giờ hết dám chạy nhanh nữa bác ơi!
Giờ em chỉ vui với đam mê các thông số kỹ thuật thôi,tập tành độ xe đi kiểng lấy le là chính...hihi...