Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Động cơ V6 thành V4

Hạng B2
24/5/07
195
1
18
Có cao thủ nào có giải pháp điều chỉnh, sao cho động cơ V6 thành V4 không? để tiết kiệm xăng. Tức là xe với động cơ V6, khi chạy trong nội thành, không cần tốc độ cao và chạy không hết công suất của máy (rất hao xăng) thì có cách nào điều chỉnh lại động cơ, chỉ cho chạy còn 4 máy (nghĩa là tắt bớt 2 máy đi). Dù biết rằng khi tắt bỏ đi 2 máy, còn 1 máy thì động cơ sẽ yếu đi, công suất máy giảm, nhưng bù lại sẽ tiết kiệm được nhiên liệu (vì chạy trong nội thành nên cũng không cần động cơ quá mạnh). Và khi chạy ra xa lộ, thì chuyển đổi V4 thành V6 để máy mạnh hơn.
 
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Động cơ V6 thành V4

Tui biết một số dòng xe đời với động cơ lớn, có chức năng này. Còn các dòng xe cũ, có cách nào để điều chỉnh thêm chức năng này không? Không cần tự động như các dòng xe đời mới, có thể điều chỉnh V6 -> V4 bằng thủ công, và ngược lại.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Động cơ V6 thành V4

Trích đoạn: vioswhite

hình như con 460hL có chức năng này á ... :D
accord 2008 loại V6 cũng có bác ạ .
Em đọc báo thấy nhiều hãng cũng dày công ngâm kíu chuyện này nhưng chưa hiểu quả mấy
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Động cơ V6 thành V4

Công nghệ điều khiển xi-lanh tiết kiệm nhiên liệu bằng cách cho phép động cơ V6 có thể hoạt động với 3, 4 hoặc cả 6 xi-lanh tùy theo điều kiện vận hành.Công nghệ này có mặt trên những mẫu xe thể thao đa dụng, bán tải và một vài chiếc minivan trong vài năm trước. Sau quãng thời gian thử nghiệm, nó xuất hiện ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt trên các mẫu sedan (xe 5 chỗ).Công dụng chủ yếu của công nghệ này là giảm mức tiêu hao nhiên liệu trong khi vẫn giữ nguyên nhu cầu về công suất. Honda, General Motors và Chrysler là những nhà sản xuất đi tiên phong khi sớm áp dụng trên các động cơ V6 và V8.Với hệ thống này, động cơ sẽ giảm số xi-lanh hoạt động trong điều vận hành thuận lợi, chẳng hạn như khi chạy trên đường cao tốc. Bằng cách ngắt các xi-lanh, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm đi nhưng khả năng cung cấp công suất vẫn đáp ứng đủ so với nhu cầu vận hành.Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong chuỗi giải pháp về tiết kiệm nhiên liệu của ngành công nghiệp ôtô. Bên cạnh đó còn có những công nghệ khác như công nghệ hybrid xăng-điện, điều khiển van biến thiên, ngừng động cơ khi dừng xe ở đèn đỏ..."Khách hàng thường thích những mẫu xe có động cơ lớn, nhưng lại sợ phải trả quá nhiều tiền xăng. Để cân bằng mâu thuẫn đó, các công nghệ hỗ trợ ra đời", Gottfried Schiller, Giám đốc kỹ thuật bộ phận điều khiển động cơ của nhà cung cấp Robert Bosch LLC cho biết.Việc ứng dụng công nghệ ngắt xi-lanh ở từng hãng rất khác nhau. Honda gọi hệ thống của mình là VCM (Variable Cylinder Management) và tích hợp trên chiếc Accord lắp động cơ V6. Trước đó VCM đã có mặt trên mẫu đa dụng Odyssey từ 2005 và Pilot từ 2006.

VCM của Accord thế hệ mới có những điểm khác. Nếu trước đó hệ thống này chỉ có chế độ ngắt 3 xi-lanh thì nay VCM cho phép tài xế vận hành với 3, 4 hoặc cả 6 xi-lanh tùy thuộc vào điều kiện mặt đường, tải trọng... Chẳng hạn như tài xế có thể để ở chế độ 4 xi-lanh khi đi trên đường cao tốc có những gò thấp và vận tốc tối đa khoảng 130 km/h.Nhờ vậy, bản Accord 3.5 V6 số tự động đời 2008 có công suất cực đại 268 mã lực nhưng mức tiêu hao nhiên liệu khá khiêm tốn: 12,4 lít/100 km trong thành phố và 8,1 lít trên đường trường. So với bản số tự động nhưng có động cơ thấp hơn 2,4 lít, công suất 190 mã lực, thì độ ăn xăng là gần như tương đương (Accord 2.4 "ăn" hết 11,2 lít/100 km trong thành phố và 7,6 lít đường trường).Accord 3.5 V6 rất hữu ích ở những vùng điều kiện vận hành khó khăn do chúng cung cấp đủ công suất khi cần thiết nhưng vẫn đảm bảo tính tiết kiệm nhiên liệu.Gary Robinson, chuyên viên cao cấp làm việc tại bộ phận kế hoạch sản phẩm của Honda cho biết doanh số Accord V6 tăng đột biến khi giá xăng vượt quá 3 USD mỗi gallon (3,78 lít). Các quan chức Honda không cho biết chi phí dành cho VCM nhưng các chuyên gia cho rằng hãng Nhật chi khoảng 3.000 USD cho mỗi xe, thấp hơn so với công nghệ hybrid.Ngoài Honda, General Motors lần đầu tiên áp dụng công nghệ này trên những chiếc SUV hạng vừa như Chevrolet TrailBlazer và GMC Envoy năm 2005. Sang 2008, GM dự định đưa lên 16 mẫu, gồm cả chiếc Chevy Tahoe và Silverado. Ngoài ra, những mẫu sedan như Buick LaCrosse, Pontiac Grand Prix GXP và G8 động cơ V8 cũng được tích hợp.Carl Kilby, 61 tuổi sống tại Centerville Mỹ và đang sử dụng chiếc Impala, cho biết ông ngạc nhiên bởi gần như không thấy tiếng ồn khi động cơ chuyển từ chế độ 8 xi-lanh xuống còn 4. Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, ông đi thêm được khoảng 1,7 km cho mỗi lít xăng.Một "ông lớn" khác của Mỹ là Chrysler đã sử dụng giải pháp này ở động cơ HEMI V8 dung tích 5,7 lít từ khá lâu. Chúng được lắp trên những mẫu địa hình nổi tiếng như Jeep Grand Cherokee, Jeep Commander, Dodge Durango.Chrysler dự định tiếp tục tung ra dòng động cơ "Phoenix" áp dụng công nghệ ngắt xi-lanh vào 2010.
 
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Động cơ V6 thành V4

Mình có 1 suy luận như sau:
- Động cơ V6, có cấu tạo mỗi bên 3 máy:
1 - 2
3 - 4
5 - 6
Theo hình chữ V. Nếu mình ngắt bỏ các máy1,3,5 ngừng hoạt động thì chỉ còn 3 máy 2,4,6. Ta sẽ có một động cơ 3 máy.

Cái quan trọng nhất ở đây chính mà điều chỉnh các chu kỳ nạp, xà, đánh lửa của 1 động cơ 6 máy thành chỉ còn 3 máy.

Vì nếu mình ngắt sự hoạt động của 3 máy mà không thay đổi chu kỳ nạp, xả, đánh lửa thì động cơ sẽ yếu đi rất nhiều, Khi đó để bù đắp lại, 3 máy kia sẽ hoạt động nhiều hơn, dẫn đến hao nhiên liệu nhiều hơn nữa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Động cơ V6 thành V4

Đa tạ các bác giải thích :D
Cho théc méc phát :
- ngắt điện bu-gi + ngắt phun xăng xy-lanh nào đó = xy-lanh đó ngừng vận hành hoàn toàn ?
Nghĩa là sao ?
Vì cốt máy là trục liền -> các piston của xy-lanh ngừng nghỉ vẫn bị lôi theo ? Các xy-lanh khác phải cõng thêm mấy anh nằm ì này ?
Sorry, tui chưa hiểu lắm ?
Bác nào cho vài sơ đồ ?
Đa tạ :D
 
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Động cơ V6 thành V4

Đúng là các piston của những xylanh ngừng cũng bị trôi theo. Nhưng lực ma sát giữa piston và xylanh là rất nhỏ và lực để kéo các piston này trượt trong xylanh cũng không lớn. 3 máy còn lại chỉ tốn cực kỳ nhỏ phần công của mình để tải 3 piston này trượt trong xylanh, hoàn toàn không ảnh hưởng nhiều đến công suất của các máy còn lại.

Mời các bác cho thêm cao kiến, cũng như phương pháp canh chỉnh sao cho 3 máy còn lại có thể hoạt động đồng bộ như 1 động cơ chỉ có 3 máy.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Động cơ V6 thành V4

Vẫn chưa thông, bác ?
Vì các xú-bắp + bu-gi vẫn còn đó -> buồng đốt vẫn kín -> piston vẫn chạy lên nén (nhưng không nổ được) -> vẫn là rất nặng ?
Ví dụ đơn giản nhất là khi đậu trên dốc, nhiều xe không chèn bánh, không gài thắng tay, chỉ gài số.
Trước đây cũng nghe nói xe tải Kamaz Liên xô - Nga cũng tắt 4 máy, chỉ chạy 4 máy, nhưng vẫn chưa có bác nào giải đáp dùm ? :D
 
Hạng C
2/10/04
756
10
18
55
BGTVT
RE: Động cơ V6 thành V4

Trích đoạn: sioto

Mình có 1 suy luận như sau:
- Động cơ V6, có cấu tạo mỗi bên 3 máy:
1 - 2
3 - 4
5 - 6
Theo hình chữ V. Nếu mình ngắt bỏ các máy1,3,5 ngừng hoạt động thì chỉ còn 3 máy 2,4,6. Ta sẽ có một động cơ 3 máy.

Cái quan trọng nhất ở đây chính mà điều chỉnh các chu kỳ nạp, xà, đánh lửa của 1 động cơ 6 máy thành chỉ còn 3 máy.

Vì nếu mình ngắt sự hoạt động của 3 máy mà không thay đổi chu kỳ nạp, xả, đánh lửa thì động cơ sẽ yếu đi rất nhiều, Khi đó để bù đắp lại, 3 máy kia sẽ hoạt động nhiều hơn, dẫn đến hao nhiên liệu nhiều hơn nữa.
Em không rành về cơ khí, nên có thét mét sau :
- Nếu bác tắt 3 máy 1,3,5 thì 3 máy còn lại đó chỉ có một bên ---> có rung máy không, khi phải có một lực để rút piston 1,3,5 xuống ?
- Chu kỳ nạp: có thể chỉnh cho sú páp luôn đóng để không tốn nhiên liệu thì sú páp xả thì sao ? Không lẻ cũng cho nó luôn luôn đóng để ngăn không cho khí thải của máy 2,4,6 lọt vào ? lượng không khí trong máy 1,3,5 trong mỗi chu kỳ thoát ra ngỏ nào ?
Các bác giúp em phát :D
 
Hạng C
9/8/05
718
98
28
Sai gòn
RE: Động cơ V6 thành V4

Huhuhu!! Đúng là thời buổi xăng lên giá!!!
Nếu đi bộ bằng 2 chân sẽ tốn năng lượng, chi bằng nhày lò cò 1 chân, nếu mệt chuyển qua nhảy lò cò chân kia... sau đó lại đổi lại... XẺ DỌC TRUỜNG SƠN ĐI CỨU NƯỚC