RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?
Mình còn nhớ khoản thập niên 80... Tuyến đường Vũng tàu Sài gòn loại xe khách chạy than này rất nhiều. Có xe lúc than cháy tốt, nạp đủ khí chạy cũng nhanh lắm ! Nhất là lúc họ đua, tranh khách với các xe chở khách khác chạy bằng dầu. Lúc này anh lơ xe mình mẩy đen nhẻm khói than cầm khúc cây như cái chày vồ đập ầm ầm... vào thùng than, thế là xe lại dọt thêm chút nữa !
Mình còn nhớ khoản thập niên 80... Tuyến đường Vũng tàu Sài gòn loại xe khách chạy than này rất nhiều. Có xe lúc than cháy tốt, nạp đủ khí chạy cũng nhanh lắm ! Nhất là lúc họ đua, tranh khách với các xe chở khách khác chạy bằng dầu. Lúc này anh lơ xe mình mẩy đen nhẻm khói than cầm khúc cây như cái chày vồ đập ầm ầm... vào thùng than, thế là xe lại dọt thêm chút nữa !
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?
Ngày xưa mấy con Renault loại chừng 20 chỗ thì phải thường chạy tuyến GS Bến Xúc, nó gắn cái bình chứa than to tướng ở sau, biết là nó chạy có sự hỗ trợ của than, nhưng không biết chính xác nó hoạt động thế nào, theo một số thông tin em được biết thì nó dùng than thường, đốt cháy than đá trong môi trường thiếu khí nó mới sinh ra khí có thể đốt được, nhưng em vẫn không biết là nó có dùng "xì ke" hay không? hay chạy toàn bằng khí than đấy. Và nữa là cái bình thì nằm tít ở sau, nhưng chiếc Renault này em nhớ là cái máy nằm ở trước tài xế, vậy hệ thống dẫn khi nó khá xa được đưa bằng gì ra trước, có cần áp suất không? Nếu động cơ xăng thì nó vào chế hòa khí chỗ nào? Còn điều tiết lượng khí ổn định hoặc tăng giàm khi xe tăng tốc và giảm tốc![8|]
Ngày xưa mấy con Renault loại chừng 20 chỗ thì phải thường chạy tuyến GS Bến Xúc, nó gắn cái bình chứa than to tướng ở sau, biết là nó chạy có sự hỗ trợ của than, nhưng không biết chính xác nó hoạt động thế nào, theo một số thông tin em được biết thì nó dùng than thường, đốt cháy than đá trong môi trường thiếu khí nó mới sinh ra khí có thể đốt được, nhưng em vẫn không biết là nó có dùng "xì ke" hay không? hay chạy toàn bằng khí than đấy. Và nữa là cái bình thì nằm tít ở sau, nhưng chiếc Renault này em nhớ là cái máy nằm ở trước tài xế, vậy hệ thống dẫn khi nó khá xa được đưa bằng gì ra trước, có cần áp suất không? Nếu động cơ xăng thì nó vào chế hòa khí chỗ nào? Còn điều tiết lượng khí ổn định hoặc tăng giàm khi xe tăng tốc và giảm tốc![8|]
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?
Oh Ho! mấy bác đóng góp vui thật! E sắp hiểu ra hết rồi và nhớ về cái thuở xưa ấy quá, Nếu có điều kiện e lại phục hồi chiếc xe này và chở tất các bác đi dạo để hiểu hết ý nghĩa cái xe của thuở cơ hàn ngàn xưa ấy. Này nhé! xe than là loại xe động đốt trong được đốt bằng khí CO tạo áp suất đẩy pitong. xe có bao nhiêu số e chưa biết, và chưa biết cái khí này đi vào buồng đốt ntn? đi qua bình xăng con hay sao? vậy lái xe đạp nhiều ga đề có nhiều khí CO vào---> xe tăng tốc. Hay chỉ việc đốt thật nhiều than vào là xe tư động chạy nhanh?.. Mấy bác bình luận xem, xong cho e hiểu hết là e làm 1 phát liền. lấy cái xe này chở và mời mấy bác 1chầu ca fe liền.
Oh Ho! mấy bác đóng góp vui thật! E sắp hiểu ra hết rồi và nhớ về cái thuở xưa ấy quá, Nếu có điều kiện e lại phục hồi chiếc xe này và chở tất các bác đi dạo để hiểu hết ý nghĩa cái xe của thuở cơ hàn ngàn xưa ấy. Này nhé! xe than là loại xe động đốt trong được đốt bằng khí CO tạo áp suất đẩy pitong. xe có bao nhiêu số e chưa biết, và chưa biết cái khí này đi vào buồng đốt ntn? đi qua bình xăng con hay sao? vậy lái xe đạp nhiều ga đề có nhiều khí CO vào---> xe tăng tốc. Hay chỉ việc đốt thật nhiều than vào là xe tư động chạy nhanh?.. Mấy bác bình luận xem, xong cho e hiểu hết là e làm 1 phát liền. lấy cái xe này chở và mời mấy bác 1chầu ca fe liền.
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?
@hoaianh: "Em ở trong này không có mùa đông". Ở ngoài kia không có ( hay không thấy) xe than . Đi và chạy xe than một thời là cực hình của những khách và tài lẫn phụ.
Nhưng không phủ nhận việc xe than đã đáp ứng nhu cầu vận chuyển rất lớn hồi đó. Nhiều khi xe than còn kéo theo rờ mooc để tăng khả năng vận chuyển. Tội nghiệp cho "cải tiến" một thời.
@hoaianh: "Em ở trong này không có mùa đông". Ở ngoài kia không có ( hay không thấy) xe than . Đi và chạy xe than một thời là cực hình của những khách và tài lẫn phụ.
Nhưng không phủ nhận việc xe than đã đáp ứng nhu cầu vận chuyển rất lớn hồi đó. Nhiều khi xe than còn kéo theo rờ mooc để tăng khả năng vận chuyển. Tội nghiệp cho "cải tiến" một thời.
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?
Khi cải tạo thành xe than thì chỉ chạy tối đa chừng 90km/g và chừng 80 km thì phải đổ "nhiên liệu",chạy 150km phải súc "lọc tro",nhíp sau bên tài(thùng than treo bên tài)phải chồng thêm ,mui xe luôn có ít nhất 3 bao than,phải thay ắc qui 205 Ah,đi 1 chuyến về phải tháo bugi ra súc rửa cẩn thận,và đặc biệt trên xe lúc nào cũng phải có chanh tươi để 'cấp cứu' những hành khách ngất xỉu do hít phải nhiều khí than
Khi cải tạo thành xe than thì chỉ chạy tối đa chừng 90km/g và chừng 80 km thì phải đổ "nhiên liệu",chạy 150km phải súc "lọc tro",nhíp sau bên tài(thùng than treo bên tài)phải chồng thêm ,mui xe luôn có ít nhất 3 bao than,phải thay ắc qui 205 Ah,đi 1 chuyến về phải tháo bugi ra súc rửa cẩn thận,và đặc biệt trên xe lúc nào cũng phải có chanh tươi để 'cấp cứu' những hành khách ngất xỉu do hít phải nhiều khí than
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?
oh không ngờ vào cái thời xa xưa đó xe 4b lại có thêm cả options này nữa.vui nhẩy.em rất mong các "cán bộ lão thành" có cái gì hay hay thời đó về 4b chia sẻ để những bác "hậu sinh" như em có dịp mở mang.em ở ngoài bắc nên lại càng ko có đk biết về cái nàyTrích đoạn: ky5725
,và đặc biệt trên xe lúc nào cũng phải có chanh tươi để 'cấp cứu' những hành khách ngất xỉu do hít phải nhiều khí than
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?
Xe Micro Bus xuất hiện ở VN từ năm 1970, dòng xe của các hãng ô tô Mỹ. Ban đầu nhập cho các cơ quan dân sự Mỹ, sau nhập kinh doanh chủ yếu là chạy xe khách. Trước 1970 xe khách cung đường dài thì các loại xe Renault (loại dùng chở lính Pháp) Có những chặng chính Sài gòn-Nhatrang, Nhatrang-Qui Nhơn, và chặng cuối là Quy Nhơn-Đà Nẵng. Với hãng xe chủ lực là Phi Long-Tiến Lực, xe sơn màu vàng đỏ. Khi Micro Bus xuất hiện: Tốc độ nhanh hơn, ghế ngồi êm ái hơn...Xe Renault dần chuyển sang chạy đường ngắn cùng xe Peugeot..9 chỗ (từ gốc xe 4 chỗ).
@Cò: Em sẽ hỏi một bác từng chế tạo sửa chữa xe chạy than rồi trả lời bác.
Xe Micro Bus xuất hiện ở VN từ năm 1970, dòng xe của các hãng ô tô Mỹ. Ban đầu nhập cho các cơ quan dân sự Mỹ, sau nhập kinh doanh chủ yếu là chạy xe khách. Trước 1970 xe khách cung đường dài thì các loại xe Renault (loại dùng chở lính Pháp) Có những chặng chính Sài gòn-Nhatrang, Nhatrang-Qui Nhơn, và chặng cuối là Quy Nhơn-Đà Nẵng. Với hãng xe chủ lực là Phi Long-Tiến Lực, xe sơn màu vàng đỏ. Khi Micro Bus xuất hiện: Tốc độ nhanh hơn, ghế ngồi êm ái hơn...Xe Renault dần chuyển sang chạy đường ngắn cùng xe Peugeot..9 chỗ (từ gốc xe 4 chỗ).
@Cò: Em sẽ hỏi một bác từng chế tạo sửa chữa xe chạy than rồi trả lời bác.