Thảo Luận Chung Đường kính vô lăng xe?

Hạng B2
29/7/09
465
51
28
CUMINV12 nói:
đơn giản nhất,nhà có chiếc xe đạp,tháo một bên giò đạp ra,kiếm cái giò đạp khác dài hơn thay vào,ngồi bên ngắn hay dài đều phải quay một vòng giò đạp cho mấy vòng líp tuỳ theo xe,thi cái tay lái cũng thế thôi.
bác thay giò đạp thì dĩ nhiên có chẳng khác gì nhau nhưng có phải bác thay cái dĩa(hay thay líp) thì phải khác đúng không!. Bác phải nói trên cùng 1 vô lăng thằng tay dài hay tay ngắn ngồi vào đều phải xoay vô lăng như nhau, nhưng ở đây là thay CÁI VÔ LĂNG chứ không phải THAY CÁNH TAY ĐIỀU KHIỂN VÔ LĂNG
Xin nhắc lại chủ đề tranh luận là: <span style=""color: #ff0000;"">"Trên cùng 1 xe(tức tỉ số truyền không thay đổi), nếu các bác thay cái vô lăng lớn hơn thì số vòng quay tay lái có thay đổi không? ví dụ bác quay 2.5 vòng khi thay vô lăng lớn thì có còn quay 2.5 vòng hay k? </span>
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/5/10
1.064
250
83
48
rogervu nói:
RubyKid nói:
thanh_VLXD nói:
Em chỉ biết vo lăng xe tải lớn hơn xe con là vì tay lái nó đánh sâu nên vô lăng phải lờn vòng quay ít lại
Đường kính vô lăng lớn để giảm lực quay chứ sao là quay ít lại hả bác ?
<span style=""color: #ff0000;"">Tỉ dụ xe em 2.5 vòng quay vô lăng là hết lái mỗi bên thì cho dù em có gắn cái vô lăng cở cái nia vào đó thì em cũng vẫn phải quay 2.5 vòng phải ko bác ? </span>

Thiết kế vô lăng lớn nhỏ nó còn phụ thuốc vào nội thất và sự hài hòa trong xe nữa các bác. Con Benz huyndai của thằng em nhà em có cái vô lăng bé tí như con vô lăng zace, nhưng lái vẫn nhẹ nhàng linh hoạt. Gớm, bọn họ tính toán kiểu nào mà cái chỗ ngồi của tài xế vừa khít, chơi cái vô lăng lớn tí nữa là ... cấn bụng.
<span style=""color: #000000;"">Sai bác ơi! nếu cùng trên 1 xe mà bác thay vô lăng lớn hơn thì số vòng quay sẽ ít lại vì quảng đường hết 1 vòng trên vòng tròn lớn hơn sẽ dài hơn so với vòng tròn nhỏ</span>
Bác rogervu
080402cool_prv.gif

 
 
 
Hạng D
8/3/10
1.299
5.687
113
rogervu nói:
CUMINV12 nói:
đơn giản nhất,nhà có chiếc xe đạp,tháo một bên giò đạp ra,kiếm cái giò đạp khác dài hơn thay vào,ngồi bên ngắn hay dài đều phải quay một vòng giò đạp cho mấy vòng líp tuỳ theo xe,thi cái tay lái cũng thế thôi.
bác thay giò đạp thì dĩ nhiên có chẳng khác gì nhau nhưng có phải bác thay cái dĩa(hay thay líp) thì phải khác đúng không!. Bác phải nói trên cùng 1 vô lăng thằng tay dài hay tay ngắn ngồi vào đều phải xoay vô lăng như nhau, nhưng ở đây là thay CÁI VÔ LĂNG chứ không phải THAY CÁNH TAY ĐIỀU KHIỂN VÔ LĂNG
Xin nhắc lại chủ đề tranh luận là: <span style=""color: #ff0000;"">"Trên cùng 1 xe(tức tỉ số truyền không thay đổi), nếu các bác thay cái vô lăng lớn hơn thì số vòng quay tay lái có thay đổi không? ví dụ bác quay 2.5 vòng khi thay vô lăng lớn thì có còn quay 2.5 vòng hay k? </span>
Theo tôi thì vẫn vậy, giống như cái đồng hồ đeo tay và đống hồ treo tường thôi... vấn đề là cái trục vẫn phải xoay đủ 1 vòng...
 
Hạng B2
29/7/09
465
51
28
ve sau nói:
Hồi nhỏ tụi tui hay nói cái đồng hồ đeo tay chạy nhanh hơn cái đồng hồ treo tường vì vòng tròn của nó nhỏ hơn, giống như con kiến bò 1 vòng trên cái chén nhanh hơn bò 1 vòng trên cái chảo...
24.gif
2 ví dụ của bác khác nhau xa lắc:cái đồng hộ là nó xoay cây kim, tức là xoay ngay tâm của vòng tròn, 1 vòng tròn 360 độ chia thành 12 khoảng, tức mỗi 5 phút đồng hồ là kim xoay được 30 độ thì dù mặt đồ hồ lớn hay nhỏ, kim dài hay ngắn thì cứ mỗi 5 phút kim quay được 30 độ. Còn con kiến bò trên cái chén hay cái chảo là nó di chuyển trên CHU VI của vòng tròn do đó vòng tròn lớn phải bò lâu hơn
Giống như bác CUMINV12 ví dụ thay cái GIÒ ĐẠP ngắn thành cái GIÒ ĐẠP dài thì chẳng khác gì nhau vì lúc này là bác xoay ngay trục của vòng tròn, chứ k phải di chuyển trên CHU VI vòng tròn
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
rogervu nói:
RubyKid nói:
rogervu nói:
RubyKid nói:
thanh_VLXD nói:
Em chỉ biết vo lăng xe tải lớn hơn xe con là vì tay lái nó đánh sâu nên vô lăng phải lờn vòng quay ít lại
Đường kính vô lăng lớn để giảm lực quay chứ sao là quay ít lại hả bác ?
<span style=""color: #ff0000;"">Tỉ dụ xe em 2.5 vòng quay vô lăng là hết lái mỗi bên thì cho dù em có gắn cái vô lăng cở cái nia vào đó thì em cũng vẫn phải quay 2.5 vòng phải ko bác ? </span>

Thiết kế vô lăng lớn nhỏ nó còn phụ thuốc vào nội thất và sự hài hòa trong xe nữa các bác. Con Benz huyndai của thằng em nhà em có cái vô lăng bé tí như con vô lăng zace, nhưng lái vẫn nhẹ nhàng linh hoạt. Gớm, bọn họ tính toán kiểu nào mà cái chỗ ngồi của tài xế vừa khít, chơi cái vô lăng lớn tí nữa là ... cấn bụng.
<span style=""color: #000000;"">Sai bác ơi! nếu cùng trên 1 xe mà bác thay vô lăng lớn hơn thì số vòng quay sẽ ít lại vì quảng đường hết 1 vòng trên vòng tròn lớn hơn sẽ dài hơn so với vòng tròn nhỏ</span>
Hihi, 360 độ thì to hay nhỏ vẫn là 360độ, em nghĩ là em ko sai
Vòng quay volang nhiều hay ít phụ thuộc vào thước lái hoặc boot lái chứ ko phải do cái vôlăng.
Thiệt bó tay bác! Trái đất hình cầu nếu cắt ngang theo đường xích đạo sẽ xuất hiện 1 mặt tròn cũng có góc 360 độ,nhưng để xoay hết 1 vòng mất khoảng 24giờ, 1 cái bánh bèo cũng có góc 360 độ bác quay 1 vòng mất 1 giây....!
Tức là khi bác xoay 1 vòng tròn thì bác di chuyển trên CHU VI của vòng tròn đó chứ không phải bác di chuyển góc, hay nói cách khác bất cứ vòng tròn nào to hay nhỏ đều có góc 360 độ, nhưng nếu đường kính khác nhau sẽ có chu vi, diện tích mặt tròn khác nhau...xa lắc..
tongue4.gif
Em có vài ý bậy thế này cácpác đừng ném vỏ lon, chai Heineken vào em
bash.gif

1. Tay đòn càng dài thì lực kích càng nhẹ. Có sư gì nói, hình như Átsimét (dốt quá viết phiên âm...giang hồ): đại ý : cho tui 1 ...tay đòn tui bẩy cả quả đất
bash.gif
. Do đó mà ta thấy các xe cỗ trước 1945, volant đều bư chảng. Chắc do thời ấy chưa có tay lái trợ lực.
2. Xoay volant nhiều hay ít không có nghĩa là bánh xe, thân xe xoay nhiều hay ít mà nó phụ thuộc vào...cấp dưới; hệ truyền động sau khi volant tác động vào. Nếu sau volant chỉ 1 hoặc 2 cấp truyền động thì rõ ràng sẽ xoay nhiều bánh xe hơn là 3, 4 cấp truyền động (dĩ nhiên,càng nhiều cấp truyền động thứ cấp thì tay xoay volant càng nhẹ). các pác cư xem các vận động viên điền kinh. Vì sao đích đến bằng nhau mà các vđv lại...thằng trồi, thằng sụt. Càng xa tâm vòng tròn lại...đứng trồi lên trướ.
3. Ngày nay, do sức mạnh của công nghệ, độ lớn của volant ko còn quan trọng (vì đã có trợ lực. Trợ thế nào là chuyên môn sâu.
bash.gif
, em pó tay. Nhưng xem các xe tay đua Formula I, xe nào tay lái cũng bé xíu. Mà xe đua lọai này, tay lái cần cơ động nhất. Chậm 1 tí là khói lữa.
4. Ko ngờ vấn đề volant lại pác học đến thê. Trước đây e có bài nêu théc méc ko hiểu khi ta xoay volant 1/4 vòng tròn thì thân xe xoay được bi nhiêu...độ nhưng ko nghe phản hồi nên em...lặng luôn
SMOKIN.GIF

 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
rogervu nói:
CUMINV12 nói:
đơn giản nhất,nhà có chiếc xe đạp,tháo một bên giò đạp ra,kiếm cái giò đạp khác dài hơn thay vào,ngồi bên ngắn hay dài đều phải quay một vòng giò đạp cho mấy vòng líp tuỳ theo xe,thi cái tay lái cũng thế thôi.
bác thay giò đạp thì dĩ nhiên có chẳng khác gì nhau nhưng có phải bác thay cái dĩa(hay thay líp) thì phải khác đúng không!. Bác phải nói trên cùng 1 vô lăng thằng tay dài hay tay ngắn ngồi vào đều phải xoay vô lăng như nhau, nhưng ở đây là thay CÁI VÔ LĂNG chứ không phải THAY CÁNH TAY ĐIỀU KHIỂN VÔ LĂNG
Xin nhắc lại chủ đề tranh luận là: <span style=""color: #ff0000;"">"Trên cùng 1 xe([style="color: #3366ff;"]tức tỉ số truyền không thay đổi</span>), nếu các bác thay cái vô lăng lớn hơn thì số vòng quay tay lái có thay đổi không? ví dụ bác quay 2.5 vòng khi thay vô lăng lớn thì có còn quay 2.5 vòng hay k? [/style]
vậy độ dài ngắn của cái giò đạp nó có khác cái cái thanh nối từ tâm trục lái ra cái vòng tay lái không bác?còn câu sau bác tự trả lời nhé
033102bebe_1_prv.gif
vậy em hàn thêm hai thanh sắt lên cái giờ đạp sau đó gắn cái vòng tròn lên,có phải bác có cái tay lái không,còn bác nói thay cái đĩa là thay đổi tỉ số truyền rồi,chính bác nhắc tới việc không thay đổi tỉ số truyền đấy nhé,xem dòng bôi xanh kìa,bác tự nói đấy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/09
465
51
28
Captivative nói:
rogervu nói:
RubyKid nói:
rogervu nói:
RubyKid nói:
thanh_VLXD nói:
Em chỉ biết vo lăng xe tải lớn hơn xe con là vì tay lái nó đánh sâu nên vô lăng phải lờn vòng quay ít lại
Đường kính vô lăng lớn để giảm lực quay chứ sao là quay ít lại hả bác ?
<span style=""color: #ff0000;"">Tỉ dụ xe em 2.5 vòng quay vô lăng là hết lái mỗi bên thì cho dù em có gắn cái vô lăng cở cái nia vào đó thì em cũng vẫn phải quay 2.5 vòng phải ko bác ? </span>

Thiết kế vô lăng lớn nhỏ nó còn phụ thuốc vào nội thất và sự hài hòa trong xe nữa các bác. Con Benz huyndai của thằng em nhà em có cái vô lăng bé tí như con vô lăng zace, nhưng lái vẫn nhẹ nhàng linh hoạt. Gớm, bọn họ tính toán kiểu nào mà cái chỗ ngồi của tài xế vừa khít, chơi cái vô lăng lớn tí nữa là ... cấn bụng.
<span style=""color: #000000;"">Sai bác ơi! nếu cùng trên 1 xe mà bác thay vô lăng lớn hơn thì số vòng quay sẽ ít lại vì quảng đường hết 1 vòng trên vòng tròn lớn hơn sẽ dài hơn so với vòng tròn nhỏ</span>
Hihi, 360 độ thì to hay nhỏ vẫn là 360độ, em nghĩ là em ko sai
Vòng quay volang nhiều hay ít phụ thuộc vào thước lái hoặc boot lái chứ ko phải do cái vôlăng.
Thiệt bó tay bác! Trái đất hình cầu nếu cắt ngang theo đường xích đạo sẽ xuất hiện 1 mặt tròn cũng có góc 360 độ,nhưng để xoay hết 1 vòng mất khoảng 24giờ, 1 cái bánh bèo cũng có góc 360 độ bác quay 1 vòng mất 1 giây....!
Tức là khi bác xoay 1 vòng tròn thì bác di chuyển trên CHU VI của vòng tròn đó chứ không phải bác di chuyển góc, hay nói cách khác bất cứ vòng tròn nào to hay nhỏ đều có góc 360 độ, nhưng nếu đường kính khác nhau sẽ có chu vi, diện tích mặt tròn khác nhau...xa lắc..
tongue4.gif
Em có vài ý bậy thế này cácpác đừng ném vỏ lon, chai Heineken vào em
bash.gif

1. Tay đòn càng dài thì lực kích càng nhẹ. Có sư gì nói, hình như Átsimét (dốt quá viết phiên âm...giang hồ): đại ý : cho tui 1 ...tay đòn tui bẩy cả quả đất
bash.gif
. Do đó mà ta thấy các xe cỗ trước 1945, volant đều bư chảng. Chắc do thời ấy chưa có tay lái trợ lực.
2. Xoay volant nhiều hay ít không có nghĩa là bánh xe, thân xe xoay nhiều hay ít mà nó phụ thuộc vào...cấp dưới; hệ truyền động sau khi volant tác động vào. Nếu sau volant chỉ 1 hoặc 2 cấp truyền động thì rõ ràng sẽ xoay nhiều bánh xe hơn là 3, 4 cấp truyền động (dĩ nhiên,càng nhiều cấp truyền động thứ cấp thì tay xoay volant càng nhẹ). các pác cư xem các vận động viên điền kinh. Vì sao đích đến bằng nhau mà các vđv lại...thằng trồi, thằng sụt. Càng xa tâm vòng tròn lại...đứng trồi lên trướ.
3. Ngày nay, do sức mạnh của công nghệ, độ lớn của volant ko còn quan trọng (vì đã có trợ lực. Trợ thế nào là chuyên môn sâu.
bash.gif
, em pó tay. Nhưng xem các xe tay đua Formula I, xe nào tay lái cũng bé xíu. Mà xe đua lọai này, tay lái cần cơ động nhất. Chậm 1 tí là khói lữa.
4. Ko ngờ vấn đề volant lại pác học đến thê. <span style=""color: #00ff00;"">Trước đây e có bài nêu théc méc ko hiểu khi ta xoay volant 1/4 vòng tròn thì thân xe xoay được bi nhiêu...độ</span> nhưng ko nghe phản hồi nên em...lặng luôn
SMOKIN.GIF

Các bác và mình đang tranh là ở DÒNG CHỬ MÀU ĐỎ, bác đọc kỹ nhé! dĩ nhiên mình hiểu còn phụ thuộc vào cấu tạo phức tạp của hệ thống lái nữa chứ!
Mình không phải là dân kỹ thuật cũng có thể chỉ bác cách xác định như chổ chử màu xanh trên bài của bác, nhưng trước cần nói chỉnh lại chút xíu câu hỏi là: Xoay 1/4 tay lái thì BÁNH XE quay được bao nhiêu độ(chứ còn thân xe thì khó đo lắm) vì bác để xe đứng yên mà vẫn quay được bánh xe đúng k?!
Bác kẻ đường thẳng theo vệt bánh xe lúc k đánh lái(không phải đường nối 2 trục bánh xe nha bác!!) sau đó xoay hết lái về 1 phía, bác chọn 1 bánh, kẻ đường kéo dài của vệt bánh đó(2 bánh sẽ xoay khác nhau nha bác), rồi bác đo góc tạo bởi 2 đường này sẽ có kết quả: 900 độ(xe thông thường) = 2,5 vòng từ đó suy ra 1/4 vòng
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
169.048
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
CUMINV12 nói:
vòng quay ít hay nhiều không do tay lái quyết định,ít hay nhiều do tỉ số truyền mà ra,tay lái to hay nhỏ thì do nhà sản xuất tính toán sao cho hài hoà về mỹ thuật và hợp lý nhất về lực cho người lái,xe tay lái nhỏ thay tay lái lớn vô thì quay nhẹ hơn một chút,nhưng lại mệt hơn vì bác phải nhoài người để đánh lái nhiều hơn so với tay lái nhỏ,tuy vòng quay không thay đổi,nguyên tắc đòn bẩy.em thấy có một số bác lẫn lộn giữa đường kính vô lăng,và đường kính tay cầm vô lăng.

Tui theo Bác!
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
28/1/11
269
5
0
Bình Dương
@bác RogerVu

vậy thì theo bác vô-lăng là bộ phận nào ạ?
theo hình này ai cũng nghĩ là ta đang nói đến đường kính của nơi đặt tay vào để xoay (vô lăng), nhưng hình như bác đang nói đến 1 "đường kính vô lăng" khác nữa nên mới có nhiều ý kiến khác nhau

htl51wc.jpg

 
kết luận nhé:
- nếu ta thay đường kính của vành xoay đen đen: 2.5 vòng lái không thay đổi
-nếu ta thay đường kính của bánh răng dẫn lái (trong hình nó chú thích là Lenkhebel gì đó) - chà, vụ này khó à nhe- thì cái 2.5 vòng sẽ thay đổi theo. hình như bác RogerVu đang giải thích theo trường hợp này phải không bác?
 
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/3/10
1.299
5.687
113
rogervu nói:
ve sau nói:
Hồi nhỏ tụi tui hay nói cái đồng hồ đeo tay chạy nhanh hơn cái đồng hồ treo tường vì vòng tròn của nó nhỏ hơn, giống như con kiến bò 1 vòng trên cái chén nhanh hơn bò 1 vòng trên cái chảo...
24.gif
2 ví dụ của bác khác nhau xa lắc:cái đồng hộ là nó xoay cây kim, tức là xoay ngay tâm của vòng tròn, 1 vòng tròn 360 độ chia thành 12 khoảng, tức mỗi 5 phút đồng hồ là kim xoay được 30 độ thì dù mặt đồ hồ lớn hay nhỏ, kim dài hay ngắn thì cứ mỗi 5 phút kim quay được 30 độ. Còn con kiến bò trên cái chén hay cái chảo là nó di chuyển trên CHU VI của vòng tròn do đó vòng tròn lớn phải bò lâu hơn
Giống như bác CUMINV12 ví dụ thay cái GIÒ ĐẠP ngắn thành cái GIÒ ĐẠP dài thì chẳng khác gì nhau vì lúc này là bác xoay ngay trục của vòng tròn, chứ k phải di chuyển trên CHU VI vòng tròn
Bác nói đúng rồi
41.gif
24.gif
(Đã nói hồi nhỏ mà bác)
Tại thấy trong topic có bác cũng đang nhầm giữa cái chu vi với cái trục đồng tâm nên tui mới nhớ lại chuyện nồi nhỏ
 
Last edited by a moderator: