Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Động cơ V6 thành V4

Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Động cơ V6 thành V4

Các máy thủy khởi động bằng tay quay, có các cần gạt su-pap để giảm độ nén,nhẹ quay, khi đạt được vòng quay tối thiểu để nổ máy, người quay gạt trả cho các su-pap về lại hành trình của nó. Có thể làm các van thông áp trên buồng đốt chăng???
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Động cơ V6 thành V4

Trích đoạn: BANH_TET

Vì các xú-bắp + bu-gi vẫn còn đó -> buồng đốt vẫn kín -> piston vẫn chạy lên nén (nhưng không nổ được) -> vẫn là rất nặng ?
Hỏi vậy mới chí lý đó bác TET ! Ai ngon trả lời đi nào ???:)
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Động cơ V6 thành V4

theo em xe kiểu này phải có thêm bộ "cóc" như líp xe đạp trong trục cốt máy để máy nào ngừng - thì piston phải nằm im luôn.
vấn đề còn lại là điều khiển phần nhiên liệu phun vào buồng đốt - ngắt phun buồng nào, buồng đó nghỉ khoẻ re.
hehe - đơn giản mà.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Động cơ V6 thành V4

Đơn giản nhất là "biểu" cái ECU nó cho mỗi máy ăn 1/2 xăng,1/2 gió cho đỡ hao.Chạy 1/2 tốc độ cũng được. Trong TP cần gì chạy nhanh..! Còn chuyện cho chạy bớt máy thì mình đọc ở đâu đó rồi,đại khái khi đó xupap xả mở luôn,xăng cũng nghỉ phun vào các máy này...Nhưng đọc để quên vì chẳng áp dụng gì được vào cái xe cà tèng của mình..!
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Động cơ V6 thành V4

Em chỉ biết mấy đời xe mới sẽ có biện pháp giải phóng động cơ, bớt đi 3 máy khi xe đã đạt tốc độ cao ( Lúc này không còn nhu cầu tăng tốc, xe có thể lướt an toàn). Còn nếu đang đi tốc độ chậm, việc bỏ máy chỉ làm yếu máy->xe tăng tốc kém -> hao xăng và giật xe, Xe em đã từng mất máy đi từ Đà Lạt về. Hao xăng kinh khủng.
 
Tập Lái
5/10/07
6
1
0
RE: Động cơ V6 thành V4

Trích đoạn: sioto

Mình có 1 suy luận như sau:
- Động cơ V6, có cấu tạo mỗi bên 3 máy:
1 - 2
3 - 4
5 - 6
Theo hình chữ V. Nếu mình ngắt bỏ các máy1,3,5 ngừng hoạt động thì chỉ còn 3 máy 2,4,6. Ta sẽ có một động cơ 3 máy.

Cái quan trọng nhất ở đây chính mà điều chỉnh các chu kỳ nạp, xà, đánh lửa của 1 động cơ 6 máy thành chỉ còn 3 máy.

Vì nếu mình ngắt sự hoạt động của 3 máy mà không thay đổi chu kỳ nạp, xả, đánh lửa thì động cơ sẽ yếu đi rất nhiều, Khi đó để bù đắp lại, 3 máy kia sẽ hoạt động nhiều hơn, dẫn đến hao nhiên liệu nhiều hơn nữa.
Chúng ta không thể ngắt máy toàn bộ một phía đâu. Khi ngắt máy ta chỉ phải chú ý đến thứ tự nổ của động cơ, để cho những máy ta dừng không liền kề nhau, nếu không động cơ sẽ bị rung.
Ví dụ: V6 thì có thú tự nổ 1-5-3-6-2-4. Vậy thì ta phải nên ngắt 5 và 6 (3 và 2)
 
Tập Lái
5/10/07
6
1
0
RE: Động cơ V6 thành V4

Trích đoạn: BANH_TET

Vẫn chưa thông, bác ?
Vì các xú-bắp + bu-gi vẫn còn đó -> buồng đốt vẫn kín -> piston vẫn chạy lên nén (nhưng không nổ được) -> vẫn là rất nặng ?
Ví dụ đơn giản nhất là khi đậu trên dốc, nhiều xe không chèn bánh, không gài thắng tay, chỉ gài số.
Trước đây cũng nghe nói xe tải Kamaz Liên xô - Nga cũng tắt 4 máy, chỉ chạy 4 máy, nhưng vẫn chưa có bác nào giải đáp dùm ? :D
Khi ta ngắt máy thì các máy vẫn thực hiện đầy đủ các quy trình hút- nén- nổ( không còn sinh công) - xả. Vì vậy ta vẫn phải tốn một công cho máy này thực hiện các quy trình, nhưng công này không lớn không đáng kể.
 
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Động cơ V6 thành V4

Trích đoạn: Mr.Thiet

Đơn giản nhất là "biểu" cái ECU nó cho mỗi máy ăn 1/2 xăng,1/2 gió cho đỡ hao.Chạy 1/2 tốc độ cũng được.

Bác Thiết cho mình hỏi là nếu ép ECU cho nó mỗi máy ăn 1/2 xăng và gió thì đỡ hảo rồi, nhưng máy sẽ yếu đi, vì không đủ công sinh ra. Vậy máy có bị nóng quá không, khi phải chạy trong thành phố dừng, chạy nhiều lần? Và ép chạy như vậy tuổi thọ máy sẽ giảm, đúng không?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Động cơ V6 thành V4

Thực ra, công nén vô nghĩa cho các xilanh không sinh công cũng có giá trị khá lớn đó các bác ạ!
Việc triệt tiêu 1 hay vài xilanh không đơn giản là cắt nhiên liệu của nó đi đâu. Vì nếu làm như vậy, động cơ sẽ phát sinh rất nhiều hệ quả như :
1. Xuất hiện công "âm" để hoạt động các xilanh này, xem như các xilanh còn lại phải vận hành 1 máy nén khí công suất khá lớn, mỗi bộ xilanh piston trung bình có dung tích khoảng 500 phân khối, tương đương 1 máy nén khí cs 10HP.[&:] Muốn tránh hiện tượng này thì cần có cơ cấu giảm áp cho các xilanh nghỉ tạm thời chứ.
2. Cân bằng của động cơ ảnh hưởng đáng kể, để duy trì hệ số không đều của vận tốc trục khuỷu thì cần có 1 bánh đà có moment quán tính lớn hơn rất nhiều.
3. Các cảm biến của hệ thống phun xăng điện tử rất có thể sẽ cho giá trị sai, dẫn đến việc chấp hành sai. VD : cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến nồng độ khí thải sẽ sai hết.....Vậy nên cũng cần có chế độ xử lý tín hiệu cảm biến sao cho thích hợp hơn.
Tóm lại, việc cho nghỉ vài xilanh nào đó khi động cơ đang vận hành phải được tính tới từ khi thiết kế tổng thành động cơ, chứ k đơn giản là muốn cho nó nghỉ là cho nghỉ đâu các bác ạ.:D
Trở lại ý của bác Thiết, thực chất là khi ta sử dụng xe với vận tốc thấp, là lúc hoà khí nạp vào chỉ với 1 phần nhỏ so với dung tích động cơ đó thôi. CHứ chẳng lẽ lúc nào động cơ cũng đang hoạt động với toàn bộ công suất của nó?;)
 
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: Động cơ V6 thành V4

Ngắt xăng, ngắt điện thì dễ ợt, cái khó là chế một bộ "le" giống như le giảm áp của Ba-bét-nhè hay công nông, thế là OK ngay, đầu hơi ra của le chế thêm bộ giảm thanh, thế là tuyệt, thỏa mãn các yêu cầu của các bác, vấn đề là kết cấu của mặt quy-lát có "đất" để chế cái le giảm áp đó không thôi!