RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
tui mới zô 4R này , xin phép các bác , đọc thấy vài điểm cần đánh chánh hoặc bổ sung , có điều gì không phải , mong tác giả đánh cho 2 chữ ĐẠI XÁ
Bộ Tăng Áp (BTA) , lắp trên đường nạp không khí vào của động cơ! ở những động cơ ( ĐC) thông thường , không khí được hút cuối kỳ hút của Piston, vào do sự chênh lệch áp xuất trong xilanh và bên ngoài . ở những ĐC lọai mới , người ta tăng áp xuất khí trên đường nạp ( bằng BTA) sẽ giúp cho ĐC được nạp nhiều không khí hơn
còn nhiên liệu được cung cấp bởi hệ thống cung cấp nhiên liệu ( carburator hoặc kim phun _Péc) tronghầu hếtcác ĐC dùng BTA thì nhiên liệu ( xăng hoặc điêzen) được cung cấp bằng hệ thống phun nhiên liệu ( là một hệ thống kín , không liên quan đến BTA) chonên BTA chỉ là cung cấp nhiều không khí hơn cho ĐC thôi
đến đây có bác sẽ hỏi , thế cung cấp nhiều không khí hơn thì giải quyết được vấn đề gì , tăng công suất phải là tăng tiêu hao nhiên liệu chứ!?
tui xin dài dòng 1 chút ! mỗi đơn vị nhiên liệu muốn đốt cháy hòan tòan, cần phải có đủ lượng không khí cần thiết , việc cung cấp nhiều nhiên nhiệu vào trong buồng đốt rất đơn giản , chỉ cần tăng áp xuất nén nhiên liệu lên 1 chút , hoặc tăng thời gian phun nhiên liệu cỡ 1/1000 giây cũng là đủ . Nhưng cái khó chính là việc tăng lượng không khí để đốt cháy hòan tòan số nhiên liệu đã được nạp vào trong Xilanh , câu trả lời BTA
tui mới zô 4R này , xin phép các bác , đọc thấy vài điểm cần đánh chánh hoặc bổ sung , có điều gì không phải , mong tác giả đánh cho 2 chữ ĐẠI XÁ
Trích đoạn: qha_vn
Bộ tăng áp giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bằng cách nén thêm nhiên liệu vào xy lanh trong mỗi chu kỳ nổ. Một bộ tăng áp có thể tăng áp suất hút nhiên liệu lên 6 đến 8 psi (đơn vị đo áp suất: cân Anh trên mỗi phân vuông) Vì áp suất không khí khỏang 14.7 psi nên động cơ sẽ nạp thêm 50% nhiên liệu. Công suất động cơ sẽ tăng khỏang 30-40%.
Tăng 50% nhiên liệu nhưng công suất chỉ tăng 30-40% vậy 10-20% hao phí đi đâu? Năng lượng đó dùng để quay tuốc bin của bộ tăng áp
Bộ Tăng Áp (BTA) , lắp trên đường nạp không khí vào của động cơ! ở những động cơ ( ĐC) thông thường , không khí được hút cuối kỳ hút của Piston, vào do sự chênh lệch áp xuất trong xilanh và bên ngoài . ở những ĐC lọai mới , người ta tăng áp xuất khí trên đường nạp ( bằng BTA) sẽ giúp cho ĐC được nạp nhiều không khí hơn
còn nhiên liệu được cung cấp bởi hệ thống cung cấp nhiên liệu ( carburator hoặc kim phun _Péc) tronghầu hếtcác ĐC dùng BTA thì nhiên liệu ( xăng hoặc điêzen) được cung cấp bằng hệ thống phun nhiên liệu ( là một hệ thống kín , không liên quan đến BTA) chonên BTA chỉ là cung cấp nhiều không khí hơn cho ĐC thôi
đến đây có bác sẽ hỏi , thế cung cấp nhiều không khí hơn thì giải quyết được vấn đề gì , tăng công suất phải là tăng tiêu hao nhiên liệu chứ!?
tui xin dài dòng 1 chút ! mỗi đơn vị nhiên liệu muốn đốt cháy hòan tòan, cần phải có đủ lượng không khí cần thiết , việc cung cấp nhiều nhiên nhiệu vào trong buồng đốt rất đơn giản , chỉ cần tăng áp xuất nén nhiên liệu lên 1 chút , hoặc tăng thời gian phun nhiên liệu cỡ 1/1000 giây cũng là đủ . Nhưng cái khó chính là việc tăng lượng không khí để đốt cháy hòan tòan số nhiên liệu đã được nạp vào trong Xilanh , câu trả lời BTA
ở đầu kia của trục bơm ly tâm , không khí được hút từ bầu lọc gió và nén mạnh vào trong xilanhỞ đầu kia thanh truyền máy bơm ly tâm nén nhiên liệu vào xy lanh
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
cám ơn bác hailua nhé, đúng là từ "nhiên liệu" chưa chính xác trong trường hợp một số vị trí. ví dụ:
"Bộ tăng áp giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bằng cách nén thêm không khí vào xy lanh trong mỗi chu kỳ nổ. Một bộ tăng áp có thể tăng áp suất hút hòa khí lên 6 đến 8 psi (đơn vị đo áp suất: cân Anh trên mỗi In vuông) Vì áp suất không khí khỏang 14.7 psi nên động cơ sẽ nạp thêm 50% hòa khí. Công suất động cơ sẽ tăng khỏang 30-40%"
hy vọng chính xác hơn.
TB. mọi đính chánh đều được quéo cằm
Automatic : em chỉnh chút xíu nha bác...!
cám ơn bác hailua nhé, đúng là từ "nhiên liệu" chưa chính xác trong trường hợp một số vị trí. ví dụ:
"Bộ tăng áp giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bằng cách nén thêm không khí vào xy lanh trong mỗi chu kỳ nổ. Một bộ tăng áp có thể tăng áp suất hút hòa khí lên 6 đến 8 psi (đơn vị đo áp suất: cân Anh trên mỗi In vuông) Vì áp suất không khí khỏang 14.7 psi nên động cơ sẽ nạp thêm 50% hòa khí. Công suất động cơ sẽ tăng khỏang 30-40%"
hy vọng chính xác hơn.
TB. mọi đính chánh đều được quéo cằm
Automatic : em chỉnh chút xíu nha bác...!
Last edited by a moderator:
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
Bác Lúa chắc hào lòng rồi nhỉ ! Đúng là Kỹ thuật cần sự chính xác và cần những bạn đọc tinh tường như Bác
Bác Lúa chắc hào lòng rồi nhỉ ! Đúng là Kỹ thuật cần sự chính xác và cần những bạn đọc tinh tường như Bác
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
Thực ra nếu bao quát hơn nữa về logic thì câu hỏi đó lại là thừa bác ạ: đối với phun xăng điện tử thì ECU sẽ có cảm biến ở cửa hút để đo lưu lượng "khí vào" từ đó ECU sẽ tự điều chỉnh lượng xăng phun vào cho phù hợp lượng hòa khí đốt cháy hiệu quả nhất (tinh ý sẽ thấy ngay ở các bài phía trên bác automatic có nhắc về cảm biến này)
Thực ra nếu bao quát hơn nữa về logic thì câu hỏi đó lại là thừa bác ạ: đối với phun xăng điện tử thì ECU sẽ có cảm biến ở cửa hút để đo lưu lượng "khí vào" từ đó ECU sẽ tự điều chỉnh lượng xăng phun vào cho phù hợp lượng hòa khí đốt cháy hiệu quả nhất (tinh ý sẽ thấy ngay ở các bài phía trên bác automatic có nhắc về cảm biến này)
Trích đoạn: Der Fahrer
Bác Lúa chắc hào lòng rồi nhỉ ! Đúng là Kỹ thuật cần sự chính xác và cần những bạn đọc tinh tường như Bác
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
To Dodge:
Firing oder 1-3-4-2 là thứ tự nổ 1-3-4-2 (qua dễ)
IDLE MAN AUTO : điều chỉnh tốc độ cầm chừng tự động (đối với xe dùng ECU và có cảm biến tốc độ)
TIMING 12BTC: thời điểm đánh lửa sơm la 12o (Before Top dead Center)
To Dodge:
Firing oder 1-3-4-2 là thứ tự nổ 1-3-4-2 (qua dễ)
IDLE MAN AUTO : điều chỉnh tốc độ cầm chừng tự động (đối với xe dùng ECU và có cảm biến tốc độ)
TIMING 12BTC: thời điểm đánh lửa sơm la 12o (Before Top dead Center)
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
Mạn phép làm phiền các bác với 1 số thắc mắc về bôi trơn và làm mát của turbo?? Số vòng quay của turbo khoảng bao nhiêu??Thêm nữa..
Theo như em biết trên các động cơ điesel thì không khí được hút vào turbo qua turbin nạp sẽ bị nóng lên do bị nén và ảnh hưởng nhiệt vì cục turbin đường xả nằm liền trục ngay bên cạnh. Vì vậy, trước khi không khí vào buồng cháy lại được qua 1 bộ làm mát khí nạp nữa để lượng không khí hòa trộn được nhiều hơn. Vậy trên động cơ xăng có bộ làm mát khí nạp này không?
Mạn phép làm phiền các bác với 1 số thắc mắc về bôi trơn và làm mát của turbo?? Số vòng quay của turbo khoảng bao nhiêu??Thêm nữa..
Theo như em biết trên các động cơ điesel thì không khí được hút vào turbo qua turbin nạp sẽ bị nóng lên do bị nén và ảnh hưởng nhiệt vì cục turbin đường xả nằm liền trục ngay bên cạnh. Vì vậy, trước khi không khí vào buồng cháy lại được qua 1 bộ làm mát khí nạp nữa để lượng không khí hòa trộn được nhiều hơn. Vậy trên động cơ xăng có bộ làm mát khí nạp này không?