Tình hình là sau 1 thời gian dài nghiên cứu thâu đêm (trung bình 1 tuần hết 5 đêm em thang lang trên mạng đến tận khuya) để xem có cách nào tăng được công suất của động cơ mà không cần lắp turbo charger hay supercharger.... Rốt cuộc cũng tìm được 1 cách khá hay đó là PORTING.
Cách này tuy mới mà cũ, mới ở xe ôtô vì trước giờ chắc chẳng ai dám làm nhưng cũ vì hầu hết các xe máy độ tại Việt Nam đều sử dụng cách này để tune khi muốn tăng công suất động cơ. Em xin giải thích rõ hơn nữa của việc PORTING chính xác là tăng diện tích của van nạp và van xả!
Đến đây hẳn các bác sẽ nghĩ rằng nó (việc porting) là impossible và rất KHÓ (thậm chí là không thể và hoàn toàn khuyến cáo không nên) thực hiện cho động cơ ôtô!!!
Quay trở lại với chiếc xe Mazda RX-8 cùng động cơ Rotary "thần thánh". Em đã nghiên cứu,suy nghĩ,tính toán,hỏi thăm kinh nghiệm và đọc rất nhiều review hay lời khuyên của tất cả dân độ Rotary engine trên toàn TG rất kỹ trước khi quyết định "dấn thân" vào cuộc chơi này!
Có 2 điểm dẫn đến quyết định thực hiện việc PORTING là:
1. Động cơ Rotary không có cam,cò,sú-páp....việc đóng mở các cửa hút và xả được thực hiện bởi chính các rotor (piston) ---> Giống động cơ 2 kỳ
==> Việc Porting khá dễ dàng
2. Động cơ Rotary chưa được ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (không phun thẳng vào buồng đốt như CX-5, nhiên liệu trên RX-8 được phun vào đường nạp)
==> Việc Porting không gây ảnh hưởng đến tỉ lệ pha trộn xăng - gió.
Bên cạnh đó,việc porting cho rotary engine không phải là mới lạ gì đối với dân chơi xe trên Thế Giới nhưng cái vấn đề khó khăn nằm ở chỗ các hãng độ xe Rotary có dịch vụ Porting engine nhưng thực hiện như thế nào thì...........Bí Mật!!!
Các bác có thể lên google search: "RX8 porting engine" sẽ cho ra hàng ngàn kết quả giới thiệu các dịch vụ porting hoặc hàng ngàn những bài bàn tán về vấn đề này. Nhưng việc gì cũng có 2 mặt,nếu thực hiện đúng cách,động cơ sẽ hoạt động cực kỳ mạnh mẽ....nếu sai phạm bất kỳ thao tác nào trong quá trình porting thì coi như xong nguyên cái máy!!!
Sau khi đắn đo suy nghĩ và tính toán hết sức cẩn thận em đã đặt bộ side seal độ và bộ ron mới (cũng của hãng độ rotary nổi tiếng Atkin Rotary) để chuẩn bị cho việc Porting!
Đây là hình ảnh hàng đã về sau hơn 2 tuần đặt hàng:
Hàng về đến nhà hôm thứ 4 tuần này nhưng mãi đến hôm nay (thứ 7 ngày 10/5/2014) mới thu xếp được thời gian để thực hiện ý đồ có phần điên rồ này. Anyway, em đã xác định ngay từ đầu là em sẽ DIY hoàn toàn cái con RX-8 này vì biết chắc không ai ở VN làm tốt hơn mình ở cái khoảng Rotary engine!
Nói là làm,sáng nay dậy từ 7h,chạy đến gara quen chỗ ông anh để chiếm cái cầu nâng (trước khi có cái xe nào khác tới)
Vì chỉ có 2 ngày để thực hiện 1 khối lượng công việc khổng lồ nên bắt tay vào làm ngay sau ly cà phê sáng...luôn tiện độc chiếm thêm 1 cậu thợ của ông anh để công việc được thực hiện nhanh hơn
Vì đã từng tháo máy ra rebuild 1 lần rồi nên lần này thực hiện khá nhanh...dù sao cũng kinh nghiệm đầy mình rùi mà...hehe....Mới hơn 1 tiếng đã mở được đến đây
Vì tập trung làm cho nhanh và giai đoạn này cũng không có gì mới mẻ nên em không chụp nhiều hình. Đến trưa thì tự thưởng cho mình 1 phần ăn đầy dinh dưỡng...kaka...
Ăn xong lại tiếp tục miệt mài với công việc....vì đợt này không được sự hỗ trợ nhiệt tình như lần trước làm bên chỗ bác Phong Nguyễn (đợt trước do bị thương ở tay nên nhờ thợ của anh Phong giúp) nên mãi đến tận 4h chiều mới lấy được cái máy ra khỏi cái xe...hic hic...
Và cái máy sau khi tháo xuống:
.
Nhìn cái máy bé bé xinh xinh....nặng có 80kg nhưng công suất stock đạt 238hp@8200rpm. Đó là lý do em gọi động cơ Rotary là "thần thánh"!!!