Đọc một loạt 9 trang thấy các bác bàn nhiều khía cạnh quá, chẳng biết phải comment cái nào. Thôi em cứ làm đại vài ý kiến cho các bác chém:
- Đa số các dự án TMDT của VNG đều chết/lây lất, vì VNG vẫn chưa vượt qua được cái gọi là "quy luật phù phiếm": Anh mạnh về một mảng (cụ thể với VNG là mảng nội dung số bao gồm cả game) không có nghĩa là anh có thể nhảy sang mảng khác làm ăn ngon lành. Nhận thức của người dùng về công ty không dễ dàng thay đổi, dù anh đổi VinaGame thành VNG, tôi vẫn vote cho game của anh thôi, còn TMDT thì... để xem đã. Em cho rằng VinECom cũng sẽ phải có cách giải quyến vấn đề này. Toyota không dễ dàng lấn vào phân khúc hạng sang nếu không xài thương hiệu Lexus. Ở đây có bao nhiều bác biết là FPT cũng có một cái sàn TMDT được đầu tư rất hoành tráng?
- Rất ít công ty thành công trên cả 2 mảng brick & mortar (bán hàng truyền thống offline) và click & mortar (bán online). Điển hình nhất là doanh thu từ online của đại gia bán lẽ Walmart cực kỳ khiêm tốn. Đã xác định chơi online thì không lăn tăn offline, đó là cách mà Amazon chọn làm. Đây có thể là 1 vấn đề nữa mà VinECom sẽ phải giải quyết. Và cả Big C.
- Lazada dùng tiền để mua doanh thu, họ mạnh tay đầu tư vì họ có lòng tin vào TMDT ở VN, dù những gì họ mong đợi có thể chỉ xảy ra sau 10 năm nữa hoặc hơn. 90% doanh thu của Lazada hiện nay ở VN là theo hình thức COD (cash on delivery - giao hang mới nhận tiền), nhiều bác sẽ nói "thế mà cũng gọi là TMDT". Đầu tư vào TMDT ở VN phải có cái nhìn và chiến lược dài hạn, đổi lại phần thưởng sẽ là vị trí của người dẫn đầu. Năm này Lazada lại tiếp tục đầu tư mạnh ở VN và phát triển thêm mảng C2C nữa. VNG đã phần nào mất kiên nhẫn với các dự án TMDT (gần đấy nhất là 123.vn, bị chính Lazada đè chết), một phần cũng do TMDT không phải là yếu tố sống còn đối với VNG nên buông cũng chẳng sao. Đây cũng là một trong những vấn đề mà "quy luật phù phiếm" đã nêu ra.
Nhiều bác đang chờ xem VinECom sẽ thế nào. Em cũng vậy, với rất nhiều hoài nghi. Những trục trặc ban đầu của VinECom đã phản ánh điều đó.
- Đa số các dự án TMDT của VNG đều chết/lây lất, vì VNG vẫn chưa vượt qua được cái gọi là "quy luật phù phiếm": Anh mạnh về một mảng (cụ thể với VNG là mảng nội dung số bao gồm cả game) không có nghĩa là anh có thể nhảy sang mảng khác làm ăn ngon lành. Nhận thức của người dùng về công ty không dễ dàng thay đổi, dù anh đổi VinaGame thành VNG, tôi vẫn vote cho game của anh thôi, còn TMDT thì... để xem đã. Em cho rằng VinECom cũng sẽ phải có cách giải quyến vấn đề này. Toyota không dễ dàng lấn vào phân khúc hạng sang nếu không xài thương hiệu Lexus. Ở đây có bao nhiều bác biết là FPT cũng có một cái sàn TMDT được đầu tư rất hoành tráng?
- Rất ít công ty thành công trên cả 2 mảng brick & mortar (bán hàng truyền thống offline) và click & mortar (bán online). Điển hình nhất là doanh thu từ online của đại gia bán lẽ Walmart cực kỳ khiêm tốn. Đã xác định chơi online thì không lăn tăn offline, đó là cách mà Amazon chọn làm. Đây có thể là 1 vấn đề nữa mà VinECom sẽ phải giải quyết. Và cả Big C.
- Lazada dùng tiền để mua doanh thu, họ mạnh tay đầu tư vì họ có lòng tin vào TMDT ở VN, dù những gì họ mong đợi có thể chỉ xảy ra sau 10 năm nữa hoặc hơn. 90% doanh thu của Lazada hiện nay ở VN là theo hình thức COD (cash on delivery - giao hang mới nhận tiền), nhiều bác sẽ nói "thế mà cũng gọi là TMDT". Đầu tư vào TMDT ở VN phải có cái nhìn và chiến lược dài hạn, đổi lại phần thưởng sẽ là vị trí của người dẫn đầu. Năm này Lazada lại tiếp tục đầu tư mạnh ở VN và phát triển thêm mảng C2C nữa. VNG đã phần nào mất kiên nhẫn với các dự án TMDT (gần đấy nhất là 123.vn, bị chính Lazada đè chết), một phần cũng do TMDT không phải là yếu tố sống còn đối với VNG nên buông cũng chẳng sao. Đây cũng là một trong những vấn đề mà "quy luật phù phiếm" đã nêu ra.
Nhiều bác đang chờ xem VinECom sẽ thế nào. Em cũng vậy, với rất nhiều hoài nghi. Những trục trặc ban đầu của VinECom đã phản ánh điều đó.