Đây là kiến thức cơ bản khi lái xe số tự động, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin sẵn có trên mạng.
Mình cũng xin chia sẻ thực tế và thêm 1 vài chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn, lái xe an toàn và tự tin sau tay lái:
Riêng với Mitsubishi Pajero Sport (máy xăng số tự động) thì có thêm 1 số lưu ý, mình ko biết các xe khác có giống không:
- Trích sổ HDSD (trang 4-8): Sử dụng phanh tay trước khi đưa cần số về vị trí "P". Như vậy giúp cho lần khởi hành tiếp theo, sẽ dễ dàng đưa cần số từ "P" - > "D" hơn.
- Khởi hành lúc dừng đèn đỏ (đang phanh tay + số "N"): thì chân đạp thắng, vào số "D", hạ phanh tay, nhả thắng chân để khởi hành. Như vậy thì xe không bị "nấc" hay "khựng nhẹ" khi đề pa. Nếu làm ngược lại, là hạ phanh tay, vào số "D" thì sẽ bị.
* Chú ý: nếu dừng trên đường dốc thì nhất định phải cài số "P", vì số "N" + phanh tay, thì xe vẫn bị trôi nhé.
Mình cũng xin chia sẻ thực tế và thêm 1 vài chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn, lái xe an toàn và tự tin sau tay lái:
1. Để số D và giữ phanh
- Ưu điểm: đỡ phải thao tác nhiều, có thể nhanh chóng chuyển xe từ trạng thái dừng sang di chuyển.
- Nhược điểm: động cơ vẫn tải, gây tiêu tốn nhiên liệu và hao mòn hệ thống phanh; người lái dễ mỏi chân.
Như vậy, cách này xem ra chỉ phù hợp với những lúc dừng đèn đỏ không quá lâu.
2. Chuyển về số P
- Ưu điểm: động cơ dừng tải, không hao phí nhiên liệu vô ích; người lái rảnh chân; bánh xe khóa lại nên không bị trôi.
- Nhược điểm: để di chuyển lại cần nhiều thao tác hơn, mất thời gian hơn; nếu bị tác động sẽ làm hỏng hộp số.
Nhìn sơ qua thì cách này có vẻ tốt hơn cách thứ 1, nhưng thực chất cũng không hề tốt. Số P là dùng để đỗ xe chứ không phải dừng xe. Nếu trong lúc dừng xe mà gài số P, chỉ cần một tác động từ bên ngoài vừa đủ cho xe di chuyển sẽ khiến hộp số hỏng luôn - tốn tiền sửa chữa và rất nguy hiểm.
3. Chuyển về số N
- Ưu điểm: động cơ dừng tải, không hao phí nhiên liệu vô ích; người lái có thể rảnh chân tùy trường hợp.
- Nhược điểm: thao tác nhiều giống số P; bánh xe không khóa nên xe vẫn có thể bị trôi nếu gặp tác động.
Với cách này, sẽ là hợp lý nếu dừng đèn đỏ lâu. Tuy nhiên, người lái cũng cần lưu ý là chỉ nên áp dụng khi đường bằng phẳng. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cao nhất sẽ cần giữ phanh chân và kéo cả phanh tay nữa.
Tóm lại, chọn cách xử lý nào sẽ tùy thuộc vào thời gian dừng đèn đỏ và quan điểm của bạn về việc dồn sự "vất vả" cho xe (giữ động cơ tải, nguy cơ hỏng hộp số) hay nhận lấy về mình (thao tác nhiều, giữ phanh mỏi chân)... Không có cách nào là toàn vẹn cả, hãy hiểu rõ cả 3 cách và ứng biến sao cho phù hợp với từng thời điểm nhất.
(http://www.hanoiauto.com.vn/xe-so-tu-dong-dung-den-do-nen-ve-so-nao-n467.html)
Riêng với Mitsubishi Pajero Sport (máy xăng số tự động) thì có thêm 1 số lưu ý, mình ko biết các xe khác có giống không:
- Trích sổ HDSD (trang 4-8): Sử dụng phanh tay trước khi đưa cần số về vị trí "P". Như vậy giúp cho lần khởi hành tiếp theo, sẽ dễ dàng đưa cần số từ "P" - > "D" hơn.
- Khởi hành lúc dừng đèn đỏ (đang phanh tay + số "N"): thì chân đạp thắng, vào số "D", hạ phanh tay, nhả thắng chân để khởi hành. Như vậy thì xe không bị "nấc" hay "khựng nhẹ" khi đề pa. Nếu làm ngược lại, là hạ phanh tay, vào số "D" thì sẽ bị.
* Chú ý: nếu dừng trên đường dốc thì nhất định phải cài số "P", vì số "N" + phanh tay, thì xe vẫn bị trôi nhé.
Còn R Việt hoá thành gì bác?Các bác cãi nhau làm gì, thằng chế tạo xe nó đã đặt tên sờ sờ ra đấy
P : park
N : neutral
R : reverse
D : drive
Bác nào không biết tiếng Anh làm ơn tra từ điển dùm
Còn hôm trước có bác nào Việt hoá rất hay mà em quên tên rồi, bác nào tác giả lên tiếng nhé.
P : Phắn khỏi xe
N : Nằm
D : Đi
Gặp đèn đỏ
- Nếu trên 30s thì e về N, kéo thắng tay
- Tầm 15s thì về N, giữ thắng chân
- Vài s thì e vẫn để D, giữ thắng chân
- Nếu trên 30s thì e về N, kéo thắng tay
- Tầm 15s thì về N, giữ thắng chân
- Vài s thì e vẫn để D, giữ thắng chân
các bác cho em hỏi nếu đang chay D gần đến đèn đỏ mình chuyển về N cho thả cắt côn giống số MT thì có được không ah? có ảnh hưởng gì đến hộp số ko ah?
về thì đc, ko ảnh hưởng gì tới xe, hộp số, Nhưng nguy hiểm. Chả ai khuyên làm vậy cả bác à
Tui giống bác ni nè! Có chi mà phải rắc rối, lăn tăn... Ưu điểm của số tự động là đây!Giải thích vụ này coi Bộ dài dòng , các Bác xem qua cấu tạo hộp số tự động mới hiểu được , vẩn để D và chịu chân phanh đến khi tiếp tục chạy thôi
Một số nơi đèn đỏ dừng 5 phút mà đạp chân phanh 5 phút thì ưu cái giề mà ưu hả đại ca.Tui giống bác ni nè! Có chi mà phải rắc rối, lăn tăn... Ưu điểm của số tự động là đây!
Mình thì về N kéo thắng tay nếu đường hơi dốc, không cần kéo nếu đường bằng phẳng.
Nếu về P thì tất cả các cửa đồng loạt Unlock, lỡ mấy thằng trộm nó chạy xe máy sát tới mở cửa lấy hết đồ đi sao. Chưa nói chuyện banh cái hộp số nếu xe phía sau thắng hổng kịp nha.
xe đang dừng chịu chân phanh bằng cổ chân tí xíu lực thôi có gì đâu mà khó khăn dzậy mấy bác, đâu có phải đạp lút phanh đâu mà mỏi chân, đã đi xe số tự động mà tay gạt tới gạt lui hoài thì tội cho kỹ sư phát minh ra hộp số tự độngMột số nơi đèn đỏ dừng 5 phút mà đạp chân phanh 5 phút thì ưu cái giề mà ưu hả đại ca.
Mình thì về N kéo thắng tay nếu đường hơi dốc, không cần kéo nếu đường bằng phẳng.
Nếu về P thì tất cả các cửa đồng loạt Unlock, lỡ mấy thằng trộm nó chạy xe máy sát tới mở cửa lấy hết đồ đi sao. Chưa nói chuyện banh cái hộp số nếu xe phía sau thắng hổng kịp nha.
Chỉnh sửa cuối: