Rất đồng tình với bác về vấn đề: làm sao để hàng hóa vận chuyển sâu vào nội địa. Có lần, cty tôi phải vận chuyển một kết cấu khủng vào sâu trong nội địa CPC. Lựa chọn đầu tiên là cảng Sihanoukville vì nó rẻ. Nhưng khi tiến hành khảo sát thực tế thì mới thấy khó khăn chồng chất liên quan tới các cây cầu vì chúng bị khống chế tải trọng và chiều cao. Do không cách nào giải quyết được bởi kết cấu đó rất đặc biệt, không thể hạ tải, cuối cùng cty đã phải chuyển sang kết hoạch vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu Poipet với chi phí đội lên rất lớn vì phải thay đổi nhà thầu.Tôi nhớ cách đây gần 2 thập kỷ đã bàn về tiềm năng của Thị vải Cái mép. Các kỹ sư, chuyên viên cực kỳ hào hứng, vì rất hiếm những cảng nước sâu để tiếp nhận tàu hàng trên 50k tấn - viễn cảnh như cảng Sing, HK, Busan, Rotterdam.
Kết quả sao thì đã rõ.
Yêu cầu phải có hạ tầng, logistics cực tốt để vận chuyển sâu vào nội địa, không thì cứ Cát lái, chi phí tốt hơn hẳn. Mà từ Cát lái vô có 1 đoạn giải quyết không nổi, các bác nghĩ mất bao lâu.
Mà tàu lớn cũng sẽ tới Sing thôi, tàu nhỏ vẫn vào SG, chi phí tốt hơn, cuối cùng chả thấy lợi gì cho doanh nghiệp.
Về khu công nghiệp sao cạnh tranh được với BD, BH, đã hình thành, nhất là BD xuất phát sau mà về trước, phải có lý do chứ.
Nhân bác ĐX nhắc tới Sihanoukville thì tôi cũng muốn chia sẻ thêm, sau lần khảo sát đó, nhà thầu logistics đã làm một báo cáo gửi tới CP CPC, nói về bất cập của việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, chỉ trong vài tháng, bên đó đã thành lập ngay một nhóm đặc biệt đi rà soát lại tình hình, và họ cũng mời luôn cty logistics kia làm cố vấn. Chuyện này để minh chứng, CPC có rất nhiều vấn đề khác ta, và bác ĐX có cái lý của bác, nhưng dù sao thì đó cũng là một đất nước khác, chuyển ngoại tệ ra ngoài nước chưa bao giờ là đơn giản.