Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Động cơ V6 thành V4

Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Động cơ V6 thành V4

Nếu thêm 1 tùy chọn cho ECU điều khiển động cơ chạy CS thấp, theo mình nghĩ vẫn lợi nhiên liệu hơn. Chắc chắn ngon hơn cái chân đạp ga tùy hứng của bác tài,đốt xăng vô ích vào việc tăng vòng quay của cái bánh đà , trong khi xe chỉ bò 10km/h trong phố...lại nhắp thắng liên hồi mới khổ..!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Động cơ V6 thành V4

CỤ thể ý bác Thiết là sao, em chưa hiểu?[8|]
Khi chân ga đạp ít, tức bướm ga mở hẹp thì rõ là xe đang chạy ở CS thấp đó thôi. ECU nói riêng và cả cái xe nói chung phải tuân theo nhu cầu của người lái chứ! Nói như bác thì vì lý do tiết kiệm xăng mà ECU sẽ có quyền bỏ qua mệnh lệnh của người lái sao, lúc đó, muốn đạp lút ga mà xe vẫn không thèm vọt lên mà thay vào đó, display hiện lên chữ : " Save fuel, Please!":D
@HD230LI : để giảm áp cho xilanh nghỉ, người ta có thể dùng cách cho súp páp mở ở thì nén là được rồi bác ạ. Lúc đó cấu tạo trục Cam sẽ phức tạp hơn rất nhiều.
 
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: Động cơ V6 thành V4

@ tự động: Sú -pap mà mở ở kỳ nén thì 9/10 piton nó đánh cho bằng răng !!!!!!!!!!!!!!!!!! Đó là chưa nói đến việc như bác đã đề cập, HT cam sẽ rất phức tạp.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Động cơ V6 thành V4

Ý mình là thế này: chế cái xe có ổ khóa phụ 3 nấc mở cho ECU hoạt động ở tầm vòng quay tương ứng với 0-45km/h . 0-80km/h . 0-Max speed. Trước khi giao xe cho con,ông bố bật 0-45km/h rồi rút khóa phụ bỏ túi. Chắc chắn đỡ hao xăng mà ông con cũng không thể nhảy lên lề,húc muốn gãy cặp cột điện đôi như ở đường Giảng võ vừa rồi,trong khi xe còn chưa gắn biển số. AE toàn đoán đạp nhầm chân ga nhưng mình nghĩ giá mà bố bật nấc 1 thôi thì cũng đỡ...Nghĩ và tán cho vui thôi,còn chuyện người ta có muốn làm hay không, thì mình chịu,không biết được..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Động cơ V6 thành V4

Trích đoạn: HD230LI

@ tự động: Sú -pap mà mở ở kỳ nén thì 9/10 piton nó đánh cho bằng răng !!!!!!!!!!!!!!!!!! Đó là chưa nói đến việc như bác đã đề cập, HT cam sẽ rất phức tạp.
Tất nhiên muốn làm việc mở supap "vô tư" thì phải có thiết kế từ đầu. Với thiết kế này,không phải lo lắng quá khi đang chạy xe mà đứt dây curoa cam..:)..!
 
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: Động cơ V6 thành V4

Bác Thiết ơi!!! Đó là SX mới, mọi người đang tìm cách chế trên xe đã xuất xưởng cơ mà bác !!!!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Động cơ V6 thành V4

Theo mình thì xe đã xuất xưởng,có 6 máy...cho nó ăn xăng bằng 4 máy là dễ nhất...mục đích cuối cùng cũng là để đỡ hao thôi mà...Nhưng như vậy là bàn lạc đề, thôi dậy..[&o].!
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: Động cơ V6 thành V4

điều quan trọng mà chưa thấy các bác nhắc đến. Đó là phải có vòng tuần tự các xy lanh nghỉ. Vì nếu 1 xi lanh nào đó làm nhiệm vụ nghĩ hoài, còn xi -lanh khác thì làm nhiệm vụ hoạt động , thì sẽ các xi-lanh mòn không đều. Ảnh hưởng đến tuổi thọ & công suất của xe.

Để làm được quy trình tuần tự thì phải có sự tính toán hợp lý. Do vậy, điều này chỉ có thể làm được khi máy xe được thiết kế ngay từ đầu việc này. Chứ chúng ta không thể tự can thiệp được.
 
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Động cơ V6 thành V4

Trích đoạn: euro car

điều quan trọng mà chưa thấy các bác nhắc đến. Đó là phải có vòng tuần tự các xy lanh nghỉ. Vì nếu 1 xi lanh nào đó làm nhiệm vụ nghĩ hoài, còn xi -lanh khác thì làm nhiệm vụ hoạt động , thì sẽ các xi-lanh mòn không đều. Ảnh hưởng đến tuổi thọ & công suất của xe.

Để làm được quy trình tuần tự thì phải có sự tính toán hợp lý. Do vậy, điều này chỉ có thể làm được khi máy xe được thiết kế ngay từ đầu việc này. Chứ chúng ta không thể tự can thiệp được.

Một xi-lanh nghỉ, tức là nó không sinh công, nhưng piston vẫn di chuyển trong xi-lanh do cơ cấu trục cam lôi theo. Vì thế những xi-lanh ngừng hoạt động cũng sẽ bị mòn đều chung với những xi-lanh còn lại.

Tui đọc được bài báo sau, nên mới dám mạo muội đưa ra vấn đề để AE cùng thảo luận và tìm giải pháp thực hiện:
[link]http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2005/09/3B9E29A0/[/link]

Giải pháp nào thì cũng tiết kiệm nhiên liệu. Việc tắt bớt động cơ, cho đến thời điểm này theo mình thì chỉ sử dụng khi xe đã có 1 tốc độ nhất định. Còn khi xe bắt đầu chuyển động, sức ì rất lớn thì ra vẫn cần một động cơ mạnh để chạy. Theo tui nghĩ thì khi bắt đầu chạy trong nội thành, ta có thể ứng dụng ép cho ECU cho mỗi máy ăn bớt xăng như ý kiến của bác Thiết. Khi chuẩn bị tăng tốc ở xa lộ, ta cho 6 máy hoạt động bình thường. Khi đã đạt được 1 tốc độ cần thiết, ta cho tắt bớt xi-lanh để tiết kệm nhiên liệu.
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Động cơ V6 thành V4

Ngay cả thiết kế từ đầu, cũng hoàn toàn không đơn giản, tại thời điểm này cũng chỉ có vài hãng như GM, Honda ...ứng dụng trên 1 vài model xe . Hiện tại, ở VN có Honda Odyssey 3.5 là có công nghệ này, chỉ sử dụng khi chạy trên xa lộ, và do ECU điều khiển hoàn toàn .Khi máy đạt tốc độ ổn định, cò cam tự động tách khỏi cam, bằng 1 hệ thông van điện từ phức tap, cho phép trục cam vẫn quay nhưng van nạp và xả đều ở vị trí đóng, vì cò cam không tiếp xúc với cam .Động cơ từ V6 thành I3, và hầu như lái xe không biết, chỉ có đèn báo Economic sáng lên .