Tập Lái
14/1/08
25
0
1
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?

Trích đoạn: corolla95

Xe đi Bà rịa toàn Dodge chơi bình than những năm 8x , nhưng hơi than nó nối vô cái chế hòa khí chonào các bác nhỉ ? Em nghĩ mãi không ra
Ống dẫn khí than nối vào giữa chế hòa khí và cổ hút bằng 1 nối chữ T,bướm ga của chế hòa khí không dùng nữa (luôn mở hết cở)bướm gió thì điều chỉnh 1 góc cố định và khóa cứng,trên nối chữ T độ thêm 1 bướm ga,thường thì xe chạy than không lắp lọc gió mà lắp 1 ống dẫn ra ngoài hút khí trời,ống này cũng dùng để kiểm tra nồng độ ga luôn,bằng cách khi nhóm lửa thì khí thổi ra ống này,nếu dùng bật lửa đốt mà dòng khí cháy với ngọn lửa xanh là đạt,nếu chưa cháy thì quạt lò tiếp,khi đạt rồi thì nín thở đề(vì khó nổ lắm)bình 205Ah mà lắm lúc đề hết điện vẫn chưa nổ,khi đó thì nhờ xe khác kéo
 
Hạng C
2/10/07
811
5.006
93
57
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?

Nguyên lý hoạt động thì bác Thiet đã nói rồi . Em chỉ bổ sung thêm : tốc độ không cao như bác gì đó nói đâu , hồi những năm 80 em đi PT-SG 200km nhanh nhất là 8h , thông thường là 10h-12h
Nó không còn xài bộ chế hoà khí , phải độ lại hết . Chỉ còn sử dụng bướm ga để đóng mở khí CO thôi .
 
H2O
Hạng B1
21/7/08
97
2
0
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?

giá như bác nào có cái ảnh thì quý hóa quá,bỏ chế hòa khí và bướm ga thì chân ga có bỏ không bác? nếu chân ga vẫn dùng thì điều khiển bướm ga (độ chế) nằm giữa cổ hút và chk bằng dây cáp phải ko ạ, hay dùng cách nào vậy.em vẫn chưa rõ chỗ này.
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.141
113
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?

Bác H20 mến! Theo những lời diễn giải của các bác trên thì đây là loại xe cải tiến từ 1loại xe có động cơ đốt trong bình thường. Nhưng vì không có nhiêu liệu vào thời khó khăn nên mới chế thành là nhiêu liệu CO từ than để máy xe hoạt động, theo e nghĩ thì khí ga CO này vẫn được dẫn vào đường nạp nhiên liệu cho CHK, vẫn xài chân ga và bướm ga. Rất tiếc là các bậc nhân tài phát minh cài tạo ra loại xe dùng than ngày đó có lẽ đã không còn nữa ,mà giải thích cặn kẽ cho chúng ta. Dẫu sao thì e củng rất cảm ơn các bác đã nhiệt tình giúp e hiểu rõ hơn.< Thân Chào Đoàn Kết.>
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?

Ngày xưa em cũng hàng ngày chiêm ngưỡng cái xe than Renault đen nhẻm này. Trước khi khởi hành, phụ xế trút bao tải than vào bình than cao 2m giống như cái bình gió đá treo phía sau xe, bên tài, nhưng đường kính cái bình than này lớn hơn, khỏang 40cm. Sau đó hắn ta dùng một cái cây sắt dài thước mấy chọt chọt chọt lắc lắc chọt chọt lắc cho than lèn chặt vào nhau (chắc là để cho thiếu Oxy mới sinh ra oxit carbon bằng không than sẽ cháy hết).

Chọt lắc xong là tới màn nhóm lửa nơi đít bình than bằng que ngo (gỗ thông dầu) chẻ nhỏ, khi than vừa bén lửa thì hắn ta lấy ra một cái quạt dùng điện bình accu (kiểu như quạt bễ lò rèn) chụp vào cái đít bình than để quạt thốc lên cho lửa bén đượm. Hơi nóng than cháy phía dưới sẽ bốc lên và hun nóng khối than phía trên y như người ta hầm than. Vì phần lớn lượng Oxygien đã bị số than ở dưới đốt cháy hết, nên khối than ở trên không có đủ oxy lại bị nung nóng sẽ nhả ra CO. Độ tàn điếu thuốc thì công việc chọt than nhóm lửa đã xong, hắn ta gỡ cái quạt gió ra khỏi đít bình than, và thay vào đó một cái nón sắt của lính Mỹ treo tòn ten để phòng than không rơi xuống đường nhựa.

Thực ra thì đường xá hồi đó còn xấu lắm, dù đã có một cái lưới sắt nơi đít bình than và cái nón sắt y như mấy bác xà ích dùng bao tải hứng phân sau đuôi ngựa thì mỗi lần con xe cà khổ nhảy tưng tưng qua mấy cái ổ gà trên con lộ không được chăm nom gì từ thời sau 1975 là than đỏ lòm lại văng tung tóe trên đường, làm mấy tên đạp xe phía sau ẹo lưng mà tránh thấy mồ tổ vì thời đó săm lốp xe đạp phân phối thiếu thốn đủ bề (cái cảnh "Phân như cứt mà cái cứt gì cũng phân") lốp xe bị chửa còn phải lấy dây nylon bó tạm mà cán vào mấy cục than coi như rồi đời.

Thô sơ như vậy, nhưng chuyến xe nào cũng có mấy trự đeo bám lủng lẳng phía sau vì đầy khách. Những năm khốn khó, xe cộ xuất bến có giờ, có lịch. Tuyến Phan Rang - Phan Thiết - Sài gòn lúc nào cũng chật cứng khách, bạn hàng gồng gánh, thêm cả đống quang gánh móc lủng lẳng sau xe. Sàn xe thành xe đen kịt bụi than, nhưng người ta vẫn chịu đựng được. Cái bình than chỉ trở thành tai họa lúc xe dừng giữa trưa nắng, mấy gã thanh niên ngồi kế bình than nhảy tót xuống kiếm bụi cây hút thuốc tránh hơi nóng. Thà chịu nắng còn hơn ngồi kế hỏa lò. Ngày mưa thì đỡ hơn, ngồi bên bình than lại còn đỡ gió lạnh. Xe chạy rồi thì ba cái hơi than cũng đỡ nhiều.

Chỉ biết vậy, còn chuyện CO được đốt trong xylanh piston ra sao, chắc phải chờ bác Phantan đi hỏi mấy người biết chuyện. Em cũng thắc mắc đến tận bây giờ không biết cái khí CO đó sẽ được dùng để sinh công theo nguyên lý ra sao, chỉ đoán là chắc nó giống như mấy cái xe chạy Gas của Petrolimex bây giờ. Nói gì thì nói, hình ảnh những chiếc xe than lặc lè trên con đường cà khổ chắc sẽ khó phai mờ trong tâm trí những người đã sống qua một thời khó khăn bao cấp thập niên 80 giờ đã thành lịch sử.
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
Re: RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?

chắc cũng như xe chạy gas thôi. co cũng là khí cháy vẫn sẽ được nạp vào và đánh lữa = bugi. nói chung cấu trúc xe vẫn giữ nguyên chỉ thay đổi đường nạp thôi. (chế hòa khí) sau khi đọc bài của các bác em hiểu nông cạn được có thế chứ em có biết mô tê cái xe thag nó như thế nào đâu. than giờ mắc quá chứ ko dân cũng làm để chạy thay xăng rồi nhất là nay mai còn bị đánh thuế vào xăng dầu nữa
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
Re: RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?

Vậy mà trước giờ em lại tưởng nó dùng than để đốt nóng hơi nước như mấy động cơ hơi nước chứ?
Hồi ấy, em thỉnh thoảng đi tuyến Đà nẵng-Huế, không thể tưởng tượng được là xe này có thể leo đèo.
Mà hồi ấy xăng hiếm và đắt phải ko các bác? Chắc chỉ có nước mình mới vậy? Chứ thời đó, xăng đâu có mắc như bây giờ?
 
Hạng B2
3/8/08
220
1.006
93
Re: RE: E chưa biết.?Xin các bác chỉ bảo?

anit nói:
chắc cũng như xe chạy gas thôi. co cũng là khí cháy vẫn sẽ được nạp vào và đánh lữa = bugi. nói chung cấu trúc xe vẫn giữ nguyên chỉ thay đổi đường nạp thôi. (chế hòa khí) sau khi đọc bài của các bác em hiểu nông cạn được có thế chứ em có biết mô tê cái xe thag nó như thế nào đâu. than giờ mắc quá chứ ko dân cũng làm để chạy thay xăng rồi nhất là nay mai còn bị đánh thuế vào xăng dầu nữa

Cảm ơn bác đã lục lại bài viết hơn 1 năm rồi, đọc bài này làm em nhớ tới Ông Già (gọi quen rồi, là Ba của em đó). Ổng là cao thủ máy nổ cũng như cao thủ độ máy nổ chạy than.
Chuyện xe chạy than đối với ổng là chuyện nhỏ, vì xe chạy than, khi chạy thùng than rung làm than xuống đều, khí ra cũng đều hơn, vậy mà mấy anh lơ thỉnh thoảng còn dùng cây đập bình bình vào thùng cho than xuống. Ông Già em còn độ máy chạy than để làm nước đá. Hồi đó (khoảng năm 80), nhà máy nước đá chạy than của nhà em chạy 24/24, chỉ ngừng lại để lấy sĩ than ra, rồi nạp than vào, quạt cháy rồi chạy tiếp, thùng than để cố định nhưng vẫn chạy ngon. Ông Già em còn độ thêm bộ tự động, khi máy chạy ổn định rồi gắn vào, không cần phải canh chừng để giữ ga. Ngay chổ họng gió vào, chổ này do nhiệt độ cao và tiếp xúc với oxy nên sắt bị oxy hóa nhanh lắm, em nhớ Ông Già em độ một bình giải nhiệt, lúc nào nước cũng sôi sùng sục cả. Đôi khi đậy nắp than không kỹ, oxy lọt vào nhiều, cả bình than đỏ rực như cục than cháy vậy.
Khi đó có nhiều người chạy xe than đến xem thử Ông Già em làm sao được vậy. Em còn nhớ có một ông tóc bạc chạy xe than mà là xe 4 chổ, để thùng than lú lên giữa cốp sau, có vẻ như làm gara vì em thấy hay chạy xe này lắm, cũng đến xem kỹ lắm. Ông Già em còn đi lắp ráp máy nước đá chạy than giùm người ta nữa.
Tiếc là lúc đó em còn nhỏ, chỉ chạy lanh quanh phụ chút ít thôi nên cũng không biết gì nhiều. Còn Ông Già em thì đã đi xa gần 10 năm nay, nếu ổng còn thì chắc chuyện gì về máy nổ chạy than ổng cũng có thể giải thích được.
Thật là "cha dạy chữ, con đốt sách", Ông Già em rất giỏi nhưng em chẳng học được gì. Ổng lúc nào cũng là thần tượng của em đó.
Viết miêng mang quá, các bác đừng quăng đá em, tội nghiệp!
 
H2O nói:
thấy các bác nói về chiếc xe này trong bài "xe trước đổi mới" mà em chẳng hiểu gì cả,sinh sau đẻ muộn nó vậy mà.các bác cho em hỏi xe này bây giờ có còn không vậy, em tò mò rất muốn nhìn xem nó ntn:D

Cái này giờ kiếm chỉ có trong bảo tàng phương tiện của những năm 60 hoặc là 1 công ty sx đầu kéo họ giữ lại làm kye niện thôi bác ạ