RE: Động cơ V6 thành V4
Thực ra, công nén vô nghĩa cho các xilanh không sinh công cũng có giá trị khá lớn đó các bác ạ!
Việc triệt tiêu 1 hay vài xilanh không đơn giản là cắt nhiên liệu của nó đi đâu. Vì nếu làm như vậy, động cơ sẽ phát sinh rất nhiều hệ quả như :
1. Xuất hiện công "âm" để hoạt động các xilanh này, xem như các xilanh còn lại phải vận hành 1 máy nén khí công suất khá lớn, mỗi bộ xilanh piston trung bình có dung tích khoảng 500 phân khối, tương đương 1 máy nén khí cs 10HP.[&:] Muốn tránh hiện tượng này thì cần có cơ cấu giảm áp cho các xilanh nghỉ tạm thời chứ.
2. Cân bằng của động cơ ảnh hưởng đáng kể, để duy trì hệ số không đều của vận tốc trục khuỷu thì cần có 1 bánh đà có moment quán tính lớn hơn rất nhiều.
3. Các cảm biến của hệ thống phun xăng điện tử rất có thể sẽ cho giá trị sai, dẫn đến việc chấp hành sai. VD : cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến nồng độ khí thải sẽ sai hết.....Vậy nên cũng cần có chế độ xử lý tín hiệu cảm biến sao cho thích hợp hơn.
Tóm lại, việc cho nghỉ vài xilanh nào đó khi động cơ đang vận hành phải được tính tới từ khi thiết kế tổng thành động cơ, chứ k đơn giản là muốn cho nó nghỉ là cho nghỉ đâu các bác ạ.
Trở lại ý của bác Thiết, thực chất là khi ta sử dụng xe với vận tốc thấp, là lúc hoà khí nạp vào chỉ với 1 phần nhỏ so với dung tích động cơ đó thôi. CHứ chẳng lẽ lúc nào động cơ cũng đang hoạt động với toàn bộ công suất của nó?