Thảo Luận Chung Đường kính vô lăng xe?

Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt hại bấy nhiêu lần về đường đi.
Vô lăng lớn hay nhỏ gì thì cũng quay bằng đó vòng, mấy con xe tải dùng vô lăng có đường kính lớn để giảm nhẹ lực, để vô lăng nhỏ như xe F1 thì xoay 2 vòng mất toi năng lượng của 1 chén cơm:)
Mấy xe đời mới, tốc độ càng cao thì vô lăng càng nhỏ để bảo đảm an toàn khi lưu thông với vận tốc lớn ... Giả sử con xe đua F1 chạy với vận tốc 250km/h, cách xe trước 15m cho cái vô lăng to của xe tải vào, chưa đánh lái chưa kịp đã đâm đầu vào vật cản phía trước.
Còn bán kính vòng quay của một xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thước lái, tỉ số truyền ...
 
 
Hạng D
8/3/10
1.299
5.687
113
@ F1racer : hoàn toàn chính xác !
Cái xe buýt to đùng mà chơi cái vô lăng nhỏ xíu làm sao mà xoay nổi?? Có điều không biết là có tỷ lệ giữa đường kính vô lăng với đường kính bánh xe hay không hả ??? Xe bánh càng to vô lăng càng lớn ???
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
Em không hiểu nên lót dép chở nghe các bác đàm đạo. Cám ơn các bác.
Em nghĩ bác F1racer nói chí phải nhưng theo em các xe đời mới chừ toàn là có trợ lực không à, xe càng lớn càng nặng, bánh càng to thì trợ lực chắc càng nhiều, yếu tố để giảm lực quay chắc chưa phải là quan trọng mấy, hay là mang tính thẩm mỹ hả các bác?
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Bánh to hay nhỏ, vô lăng to hay nhỏ ngoài chức năng làm cho đánh lái nhẹ nhàng còn mang tính thầm mỹ nữa bác ạ.
Ở hình các bác đưa trên, cặp răng - thanh răng làm hai nhiệm vụ:
- Chuyển đổi chuyển động xoay của vành tay lái thành chuyển động thẳng cần thiết để làm đổi hướng bánh xe.
- Nó cung cấp một sự giảm tốc, tăng lực để làm đổi hướng các bánh xe dễ dàng và chính xác hơn.
Trên đa số xe hơi hiện nay người ta thường phải xoay vành tay lái ba đến bốn vòng để chuyển hướng bánh xe từ cuối cùng bên trái sang tận cùng bên phải và ngược lại. Tỉ số truyền của hộp tay lái là tỉ số biểu thị mối quan hệ của góc quay vành tay lái với góc mà bánh xe đổi hướng. Ví dụ, nếu vành tay lái quay được một vòng (360 độ) mà chiếc xe đổi hướng 20 độ, thì khi đó tỉ số lái là 360 chia 20 bằng 18: 1. Một tỉ số cao nghĩa là bạn cần phải quay vành tay lái nhiều hơn để bánh xe đổi hướng theo một khoảng cách cho trước. Tuy nhiên, một tỉ số truyền cao sẽ không hiệu quả bằng tỉ số truyền thấp. Nhìn chung, những chiếc ô tô hạng nhẹ và thể thao có tỉ số này thấp hơn so với các xe lớn hơn và các xe tải hạng nặng. Tỉ số thấp hơn sẽ tạo cho tay lái phản ứng nhanh hơn, bạn không cần xoay nhiều vành tay lái khi vào cua gấp, và đây chính là một đặc điểm có lợi cho các xe đua. Các ô tô loại nhỏ này khá nhẹ nên chỉ cần loại tay lái có tỷ số thấp, các loại xe lớn thường phải dùng loại hộp tay lái có tỷ số cao hơn đển giảm lực tác động của người lái khi điều khiển xe vào cua.
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
em chơi 18 wheels of steel vô lăng chỉ quay có 1 vòng rưỡi,game này như thật,tư xe đến bản đồ đều giông ở ngoài 100%
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Xe lớn thì vô-lăng đường kính to để điều khiển cho nhẹ hơn (nguyên lý đòn bẩy). Người ta chế tạo xe có trợ lái nhưng cũng phải tính đến trường hợp trợ lái bị hỏng (do lý do bất kỳ nào đó: rò rỉ dầu trợ lái, hỏng bơm chẳng hạn). Nếu xe bus không may hỏng hệ thống trợ lái thì với cái vô lăng đủ to, người lái vẫn có thể điều khiển hướng xe trong các trường hợp khẩn cấp... Nếu mà lắp cái vô lăng nhỏ như xe du lịch thì vô phương...
 
  • Like
Reactions: trihtv
Hạng D
24/4/06
2.447
13.571
113
TP. HCM
em thắc mắc là cái volang xe Civic nhỏ hơn Altis dù là cũng 1.8 cả
p/s: Civic chạy sướng nhưng volang nhỏ nên xác suất mất lái em thấy báo đăng nhiều quá
 
Hạng D
26/5/10
1.173
2
0
44
moivaonghe nói:
RubyKid nói:
moivaonghe nói:
cái vo lang xe em cũng nhỏ chạy khó chịu nên em phải mua cái bao gắn vào chạy thấy đỡ hơn tuy đi dường dài hơi đau tay
Em cũng vẫn thắc mắc mãi dụ này, thân vôlăng lớn cầm chắc và dễ lái hơn nhưng sao đa phần các xe đều có thân vô lăng nhỏ, để rồi ai cũng phải mua thêm cái bao da gắn vào cho dễ cầm. NSX xe họ muốn gì nhỉ ?
em biết chết liền, nhưng dù sao cũng phải mua để bọc vào cho dễ chạy. Bữa trước em nhí nhảnh bỏ ra khi quay vô lăng xém tí nữa vào lề
quen thôi, hồi học lái xe, cứ quen mấy chiếc Lanos có vô lăng bọc, sau này mua xe, em để nguyên bản, cầm nắm sướng hơn, xì po hơn, chỉ tội là hơi trơn mấy hôm mưa gió hay trời lạnh.
 
Hạng D
26/5/10
1.173
2
0
44
Phuong Ngoc nói:
em thắc mắc là cái volang xe Civic nhỏ hơn Altis dù là cũng 1.8 cả
p/s: Civic chạy sướng nhưng volang nhỏ nên xác suất mất lái em thấy báo đăng nhiều quá
cùng 1.8 nhưng vô lăng civic nhỏ hơn vì form civic xìpo hơn, nhà sx gắn vô lăng nhỏ sẽ giúp civic trẻ trung, khoẻ khoắn hơn.
 
Hạng B2
23/8/07
372
3
0
34
sao e thấy Fortuner to,tay lái cũng to mà mỗi lần đánh lái cực quá,quay đầu cũng mệt,...e đang tính gắn vô lăng nhỏ hơn của vios hay altis mới để đánh lái cho nhanh ! vậy đúng hay sai ?