Tất nhiên là tất cả những hành vi vi phạm luật giao thông thì đều không nên (và không được) làm. Nhưng 2 cái mà tôi nói là rất phổ biến bác ạ. Những ngày nghỉ lễ sắp đến, tình trạng kẹt xe sẽ xảy ra, 2 cái lỗi đó sẽ được dịp "thể hiện" cho mà xem.Vượt đèn đỏ, quá tốc độ, uống rượu khi lái xe, chen ngang, cướp đường, lấn đường xe ngược chiều, dạng chân giữa 2 làn, bấm còi bừa bãi, bật đèn pha trong phố... Tất cả những cái đó tôi đều thấy là rừng rú, chứ không chỉ có 2 cái mà bác nêu.
- Tags
- văn hoá giao thông
Tôi thì ghét nhất bọn vượt đèn đỏ, tôi coi đây là hành vi ăn cướp, thậm chí giết người, thế nhưng nó càng ngày càng phổ biến, công khai ngay trước mặt CSGTTất nhiên là tất cả những hành vi vi phạm luật giao thông thì đều không nên (và không được) làm. Nhưng 2 cái mà tôi nói là rất phổ biến bác ạ. Những ngày nghỉ lễ sắp đến, tình trạng kẹt xe sẽ xảy ra, 2 cái lỗi đó sẽ được dịp "thể hiện" cho mà xem.
Lý sự cùn quá bác ơi! Và hình như bác đang hiểu sai về khái niệm “xe di chuyển tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải”. Bác xem bảng giới hạn tốc độ cho phép để xem luật qui định tốc độ xe nào chậm hơn xe nào nhé. Và cũng đâu phải tự nhiên mà ở những nơi đường rộng có 3 lane trở lên thì GTCC sẽ để bảng hiệu như thế này- Tại sao bác lại mặc định ngược là xe ưu tiên sẽ chạy làn sát bên phải mà không phải là làn sát bên trái? Theo luật, và theo thực tế, xe chạy chậm hơn sẽ đi về phía bên phải, xe chạy nhanh hơn sẽ đi về phía bên trái, vậy tại sao xe ưu tiên (chạy nhanh nhất) lại chọn làn sát bên phải?
- Tại sao bác lại nghĩ làn trong cùng chỉ nên có xe máy? Cái ý nghĩ này vừa trái luật, vừa thiếu khoa học. Luật quy định xe chạy chậm hơn thì phải đi về phía bên phải, nghĩa là làn sát bên phải dành cho những xe đi chậm, không phải dành cho xe máy. Làn sát bên phải cũng dành cho xe rẽ phải, chứ không phải dành cho xe máy. Dành cho xe máy làn phải rồi để xe máy rẽ trái phải đè qua đầu ô tô đi thẳng, hay ô tô rẽ phải thì phải đè qua đầu xe máy đi thẳng sao? Cách hiểu của bác chỉ là cách hiểu của người không biết luật và không nghĩ đến sự xung đột trong giao thông.
- Bác không biết xe nào có việc khẩn hay không, tại sao lại muốn xếp chung xe máy với các loại xe ưu tiên, trong khi những xe có việc khẩn cấp thật sự lại bắt họ phải xếp hàng dài dằng dặc mà không được đi vào làn xe máy, không được chung làn với những ông có thể chỉ đang trên đường đi uống bia?
- Ý tôi là làn sát bên trái là làn chạy nhanh nhất, tại sao không nghĩ đến việc xe ưu tiên đi chung trong làn này mà lại nghĩ đến chuyện xe ưu tiên đi vào làn chạy chậm nhất?
- Nếu như tất cả mọi người đều hiểu luật: Trên đoạn đường thẳng, xe chạy chậm sẽ đi ở làn bên phải, xe chạy nhanh hơn sẽ đi ở làn bên trái, bất kể là ô tô hay xe máy. Nếu đường đủ thoáng thì ô tô thường đi nhanh hơn xe máy, sẽ đi ở làn trái, xe máy thường đi chậm hơn ô tô, sẽ đi ở làn phải. Nếu đường đông, tất cả cùng đi chậm thì sẽ đi lẫn lộn. Tại các giao lộ, làn sát bên trái sẽ dành cho xe rẽ trái, làn sát bên phải sẽ dành cho xe rẽ phải, bất kể là ô tô hay xe máy.
Bác phải xem tổng thể điều 13 Bộ Luật GTĐB để xét tổng thể, chứ ko thể ngồi bóc tách 1 câu trong đó rồi đem áp dụng để biện hộ cho việc chiếm lane của 2 loại xe khác nhau. Cái khoảng 3 của điều 13 Bộ Luật GTĐB chính là nói về tốc độ của 2 loại xe cùng tầm với nhau 4b với 4b, 2b với 2b, ví dụ như trên cao tốc (xe 4b trở lên với nhau), hoặc xe mô tô với xe thô sơ (2b với nhau).
Attachments
-
92,6 KB Đọc: 0
-
87,9 KB Đọc: 0
Đường nối Nam Sài Gòn với trung tâm thành 'nút cổ chai'
Lượng xe vượt gấp đôi năng lực khai thác khiến đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 - tuyến huyết mạch nối Nam Sài Gòn với trung tâm thành phố ùn tắc triền miên.
vnexpress.net
Lý sự cùn quá bác ơi! Và hình như bác đang hiểu sai về khái niệm “xe di chuyển tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải”. Bác xem bảng giới hạn tốc độ cho phép để xem luật qui định tốc độ xe nào chậm hơn xe nào nhé. Và cũng đâu phải tự nhiên mà ở những nơi đường rộng có 3 lane trở lên thì GTCC sẽ để bảng hiệu như thế này
Bác phải xem tổng thể điều 13 Bộ Luật GTĐB để xét tổng thể, chứ ko thể ngồi bóc tách 1 câu trong đó rồi đem áp dụng để biện hộ cho việc chiếm lane của 2 loại xe khác nhau. Cái khoảng 3 của điều 13 Bộ Luật GTĐB chính là nói về tốc độ của 2 loại xe cùng tầm với nhau 4b với 4b, 2b với 2b, ví dụ như trên cao tốc (xe 4b trở lên với nhau), hoặc xe mô tô với xe thô sơ (2b với nhau).
Bác không học kỹ luật nên nói bừa thôi. Bác phải biết là Luật GTĐB là văn bản luật (về GTĐB) có giá trị cao nhất, và văn bản này không phân biệt loại xe, bất kể xe nào đi chậm hơn cũng phải đi về phía bên phải, kể cả đó là xe đua công thức 1. Quy định về tốc độ giới hạn cho từng loại xe là văn bản dưới luật, có giá trị thấp hơn Luật GTĐB, nên không thể phủ nhận quy định của Luật GTĐB. Hơn nữa, việc quy định tốc độ giới hạn hoàn toàn khác với tốc độ thực tế trên đường, ví dụ ô tô con có tốc độ giới hạn là 50km/h, nhưng thực tế nó có thể chỉ đi 10km/h. Cái này bác lẫn lộn khái niệm nhiều quá.
Việc so sánh tốc độ (thấp hơn, cao hơn) không phải là so sánh các loại xe cùng "tầm", cái này là do bác bịa ra, chứ không có trong bất kỳ văn bản luật nào, mà tôi cũng nghe thấy bác nói là lần đầu tiên. So sánh là so sánh các loại xe trên cùng phần đường được phép đi, ví dụ phần đường dành cho xe cơ giới thì so sánh các loại xe cơ giới với nhau, chứ không so sánh với xe thô sơ hay máy bay ở trên trời bác nhé.
Ở thớt này đang bàn đến vấn đề "luật không quy định", nghĩa là không có làn dành riêng cho loại xe nào cả. Trường hợp có làn dành riêng thì tôi không bàn nhé, đi sai làn là phạm luật, mà phạm luật thì phải phạt chứ có gì để bàn cãi nữa đâu.
Nội nhìn cách bác hiểu về Luật và vb dưới luật như vậy thì thôi mình xin không tranh luận với bác. Có luật và vb dưới luật mà bác còn hiểu trẹo theo ý chủ quan của mình như vậy, thì không có luật (vì luật không theo kịp thực tế cuộc sống) bác còn lái nó đến mức nào.Bác không học kỹ luật nên nói bừa thôi. Bác phải biết là Luật GTĐB là văn bản luật (về GTĐB) có giá trị cao nhất, và văn bản này không phân biệt loại xe, bất kể xe nào đi chậm hơn cũng phải đi về phía bên phải, kể cả đó là xe đua công thức 1. Quy định về tốc độ giới hạn cho từng loại xe là văn bản dưới luật, có giá trị thấp hơn Luật GTĐB, nên không thể phủ nhận quy định của Luật GTĐB. Hơn nữa, việc quy định tốc độ giới hạn hoàn toàn khác với tốc độ thực tế trên đường, ví dụ ô tô con có tốc độ giới hạn là 50km/h, nhưng thực tế nó có thể chỉ đi 10km/h. Cái này bác lẫn lộn khái niệm nhiều quá.
Việc so sánh tốc độ (thấp hơn, cao hơn) không phải là so sánh các loại xe cùng "tầm", cái này là do bác bịa ra, chứ không có trong bất kỳ văn bản luật nào, mà tôi cũng nghe thấy bác nói là lần đầu tiên. So sánh là so sánh các loại xe trên cùng phần đường được phép đi, ví dụ phần đường dành cho xe cơ giới thì so sánh các loại xe cơ giới với nhau, chứ không so sánh với xe thô sơ hay máy bay ở trên trời bác nhé.
Ở thớt này đang bàn đến vấn đề "luật không quy định", nghĩa là không có làn dành riêng cho loại xe nào cả. Trường hợp có làn dành riêng thì tôi không bàn nhé, đi sai làn là phạm luật, mà phạm luật thì phải phạt chứ có gì để bàn cãi nữa đâu.
Chúc bác lái xe an toàn!
À mà nhắc chuyện an toàn, xin hỏi bác có biết tại sao luật qui định:
- Xe chạy nhanh phải đi làn ngoài bên trái, và
- Không được vượt bên phải xe khác không?
Đó chính là vì nguyên tắc An Toàn. Còn vì sao thì bác tự tìm hiểu nhé.
Bonus cho bác thêm: khi bác chiếm làn bên trong để chạy (khi luật không cấm) thì bác đang tự đưa mình vào tình huống nguy hiểm hơn, kém an toàn hơn. Vậy thôi, lựa chọn là của bác.
Không phải cách nhìn, mà là sự hiểu biết quy định của pháp luật bác ạ. Nếu bác có hiểu biết về Luật thì bác cũng sẽ biết rằng văn bản luật nào có giá trị cao nhất, và nếu các văn bản luật xung đột với nhau thì người dân phải tuân thủ cái nào.Nội nhìn cách bác hiểu về Luật và vb dưới luật như vậy thì thôi mình xin không tranh luận với bác. Có luật và vb dưới luật mà bác còn hiểu trẹo theo ý chủ quan của mình như vậy, thì không có luật (vì luật không theo kịp thực tế cuộc sống) bác còn lái nó đến mức nào.
Chúc bác lái xe an toàn!
À mà nhắc chuyện an toàn, xin hỏi bác có biết tại sao luật qui định:
- Xe chạy nhanh phải đi làn ngoài bên trái, và
- Không được vượt bên phải xe khác không?
Đó chính là vì nguyên tắc An Toàn. Còn vì sao thì bác tự tìm hiểu nhé.
Bonus cho bác thêm: khi bác chiếm làn bên trong để chạy (khi luật không cấm) thì bác đang tự đưa mình vào tình huống nguy hiểm hơn, kém an toàn hơn. Vậy thôi, lựa chọn là của bác.
Bác cũng chẳng hiểu gì về nguyên tắc an toàn, mà chỉ nói bừa: Xe chạy chậm thì bắt buộc phải chạy vào làn trong, không chỉ vì luật quy định, mà vì an toàn nữa. Xe chạy chậm mà cứ lừ lừ giữa làn xe chạy nhanh mà bác lại cho là an toàn thì chắc là đứa trẻ con lớp 1 nó cũng không đồng ý với bác đâu
Ở VN đòi tài xế tuân thủ luật GT đã khó nói chi đến việc lái xe 1 cách có văn hoá, văn minh. 1 ví dụ đơn giản khi cần quay đầu xe: mấy thằng vô văn hoá thì quay xe bất kể chỗ nào dù đường rất hẹp, đông trong khi chỉ cần chạy lên vài chục mét sẽ rộng rãi hơn tha hồ mà quay đầu. Nhiều con bò lại sẽ gân cổ cãi luật không cấm thì bố cứ quay đầu, tụi mày ráng mà chờ. Người khác trâu bò ở chỗ đó