RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
xin lỗi, bác nào có thể PHÂN BIỆT rõ cho em giũa:
Turbo ( MITSIBISHI LANCER EVO); supercharge ( mer S55AMG)
và COMPRESSOR ( MER C200K ) . Chúng khác nhau về bản chất hay chỉ khác nhau về tên gọi ( do mỗi hãng xe có các gọi khác nhau về turbin tăng áp) ,
Xin cám ơn
xin lỗi, bác nào có thể PHÂN BIỆT rõ cho em giũa:
Turbo ( MITSIBISHI LANCER EVO); supercharge ( mer S55AMG)
và COMPRESSOR ( MER C200K ) . Chúng khác nhau về bản chất hay chỉ khác nhau về tên gọi ( do mỗi hãng xe có các gọi khác nhau về turbin tăng áp) ,
Xin cám ơn
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
Thế bác đã đọc từ đầu đến cuối bài này chưa? Nếu rồi thì chắc sẽ không hỏi như trên!
Thế bác đã đọc từ đầu đến cuối bài này chưa? Nếu rồi thì chắc sẽ không hỏi như trên!
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE
úi giòi ơi,em sơ xuất quá, đọc trang 1,3,4 nhưng bỏ qua trang 2, đúng là lú lẫn ,thành thật xin lỗi các bạc Các hiệu xe,loạixe, công suất xe thì em nhớ làu làu ,nhưng về kĩ thuật chuyên sâu thì em ngu như bò, lên đây mới biết có nhiều bác nhà mình thuộc trình độ trên cao thủ, ngưỡng mộ quá
úi giòi ơi,em sơ xuất quá, đọc trang 1,3,4 nhưng bỏ qua trang 2, đúng là lú lẫn ,thành thật xin lỗi các bạc Các hiệu xe,loạixe, công suất xe thì em nhớ làu làu ,nhưng về kĩ thuật chuyên sâu thì em ngu như bò, lên đây mới biết có nhiều bác nhà mình thuộc trình độ trên cao thủ, ngưỡng mộ quá
Pistons
em có vài lời muốn nói,
cái vấn đề này gọi là piston to valve clearance (PTVC), thường xảy ra cho những xe all-motor/Natural Aspirated (NA), nghĩa là tự nhiên không dùng turbo/supercharged/nitrous (những thứ này còn gọi là Force Induction (FI). Lý do xãy ra PTVC là vì nếu không dùng FI thì cách duy nhất đễ tăng mã lực là phải tăng Compression (sức ép), và 1 cách đễ tăng sức ép là nén air trong combustion chamber bắng cách nâng cao piston dome (đĩnh đầu của Piston).
==========
Natural Aspirated piston (Arias 12.1 rollerwave high compression):
Force Induction piston (SRP 9:1 low compression):
các bác thấy đĩnh đầu của piston khác biệt không? NA piston cao hơn cho nên dễ bị PTVC. Vấn đề này có thể giải quyết bẳng cách dùng head-gasket dầy hơn, hoặc deck-plate. Trong tất cã các loại FI chỉ có turbo là kỵ với high compression, như lữa với nước. Máy xe có hơn 11:1 compression mà đem ra turbo thì **booooommm**, nhưng Supercharge với Nitrous thì không sao.
em có vài lời muốn nói,
cám ơn bác gaz69 tui hiểu rùi, nhưng làm như thế coi chừng đầu xú páp đụng đầu piston. chắc phải khoan thêm 4 cái lõm trên đầu piston cho sâu xuống. Vì khi thiết kế nhà sản xuất đã tính toán khít khao tịnh tiến của xú páp và piston sao cho khi piston lên đến điểm chết thì các xú páp phải đóng lại hết kịp thời nến không nhẹ thì cong xú páp, lủng piston nặng thì gãy dên
cái vấn đề này gọi là piston to valve clearance (PTVC), thường xảy ra cho những xe all-motor/Natural Aspirated (NA), nghĩa là tự nhiên không dùng turbo/supercharged/nitrous (những thứ này còn gọi là Force Induction (FI). Lý do xãy ra PTVC là vì nếu không dùng FI thì cách duy nhất đễ tăng mã lực là phải tăng Compression (sức ép), và 1 cách đễ tăng sức ép là nén air trong combustion chamber bắng cách nâng cao piston dome (đĩnh đầu của Piston).
==========
Natural Aspirated piston (Arias 12.1 rollerwave high compression):
Force Induction piston (SRP 9:1 low compression):
các bác thấy đĩnh đầu của piston khác biệt không? NA piston cao hơn cho nên dễ bị PTVC. Vấn đề này có thể giải quyết bẳng cách dùng head-gasket dầy hơn, hoặc deck-plate. Trong tất cã các loại FI chỉ có turbo là kỵ với high compression, như lữa với nước. Máy xe có hơn 11:1 compression mà đem ra turbo thì **booooommm**, nhưng Supercharge với Nitrous thì không sao.
low-end & high-end power!!
Nếu muốn gắn turbo, trước tiên phải coi mình muốn bao nhiêu mã lực, low-end hay top-end power. Low-end nghĩa là turbo nhỏ cho nên spool rất sớm trên powerband. Mid-range là power ở khoãng giữa của powerband, và top end là high rpm range power, và là nơi mà power cao nhất, nhưng lại không có nhiều power lúc khởi động.
Thí dụ:
nhìn cái dyno graph này, các bác sẽ thấy 2 đường power, màu lợt là Horsepower, màu đậm là Torque. Peak Power (là lúc power leo cao) bắt đầu rất là trể tại 5.0K RPM, nhưng lại leo cao lên đến 9000RPM, đó là thí dụ của high-end power. Xe có top-end nhưng lại không có nhiều power ở low-end, khoãng trống từ 0-5000RPM không có 1 chút boost nào hết, cho nên xe chạy rất bình thường. Đó là vì dùng turbo với big AR on both compressor/turbine. Nếu dùng turbo nhỏ hơn thì power sẽ leo thang sớm hơn, nhưng lại rớt cũng sớm hơn. Lý do người ta dùng big turbo vì họ muốn big power.
Tóm lại, Low-end power rất thích hợp cho xe trong thành phố hoạc vùng đèo dốc. Top-end thì thích hợp cho high way/high speed.
Nếu muốn gắn turbo, trước tiên phải coi mình muốn bao nhiêu mã lực, low-end hay top-end power. Low-end nghĩa là turbo nhỏ cho nên spool rất sớm trên powerband. Mid-range là power ở khoãng giữa của powerband, và top end là high rpm range power, và là nơi mà power cao nhất, nhưng lại không có nhiều power lúc khởi động.
Thí dụ:
nhìn cái dyno graph này, các bác sẽ thấy 2 đường power, màu lợt là Horsepower, màu đậm là Torque. Peak Power (là lúc power leo cao) bắt đầu rất là trể tại 5.0K RPM, nhưng lại leo cao lên đến 9000RPM, đó là thí dụ của high-end power. Xe có top-end nhưng lại không có nhiều power ở low-end, khoãng trống từ 0-5000RPM không có 1 chút boost nào hết, cho nên xe chạy rất bình thường. Đó là vì dùng turbo với big AR on both compressor/turbine. Nếu dùng turbo nhỏ hơn thì power sẽ leo thang sớm hơn, nhưng lại rớt cũng sớm hơn. Lý do người ta dùng big turbo vì họ muốn big power.
Tóm lại, Low-end power rất thích hợp cho xe trong thành phố hoạc vùng đèo dốc. Top-end thì thích hợp cho high way/high speed.
BOMB-proof block máy
high boost mà không độ block máy thì trước sao gì cũng nổ tung ra. Boost được tín bằng PSI (pound per square-inch). 10psi trên cái Garette T3/T4 Hybrid (big turbo) = ~17PSI với cái Mitsubishi 18g turbo (small turbo). Nếu là stock engine thì tùy theo turbo size mà boost, nếu không thì hối hận không kịp. Nếu muốn tăng boost thì phải sleeve cái block máy, vì stock sleeve rất yếu, và stock piston sẽ mềm như bột on high boost.
Honda K20 block sleeved by Darton ^^^, với forced sleeve, block có thể chịu đựng cỡ 800 horsepower dễ dàng. Ngoài sleeve ra còn phải dùng forced piston và rods, nếu không piston sẽ melt like ice on high boost, và rods sẽ gãy làm mấy khúc. Đây là 1 thí dụ của FULLY BUILT block.
high boost mà không độ block máy thì trước sao gì cũng nổ tung ra. Boost được tín bằng PSI (pound per square-inch). 10psi trên cái Garette T3/T4 Hybrid (big turbo) = ~17PSI với cái Mitsubishi 18g turbo (small turbo). Nếu là stock engine thì tùy theo turbo size mà boost, nếu không thì hối hận không kịp. Nếu muốn tăng boost thì phải sleeve cái block máy, vì stock sleeve rất yếu, và stock piston sẽ mềm như bột on high boost.
Honda K20 block sleeved by Darton ^^^, với forced sleeve, block có thể chịu đựng cỡ 800 horsepower dễ dàng. Ngoài sleeve ra còn phải dùng forced piston và rods, nếu không piston sẽ melt like ice on high boost, và rods sẽ gãy làm mấy khúc. Đây là 1 thí dụ của FULLY BUILT block.
Last edited by a moderator:
Các loại turbo
Có rất nhiều hãng làm turbocharger, như là Garett, IHI, Mitsubishi, Trust, Turbonetics, Precision, Apexi, Air-search...etcc..Nhưng được ưa chuộng nhất là Garett. Garett mới cho ra hàng GT Ball-bearing series turbo, dùng bạc đạn chính giữa đễ turbo quay nhanh hơn. Turbo chia ra làm 2 loại, internal wastegate và external wastegate. Internal wastegate là khi khí ép quá nhiều và dư, cái wastegate tự động mở ra và thải đi bớt, và wastegate dính liền với turbo unit. External wastegate là wastegate không đi chung với turbo, mà đi riêng và dính vô turbo manifold.
Internal wastegate:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1830_2508694
cái màu đồng dính vô turbo là wastegate
External wastegate:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1827_1694283
Turbo Manifold:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1830_6741698
Intercooler: (làm giảm nhiệt độ của không khí thổi vô đầu máy), less heat = more power
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1830_1643338
turbo STI on dyno:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1829_4907944
turbo d16z6 1.6L SOHC VTEC Civic - 502HP & 370 Trq:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1831_4658769
Có rất nhiều hãng làm turbocharger, như là Garett, IHI, Mitsubishi, Trust, Turbonetics, Precision, Apexi, Air-search...etcc..Nhưng được ưa chuộng nhất là Garett. Garett mới cho ra hàng GT Ball-bearing series turbo, dùng bạc đạn chính giữa đễ turbo quay nhanh hơn. Turbo chia ra làm 2 loại, internal wastegate và external wastegate. Internal wastegate là khi khí ép quá nhiều và dư, cái wastegate tự động mở ra và thải đi bớt, và wastegate dính liền với turbo unit. External wastegate là wastegate không đi chung với turbo, mà đi riêng và dính vô turbo manifold.
Internal wastegate:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1830_2508694
cái màu đồng dính vô turbo là wastegate
External wastegate:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1827_1694283
Turbo Manifold:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1830_6741698
Intercooler: (làm giảm nhiệt độ của không khí thổi vô đầu máy), less heat = more power
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1830_1643338
turbo STI on dyno:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1829_4907944
turbo d16z6 1.6L SOHC VTEC Civic - 502HP & 370 Trq:
http://store1.yimg.com/I/cheapturbo_1831_4658769
RE: Các loại turbo
nếu muốn boost cao PSI thì phải thay đũ thứ hết, bigger injectors 450cc->1600cc, fuel management, EGT gauge đễ đọc air/fuel ratio, âdjustble fuel pressure regulator (for tuning), blow-off valve, stand-alone programable ECU (for tuning, best one is AEMS/F-con pro/Hondata), bigger fuel pump, Boost control/Boost gauge...và nhiều thứ khác.
REV HARD turbokit:
nếu muốn boost cao PSI thì phải thay đũ thứ hết, bigger injectors 450cc->1600cc, fuel management, EGT gauge đễ đọc air/fuel ratio, âdjustble fuel pressure regulator (for tuning), blow-off valve, stand-alone programable ECU (for tuning, best one is AEMS/F-con pro/Hondata), bigger fuel pump, Boost control/Boost gauge...và nhiều thứ khác.
REV HARD turbokit: