Quốc tế Hồng Bàng là một điển hình cho kiểu "Treo đầu dê bán thịt chó" và còn rất nhiều trường "quốc tế" ở tên trường hoặc các chương trình liên kết đào tạo để thu tiền nhưng chất lượng bèo nhèo khác. Vấn đề này liên quan đến chất lượng giáo dục đại học và việc kiểm định chất lượng đầu ra. Em chưa dám bàn đến!hope nói:ekira nói:Em đồng ý với vế đầu của bác, đúng là với cơ chế quản lý tập quyền và yếu kém hiện nay đã kìm hãm sự phát triển của giáo dục tư thục. Tuy nhiên, bác bảo rằng làm giáo dục chẳng được lợi gì cho cá nhân thì em không đồng tình. Ở VN nếu không được lợi thỉ chẳng ai làm cả. Em vẫn biết có những trường đại học phao trương là phi lợi nhuận nhưng các cổ đông vẫn chia chác lợi nhuận hàng năm. Ai bảo những trường với mức học phí 4.5 triệu/ tháng như thế này [http://tuoitre.vn/Giao-duc/456447/Loan-phi-truong-tu.html] mà nhà trường chẳng được lợi gì?hope nói:Nhiều người nghĩ rằng nền giáo dục VN đang rất thiếu mảng GD chất lượng cao trg khi nhu cầu gần như là vô tận, thậm chí còn nghĩ rằng đầu tư vào mảng này sẽ có lợi nhuận khủng, nhưng tại sao cho đến giờ này mới có rất ít người đầu tư vào mảng này. Em cũng đã tìm hiểu kỹ 1 thời gian và thấy rằng cái làm nhụt chí các nhà đâu tư chính là cơ chế quản lý GD của Bộ GD. Từ khâu chạy cho đc cái giấy phép mở trường, đến khâu phải có cổ phần cho 1 số người, chịu sự quản lý rất bó buộc và nhiêu khê của bộ GD về chương trình giảng dạy (muốn tốt cũng chả đc).
Và điều mà bác chủ hỏi thì e có câu trả lời cho riêng e rồi, chả đc gì cho cá nhân ngoài việc đóng góp công sức vất vả cho đất nước.
Những trường chia đc lợi nhuận như vậy nhìn xem họ đóng góp đc gì cho XH, nhìn xem các quảng cáo tuyển dụng đăng thẳng thừng kiểu như: "k nhận HS tốt nghiệp trường Hồng Bàng". E còn thấy họ mang tội lớn với nhân dân vì nhân dân phải bỏ đống tiền ra mua cái vô giá trị, còn mất cả tuổi thanh xuân để đánh vật với chữ nghĩa và điểm số.
- Status
- Không mở trả lời sau này.
bvy nói:
E đã từng rất quan tâm đến đầu tư GD nên hay để ý tìm hiểu 1 số trường "quốc tế", e cứ nêu những điều tận mắt chứng kiến dưới đây, bác thấy gì thì thấy nhé:
1. Bảo mẫu: ở 1 trường có ít phụ huynh phàn nàn về bảo mẫu nhất thì các lớp mẫu giáo (5-7 bé/lớp) có 2 cô bảo mẫu từ 6:30AM - 8:00PM, lớp 1-5 có 1 cô bảo mẫu/lớp (tối đa 20 em/lớp)
2. Giáo viên: ở trường Bắc Mỹ dạy nguyên chương trình US: mỗi lớp có 1 giáo viên US hoặc Canada có bằng cấp sư phạm của 1 trg 2 nước này, 1 GV trợ giảng giỏi ENG có bằng cấp sư phạm VN, 1 cô lo hành chính khá giỏi ENG
Nếu bác sử dụng GV k có bằng cấp sư phạm hoặc GV nhiều quốc tịch thì phụ huynh đánh giá trường bác tương đương các trường như Á châu... và bác chỉ thu đc học phí tương đương các trường này.
3. Bắt buộc bác phải có cấp 3 luôn thì phụ huynh mới k lo sợ con mình học giữa đường gãy gánh
4. Học trướng quốc tế (đúng nghĩa) thì bằng cấp của trường phải đc quốc tế (ít nhất là US) công nhận
Bác cứ làm 1 bài tính về lương lậu sẽ thấy ngay chi phí khủng và còn nhiều chi phí khủng khác nữa, chưa nói tuyển sinh là cả 1 vấn đề khó khăn và kiên nhẫn.
Tập trung vào chuyên môn đi các bác....forum mà cũng cãi thì e pó tay...
Quay trở lại vấn đề trên. E thấy góp ý của bác hope cực kì chính xác... vấn đề là muốn làm thì mình đã đi sau người ta gần chục năm. Chính vì vậy mình phải có gì đó đặc biệt hơn nên e mới muốn tạo ra sự khác biệt bằng cách cho ở tập trung cả ngày tiếp xúc với nước ngoài. Có thể sáng học chương trình việt nam bằng tiếng anh, chiều học chương trình nước ngoài, hoặc có gì khác khác chút. Tối thì sinh hoạt với các thầy cô giáo nước ngoài. Nhưng vấn đề là chi phí phải thấp. Theo bác thì làm sao đề hạ thấp được chi phí để cạnh tranh với các trường khác hoặc có những tiêu chí gì khiến bác sẽ gửi con theo học ngôi trường moi nay
Last edited by a moderator:
Bác chủ bớt nóng ko nên Bác ạ , tiếp tục phân tích đi em đang lót dép ngồi hóng đây ạ
Mấy chuyện dời non lấp bể trên FI ngày càng nhìu đọc mà hoa cã mắt
Mấy chuyện dời non lấp bể trên FI ngày càng nhìu đọc mà hoa cã mắt
ekira nói:Dạ em là bác chứ không phải mợ, nhưng nếu bác muốn hỏi tuổi thì vui lòng PM riêng cho em? Hoặc giả nếu bác không thực sự muốn hỏi tuổi mà post lên với ám chỉ là trình độ em kém cỏi, suy nghĩ ấu trĩ và bâng quơ thì em nghĩ bác không nên phí thời gian trong thớt này!Tạ Biên Cương nói:Không đúng mợ chủ thớt đừng giận, chắc mợ chưa quá 27 tuổi???
Hiện nay, do chất lượng quá yếu kém của khối giáo dục Việt nam mà giới thượng lưu không còn con đường nào khác phải gửi con đến trường quốc tế. Nhưng em vẫn nghĩ đây vẫn là một lựa chọn bất đắc dĩ. Vốn dĩ em nhận định như vậy vì những lý do sau.bvy nói:Tập trung vào chuyên môn đi các bác....forum mà cũng cãi thì e pó tay...
Quay trở lại vấn đề trên. E thấy góp ý của bác hope cực kì chính xác... vấn đề là muốn làm thì mình đã đi sau người ta gần chục năm. Chính vì vậy mình phải có gì đó đặc biệt hơn nên e mới muốn tạo ra sự khác biệt bằng cách cho ở tập trung cả ngày tiếp xúc với nước ngoài. Có thể sáng học chương trình việt nam bằng tiếng anh, chiều học chương trình nước ngoài, hoặc có gì khác khác chút. Tối thì sinh hoạt với các thầy cô giáo nước ngoài. Nhưng vấn đề là chi phí phải thấp. Theo bác thì làm sao đề hạ thấp được chi phí để cạnh tranh với các trường khác hoặc có những tiêu chí gì khiến bác sẽ gửi con theo học ngôi trường moi nay
1. Khi học ở quốc tế, con em bạn phải hoc cả hai chương trình. Liệu rằng việc nhồi nhét như vậy có giúp cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần hay chỉ là việc tăng cường khả năng tiếng anh!
2. Liệu trong 5-10 năm tới, nếu bác không đủ điều kiện để cho con đi du học thì liệu rằng nó có thể thi đỗ vào một trường đại học tốt ở Việt Nam (Vấn đề này nhiều bác đã boăn khoăn)
3. Học phí và các chi phí khác quá cao
Tuy nhiên, nhiều người khi muốn đầu tư vào giáo dục thường nghĩ ngay đến việc hợp tác với một thương hiệu quốc tế. Có nên không?
Còn với em, em đang nghĩ đến việc xây dựng một mô hình mới dạy theo chương trình Việt Nam nhưng đạt chuẩn đầu ra quốc tế. Sau 12 năm học, học sinh có thể nói tiếng mẹ đẻ rành rọt nhưng vẫn có thể nói tiếng anh lưu loát. Có thể thi vào các trường đại học việt nam, nhưng vẫn có thể dễ dàng đủ điểm Toefl và Sat I, Sat II để theo học các trường đại học ở Mỹ. Liệu các bác có mong muốn có một ngôi trường như thế cho con em mình?
Last edited by a moderator:
Haha, người em ít khi nổi nóng vì những điều vớ vẫn, hại sức khỏe bác ạ!Thạch Long nói:Bác chủ bớt nóng ko nên Bác ạ , tiếp tục phân tích đi em đang lót dép ngồi hóng đây ạ
Mấy chuyện dời non lấp bể trên FI ngày càng nhìu đọc mà hoa cã mắtekira nói:Dạ em là bác chứ không phải mợ, nhưng nếu bác muốn hỏi tuổi thì vui lòng PM riêng cho em? Hoặc giả nếu bác không thực sự muốn hỏi tuổi mà post lên với ám chỉ là trình độ em kém cỏi, suy nghĩ ấu trĩ và bâng quơ thì em nghĩ bác không nên phí thời gian trong thớt này!Tạ Biên Cương nói:Không đúng mợ chủ thớt đừng giận, chắc mợ chưa quá 27 tuổi???
Nhưng nếu đầu tư cho giáo dục kiểu bán cái người ta đang cần, thu hồi vốn nhanh, bác nào cho em thò một chân giò thì em luôn sẵn lòng.
-------------------------e mượn câu này của bác TBC.
Nếu có tiền( giàu) thì họ có nhiều lựa chọn rồi??..vậy có 2 ý:
- GD có trách nhiệm thì nên chọn cái nào"ngắn"
- GD cho người ko có nhiều lựa chọn, mới KD được ạ.
-------------------------e mượn câu này của bác TBC.
Nếu có tiền( giàu) thì họ có nhiều lựa chọn rồi??..vậy có 2 ý:
- GD có trách nhiệm thì nên chọn cái nào"ngắn"
- GD cho người ko có nhiều lựa chọn, mới KD được ạ.
Còn với em, em đang nghĩ đến việc xây dựng một mô hình mới dạy theo chương trình Việt Nam nhưng đạt chuẩn đầu ra quốc tế. Sau 12 năm học, học sinh có thể nói tiếng mẹ đẻ rành rọt nhưng vẫn có thể nói tiếng anh lưu loát. Có thể thi vào các trường đại học việt nam, nhưng vẫn có thể dễ dàng đủ điểm Toefl và Sat I, Sat II để theo học các trường đại học ở Mỹ. Liệu các bác có mong muốn có một ngôi trường như thế cho con em mình?
Em cũng muốn mơ như bác, nhưng thực tế thì hơi hỏang. Đơn cử như trường DL Trương Vĩnh Kí, học phí năm nay khỏang 10 chai/tháng cũng gần ngang với các trường dân lập Quốc tế mà đầu ra vưỡn là Việt Nam!
Nếu gọi là kinh doanh giáo dục thì mình không bàn, chỉ thấy là mọi người toàn viện dẫn các trường hợp thành công để làm kim chỉ nam chứ chưa thấy ai chỉ ra các trường hợp thất bại, kết quả là tâm lý ai cũng nghĩ "đầu tư vào giáo dục là 99% thành công, 1% là do mình kém"
Xét riêng về tính hiệu quả về giáo dục chất lượng cao thì mình thấy khối trường kỹ thuật VN ổn, đặc biệt là khối cấp 3 và đại học.
Mình làm ngành phần mềm, ngành tạm gọi là có hàm lượng chất xám cao thì khối sinh viên ở các trường kỹ thuật có đầu vào cao như KHTN hay DHBK đều làm việc rất tốt, không chỉ ở cty mình mà khi cử qua cty khách hàng ở nước ngoài đều nhận đánh giá cao.
Mấy trường đại học nước ngoài ở VN, học phí cao ngất, anh em tiếng Anh như gió, hoạt bát, nhanh nhẹn nhưng bù lại khả năng tư duy kỹ thuật lại không tốt, chưa kể mấy bạn này thường nhà giàu nên ý chí vươn lên lại không cao bằng các bạn khác cùng nhóm.Các em hoa hậu, siêu mẫu hay tham gia học mấy trường này, cũng tốt nghiệp như ai, đầu vào khá thấp.
Số lượng du học sinh mình không phỏng vấn nhiều nên không dám đưa vào để đánh giá, cũng có người tốt, người bình thường.
Mình nhận xét không phải từ riêng cty mình mà còn từ những cty đối tác khác, các vị trí chủ chốt kỹ thuật thường từ lò KHTN hay ĐHBK mà ra, cũng có trường khác nhưng 2 trường này chiếm đa số, điều đó cũng là bình thường vì thời em thi Khoa Học Tự Nhiên TPHCM thì tỷ lệ chọi là khoảng 1:15
Xét riêng về tính hiệu quả về giáo dục chất lượng cao thì mình thấy khối trường kỹ thuật VN ổn, đặc biệt là khối cấp 3 và đại học.
Mình làm ngành phần mềm, ngành tạm gọi là có hàm lượng chất xám cao thì khối sinh viên ở các trường kỹ thuật có đầu vào cao như KHTN hay DHBK đều làm việc rất tốt, không chỉ ở cty mình mà khi cử qua cty khách hàng ở nước ngoài đều nhận đánh giá cao.
Mấy trường đại học nước ngoài ở VN, học phí cao ngất, anh em tiếng Anh như gió, hoạt bát, nhanh nhẹn nhưng bù lại khả năng tư duy kỹ thuật lại không tốt, chưa kể mấy bạn này thường nhà giàu nên ý chí vươn lên lại không cao bằng các bạn khác cùng nhóm.Các em hoa hậu, siêu mẫu hay tham gia học mấy trường này, cũng tốt nghiệp như ai, đầu vào khá thấp.
Số lượng du học sinh mình không phỏng vấn nhiều nên không dám đưa vào để đánh giá, cũng có người tốt, người bình thường.
Mình nhận xét không phải từ riêng cty mình mà còn từ những cty đối tác khác, các vị trí chủ chốt kỹ thuật thường từ lò KHTN hay ĐHBK mà ra, cũng có trường khác nhưng 2 trường này chiếm đa số, điều đó cũng là bình thường vì thời em thi Khoa Học Tự Nhiên TPHCM thì tỷ lệ chọi là khoảng 1:15
- Status
- Không mở trả lời sau này.